Tim Fargan: Câu chuyện đằng sau chuyên cơ sang trọng bậc nhất thế giới Global 7500

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-1
Tim Fargan- thiết kế chính trong đội thiết kế công nghiệp của Bombardier

Bài phỏng vấn giữa Designboom và Tim Fargan sẽ cho chúng ta mở rộng tầm mắt về “ngôi nhà trên bầu trời” Global 7500.

Anh có thể giải thích rõ về vai trò của mình tại Bombardier và mảng chính của dự án mà đội của anh tập trung hay không?

Tôi là quản lý mảng thiết kế công nghiệp tại Bombardier. Đội của chúng tôi được tập hợp từ năm 2011 để tập trung vào thiết kế và phát triển Global 7000 và nay là Global 7500. Mục đích của chúng tôi là tập trung đặc biệt vào lắp đặt và thử nghiệm cabin: từ việc bố trí, thay đổi chỗ ngồi, cách quản lý và trải nghiệm những đồ nội thất khác nhau. Đây thực sự là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến tâm lý của khách hàng trong suốt quá trình bay. Bên cạnh đó, chúng tôi tham gia vào khâu phát triển khung máy bay nhằm đảm bảo độ dài mỗi khoang, vị trí, kích thước, kích thước cửa sổ,…đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đều hoàn hảo với mục đích chúng tôi sẽ thực hiện trong cabin.

Chính xác thì Global 7000 có phải là tiền đề của Global 7500?

Global 7500 là một cái tên hoàn toàn mới và cụ thể là tăng hiệu suất cũng như quy mô từ Global 7000 mà chúng tôi đã công bố đầu năm nay. Việc mở rộng hành trình bay thêm 300 hải lý cộng với tăng quy mô khoang là điều hoàn toàn có thể nhờ vào đội ngũ kỹ sư, thiết kế nhiều kinh nghiệm. Thực sự thì kết quả tích cực từ các cuộc thử nghiệm khiến tất cả nhân viên cực kỳ phấn khích và điều đó cũng sẽ giúp ích nhiều cho những hành khách đang sử dụng loại máy bay này. Những gì Bombardier có ngày hôm nay chính là chiếc máy bay thương mại lớn nhất, sang trọng nhất với 4 khoang máy bay, đồng thời là chiếc chuyên cơ duy nhất có khả năng bay liên tục không ngừng nghỉ giữa New York và Hong Kong.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-2
Global 7500- Chiếc chuyên cơ sang trọng bậc nhất từ trước đến giờ

Ý tưởng về chiếc chuyên cơ vĩ đại này bắt nguồn từ đâu?

Chúng tôi bắt đầu dự án với ý tưởng về một cabin “không giống với bất kỳ thiết kế nào trong các máy bay hiện đại hiện có”. Hành trình bay của Global 7500 là 16h không cần tiếp nhiên liệu, bạn có thể đi du lịch vòng quanh thế giới, xuyên qua các múi giờ. Khách hàng của chúng tôi có thể đi công tác với gia đình, bạn bè, họ muốn rằng trên chuyến bay này họ được ưu tiên nhất, họ được sống như ở nhà mình. Với Global 7500 bạn sẽ được trải nghiệm tất cả những điều mà bạn mong đợi, những đồ nội thất như ở nhà hay một văn phòng tiện nghi để có thể thoải mái làm việc giống như văn phòng công ty bạn, chính điều này sẽ thúc giúc bạn nên là một trong những hành khách trên chuyến bay này. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các thiết kế trong cabin sẽ đảm bảo được nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Làm thế nào để biết được 7500 đã thể hiện rõ triết lý “exceptional by design” của Bombardier?

