Nhà ranh giới – không gian bán giới hạn cho chủ nhà là những người hướng ngoại

Kiến trúc: AD+studio

Diện tích: 150m2

Dự án năm: 2019

Hình ảnh: Hoàng Lê

Sản xuất: Dulux, Hafele, Toto, Vietceramics

Kiến trúc sư phụ trách: Nguyen Dang Anh Dung

Nhóm thiết kế: Vo Dinh Huynh, Nguyen Ngoc Diep, Nguyen Thuy Minh Thy, Nguyen Huu The Trang

Giám sát: Vo Dinh Huynh

Thi công: AD+studio, Local masons

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-2

 

Văn bản mô tả được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Có sự đánh đổi giữa sự phát triển công nghiệp của Bình Dương và chất lượng không khí tồi tệ, ô nhiễm tiếng ồn, tắc nghẽn giao thông nặng nề và nhiều vấn đề khác, ảnh hưởng mạnh đến chất lượng môi trường sống. Các địa điểm xây dựng nằm trong số ba khu vực công nghiệp lớn.

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-3

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-4

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-5

 

Trước những bất lợi chung như vậy đến từ bối cảnh, kế hoạch thiết kế ban đầu nhằm tách biệt ngôi nhà này khỏi môi trường xung quanh, chỉ tập trung vào việc cải thiện môi trường sống bên trong. Tuy nhiên, giải pháp này đã gặp phải sự phản đối của các thành viên gia đình ba thế hệ có xu hướng hướng ngoại, những người từ lâu đã có mối liên hệ mật thiết với cộng đồng trong con hẻm này.

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-6

 

Từ khoá của chúng tôi là “ranh giới”. Ranh giới dọc vạch ra phân vùng giữa không gian bên trong và bên ngoài. Thay vì ý tưởng ban đầu về mặt tiền – hoàn toàn khép kín như một bức tường thẳng, vững chắc – sau đó nó được phát triển thành một không gian bán giới hạn bởi một bức tường rèm cứng rắn và các bức tường bên trong phòng. Những bức tường phòng này hoạt động như lớp mặt tiền thứ hai, cùng với cây xanh và cầu thang đặt giữa hai bên, tất cả những thứ này đã tạo ra một vùng đệm chuyển tiếp.

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-7

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-8

 

Sự kết hợp này tạo thành cấu trúc hai lớp vỏ bọc, giảm tác động xấu đến môi trường trong khi vẫn đảm bảo thông gió hiệu quả, chiếu sáng ban ngày và đặc biệt là vẫn giữ sự tương tác giữa toà nhà và con hẻm phía trước. Những viên gạch nung, một vật liệu địa phương có khả năng tạo hình linh hoạt, được sử dụng cho “tấm màn” của mặt tiền. Sự chuyển đổi màu sắc và độ xốp của nó mô tả mức độ riêng tư và ý định của các không gian được sắp xếp phía sau, được phân loại theo chiều cao và chức năng sử dụng. Trong và ngoài với sự tương tác giảm dần bởi các tầng trên cùng, nơi xác định là phòng ngủ riêng của cặp vợ chồng mới cưới và không gian làm việc sáng tạo của nghệ sĩ đồ hoạ đòi hỏi sự tập trung cao độ.

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-9

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-10

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-11

 

Trong khi ranh giới dọc là một cách giao tiếp giữa toà nhà và bối cảnh, thì đường ngang được coi là giữa các không gian bên trong. Thông qua sự đa dạng về chiều cao được tạo ra bởi các tấm khác nhau – thay thế những cái liên tục thường thấy trong các ngôi nhà ống điển hình – sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình sẽ tăng lên. Cùng với hệ thống cầu thang linh hoạt chạy quanh nhà, sẽ làm giảm nhận biết về diện tích nhỏ của từng phòng chức năng, cũng tạo ra tầm nhìn bao quát khắp các không gian, giúp hình dung ra toàn bộ không gian trong khu vực xây dựng hạn chế 4x8m.

 

Nha-ranh-gioi-khong-gian-ban-gioi-han-cho-nguoi-huong-ngoai-12

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *