Kiến trúc Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng mang dấu ấn núi rừng Tây Nguyên

Công trình Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng được khởi công xây dựng vào năm 2010. Đây là thiết kế của nhóm kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền và cộng sự mang tên "Tiếng đàn đêm", tác phẩm đã đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình bệnh viện. Thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng phối hợp bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống, mang dấu ấn độc đáo của núi rừng Tây Nguyên.

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-1

 

Công trình Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng tọa lạc trên khu đồi chè bạt ngàn hơn 10 ha.

 

Kiến trúc này là sự phối hợp mô hình của “bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống”, khéo léo kết hợp dây chuyền vốn dĩ phức tạp của một công trình bệnh viện đa khoa bên cạnh việc khai thác tối ưu địa hình, cảnh quan khu vực. Và dựa trên mẫu thiết kế, có thể nhìn thấy rõ bộ đàn đá (khối nội trú) và chiếc đàn Đing-Năm là sợi dây kết nối giữa các khối trong bệnh viện lại với nhau. Công trình Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng đang sắp hoàn thiện phần thô, kế hoạch sẽ đưa vào hoạt động vào quý 1 năm 2016.

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-2

 

Thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng phối hợp bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-10

 

Phối cảnh toàn bộ công trình

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-8

 

Sự phối hợp mô hình của bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-9

 

Trên tổng thể mặt bằng có thể nhìn thấy rõ bộ đàn đá (khối nội trú) và chiếc đàn Đing-Năm là sợi dây kết nối giữa các khối trong bệnh viện lại với nhau.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-11

 

Bản vẽ mặt đứng hướng Bắc

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-12

 

Bản vẽ mặt đứng hướng Tây

 

Khu đất xây công trình có địa hình không bằng phẳng của vùng cao nguyên và còn có một con suối chảy ngang qua, cộng thêm vốn đầu tư cho dự án không nhiều… nên việc bố cục và phân chia để bảo đảm công năng được tính toán khá kỹ lưỡng. Mặc khác, tổng thể thiết kế công trình lại giữ nguyên hiện trạng cảnh quan, địa hình khu vực vừa là một thách thức lớn và cũng tạo nên sự độa đáo, ấn tượng của Kiến trúc Bệnh viện. “Kiến trúc công trình nương theo địa hình, giữ nguyên hiện trạng để tạo nên tác phẩm kiến trúc mà không phá vỡ cảnh quan xung quanh là một vấn đề luôn được giới kiến trúc sư quan tâm. Với một công trình có dây chuyền công năng phức tạp như bệnh viện thì việc cố gắng giữ nguyên hiện trạng thiên nhiên đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn.”, KTS Phạm Thanh Truyền đã chia sẻ.

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-3

 

Khu đất xây công trình có địa hình không bằng phẳng của vùng cao nguyên và còn có một con suối chảy ngang qua.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-5

 

“Kiến trúc công trình nương theo địa hình, giữ nguyên hiện trạng để tạo nên tác phẩm kiến trúc mà không phá vỡ cảnh quan xung quanh…”

 

Đặc tính khí hậu Bảo Lộc mùa khô nắng nhiều nhưng nhiệt độ trung bình thấp, lượng mưa trung bình hàng năm lớn độ ẩm trung bình hàng năm khá cao 80-90%, việc lựa chọn vật liệu hoàn thiện bảo đảm tính thẩm mỹ và đáp ứng vùng khí hậu cũng là một thách thức. Bên cạnh đó, môi trường sinh thái của Bệnh viện chính là một điểm quan trọng. Cảnh quan thiên nhiên khu vực hài hòa cùng không gian cây xanh, hồ nước trong Bệnh viện sẽ góp phần tăng sự thư giãn, xoa dịu sự lo âu cho bệnh nhân tại mọi người, đặc biệt các hành lang khu khám bệnh, nơi vốn dĩ tập trung nhiều người.

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-4

 

Cảnh quan thiên nhiên khu vực hài hòa cùng không gian cây xanh, hồ nước trong Bệnh viện.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-6

 

Cảnh quan tạo sự thư giãn, xoa dịu sự lo âu cho bệnh nhân.

 

 

benh-vien-da-khoa-2-lam-dong-7

 

Sảnh chính, hành lan, lối đi thoáng rộng, tận dụng ánh sáng mặt trời và thiên nhiên trong lành.

 

Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng được đầu tư đồng bộ với quy mô 500 giường bệnh và nhiều trang thiết bị tiên tiến hiện đại, sau khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đáp ứng một số lượng lớn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, giúp địa phương đạt được mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *