Vera Wang: Đế chế không ngừng bành trướng

Cuộc truy lùng chiếc váy tulle định mệnh

 

Sẽ không có một Vera Wang như ngày hôm nay, nếu thiếu một trong rất nhiều yếu tố định mệnh sau: Nàng biên tập thời trang trẻ tuổi nhất lịch sử kinh thánh thời trang Vogue Mỹ thất thế trong cuộc chạy đua đến chiếc ghế tổng biên danh giá bị án ngữ bởi “quỷ cái” Anna Wintour. Hạ cánh an toàn tại nhà Ralph Lauren với cương vị thiết kế phụ kiện, Wang bị chính sếp lớn nhắc nhở mau kiếm một tấm chồng, trong khi nàng nghĩ “Tôi có thể là nữ tu thời trang suốt quãng đời còn lại”.

 

Năm 1989, Wang gặp tình yêu lớn Arthur Becker và quyết định “cưới ngay kẻo lỡ”. Điều gì còn có thể cản trở cô dâu Wang bước đến thánh đường? Đó chính là chiếc váy cưới. “Tôi không thể nào tìm được một chiếc vừa ý. Những chiếc váy tôi đã thử, hoặc quá lạc hậu, hoặc không có một chút tinh tế nào, cắt may cũng xoàng xĩnh. Tôi sẽ không làm đám cưới nếu thiếu linh hồn của sự kiện!”. Kết quả là cô dâu duy mĩ đã tự thiết kế và gửi may chiếc áo cưới duy nhất trong đời với giá 10.000 Mỹ kim, mà sau này người ta gọi là “vốn điều lệ” của đế chế váy cưới thanh thế nhất hành tinh.

 

 

 

Sở dĩ Vera Wang thành công vì bà đã nhanh nhạy lấp vào chỗ trống của thị trường thời trang, vỗn chưa chú trọng đến dòng sản phẩm chỉ mặc một lần trong đời (hoặc vài lần – nếu may mắn), trong khi các fashionista sẵn sàng vung tay quá trán, bởi đó là cơ hội có một của đời người.

 

Váy cưới Vera Wang chưa bao giờ rẻ (trung bình từ 2000-6000 Mỹ kim, có chiếc lên đến 12000 Mỹ kim). Nhưng những con số kia không đủ hù dọa các tín đồ của Wang, bởi hơn ai hết, họ tâm niệm chỉ có Vera Wang mới giúp họ trở thành cô dâu lộng lẫy nhất.

 

Áo cưới của Wang mê hoặc người nhìn bằng tổng thể đơn giản, tinh tế và cực kỳ thanh lịch, từ đụn tulle sương khói bồng bềnh, đến từng vạt satin chồng chất theo trật tự ngẫu hứng, đến những nút thắt nơ thanh tú, tô điểm sắc vóc tân giai nhân.

 

Không chỉ các minh tinh Alicia Keys, Victoria Beckham, Jennifer Lopez, Sharone Stone, Kate Hudson, Uma Thurman, Kim Kardashian,… mà bất kì cô gái nào cũng phải ngưng thở vài giây khi nhìn thấy mình trong chiếc váy Vera Wang đang phản chiếu trong gương.

 

Trên cả đám cưới, đó là phong cách sống

 

Khi đã tạo được tên tuổi trên bản đồ thời trang bằng những thiết kế bị những tên tuổi sừng sỏ bỏ quên, Vera Wang trở thành đích ngắm của tập đoàn cá mập Unilever. Và năm 2000, Unilever đề nghị với Vera thương vụ hợp tác cho dòng sản phẩm nước hoa mang chính tên cô. Kết quả là sự ra đời của dòng nước hoa dành cho cô dâu trong ngày hạnh phúc.

 

Lọ nước hoa sóng sánh màu hổ phách được miêu tả là “mùi hương lưu giữ những cảm xúc tuyệt vời của ngày tình yêu thăng hoa, ở lại với tân giai nhân cùng niềm hạnh phúc bất tận mãi sau khi hôn lễ kết thúc”. Đánh trúng tâm lý yếu đuối mơ mộng của các diva phố thị đang đắm chím trong giấc mơ ngọt ngào, Vera run người sung sướng ngắm nhìn những vụ nổ mua sắm tại khắp các lãnh địa shopping sừng sỏ. Không để thế trận yên ắng lâu, Vera Wang Princess tiếp tục nối bước đàn chị, chinh phục cả thiếu nữ xuân trước khi gặp được bạch mã hoàng tử, vốn cũng được Wang tuồn cho cả chai Vera Wang For Men hấp dẫn không kém cạnh.

 

Năm 2001, Wang xuất bản quyển sách “Vera Wang on Weddings”, như quyển chân kinh rút ruột mọi tâm huyết và đam mê dành cho ngày trọng đại, làm kim chỉ nam cho tất cả đôi lứa đang yêu và sắp cưới, đánh dấu chặng đường 10 năm kể từ ngày Wang đặt chân vào ngành kinh doanh cưới.

 

Thừa thắng, Vera Wang tiếp tục ra mắt BST nữ trang cưới (2004), củng cố thêm cho dung mạo cô dâu lẫn quyền lực vương triều váy trắng, khi này đã lan tỏa đến cả vật dụng gia đình, giường nệm tân hôn, văn phòng phẩm và đồ sứ Trung Quốc. Còn nếu bạn quan tâm đến đỉnh cao chiếc bánh cưới? Đó là phòng suite tân hôn chuyên biệt mang tên chính Vera Wang tại resort Halekulani ở Waikki, Hawai, với nội thất dịch vụ trên cả tuyệt vời cùng tủ phim thư giãn được bảo chứng “Sự lựa chọn yêu thích của Vera”, hứa hẹn kì trăng mật chỉ có trong mơ với mức giá thiên đường 5.500 USD/1 đêm!

 

Vera Wang rất biết cách củng cố danh hiệu “Nữ hoàng license”, khi đang trong tiến trình đàm phán với nhà đầu tư Eighth Wonder, nổi tiếng với chuỗi casino ở Las Vegas để xây dựng hệ thống resort – casino xa xỉ mới tại Singapore, trong đó hai tầng khách sạn và sảnh khánh tiết cho tiệc cưới sẽ được thiết kế và vận hành dưới danh xưng chí tôn Vera Wang.

 

Dường như không còn giới hạn nào mà người phụ nữ lục tuần tóc đen huyền này chưa sờ chạm đến?!

 

 

 

 

Từ thảm đỏ danh giá đến áo T-shirt 30 đồng

 

Vera Wang chưa hề tỏ ra ảo tưởng đến ngành kinh doanh đình đám đầy triển vọng của mình. “Tôi thừa biết không phải mọi phụ nữ đều chịu chi khoản tiền kếch xù cho những chiếc váy cưới. Tôi không thể chỉ ngồi đó và chờ đợi mình lỗi thời, mà cần phải tìm đến khách hàng bằng những thứ gần gũi hơn”.
 

Một trong những mục tiêu tấn công của Wang là thảm đỏ. Quen làm ra những chiếc váy cưới cầu kì thanh tú, nên Wang không gặp khó khăn cho thiết kế thảm đỏ, khi nó thừa hưởng trọn vẹn lớp satin thượng hạng, dải tulle tha thướt và lối draping hờ hững tài hoa, chỉ khác mỗi màu sắc rực rỡ và phong phú hơn bội phần.

 

Sau yến tiệc linh đình, các đại nữ có thể yên tâm, rằng sáng hôm sau mình không lọt vào danh sách đen “Thảm họa thời trang” trên khắp các mặt báo, thậm chí nên khấp khởi tìm hình ảnh của mình trong chuyên mục “Những chiếc váy đẹp nhất” nhờ công thần tuẫn tiết Vera Wang. Điều này càng làm tăng giá trị và uy tín thương hiệu Vera Wang trong mắt công chúng, vốn từ lâu đã có chỗ đứng vững trong truyền thông Mỹ và thế giới, bởi sự tinh tế, hoàn hảo và đam mê trong bất kì sản phẩm nào.

 

Năm 2004, BST ready-to-wear đầu tiên ra mắt, Wang chính thức gia nhập giới thời trang New York không phải với váy tulle và lúp cô dâu. Dẫu có những lời khen và cả những lời chỉ chích, nhưng doanh thu khả quan 10 triệu Mỹ kim mỗi năm đã khiến chuỗi hệ thống bán lẻ uy tín KOHL’s bắt tay hợp tác với Vera cho dòng sản phẩm bình dân thân thiện, Simply Vera by Vera Wang (2007), được bày bán trong hơn 1.000 cửa hàng, với áo dạ kim sa, vòng tay và bốt cao cổ hầu hết đều dưới 100USD. Chính Vera cũng mặc áo thun của mình với giá 30USD và quần legging đen khi đến xưởng làm việc. “Đó là những gì tôi muốn khoác lên người khi đi ngoài phố, và cũng là cách thời đại chúng ta đang ăn vận. Đơn giản, thoải mái và cá tính”.

 

Định mệnh dẫn dắt Vera Wang trở thành người tiên phong trong lĩnh vực thời trang cưới, nhưng phát triển nó thành thương vụ làm ăn siêu lợi nhuận thì không thể nào đơn thuần là sự đưa đẩy tình cờ của số phận. Thông minh, nhạy bén, thức thời và liên tục vận động, Vera Wang đã khéo léo dẫn dắt thương hiệu đến những vùng trời mới, nơi mọi giới hạn thách thức đều có thể bị phá vỡ.

 



Vera Wang và Carolina Kurkova

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *