Bạn có thể chia sẻ thêm về công ty/studio thiết kế của mình không?
Được các nhà thiết kế Fabio Brazil và Henrique Murgel thành lập vào năm 2010, B&M là một công ty thiết kế trang sức nhỏ nằm trên São Paulo, Brasil, đưa ra các sản phẩm hiện đại được làm từ những kỹ thuật truyền thống. Trong một thời gian ngắn, các nhà thiết kế đã đạt được sự ghi nhận của công chúng và báo chí bằng các giải thưởng thiết kế trong và ngoài nước.
Theo bạn “thiết kế” nghĩa là gì?
Thiết kế là một phương tiện để đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của mọi người.
Cái gì là nguyên liệu/kỹ thuật/nền tảng yêu thích của bạn?
Chúng tôi thích khám phá những nguyên liệu và các tiến trình sản xuất mới. Mỗi một trong số chúng đều mang đến những khả năng khác nhau về hình dáng, kết cấu, màu sắc, cho phép chúng ta đạt được những kết quả độc đáo và phong phú.
Khi nào bạn cảm thấy sáng tạo nhất?
Bất cứ khi nào chúng tôi phá vỡ những thói quen, chẳng hạn như đi du lịch, hoặc giả bộ làm những người khách du lịch trong những thành phố của chúng tôi sẽ thích đi đến các bảo tàng, các nhà hát, nhà hàng, với tâm trí mở rộng để đón những thông tin đầu vào phong phú. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn luôn cố gắng quan sát hằng ngày các chi tiết xung quanh chúng tôi.
Bạn tập chung vào các khía cạnh nào hơn của một thiết kế trong suốt quá trình thiết kế?
Chúng tôi thường bắt đầu một dự án bằng một ý tưởng, và chỉ sau đó chúng tôi bắt đầu nghĩ đến hình dáng, nguyên liệu, sản xuất, giá thành, đối tượng khách hàng. Nhưng đôi lúc, chúng tôi bỏ qua những loại đá quý hoặc một nguyên liệu khác mà trở thành sự bắt đầu của một ý tưởng mới.
Điều gì làm cho một thiết kế thành công?
Một thiết kế thành công nói lên chính bản thân nó và cuộc sống của nó. Nó truyền cảm hứng cho con người, nó giải quyết các vấn đề và tạo sự kết nối cảm xúc với người sử dụng nó.
Từ quan điểm của bạn, trách nhiệm của một nhà thiết kế đối với xã hội và môi trường là gì?
Nhà thiết kế phải hiểu các vấn đề và mong ước của xã hội. Hầu hết thời gian, mọi người không biết họ có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào, hoặc điều gì có thể mang lại sự vui vẻ cho cuộc sống của họ. Vì vậy, nhà thiết kế phải xem xét đến văn hóa, vùng miền, những người sử dụng cuối cùng, các nguyên vật liệu, các tiến trình sản xuất, và thậm chí là đời sống sau này của một sản phẩm, luôn luôn nghĩ về các ảnh hưởng kinh tế và môi trường mà sản phẩm sẽ có trong tương lai gần và tương lai xa. Nhà thiết kế phải đặt ra câu hỏi cho chính bản thân mình: Anh ta có thể sử dụng lực lượng lao động địa phương hay không? Anh ta có thể sử dụng các nguyên liệu địa phương hoặc tối ưu hóa vận chuyển trong và sau tiến trình sản xuất hay không? Sản phẩm có thể tồn tại bao lâu trong tay người sử dụng? Các nguyên liệu có phù hợp với chu kỳ cuộc sống hay không? Nếu tất cả những điều này do một nhóm đa ngành thực hiện, thì nó sẽ rất có thể đạt được một giải pháp thành công.
Buổi triển lãm cuối cùng của bạn là khi nào và nó được tổ chức ở đâu? Khi đó bạn có muốn tổ chức buổi triển lãm tiếp theo không?
Buổi triển lãm cuối cùng của chúng tôi diễn ra ở Brazil, tại Bảo tàng Oscar Niemeyer trong thành phố Curitiba, Paraná từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 2 năm 2014. Buổi triển lãm có tên là “Thiết kế tốt nhất của người Brazil” được hình thày để trưng bày các bài dự thi giành chiến thắng tại Giải thưởng Ý Tưởng Thiết kế Brasil năm 2013. Chúng tôi đang mong đợi buổi triển lãm tiếp theo của chúng tôi tại Como, Ý vào tháng 8 năm 2014, nơi mà chúng tôi sẽ có cơ hội trưng bày ba sản phẩm đã đạt giải trong Giải thưởng Thiết kế A’.
