Phong cách Eco trong thiết kế nội thất

Phong cách Eco là gì?

Phong cách Eco xuất hiện vào những năm đầu thế kỉ 20 với những cái tên được nhắc tới trong hội họa như Pablo Picasso, Georges Braque. Tới cuối thế kỉ 20 phong cách này mới trở nên phổ biến trên các lĩnh vực của đời sống, trong đó không thể không nhắc tới ngành thiết kế nội thất. thiết kế nội thất Eco rất thú vị vì nó được quyết định chủ yếu bởi yếu tố thiên nhiên.

Phong cách Eco (tạm dịch là xu hướng sinh thái) kêu gọi một lối sống thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với môi trường, nhằm bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu. Ứng dụng trong lĩnh vực nội thất, một trong những đặc tính của phong cách Eco là sử dụng vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên hay những loại vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng; quá trình sản xuất sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả và hạn chế gây tác động xấu đến môi trường; thiết kế có tính bền vững, có khả năng tái sử dụng. Bên cạnh những giá trị và nguyên tắc liên quan đến sinh thái và môi trường, khi đưa vào không gian nội thất xu hướng Eco, các nhà thiết kế còn kết hợp vào đó nét đẹp của thiên nhiên và tay nghề của người thợ thủ công để không gian trở nên gần gũi, tiện nghi, thân thiện và hòa hợp với thiên nhiên.

Ưu điểm của phong cách Eco mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là sự thoải mái tuyệt đối cho người sử dụng, không gian xanh thân thiện với môi trường, bố trí đồ đạc đơn giản, không cầu kì,… mang lại cho con người những lợi ích to lớn về sức khỏe và tinh thần.

phong-cach-eco
Phong cách Eco-chic

Eco-chic là một trào lưu tiêu dùng thể hiện tính trách nhiệm cao với môi trường, nhằm bảo vệ sinh thái toàn cầu. Những vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên hay những loại vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng được các nhà thiết kế và các nhà sản xuất tích cực đưa vào quá trình thiết kế và sản xuất.

phong-cach-eco
phong-cach-eco
Những món đồ cũ chính là yếu tố trang trí độc đáo

Góp phần thúc đẩy trào lưu Eco chic phát triển mạnh mẽ và rộng rãi nhà thiết kế thể hiện trách nhiệm cụ thể của mình qua những thiết kế đẹp để kích thích và hấp dẫn người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở chuỗi sản phẩm sản xuất hàng loạt hạng trung bình để phục vụ cho số đông, họ còn tôn vinh chất liệu thiên nhiên, cụ thể là gỗ, qua những thiết kế đỉnh cao như những tác phẩm nghệ thuật đích thực đáng ao ước.

phong-cach-eco
Đồ trang trí nội thất duyên dáng được tạo nên từ những nguyên liệu tự nhiên

phong-cach-eco
Phòng khách mộc mạc mà sang trọng với những thiết kế độc đáo

Vật liệu sử dụng cho phong cách Eco

Những yêu cầu đối với một không gian theo phong cách Eco là nội thất được tạo nên bởi các vật liệu tự nhiên và sinh thái, phòng đủ ánh sáng, trong nội thất màu sắc tự nhiên nên chiếm ưu thế, yếu tố trang trí tự nhiên như: đá, hoa, hồ cá,…

Phong cách Eco ưa chuộng những loại vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường như mây, tre, cói, gạch đỏ, đá, đất sét, thủy tinh, giấy, các sản phẩm dệt may,… đồ tái chế và phổ biến nhất là gỗ. Gỗ vốn là vật liệu phổ biến từ xưa, sau một thời gian bị lấn át bởi tính đa dạng và rẻ tiền của các loại nhựa tổng hợp, nay đã trở lại khẳng định giá trị bền vững và cả tính thẩm mỹ cao của nó. Gỗ đưa vào sản xuất phải có chứng nhận quốc tế về nguồn gốc khai thác, bảo đảm không tận diệt môi trường rừng, cam kết có những chính sách trồng thay thế… 

phong-cach-eco
phong-cach-eco
Gỗ là vật liệu chủ đạo trong trang trí không gian

Bên cạnh gỗ xẻ, những loại ván ép sử dụng từ gỗ thứ cấp hay phế liệu gỗ cũng phải qua một quá trình chế biến thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất độc hại, không gây ô nhiễm môi trường nước xung quanh và đặc biệt là khả năng tái chế phải cao.

phong-cach-eco
Bức tường thô mộc cùng những tấm gỗ cũ kĩ chính là điểm nhấn cho phong cách Eco

phong-cach-eco
Chất liệu gỗ xù xì kết hợp với vải thô đã tạo nên sự gần gũi, thân thiện và mộc mạc cho không gian phòng ngủ

Không như những sản phẩm nội thất được sản xuất từ chất liệu nhân tạo mà hầu hết đều mang tính thời trang, chỉ dùng một mùa hay một giai đoạn nhất định, những sản phẩm bằng gỗ thường bền, có thể sử dụng từ thế này qua thế hệ khác. 

phong-cach-eco
phong-cach-eco

Khi tuổi tác của một món đồ gỗ càng cao thì bề mặt của gỗ càng “lên nước”, càng đẹp và giá trị của nó càng tăng. Thiết kế những sản phẩm có tính sử dụng lâu dài để không tiêu tốn nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên là một tiêu chí trong phong trào hướng đến sự phát triển bền vững.

Màu sắc cho phong cách Eco

Màu sắc sử dụng cho phong cách Eco chủ yếu là những màu trắng, be, nâu, xanh lá cây, tông màu pastel mềm mại, màu xanh nhạt, màu của cỏ, gỗ, đất… Không sử dụng màu sắc mạnh mẽ mà có thể đánh lạc hướng sự chú ý. Màu sắc của nội thất Eco mang lại sự ấm áp, tươi mới và hiện đại cho không gian. Dưới đây là một số hình ảnh của không gian nội thất Eco. 

phong-cach-eco
Không gian hiện đại với những tạo hình độc đáo từ gỗ

phong-cach-eco
Phòng bếp nhẹ nhàng với hai màu xanh cốm – nâu

phong-cach-eco
Màu trắng kết hợp với xanh cốm làm cho không gian nghỉ ngơi trở nên gần gũi và ấm áp

phong-cach-eco
Phòng ngủ trẻ em tươi mới nhờ sự kết hợp hai màu xanh – vàng trên nền trắng, be

phong-cach-eco
Phòng khách ấm áp với tường gạch và đồ gỗ tự nhiên

phong-cach-eco
Mộc mạc với gỗ thô và ghế bọc vải

phong-cach-eco
Phòng khách thoáng đãng, rộng rãi hơn nhờ sử dụng màu trắng và cửa kính

phong-cach-eco
Không gian tràn ngập ánh sáng tạo sự thoải mái và gần gũi thiên nhiên

phong-cach-eco
Phòng khách đơn giản với hai màu trắng – xanh

phong-cach-eco
Màu xanh luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai yêu thích phong cách Eco

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *