Năm sinh: 1915 tại Tiên Lữ, Hưng Yên
Năm mất: (chưa rõ)
Phong cách nghệ thuật: Tranh phong cảnh, chì than, chì sáp màu nâu gạch, màu nước, sơn dầu
Các tác phẩm chính: Cô gái Cao Miên
Là ngôi sao băng vụt sáng trên vòm trời Mỹ thuật Đông Dương thời kỳ 1935-1945, được Victor Tardieu xem như một “phát hiện” tại triển lãm Salon Hà Nội 1936 với 30 tranh do đích thân Tardieu lựa chọn (trong khi các họa sĩ đã tốt nghiệp MTĐD được chọn nhiều nhất mỗi người cũng chỉ dăm ba bức), Phạm Khanh (1915-1969) vụt nổi lên như một họa sĩ “vẽ chân dung tài năng lớn” (portraitiste de grand talent) và “đứng đầu trong các nghệ sĩ thuộc loại hình này”.
Phạm Khanh cũng vẽ tranh phong cảnh. Chì than (fusain) và chì sáp màu nâu gạch (sanguine) là các chất liệu ông ưa dùng nhất bên cạnh pastel, màu nước và sơn dầu. Các phòng tranh trên toàn cõi Đông Dương thời kỳ này liên tục mời ông bày tranh (Hà Nội, Sài Gòn, Phnom Penh). Ông cũng viết nhiều bài báo về mỹ thuật trên tờ bán nguyệt san Thế Kỷ ở Hà Nội những năm 1950-1953.
Trên báo Tinh Hoa số ra ngày 24 Avril 1937, họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung – tốt nghiệp MTĐD khóa 1929-1934, tổng thư ký SADEAI, viết về triển lãm của Phạm Khanh năm 1937 ở Hà Nội, có đoạn: “… Những hình bán thân ấy thật đã hoàn toàn, tưởng không có lời khen nào quá đáng, những vẻ mặt gân guốc, nhanh nhẹn lạ lùng mà không cầu kỳ, đó là những cái chốt của cuộc triển lãm này và là cái biệt tài của họa sĩ Phạm Khanh.”
Hiện nay, tại Việt Nam, các tác phẩm của Phạm Khanh chỉ còn lưu lại trên sách báo tư liệu liên quan tới các cuộc triển lãm của ông, chứ các bộ sưu tập cá nhân và bảo tàng mỹ thuật tại Việt Nam đều không đâu có tranh nguyên bản của Phạm Khanh, thật là điều đáng tiếc vậy!
Một số tác phẩm của Họa sĩ Phạm Khanh
Một số hình ảnh của Họa sĩ Phạm Khanh
TỔNG HỢP/VIET MY/DESIGNS.VN