Du lịch vòng quanh Nhật Bản có thể là một trải nghiệm ấn tượng đối với một khách du lịch phương Tây – đặc biệt nếu họ có mối liên hệ nào đó với kiến trúc. Ngoài sự khác biệt lớn về văn hóa, đất nước này còn được biết đến bởi sự phong phú của công trình kiến trúc – 8 trong số 42 người đoạt giải Pritzker là người Nhật Bản – điều này đã được duy trì từ những năm 1960.
Trong cuốn Nhật ký Nhật Bản: Kiến trúc và hơn thế nữa, bởi các nhà xuất bản kiến trúc + t, Aurora Fernandez Per và Javier Mozas đi du lịch quanh các khu vực khác nhau chia sẻ một hình ảnh rộng lớn và chủ quan của đất nước này. Một sự hòa trộn của một cuốn nhật ký du lịch và một danh mục các tòa nhà, tập hợp một số dự án thú vị nhất được xây dựng trong vài thập kỷ qua tại các thành phố lớn nhất của Nhật Bản.
Sau đây là các tòa nhà đã được tham quan tại Tokyo và khu vực đô thị của nó, cùng với các mô tả ngắn gọn về các công trình của các tác giả.
Nagakin Capsule Tower / Kisho Kurokawa (1972)
"Kisho Kurokawa ưu tiên mối quan hệ giữa một cá nhân và đô thị hơn các mối quan hệ tình cảm hoặc gia đình khác. Ông đã giảng về cuộc sống trong cô độc giữa hàng triệu người cô đơn – chính phủ Nhật Bản ước tính rằng vào năm 2040, 39% dân số sẽ bao gồm những người độc thân – cho đến thời điểm hiện tại các dự án của ông cho thấy một sự nhận thức to lớn về sức mạnh của kiến trúc sư ".
Shizuoka Press and Broadcasting Center / Kenzo Tange (1967)
"Ở giữa mạng lưới giao thông này, tòa tháp của Tange xuất hiện chủ yếu ở góc Sotobori Dori, ở Ginza. Các phần lồi lõm lơ lửng trên đường cao tốc, bỏ mặc những gì xảy ra ở mặt đất. Cấu trúc hỗ trợ rất hoành tráng đến nỗi các mô-đun văn phòng dường như bị thu hẹp một cách không cân xứng, giống như những con gấu túi nhỏ ôm lấy thân cây bạch đàn ".
Hillside Terrace / Fumihiko Maki (1969-1998)
"Hillside Terrace là phiên bản thu nhỏ của một thành phố và mất hơn ba mươi năm để hoàn thành. Với các tòa nhà thấp, không gian công cộng, tường, lối đi và thảm thực vật được kết nối với nhau".
House Na / Sou Fujimoto (2007-2011)
"Việc phi vật chất hóa của mặt tiền, mang lại ấn tượng đầu tiên về sự mong manh, được cân bằng với phần còn lại của khối lượng tòa nhà, càng trở nên chặt chẽ hơn trong lô đất".
Sumida Hokusai Museum / Kazuyo Sejima and Associates (2016)
"Không gian của quảng trường thâm nhập vào tầng trệt thông qua các vết rách làm tôi nhớ đến những tấm màn treo ở các thanh ramen. Phần thân của những khe hở này tương phản rất lớn với nhôm khiến nó biến chúng thành những vết nứt hấp dẫn".
New Sky Building / Yoji Watanabe (1972)
"Các viên nang được lắp ráp thành các bộ phận trên cấu trúc kim loại. Đây không phải là các mô-đun ba chiều đúc sẵn, mà là các tấm ngang và tấm dọc ở mặt đứng được gắn vào cấu trúc".
Small House / Kazuyo Sejima and Ryue Nishizawa (2000)
"Bạn tự hỏi điều gì đến đầu tiên, hình dạng hay công năng. Mảnh đất bị xâm phạm đến nỗi ngôi nhà trông giống như một đứa trẻ trong tàu điện ngầm, sợ bị nghiền nát vào giờ cao điểm".
Moriyama Housing / Office of Ryue Nishizawa (2005)
Điều mà Ryue Nishizawa hẳn đã nghĩ – là điều tôi muốn: một cảnh quan mới và nhà ở tự do hơn, đề xuất sử dụng thay vì thích nghi với các tiêu chuẩn cũ không còn hoạt động. Thế nào là dòng chảy riêng và theo ý muốn của người dùng, theo một cách cụ thể, theo thời gian chứ không phải trong không gian ".
Okurayama Housing / Kazuyo Sejima and Associates (2008)
"Một vũ trụ tối giản, một thành phố bị ám bởi những bức tường bê tông, thờ ơ với các hoạt động của tàu cao tốc và trung tâm mua sắm bao quanh nhà ga Okurayama. Đó là một thế giới cong và hẹp, nơi cách sử dụng được trộn lẫn, hòa quyện vào cuộc sống của cư dân. ".
Tama Art University Library / Toyo Ito (2007)
"Tòa nhà dường như thống trị ngọn đồi, gợi nhớ đến một hình ảnh ảo. Chỉ có những lối tiếp cận, với các khía cạnh trần tục của chúng mới đưa tôi trở lại thực tế. Tôi không có từ nào để mô tả cảm giác mà tòa nhà này đã gây ra cho tôi. Mọi nghi ngờ chỉ đơn giản là biến mất ".
Kanagawa Institute of Technology / Junya Ishigami (2008-2010)
"Rừng cột trở nên dày hơn hoặc mỏng hơn giữa những cái bàn làm việc. Một đường trượt màu trắng, treo lơ lửng trên trần nhà bằng dây cáp và ròng rọc, ngụy trang trong khu rừng nhân tạo này. Thảm thực vật nằm rải rác trong phòng dường như thích nghi tốt với môi trường này. Chiếc kính trong suốt đến nỗi những cái cây bên ngoài dường như ở bên trong, trở thành một phần của thiên nhiên bị bó buộc này ".