Isometric là 1 phương pháp vẽ tạo hiệu ứng 3D mô phỏng dựa trên kích thước thực tế. Bảng vẻ gồm có 3 mặt điều theo kích thước các cạnh, trong đó ba trục tọa độ xuất hiện như nhau và góc giữa bất kỳ hai trong số đó là 120 độ.
Tất cả các đường thẳng đứng được vẽ theo chiều dọc và tất cả các đường ngang chênh 30 độ so với đường cơ sở. Isometric là phương pháp miêu tả vẻ ngoài của các đối tượng ba chiều trong không gian hai chiều, dễ học khi mới bắt đầu vẽ tranh 3D.
Phương pháp giúp phác thảo nhanh ý tưởng
Thiết kế trong Isometric thường được vẽ ra một cách chính xác bằng cách sử dụng thiết bị vẽ (thước). Tuy nhiên, các nhà thiết kế thích phác họa bằng tay vì nó có vẻ hữu ích và thú vị với họ hơn trong quá trình sáng tạo.
Trong khi những bản vẽ thiết kế khác có sự phong phú về màu sắc thì bảng thiết kế Isometric lại thiên về tính chính xác của kích thước và vì thế nên màu sắc được thể hiện rất tối giản.
Những bản phác thảo được vẽ ra rất nhanh chóng, phương pháp này giúp các nhà thiết kế có thể thể hiện ra ý tưởng trong đầu của mình ra giấy trong thời gian rất ngắn. Ở giai đoạn đầu trong quá trình thiết kế không cần phải thể hiện các chi tiết quá phức tạp mà phải thể hiện được tất cả các ý tưởng đang định hình trong đầu, nên phương pháp này rất hữu dụng.
Các nhà thiết kế thường dùng bảng thiết kế Isometric trong những cuộc gặp với khách hàng, và khách hàng sẽ yêu cầu thêm hoặc chỉnh sửa những chi tiết mà họ mong muốn. Sau đó nhà thiết kế mới dùng bản vẽ đó để thiết kế thành 1 bản vẽ hoàn thiện.
Bảng vẽ Isometric sẽ giúp bạn thể hiện hết những kỹ thuật vẽ và sử dụng dụng cụ mà bạn học được, trước khi bạn bắt đầu thể hiện cái tôi riêng của mình trong bản thiết kế bằng những trí tưởng tượng và thẫm mỹ của riêng bạn.
Hiệu quả của bản vẽ Isometric
Với một bản vẽ isometric bình thường, tất cả các bộ phận được lắp ráp lại với nhau. Điều này có nghĩa là các chi tiết quan trọng bên trong không thể được nhìn thấy. Tuy nhiên, với bản vẽ “EXPLODED ISOMETERIC” các thành phần chi tiết trong 1 bản vẽ được “bóc tách” ra rõ ràng giúp cho người dùng nhìn thấy những chi tiết bên trong bản vẽ. Các bộ phận sẽ được tách ra theo 1 đường thẳng trung tâm.
Nhà thiết kế sẽ dễ dàng sử dụng phương pháp này để trình bày các sắp xếp của họ đến khách hàng. Giaỉ thích về ý đồ lắp ráp các chi tiết trong bản thiết kế lại với nhau của nhà thiết kế.
Một số thiết kế theo phương pháp Isometric được ứng dụng vào game:
Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng Designs.vn!