Cảm hứng thiết kế cho những tác phẩm của bạn đến từ đâu? Bạn đã nuôi dưỡng sự sáng tạo của mình như thế nào? Cái gì là nguồn cảm hứng sáng tạo của bạn?
Chúng tôi có cẩm hứng từ những thành phần được tìm thấy trong tự nhiên và thế giới xung quanh. Thông qua các tráng sức của chúng tôi, chúng tôi đã tái tạo ánh sáng, bóng tối, sự chuyển động của mọi thứ trong không gian, âm thanh, âm nhạc, và mùi vị. Tất cả những điều này đều biến thành màu sác, kết cấu và hình dạng.
Quy tắc, ý tưởng và nguồn cảm hứng chính đằng sau thiết kế của bạn là gì?
Bộ sưu tập Vivit được lấy cảm hứng từ các hình thức và tính chất hữu cơ được tìm thấy trong tự nhiên. Ý tưởng chính là để tạo ra những thiết kế đáng nhớ có thể khơi gợi sự tò mò của người xem bằng cách nhảy – giống như động vật và con người sử dụng để quyến rũ.
Các kế hoạch trong tương lai của a nh cho việc chiến thắng giải thưởng thiết kế này là gì?
Chúng tôi hi vọng sẽ tham gia được nhiều các gian hàng, các phòng triển lãm khác nhau trên toàn thế giới, để trưng bày bộ sưu tập nhiều nhất chúng tôi có thể.
Mất bao lâu để bạn thiết kế đươc ý tưởng đặc biệt này?
Chúng tôi mất khoảng 6 tháng để thiết kế và phát triển toàn bộ quá trình sản xuất. Thực tế dự án đã mang đến rất nhiều thử thách trong mỗi bước sản xuất mà đòi hỏi rất nhiều lần nghiên cứu và kiểm tra tổng quát cho tới khi chúng tôi đạt được kết quả tốt nhất.
Thiết kế của bạn có đang được công ty khác sản xuất hay sử dụng không hay bạn có kế hoạch bán hoặc cho thuê bản quyền sản xuất hoặc bạn có dự định sẽ tự mình sản xuất không?
Chúng tôi thiết kế và sản xuất tất cả các trang sức của chúng tôi, bán chúng trên website www.brazil-murgel.com của chúng tôi và một vài cửa hàng khác.
Tại sao bạn lại đặt tên cho thiết kế của mình là Vivit? Nó có ý nghĩa gì?
Vivit là một từ Latin, nó có nghĩa là một điều gì đó hoặc ai đó đang sống. Bộ sưu tập Vivit có một cuộc sống riêng của nó – qua đường dây chất lỏng và xoáy của mình, nó nhảy múa, ẩn dấu và tiết lộ bề mặt vàng bên trong với dự định để mưu đồ và quyến rũ.
Bạn đã dùng các công cụ thiết kế nào khi bạn đang thực hiện dự án này?
Từ những bản nháp, chúng tôi đã phát triển những mô hình 3d để có thể nghiên cứu tốt hơn về các hình dạng. Sau đó chúng tôi đã tạo ra các mô hình vật lý từ các nguyên liệu khác nhau như giấy, sáp trước khi lần đầu tiên thí nghiệm trên kim loại.
Đâu là điều đặc biệt nhất trong thiết kế của bạn?
Những bông hoa tai hình chiếc lá, bao quanh cái dái tai để nó có các chuyển động tự nhiên tạo nên bước nhảy thú vị giữa màu đen và màu vàng – ẩn dấu và tiết lộ màu vàng ở bên dưới. Các đường cong và các thuộc tính công thái học của bộ sưu tập này thể hiện một vở kịch hấp dẫn giữa ánh sáng, bóng tối, ánh sáng chói và phản xạ.
Bạn đã hợp tác với ai để cho ra đời thiết kế này? Bạn có làm việc với những người có kỹ thuật hoặc kỹ năng chuyên môn không?
Chúng tôi làm việc với những người thợ kim hoàn có kinh nghiệm để có được những hình dạng và những đường cong chuẩn, để từ đó phát triển những cơ cấu chuyển động của những đôi bông tai. Lớp mạ màu đen cũng đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn từ một đội ngũ những kỹ sư và các nhà vật lý học chuyên ngành cơ khí bề mặt.
Bạn đã quyết định như thế nào để gửi bản thiết kế của mình tới một cuộc thi thiết kế quốc tế?
Đó là một cách để có được thêm nhiều sự ghi nhận và một cách trưng bày thiết kế của chúng tôi đến nhiều người hơn, giúp thương hiệu của chúng tôi trở nên nổi tiếng hơn.