Sự tiến hóa của biểu tượng thương hiệu xe Mercedes-Benz

Năm 1901, khi Mercedes Jellinek mới 11 tuổi, cha của cô, Emil Jellinek – một nhà ngoại giao và doanh nhân có tiếng của Áo, đã dùng tên của cô để đặt 36 chiếc xe mà anh đã đặt mua và thiết kế riêng từ công ty Daimler-Motoren-Gesellschaft. Mercedes trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "món quà" hoặc "sự yêu mến" khiến người nghe có cảm giác những chiếc xe chất chứa tình cảm mà người cha dành cho con. Điều này đã góp phần vào thành công ngoài mong đợi của loạt xe đầu tiên.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-1

 

Biểu tượng ban đầu của thương hiệu vào năm 1902

 

 

Daimler-Motoren-Gesellschaft sau đó đã sử dụng tên Mercedes cho hầu hết các xe ô tô của mình và đăng ký bảo hộ thương hiệu vào năm 1902. Ngôi sao ba cánh được gắn trên xe bắt đầu từ năm 1909. Còn Jellinek đã làm việc với các cơ quan pháp lý để thay đổi tên mình thành  Emil Jellinek-Mercedes.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-2

 

Biểu tượng Mercedes vào năm 1909

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-3

 

 Mẫu thiết kế năm 1916 này là một sự kết hợp hoàn hảo của hai biểu tượng trước kia.

 

 

Ngày 28/6/1926, công ty Benz and Cie chính thức sáp nhập với Daimler Motoren Gesellschaft  để trở thành Daimler-Benz AG (Aktiengesellschaft). Ban quản trị mới đã nhất trí sử dụng thương hiệu Mercedes-Benz trên tất cả các xe xuất xưởng sau đó ở tất cả các nhà máy thành viên.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-4

 

Biểu tượng Mercedes-Benz năm 1926

 

 

Thiết kế của biểu tượng là hình ảnh đơn giản hóa một ngôi sao ba cánh nằm bên trong một vòng tròn. Mỗi cánh đại diện cho một yếu tố cơ bản của tự nhiên là đất, nước và không khí. Hai bông lúa tượng trưng cho sự hài hòa với thiên nhiên. Mẫu thiết kế này đã luôn đi cùng sự phát triển của công ty cho đến khi được thay đổi vào năm 2008.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-5

 

Thiết kế theo phong cách tối giản này được sử dụng từ năm 2008

 

 

Những chiếc xe Mercedes-Benz lần đầu tiên trở thành những chiếc xe đua ở giải đấu Grand Prix tại Nürburgring năm 1934. Với cân nặng 751kg, chiếc xe đã vượt quá khối lượng cho phép của ban tổ chức là 750kg. Các thành viên đội đua đã bỏ ra một đêm để loại bỏ lớp sơn của xe, làm lộ ra màu bạc nguyên thủy của thép. Chiếc xe sau đó đã trở thành huyền thoại với 16 chiến thắng tại Grand Prix. Biệt hiệu “mũi tên bạc” sau đó thành dấu ấn riêng biệt của dòng xe.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-7\

 

Lewis Hamilton đang lái một chiếc Mercedes-Benz W25 tại Nürburgring

 

Màu bạc sau đó đã trở thành màu cổ điển của thương hiệu. Biểu tượng ngôi sao ba cánh trong vòng tròn màu bạc này ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng trên toàn cầu như biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và sự an toàn cũng từ đây.

 

Su-tien-hoa-cua-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-Mercedes-Benz-5

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *