Iris van Herpen luôn biết cách chinh phục người hâm mộ trong các thiết kế với phom dáng độc đáo, không giống ai, đòi hỏi tính sáng tạo cao. Vừa qua, trong BST Fall Couture 2019 của mình, Iris van Herpen lại khiến giới mộ điệu trầm trồ bởi những kiệt tác mang đầy chất ma thuật lôi cuốn mà ta không thể rời mắt.
Bao gồm 19 trang phục với vẻ ngoài đa sắc thái, Thôi miên nhằm phản ánh "vẻ đẹp và sự phức tạp của môi trường sống" bằng cách bắt chước các hình dáng và cấu trúc mỏng manh có trong tự nhiên.
Bằng cách kết hợp giữa kỹ thuật và thủ công, bộ sưu tập tập hợp các vật liệu sang trọng, chẳng hạn như organza, lụa dạ quang và duchlie-satin, cùng các cấu trúc của nhôm và thép không gỉ.
Van Herpen đã áp dụng kỹ thuật dệt moiré cổ xưa cho bộ sưu tập, sử dụng nhiều lớp vải gợn sóng để tạo hiệu ứng ảo ảnh của một bề mặt lung linh.
Nhà thiết kế đã hợp tác với nhà điêu khắc Anthony Howe cho show diễn, tác phẩm điêu khắc Omniverse nổi tiếng của nhà điêu khắc người Mỹ được dàn dựng lại trên sàn diễn thời trang, các người sẽ mẫu bước qua và thực hiện những bước catwalk của mình.
“Tôi thật sự thán phục công trình Ommineverse của Anthony Howe và rất muốn lồng ghép những cảm xúc mà tôi đã có được vào trong bộ sưu tập lần này” – Iris chia sẻ.
Vượt qua khỏi các giới hạn trong vật lý, với mức độ kỹ thuật tay nghề cao, bộ sưu tập lần này của cô thật không quá lời khi được ví von là một bộ sưu tập “Thôi miên”. Dù các người mẫu đứng yên và những chiếc váy cũng không hoạt động, thế nhưng người xem luôn nhìn thấy được sự chuyển động trên từng bộ trang phục.
Van Herpen đã tạo ra các sản phẩm may mặc bằng kỹ thuật "thôi miên", được phát triển với sự giúp đỡ của nhà điêu khắc Philip Beesley.
Các mảnh vải duchlie-satin được cắt bằng máy vẽ (một loại máy in điện toán dùng để in hoặc cắt đồ họa vector) thành hàng chục ngàn gợn sóng nhỏ 0,8 mm. Sau đó chúng được liên kết với nhau để di chuyển theo chuyển động nhanh, hình elip theo chuyển động của cơ thể.
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong bộ sưu tập này là chiếc váy Infinity, được trình diễn trong đêm chung kết của chương trình, dường như nó liên tục chuyển động.
Một số sản phẩm may mặc được thiết kế để phản ánh nghệ thuật vẽ tranh trên nước của Nhật Bản, còn được gọi là Suminagashi hay "mực nổi".
Xưởng thiết kế nhuộm màu cho lụa để nó chuyển dần từ màu trắng sang màu đỏ tía, trước khi đem chúng đi cắt laser thành các đường và liên kết nhiệt trên vải tuyn trong suốt để tạo hiệu ứng như thể chúng đang chảy trên da người mặc.
Hơn cả việc “thoả mãn thị giác” người xem, những chiếc váy trong bộ sưu tập Fall Couture 2019 lần này còn mang những câu chuyện của riêng chúng. Dưới đây là một số hình ảnh khác trong show diễn.