Đó cũng chính là triết lý mà chúng tôi áp dụng khi thiết kế cabin, nó cũng đồng nghĩa với ý tưởng “không giống với bất kỳ thiết kế nào trong các máy bay hiện đại hiện có”. Chung tôi xem xét tất cả các cách mà một hành khách sẽ sử dụng máy bay trong suốt hành trình bay. Và nếu bạn đi xa thì tất nhiên bạn muốn có một giấc ngủ tuyệt vời trong suốt chuyến bay, vì thế câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra một phòng ngủ tiện nghi với một chiếc giường êm ái, ánh sáng hoàn hảo giúp khách hàng có thể vẫn tỉnh táo và thoải mái khi đến nơi? Làm thế nào để nhà quản lý vẫn có thể tiến hành một cuộc họp hội đồng quản trị ở độ cao 51.000 feet hoặc một cuộc họp qua video khi họ không ở văn phòng? Sẽ ra sao nếu chúng tôi đảm bảo được rằng hành khách vẫn có thể kết nối với những người thân yêu ở nhà và facetime với những đứa trẻ trước khi đi ngủ? Về vấn đề chỗ người nữa, làm sao để hành khách cảm thấy thoải mái nhất. Có nên tạo ra một không gian giải trí với đầy đủ thiết bị để họ có thể thư giãn hoặc không bỏ lỡ những tập phim yêu thích? Thực sự ý tưởng khác biệt này giống như DNA của chiếc máy bay.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-3
Có chiếc máy bay nào mà lại giống với ở nhà thế này cơ chứ?

Tiến độ của một dự án lớn như thế này diễn ra như thế nào?

Một chiếc máy bay từ lúc vẫn còn nằm trên giấy đến lúc đưa vào hoạt động phải mất vài năm. Từ phác thảo sơ bộ chúng tôi sẽ đưa ra những ý tưởng về cách bố trí, kích thước chính xác cho chiều dài mỗi khoang và xem xét xem nên đặt cửa sổ ở đâu thì hợp lý. Thông qua một loạt các mô hình, cùng với đội ngũ chế tạo khung, đội ngũ kỹ thuật, chúng tôi cũng góp phần tìm ra tỷ lệ và kích thước chuẩn của máy bay, và từ đó hiểu ra rằng kích thước của máy bay đều được điều chỉnh theo yêu cầu của đội thiết kế cabin.

Dần dần giai đoạn sắp xếp bố trí nội thất trong khoang được triển khai sâu hơn- từ chỗ ngồi, ánh sáng, tủ, kết nối, hệ thống kiểm soát cabin. Tất cả các yếu tố này đều được phát triển từ những mô hình nguyên mẫu và ngày càng được hoàn thiện chi tiết và thử nghiệm thực tế bởi đội ngũ kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện, những kiến thức và quan điểm của khách hàng cũng giúp chúng tôi khá nhiều. Cuối cùng, giai đoạn thử nghiệm và chứng nhận sẽ kết thúc để cho ra đời một chiếc chuyên cơ mới. Với vai trò là một nhóm thiết kế, công việc của chúng tôi là thiết kế, chỉnh sửa, thử nghiệm, lặp đi lặp lại cho đến khi hoàn hảo nhất và tất nhiên là phải dựa trên kinh nghiệm.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-4
Phòng ngủ được đội thiết kế lấy cảm hứng từ những khách sạn có kiến trúc cổ điển

Về mặt kỹ thuật, team của anh và đội ngũ kỹ thuật làm thế nào để có thể hiểu được ý tưởng và kết hợp chặt chẽ với nhau?

Hợp tác là một phần quan trọng trong mọi quy trình. Với chúng tôi, team thiết kế thì ngoài làm việc độc lập chúng tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật, team quan hệ khách hàng, nhóm sản xuất và nhà cung cấp. Chúng tôi cùng thảo luận chéo, cùng nhận được lợi ích và cùng nhau đưa ra tất cả các giải pháp đáp ứng nhu cầu của đội ngũ kỹ thuật trong khi vẫn mang lợi những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng thông qua đại diện là team quan hệ khách hàng.

Concept thiết kế chính của Global 7500 là gì?

