Thú vị chiếc xe tải tự hành của Mercedes-Benz

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-01

 

Daimler Trucks đã khởi xướng chiến dịch đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả cho ngành giao thông vận tải với mục đích bảo tồn nguồn tài nguyên và giảm lượng khí thải, chiếc xe được Mercedes-Benz phát triển cũng là một phần của chiến dịch này. Chiếc "Xe tải tương lai 2025" của hãng xe đến từ Đức đang dẫn đầu trong số các giải pháp bởi sự hiệu quả và an toàn trong quá trình vận hành mà nó đem lại, nếu chiếc xe này được đem vào sử dụng thực tế thì có thể nói đây là một cuộc cách mạng về giao thông đường bộ và phương tiện vận tải với các lái xe chuyên nghiệp. Để chứng minh nghiên cứu này là hoàn toàn khả thi, Mercedes-Benz đã cho ra mắt và thử nghiệm chiếc xe bán tải tự hành đầu tiên của mình, thử nghiệm chạy ở tốc độ trung bình lên đến 80 km/h trong các tình huống giao thông thực tế và trên một làn đường của xa lộ A14. Theo Mercedes-Benz. "Chiếc xe tải này sẽ có thể chạy tự động trên xa lộ hay các con đường cao tốc của châu Âu trong vòng 10 năm, lúc này các tài xế không còn là những người lái xe tải bình thường nữa mà họ giống một người quản lý vận chuyển nhiều hơn và ngồi trong một căn phòng làm việc di động đầy hấp dẫn".

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-02

 

Hệ thống khí động học được tối ưu giúp chiếc xe tải này giảm khả năng tiêu hao nhiên liệu xuống 5%

 

Chiếc xe được Mercedes-Benz sử dụng công nghệ tự lái đó là chiếc Actros 1845 – chiếc xe được coi là tương lai cho các phương tiện vận tải đường dài. Actros 1845 được trang bị động cơ 449 mã lực và khoác lên mình một bộ cánh với các họa tiết trang trí trông như những chiếc lá đen và trắng để che những đường nét thô kệch bên ngoài. Bên trong buồng lái, một tấm vải bảo vệ được phủ lên để tránh những ánh mắt tò mò.

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-03

 

Các họa tiết giống như những chiếc lá đen trắng

 

Một bộ cảm biến radar được đặt ở phía bên dưới đầu xe có nhiệm vụ quét những phạm vi dài và ngắn ở phía trước mũi xe. Một camera lập thể có nhiệm vụ xác định đường 1 làn hay là đường 2 làn, phần đường dành cho người đi bộ, các vật thể đang di chuyển hay đứng im và tất cả những đối tượng nằm trong tầm kiểm soát và trên mặt đường. Công nghệ này nhận diện tất cả những đối tượng mà có màu sắc tương phản với ngoại cảnh và đo đếm 1 cách chính xác các khoảng cách và gửi toàn bộ thông tin này về buồng lái thông qua các kết nối không dây.

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-04

 

Hệ thống này kết hợp với xe để kết nối mạng và liên tục trao đổi thông tin được truyền về từ môi trường xung quanh

 

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-05

 

Thông tin được trao đổi bao gồm vị trí và model của phương tiện, tốc độ và hướng đi của cuộc hành trình, khả năng tăng tốc và thắng

 

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-06

 

Các thông báo và tín hiệu được gửi về một thiết bị được cài đặt sẵn phần mềm để theo dõi như một trung tâm kiểm soát giao thông

 

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-07

 

Công nghệ ‘tự học hỏi’ luôn luôn giao tiếp với môi trường xung quanh chiếc xe để đưa ra những gợi ý hữu ích cho tài xế

 

 

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-08

 

Chi tiết hệ thống mạng và cảm biến của Actros 1845

 

 

xe-tai-tu-hanh-mercedes-benz-09

 

Biểu đồ kết nối mạng

 

Một chiếc xe khá thú vị, hãy thử tưởng tượng nếu trong tương lai việc điều khiển những chiếc xe chỉ bằng màn hình cảm ứng giống như chúng ta chơi một trò chơi điện tử vậy, điều này chắc chắn là sẽ rất tiết kiệm thời gian và sức lực cho các tài xế lái xe đường dài.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *