Từ lâu, các phương tiện thám hiểm và thăm dò thường gắn liền với những chiếc xe tải 4 × 4 truyền thống, thô ráp và chạy bằng dầu. Audi AI đang đưa đến một ý tưởng mới về một phương tiện công nghệ cao, tích hợp máy bay điều khiển từ xa, bền vững cho những người đam mê hoạt động ngoài trời.
Tại IAA 2019, Audi đã giới thiệu ý tưởng nghiên cứu về một chiếc xe địa hình chạy bằng điện. Đây chính là sự bổ sung cuối cùng này cho loạt xe AI của họ
Các cửa sổ kính chiếm phần lớn cabin, bao quanh và mở rộng tầm nhìn của hành khách từ bầu trời xuống mặt đất, mang đến vẻ đẹp phong cảnh tuyệt đẹp không gì sánh bằng. Dung lượng pin cao đảm bảo đủ phạm vi hoạt động cần thiết cho một chiếc xe không thường xuyên ở gần các trạm sạc
Lý do trên xe không có những màn hình giải trí là vì xe được thiết kế cho việc khám phá thiên nhiên.
Marc Lichte, Trưởng bộ phận Thiết kế của Audi, giải thích: “Với AI: TRAIL, chúng tôi đang giới thiệu một ý tưởng off-road với hệ thống truyền động điện không khí thải để mang lại trải nghiệm lái xe mới mẻ cách xa những con đường trải nhựa. Dựa trên cơ sở này, chúng tôi đã thiết kế một thân xe cơ bản nguyên khối để tạo ra một kết nối mạnh mẽ với môi trường xung quanh. “
Mục tiêu của các nhà thiết kế tại Audi là mang đến cho hành khách cái nhìn tốt nhất có thể về thiên nhiên và môi trường xung quanh, phá vỡ ranh giới giữa thế giới trong và ngoài xe. Khi xe đang di chuyển, tầm nhìn của người ngồi không chỉ tập trung vào con đường hoặc địa hình phía trước mà rộng mở đến những không gian xung quanh.
Nội thất của Audi AI: TRAIL có kiểu dáng đẹp và rộng rãi, với rất ít yếu tố điều khiển. Hai ghế ngồi thoải mái và tinh tế ở hàng ghế trước, đều được trang bị dây đai an toàn bốn điểm. Màu sáng chiếm ưu thế trong không gian nội thất càng làm cho sự rộng mở của thế giới bên ngoài càng hiện hữu hơn; mắt của người ngồi bị thu hút vào các tấm kính lớn từ mặt trước sang mặt bên. Trần xe cũng được lắp gần như hoàn toàn là kính.
Bước vào chiếc xe, sự đơn giản được làm nổi bật: số lượng các yếu tố tương tác giữa người lái và phương tiện là tối thiểu tuyệt đối. Ngoài bàn đạp, vô lăng thể thao và đế cắm điện thoại thông minh, khu vực điều khiển xe gần như không có thêm đặc điểm đáng kể nào, giữ cho chiếc xe tối thiểu hết mức có thể.
Ý tưởng màu sắc bao gồm các bề mặt màu xám và tông màu đất nhấn mạnh sự kết nối giữa nội thất và thiên nhiên xung quanh. Nỉ len mịn trong khoang hành lý tạo sự tương phản mềm mại và ấm cúng. Các nhà thiết kế của Audi tập trung vào việc sử dụng vật liệu tái chế trong AI: TRAIL, sử dụng len tái chế với da tái chế, cả hai đều tốt cho môi trường và bền, cũng như có đặc tính cách âm tuyệt vời.
Không gian chứa đồ giữa các ghế ngồi và dưới kính chắn gió được bổ sung với dây đai căng để cố định bất kỳ đồ vật nào được lưu. Không những vậy, bộ rút dây an toàn đảm bảo dây luôn có độ căng tối ưu, cố định không để đồ vật bị rơi vỡ.