Mục tiêu là tạo ra một “ngôi nhà trên bầu trời” hoặc “văn phòng trên bầu trời” cho khách hàng. Và cách để làm điều đó là đặt mình vào vị trí của khách hàng, cảm nhận mình muốn một ngôi nhà ra sao. Ví dụ khi thiết kế phòng ngủ, chúng tôi lấy ý tưởng từ những khách sạn cổ điển, và sau đó là xem lại cách mà khách hàng cảm thấy thư giãn và thoải mái ra sao trong không gian như vậy. Tiếp đó, xem xét khía cạnh một khách hàng cần ánh sáng như thế nào trong phòng ngủ? nên kê thêm nội thất gì để họ có thể để vật dụng cá nhân? Không gian giải trí họ muốn là như thế nào? Những điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tiến hành vì thế phải thử nghiệm rất nhiều lần. Vì thế chúng tôi đã nghĩ đến hệ thống âm thanh nổi, hệ thống âm thanh vòm hoặc ánh sáng,…Cụ thể, mỗi không gian chúng tôi sẽ mời chuyên gia thực hiện nghiên cứu nhằm có thể đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-5
Mọi chi tiết trên chiếc Global 7500 là sự hợp sức của rất nhiều đội nhóm

Làm thế nào để hành khách có thể tận dụng hết chức năng của bốn không gian sống trên máy bay, và quá trình thiết kế cho các khu vực đó hình thành như thế nào?

Chúng tôi đã thiết kế bốn khu vực đó dựa trên trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, chúng tôi có một phòng ngủ có giường và có thể là có bàn làm việc. Có những khu vực khác, chẳng hạn như khu vực hội nghị và ăn uống, chúng tôi phải đảm bảo có đủ số ghế tối đa bên trong để hành khách tụ tập, làm việc hoặc party. Mỗi một yêu cầu và trải nghiệm nghiệm đều dẫn đến kết quả. Một yếu tố khác là ánh sáng. Ánh sáng mà bạn muốn trong phòng ngủ khác với những gì bạn có thể muốn ở bàn ăn đồng thời có thể là bàn họp. Nó cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi, luôn cố gắng tưởng tượng những gì khách hàng và hành khách trên máy bay có thể muốn.

Ánh sáng tự nhiên đóng vai trò thế nào trong việc định hình thiết kế cabin?

Ánh sáng tự nhiên góp phần tạo ra cảm giác hạnh phúc của hành khách khi ở trên máy bay. Global 7500 đước thiết kế với những cửa sổ lớn, đã được xem xét kỹ càng và cẩn thận nhằm tối đa hóa tầm nhìn bên ngoài máy bay của hành khách. Mỗi chỗ ngồi đều có một cửa sổ nhỏ và một cửa sổ lớn hơn ở mỗi bàn. Chúng tôi cũng xem xét đến yếu tố, máy bay sẽ bay qua các múi giờ khác nhau, vì vậy sẽ có một hệ thống tích hợp ánh sáng thú vị cho phép hành khách có thể cài đặt trước và tạo ra theo ý thích. ví dụ, nếu họ thích đặt chế độ ánh sáng và nhiệt độ cố định, họ có thể lưu nó và hệ thống sẽ ghi nhớ điều đó – và lần tới, họ chỉ cần bật lại. Global 7500 cũng có công nghệ mô phỏng ánh sáng ban ngày rất tuyệt trong máy bay. Hệ thống chiếu sáng sẽ nhận ra nơi hành khách sẽ đáp xuống và thời gian tại điểm đến, từ đó sẽ tạo ra một vùng không gian có đặc điểm tương tự nhằm để cho hành khách có thể thích nghi ngay khi xuống.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-6
Một chi tiết dù là nhỏ xíu nhưng hoàn hảo sẽ tạo nên một tổng thể hoàn hảo

Anh có thể nói rõ hơn về thiết kế ghế Nuage- chiếc ghế được mệnh danh là thoải mái nhất trong nội thất hàng không?

Nuage là một phần quan trọng không thể thiếu của Global 7500- nơi mà hành khách dành phần lớn thời gian trên suốt hành trình bay. Chính vì thế mà chúng tôi xem đây là thiết kế của sự thoải mái và hạnh phúc. Tất cả những công dụng của ghế được đưa ra để xem xét một cách kỹ lưỡng. Ghế máy bay thông thường có thể được sử dụng làm ghế ăn hoặc ghế làm việc trong cấu hình thẳng đứng. Tuy nhiên, trong suốt chuyến bay, hành khách có thể muốn ngả lưng và thư giãn để xem phim, đọc báo,…và ghế Nuage sinh ra để có công dụng như vậy. Điều đầu tiên, chúng ta cần làm là xem xét các yếu tố này và xác định hình học chính xác nào cho vị trí thẳng đứng, hoặc vị trí ngả. Bắt đầu với các mock up đơn giản, một số vật liệu như gỗ và bọt xốp. Ngày càng đi sâu hơn, chúng tôi bắt đầu phát triển các mối liên kết cơ học sẽ chuyển chỗ ngồi từ vị trí thẳng đứng sang vị trí ngả sâu.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-7
Ghế Nuage- “vua” của các loại ghế trong hàng không

Cảm giác thế nào khi được ngồi vào ghế Nuage và tính năng chính của nó là gì?

Chiếc ghế Nuage được thiết kế dựa trên hình dạng sinh học của con người, cách mà mọi người hoạt động trong khi ngồi. Trong khi đó, floating base của ‘nuage’ chứa một hệ thống xoay quanh trục, cho phép chuyển động dễ dàng quanh trung tâm. Cơ chế này cho phép bạn di chuyển các ghế đơn xung quanh cabin, đến gần bàn hơn, hoặc xoay vòng để nói chuyện với ai đó bên cạnh bạn. Chúng tôi cũng đã di chuyển điểm quay trực tiếp bên dưới ghế ngồi, để khi bạn di chuyển xung quanh cabin, điểm quay luôn ở ngay dưới trọng tâm của bạn. Đó là một sự thay đổi tinh tế, rất tự nhiên và trực quan.

Một sự phát triển rất quan trọng khác của ‘nuage’ là tính năng tựa đầu nghiêng. Việc tựa đầu hoàn toàn có thể điều chỉnh, hỗ trợ cổ ở mọi vị trí, đồng thời giúp duy trì tầm nhìn dễ dàng khi xem TV hoặc đọc sách. Chiếc ghế cho phép bạn có thể quay lại, nâng cao và điều chỉnh tựa đầu, xoay vòng nó cho phù hợp với vị trí mong muốn.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-12
Chiếc ghế cho phép bạn có thể quay lại, nâng cao và điều chỉnh tựa đầu, xoay vòng

Có yêu cầu gì đối với vật liệu trong thiết kế hàng không? 

Khi bạn tham gia thiết kế cho ngành hàng không, trọng lượng là yếu tố hàng đầu. Có những vật liệu đặc biệt được sử dụng trong ngành hàng không giống như các đồ nội thất trong nhà bạn như các loại gỗ, da chất lượng cao nhưng làm theo cách giảm trọng lượng. Thực sự bạn có thể sử dụng gỗ theo vô vàn cách. Nó vẫn rất đẹp – giống như đồ nội thất nào đó bạn tìm thấy trong nhà – nhưng đủ nhẹ cho ứng dụng máy bay. Tương tự như vậy, chúng tôi có sẵn sàn gỗ hoặc đá được cắt rất mỏng đặt trên cấu trúc tổ ong bằng nhôm có trọng lượng đạt yêu cầu sử dụng trong hàng không vũ trụ.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-8
Các vật liệu  dùng trong hàng không đều đã được chế tạo giảm trọng lượng

Làm thế nào để đội thiết kế cân bằng không gian chung với những không gian nhỏ để lưu trữ hoặc nơi chuẩn bị thức ăn như galley?

Đây là một yếu tố cần phải cân nhắc rất nhiều trong ngành hàng không vũ trụ. Vì thế như đã nói ở trên, khi thiết kế phòng nào chúng tôi sẽ tìm những chuyên gia giúp đỡ. Và khi thiết kế galley, chúng tôi đã làm việc với một nhóm các tiếp viên hàng không, những người mà trực tiếp sử dụng chúng, giúp chúng tôi định hình tốt hơn về sự cân bằng giữa galley và không gian chung. Việc tìm hiểu này rất quan trọng vì galley không đơn giản chỉ là một không gian có thể gần như là bếp mà còn phải đảm bảo có đủ chỗ cho các tiếp viên cùng nhau chuẩn bị một bữa ăn cho 15 người. Khi sang cabin thì cũng tương tự như vậy. Chúng tôi muốn thiết kế sao cho tiện lợi nhất với bạn, và nghĩ ngay đến dạng không gian mở. Đôi khi, bạn muốn đặt chiếc cặp của mình ở đâu đó, nhưng bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng sử dụng hơn khi chỉ cần với tay là có thể lấy hơn là cho vào tủ. Như bạn thấy đấy, trong một không gian kiến trúc, đôi khi sự sang trọng có thể bắt nguồn từ sự cởi mở. Chúng tôi cố gắng cân bằng tất cả những thứ đó trong cabin.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-9
Hệ thống âm thanh, nhiệt độ thông minh

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-10
Sự sang trọng, tinh tế toát ra từ chiếc chuyên cơ đắt nhất hiện nay

Công việc của anh là gì sau khi Global 7500 được bán?

Sau khi khách hàng sở hữu chiếc máy bay này, có một quy trình cuối cùng mà chúng tôi phải hoàn thành nốt đó là sắp xếp hoặc thêm mới nội thất theo ý khách hàng. Sẽ có vài cuộc thảo luận diễn ra giữa đội ngũ thiết kế và khách hàng để tìm ra cách sắp đặt cabin mà cả 2 bên đều cảm thấy ưng ý. Câu hỏi được đặt ra là: mục đích họ sử dụng chiếc máy bay này là gì? Họ muốn phong cách của nó như thế nào? Không gian họ muốn là gì?,….Từ đó chúng tôi sẽ cho ra những bản phác thảo. Chúng tôi có các công cụ đặc biệt cho phép khách hàng nhanh chóng xem xét sự khác nhau giữa các bản và cân nhắc các giá trị của từng bản cho dù đó là phòng giải trí, làm việc, hay ngủ. Cuối cùng, chúng tôi sẽ dẫn khách hàng đến trung tâm Laurent Beaudoin của Bombardier là nơi đặt nội thất của cabin khi đã hoàn thành. Bên trong một phòng trưng bày, khách hàng sẽ xem xét các vật liệu: vải, thảm, các tùy chọn veneer; có thể chọn khâu trang trí và đệm cho chiếc ghế Nuage của họ; đồng thời tùy chỉnh các phong cách trang trí.

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-11
Không gian cabin cực kỳ thoáng 

Anh nghĩ đâu là phần giá trị nhất trong công việc của mình?

Với tư cách là một nhà thiết kế, điều tuyệt vời nhất chính là tôi đã góp một phần công sức tạo ra chiếc máy bay sang trọng bậc nhất như Global 7500. Nó vốn là một dự án lớn gồm nhiều dự án nhỏ riêng lẻ. Tất cả mọi thứ đều đòi hỏi tinh thần tập trung cao độ và một mức độ nghiên cứu chuyên sâu để đảm bảo rằng bạn đã làm đúng. Mỗi công đoạn đều rất giá trị, và sau đó để tất cả kết hợp lại với nhau thành một thể thống nhất, thực sự rất thú vị. Hiện tại giai đoạn của chúng tôi là chăm sóc khách hàng, thật tuyệt vời khi có thể mang nó đến cho họ và nhận phản hồi của họ. Chúng tôi rất vui mừng khi mang lại được một sản phẩm có thể gọi là hoàn hảo nhất đến với khách hàng!

tim-fargan-cau-chuyen-dang-sau-chiec-chuyen-co-sang-trong-bac-nhat-global-7500-13
Ngôi nhà trên bầu trời- Global 7500

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *