Ra đời từ năm 1995, trong suốt 20 năm qua, Computer Arts luôn là tạp chí dẫn đầu trong số những tạp chí tốt nhất dành cho các nhà thiết kế đồ họa. Mỗi ấn phẩm là tập hợp những nguồn cảm hứng, các lời khuyên, ý kiến phân tích và thông tin về các dự án thiết kế mới trên thế giới. Computer Arts đã gắn bó với giới thiết kế đồ họa như một nguồn tài liệu quý giá. Và không phụ sự kỳ vọng của độc giả, vừa qua Computer Arts đã ra mắt ấn phẩm đầu tiên chào năm 2016 với hai nội dung chính ấn tượng: Color Trends 2016 (Xu hướng màu sắc 2016 – Khám phá những bảng màu hot nhất trong thiết kế) và Upgrade yourself (Nâng cao trình độ bản thân – Chuẩn bị những kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong chờ trong năm 2016)
Top 4 xu hướng màu sắc trong thiết kế đồ họa 2016
Báo cáo đặc biệt của tháng này trên Computer Arts khám phá những xu hướng màu hứa hẹn sự bùng nổ trong năm 2016, đồng thời đưa ra các phân tích trong đó xem xét vai trò của các thương hiệu như những giám tuyển màu. Đón đầu để tận dụng sức mạnh của những bảng màu trào lưu hàng đầu sẽ là một bước đệm không nhỏ cho công việc thiết kế của bạn.
Nhiều cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có đến 90% đánh giá ban đầu trực quan của khách hàng về sản phẩm chỉ hoàn toàn dựa trên màu sắc mà nó được thể hiện. Bởi vậy mà việc lựa chọn màu sắc chính xác là một việc quan trọng hàng đầu với các nhà thiết kế. Thêm vào đó, màu sắc theo xu hướng đã không chỉ còn là một yếu tố thiết yếu của riêng ngành thiết kế thời trang. Những vấn đề đặt ra cho các thương hiệu ngày nay đã vượt ra khỏi những gì vốn được gói gọn trong các câu hỏi kiểu như: màu sắc trên logo đã đúng tiêu chuẩn chưa, sản phẩm vẫn thuộc xu hướng tiêu dùng hiện thời hay không. Từ thời trang cho đến thực phẩm, đồ nội thất,…. màu sắc đang dần được khai phá với nhiều tính năng hơn: không chỉ đơn thuần là thu hút, lôi kéo, kích động mà còn phải truyền cảm hứng và kết nối với khách hàng.
Sau đây là bốn xu hướng màu chủ đạo cho thiết kế đồ họa trong năm 2016, được đưa ra bởi cố vấn sáng tạo FranklinTill. Bạn có thể khám phá thêm những bảng màu cụ thể đi kèm với từng xu hướng màu trong bản báo cáo đầy đủ trên Computer Arts.
1. Less is best (Tối thiểu là tối ưu)
Bao bì mỹ phẩm hãng Nuori
Xu hướng đơn giản hay tối giản hóa trong thiết kế đã xuất hiện từ năm 2013, với các thương hiệu lần lượt trũ bỏ dần những vỏ bọc, bao bì cầu kỳ, hào nhoáng để trở nên nổi bật hơn, trong sự phơi bày mang đậm ấn tượng chân thật và tin cậy. Thậm chí các hãng rượu cao cấp – loại sản phẩm vẫn luôn được “cộp mác” thượng lưu cũng đang hướng các thiết kế của mình theo hướng bỏ đi nhiều hơn là thêm vào, và tước bỏ đi mọi chi tiết vụn vặt, không mấy liên quan có thể trở thành lớp hóa trang cản trở sự tiếp xúc với khách hàng.
Bao bì rượu sake của Otokoyama, thiết kế bởi Jamie Conkleton
Phong cách trung tính hiện đại lấy sự tối giản làm nền tảng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2016 và tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình trước thử thách của thời gian. Bảng màu tưởng như quá hạn chế với ba sắc cơ bản: đen, trắng và ghi dường như lại mang đến một đề xuất rõ ràng giữa một “biển” của những lựa chọn với đủ loại kích thích thị giác cầu kỳ và phức tạp.
2. Blue hues (Những sắc thái lam)
Màu xanh từng nằm trong bảng màu xu hướng đưa ra bởi Trend Council như một màu sắc chìa khóa và ổn định trong xu thế lâu dài của toàn bộ ngành công nghiệp thiết kế
Những tuyệt tác Trehalose của Jaime Tai
Cuộc chiến cứu lấy các đại dương của Trái đất đang có một sự hiện hữu mạnh mẽ hơn bao giờ hết ở các lĩnh vực đời sống, với sự chiếm lĩnh nổi bật của sắc thái đại dương trong các thiết kế đủ mọi loại hình.
Hứng thú ngày càng tăng dành cho màu xanh: trường màu liên tục được mở rộng, sắc thái khao khát gần như tuyệt vọng vẫn được giữ nguyên đậm nét, đã khơi lên một nguồn cảm hứng chưa từng có về một góc nhìn mới. Nhiều sự trân trọng hơn trong mỗi một sự chuyển tông, gia giảm sắc độ dù rất nhỏ, cũng như nhiều chiêm nghiệm hơn trong ý nghĩa của bản thân màu lam: từ những sắc trơn, nông và trong suốt cho đến gam màu sâu hơn bởi tương phản của ánh sáng và khoảng tối, từ những màu xanh sóng sánh như trên các khe đá hoa cương cho đến sắc xanh ngọc mờ của đá aquamarine bị oxy hóa và màu denim trên các chất liệu tái chế.
Màu xanh trơn một tông đậm nét và tươi tắn được khai thác với thiết kế phẳng mới lạ trong bao bì mới của nhãn hiệu Ploés
Trường màu rộng với nhiều sắc thái phong phú giúp màu xanh trở thành một công cụ hiệu quả trong cả các thiết kế 3D, polygon.
Một thiết kế web template lấy cảm hứng từ bộ phim Everest với màu xanh xám của đá aquamarine bị oxy hóa cực kỳ độc đáo.
Những thiết kế vintage trên chất liệu denim với các phông chữ cổ điển như thế này hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì sức nóng trong thời gian tới.
3. Colour healing
Những kết hợp ombre nhẹ nhàng với các tông màu ấm áp hứa hẹn sẽ dần chiếm lĩnh vị thế độc tôn trong những thiết kế đồ họa của sản phẩm gia dụng. Đằng sau bảng màu này là ý tưởng tập trung vào giá trị sức khỏe bền vững bằng việc khích lệ khao khát về ý thức, sự giải phóng và thư giãn. Nhịp sinh học tự nhiên của con người chúng ta hiện nay đang bị phá vỡ bởi lối sống kỹ thuật số. Sự bủa vây liên tục của những kết nối các giao diện màn hình trói buộc đồng hồ cơ thể chúng ta , giấc ngủ bị gián đoạn và cản trở sự thư giãn.
Một trong những hướng đi mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng trên chính là xu hướng thiết kế các sản phẩm mang lại hiệu quả của những liệu pháp tinh thần. Tiêu biểu như nhà thiết kế Éléonore Delisse với việc khai thác tông màu cam dịu dàng ấm áp nhằm đối trọng lại gam màu lạnh và tiếp thêm năng lượng ánh sáng màu xanh vốn có trong các giao diện kỹ thuật số.
4. Industrial pastels (Màu pastel công nghiệp)
Qua quá trình nhiều biến chuyển từ nữ tính sang nam tính rồi cuối cùng là một sự phản ánh mới về trung lập và bình đẳng giới, màu hồng pastel hứa hẹn sẽ là một giải pháp làm mới thú vị cho các thiết kế công nghiệp đang muốn nắm bắt xu hướng màu trung tính đang lên ngôi trong những năm trở lại đây.
Trong khi đó, màu xanh bạc hà cũng được mong đợi sẽ trở thành một trong những chìa khóa quan trọng, có mặt với một số lượng lớn và trong các hình thức mở rộng bất ngờ.
Còn với những sắc độ thường bị cho là quá ngọt ngào đến mức ngột ngạt, sự lên tiếng của vàng sáng, ghi ấm áp, xanh đen sóng sánh như một sự bổ trợ, giúp tạo ra một bảng màu tươi mới, nhẹ nhàng, tinh tế nhưng lại có một vẻ trung tính cân bằng đến ngạc nhiên.
Bộ nhận diện thương hiệu mới được thiết kế bởi Socio Design cho một hãng xà phông với tông màu pastel mềm mại nhưng không quá yếu đuối bởi nét trung tính được khai thác một cách tinh tế.
Dự án Geographic North, thể nghiệm nghe – nhìn giữa thiết kế đồ họa và âm nhạc.
Hai màu Hồng thạch anh và Xanh thiên thanh trở thành bộ đôi màu Pantone của năm 2016
Và cặp đôi chưa từng có trong lịch sử này hứa hẹn sẽ khuấy đảo các thiết kế đồ họa trong 12 tháng tới.
Hành trang kỹ năng cho các nhà thiết kế đồ họa năm 2016
Cũng trong số 248, các nhà thiết kế và chuyên gia hàng đầu đã thảo luận về chủ đề nâng cao “kỹ năng sinh tồn” trong ngành thiết kế đồ họa, một môi trường cạnh tranh khốc liệt trong khi vị trí tuyển dụng lại phần lớn là lao động thời vụ.
Vince Frost, nhà sáng lập của Frost Collective đã giải thích làm cách nào để thiết kế cuộc sống riêng của chính những nhà thiết kế trong bài viết về nâng cao sức khỏe tinh thần và đối mặt với stress.
Bên cạnh đó là những vấn đề nóng đang được quan tâm như:
– Sự thay đổi trong khái niệm “xây dựng thương hiệu”, vượt ra khỏi những giới hạn ban đầu như một hệ thống các quy tắc triển khai cứng nhắc.
– Cách đưa studio của bạn lên một tầm cao mới với chia sẻ chuyên sâu từ Alphabetical
– Khám phá hậu trường của Land’s End game, một sản phẩm mới của studio Ustwo – tác giả của Monument of Valley, ứng dụng game đoạt giải thưởng thiết kế của Apple và được bình chọn là game tốt nhất dành cho iPad năm 2014.
Cũng như các dự án thiết kế đồ họa, illustration và đồ họa chuyển động mới nhất và tốt nhất ở khắp nơi trên thế giới.
Đặt mua tạp chí Computer Arts số tháng Một năm 2016 tại đây