Hàng ghế sau có một điểm kỳ lạ: hai chỗ ngồi được thiết kế giống như những chiếc võng. Bao gồm một dạng vải căng, những chiếc ghế này có bề mặt nghỉ ngơi và tựa lưng thoải mái. Những chiếc ghế này có thể được lấy ra khỏi AI: TRAIL và được sử dụng như những chiếc ghế ngoài trời di động.
Thay vì đèn pha chiếu cao và thấp truyền thống, Audi AI: TRAIL được trang bị năm máy bay điều khiển từ xa không cánh, hình tam giác, hoạt động bằng điện, tích hợp đèn LED công suất cao, được gắn vào các bộ sạc cảm ứng trên giá nóc của xe để máy bay luôn sẵn sàng để phát sáng.
Những chiếc máy bay này được gọi là Audi Light Pathfinder, có lực nâng đến từ những cách quạt nhỏ của chúng. Thiết kế nhẹ và hiệu quả của chúng cho phép Pathfinder bay trước AI: TRAIL, chiếu sáng con đường phía trước và thay thế hoàn toàn đèn pha. Máy ảnh có thể tạo ra ghi lại video trực tiếp truyền đến màn hình phía trước người lái bằng wifi.
AI: TRAIl cũng có thể chiếu sáng khu vực xung quanh từ trên nóc xe khi đang đậu, khi những người ngồi trên xe đang tận hưởng không gian ngoài trời. Chúng cũng có thể chiếu sáng nội thất qua nóc xe toàn cảnh trong suốt nếu người ngồi muốn ở bên trong xe.
Các máy bay không người lái hoạt động hoàn toàn tự động bởi AI: TRAIL và thường bay theo cặp. Nếu cần, chúng cũng có thể cung cấp thêm ánh sáng xung quanh cách kết hợp với nhau để bay theo đàn 3-5 máy bay. Người ngồi trên xe có thể chỉ cần sử dụng phần mềm điều khiển trên điện thoại thông minh để thiết lập quãng đường di chuyển và cường độ đèn mong muốn.
Audi Light Companion là một thiết bị phát ánh sáng cá nhân có hình dạng giống như một chiếc đèn pin cỡ lớn, nhưng lại có nhiều chức năng. Nó được gắn bằng nam châm vào mặt trước của ghế. Tuy nhiên, bạn có thể lấy mang Audi Light Companion khi rời AI: TRAIL. Được thiết kế như một giá ba chân, Light Companion có thể được sử dụng như đèn đốt lửa trại hoặc đèn pha chiếu gần. Các thiết bị này cũng có một số camera có thể quét đường phía trước hoặc quay video phong cảnh.
Những gì đã được hoàn thành trong giao thông vận tải đường sắt và hàng không hiện đang ở ngưỡng của một bước đột phá trong vận tải ô tô: lái xe tự động. Audi AI: TRAIL được thiết kế để tự lái trên đường đến cấp 4.
Cấp độ 4 là cấp độ cao thứ hai trên quy mô quốc tế được tiêu chuẩn hóa để tăng cường tự động hóa. Cấp độ 4 cho phép những ô tô đạt tiêu chuẩn được trải nghiệm không người lái hoàn toàn trên đường cao tốc hoặc khu vực đô thị được trang bị cơ sở hạ tầng phù hợp. Tại những nơi này, tài xế có thể rời tay khỏi bánh lái và xe hoàn toàn chạy tự đông. Tuy nhiên, Audi AI: TRAIL do đó vẫn được trang bị vô lăng và bàn đạp truyền thống.
Người lái vẫn sẽ cần điều khiển xe khi đi những đoạn đường khó. Xét cho cùng, mặc dù những nhiều quãng đường đất hay rừng đã được lập bản đồ rộng rãi thông qua kỹ thuật số, nhưng các bề mặt đường địa hình thường xuyên bị xói mòn khiến chúng quá dễ thay đổi để cho phép việc lái xe tự động được an toàn.
DESIGNWANTED.COM/NGUYENPHAM/DESIGNS.VN