Những tác phẩm trừu tượng trông như quái vật không gian với các xúc tu làm bằng nhiều nét cọ vẽ

 

Bộ đôi nghệ thuật và thiết kế Haas Brothers đã trưng bày một loạt các tác phẩm điêu khắc trừu tượng được tạo ra giữa đồ sứ kết hợp với hàng ngàn nét vẽ, và điểm nổi bật là những chiếc vòi hoặc thứ mọc ra trông như lông.

 

Bộ sưu tập gồm hơn 45 vật thể trông như những loài động vật lạ kì này thì có phần thân phình ra và 7 sắc màu cầu vồng – một số có vòi màu vàng kim và ăn ten trên đầu như các sinh vật sống sâu trong lòng biển cả – được chế tạo đặc biệt cho Hội chợ Nghệ thuật Frieze ở London

 

 

Với chiều cao lên tới một mét, 1 vài tác phẩm lớn nhất trong bộ sưu tập này được tạo ra cho đến nay xem như là 1 phần của chuỗi Accretion mà studio sắp ra mắt, và tên được đặt theo kỹ thuật sản xuất được sử dụng để tạo ra nó.

 

Được phát triển đặc biệt bởi cặp song sinh, Nikolai và Simon Haas, nhằm mô phỏng các mô hình tăng trưởng tự nhiên, tương tự như trầm tích của san hô đá hoặc nấm cây, được xây dựng dần dần, từng lớp 

 

 

Simon Haas nói: "Bất kỳ quá trình vật lý nào được lặp lại liên tục trong thời gian dài sẽ hình thành 1 hình thái". "Giống như những khối thạch nhũ được hình thành ở trong các hang đá mòn, hoặc ở các thành hang khác nhau thì có hình dạng xác định từ những giọt nước nhỏ đọng trên bề mặt."

 

 "Vì vậy, tôi muốn xem điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cứ làm đi làm lại việc quét đất sét ướt lên đất sét khô, và đó là cách Accretion được tạo ra," anh tiếp tục.

 

Quá trình này được áp dụng cho một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, đầu tiên là đánh dấu nhằm tạo ra 1 lỗ cho bình sứ, sau đó để khô  trong suốt quá trình còn lại.

 

Sau đó, nhiều vòng của bình sứ được hình thành, với mỗi lớp dài thêm khoảng 0,1 mm cho phình hết mức có thể.

 

 

Haas giải thích: "Chúng tôi tạo ra các dải màu bằng cách sử dụng các miếng đất sét tùy biến và chải bình sứ từ dưới lên trên cho đến khi tạo hình tác phẩm điêu khắc. Chúng tôi để nó khô từ từ trước khi thêm lớp tiếp theo".

 

Đối với một số phần, có thể mất đến một tháng để thêm từ năm đến mười nghìn nét cọ riêng lẻ để cuối cùng tích lũy để tạo thành Accretion hoàn chỉnh.

 

Sau đó, tác phẩm phải được nung 3 lần. Đối với các tạo vật lớn hơn, lò nung của xưởng cần phải được tháo dỡ và sau đó được xây dựng lại xung quanh tác phẩm điêu khắc cho mỗi lần nung.

 

Ở giữa các vòng, một lớp men mỏng và sạch được dùng cho từng mảnh và đối với một số mảnh khác, đầu của mỗi xúc tu được chải bằng bụi vàng.

 

 

Haas nói: "Accretion là sự pha trộn giữa tinh tế với 1 chút cảm giác sởn gai ốc, dù rất thu hút nhưng lại quá mỏng manh để có thể chạm vào, đã gợi lên một vật tuy rất hữu dụng nhưng lại không thể sử dụng".

 

"Lượng vàng được thêm vào như 1 nhân tố  khiến cho sự hiện diện trực quan của chúng có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Chúng tôi sử dụng loại bụi ánh vàng được làm sẵn của Nhật Bản, hoặc loại của Đức là vàng nguyên chất nổi lơ lửng trong dung dịch dầu, và nung cho đến khi có lớp màng phủ vàng sáng bóng."

 

 

Bộ đôi này tự hào về việc làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật và thiết kế, với các dự án trước đó, trong đó có bộ sưu tập đồ gia dụng gợi nhớ đến những sinh vật giả tưởng và một loạt các tác phẩm điêu khắc kiêm đồ nội thất, được trưng bày trong bảo tàng The Bass ở Miami Beach.

 

Bộ sưu tập mới nhất này không có gì khác biệt, Haas giải thích: "Một số tác phẩm chia sẻ một chút ngôn ngữ chuyên về sự hữu dụng của đồ gốm. Nhưng đó là vì chúng tôi cảm thấy rằng việc gợi ý về chức năng và sử dụng thiết kế trên các vật thể là rất khó sử dụng, tạo ra một loại căng thẳng thú vị".

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *