Họa sĩ Nguyễn Tường Tam

Bút danh: Nhất Linh
Năm sinh: 1906 tại Hải Dương
Năm mất: 07/07/1963 tại Sài Gòn
Phong cách nghệ thuật: Tranh lụa, Viết sách, Tiểu thuyết
Các tác phẩm chính: Cảnh phố Chợ Đông Dương, Hoa Phong Lan, Cúc xưa, Quả lựu, Phong cảnh Ðà Lạt

Nguyễn Tường Tam, bút hiệu Nhất Linh, cùng với người bạn văn Khái Hưng, đã sáng lập ra hội văn hóa Việt Nam nổi tiếng mang tên Tự Lực Văn Đoàn. Ông cũng  là sinh viên đợt đầu tiên của Trường Mỹ Thuật Hà Nội. Bạn cùng lớp với ông có Lê Phổ, Nguyễn Phan Chánh, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thu, Georges Khán, Công Văn Trung và Lê An Phan, những người mà sau này được xem là tầng lớp họa sĩ tiền phong cho nền hội họa Việt Nam hiện đại.

Năm 1927, mặc dù có thực tài vẽ, Nguyễn Tường Tam sang Pháp du học, đã tự ý rời bỏ Trường Mỹ Thuật để theo đuổi nghề báo và viết văn, với sự luyến tiếc vô cùng của các giáo sư nhà trường, đặc biệt là của họa sĩ kiêm giám đốc Victor Tardieu. Nhà cầm quyền Pháp hồi ấy không mấy yên tâm về quyết định của ông vì đây là một thời kỳ chuyển tiếp của Đông Dương: một thời kỳ cách tân từ cũ qua mới làm lay động cấu trúc xã hội và chính trị trên mảnh đất thuộc địa này của người Pháp. Năm 1930, ông đậu bằng Cử nhân Khoa học Giáo khoa (Lý, Hóa) và trở về nước trong năm đó.

Để có thể trở thành một “nghệ sĩ tự do” Nguyễn Tường Tam tiếp tục vẽ tranh lụa và mở vài cuộc triển lãm ở Hà Nội, Sài Gòn và Nam Vang. Không một ai biết chắc là hồi trẻ ông đã vẽ bao nhiêu bức tranh. Mặt khác những tiểu thuyết của ông được xem là có tính cách mạng và ông bị mật thám Pháp theo dõi kỹ.

Năm 1928 đến năm 1963 ông chủ yếu hoạt động chính trị. Sau năm 1929, ông thôi vẽ và thành lập báo Phong Hóa ở Hà Nội, một tờ báo nổi tiếng và là cơ quan tiền phong cổ vũ cho sự đổi mới, đả phá những ý niệm cổ hủ thay bằng những tư tưởng tiến bộ, đưa đến sự tiến hoá về xã hội cũng như về giáo dục.

Ông không những được xem là vị lãnh đạo trên địa hạt văn học nghệ thuật, ông còn là tiểu thuyết gia mới hàng đầu, đồng thời là một chính trị gia được nhiều người biết tới. Ít người biết ông là một họa sĩ bởi lẽ trải qua bao nhiêu biến cố và thời gian không còn bao nhiêu họa phẩm của ông sống sót. Một bức tranh với khổ khá lớn và được bảo tồn kỹ như bức tranh này, Cảnh Phố Chợ Đông Dương quả là họa phẩm cực hiếm, bởi vì không những không còn nhiều những tranh như thế tồn tại, mà còn bởi vì nó cung cấp thêm một cái nhìn quan trọng vào trong di sản của ông, một trong những người Việt Nam Mới tiền phong nổi danh.

Nguyễn Tường Tam mất vào ngày 7 tháng 7 năm 1963.

Một số tác phẩm tiêu biểu của Họa sĩ Nguyễn Tường Tam
“Cảnh phố Chợ Đông Dương” (Scène de Marché de rue Indochinois) vải lụa, 20×36cm. Tại đấu giá Sotheby’s Hong Kong tháng 10 năm 2010 đạt mức 596,000 HKD.
“Hoa Phong Lan” năm 1957
“Cúc xưa”, Hồng Kông, năm 1948
“Cathédrale de Bourges”, Paris, năm 1954
“Quả lựu” năm 1957
“Phong cảnh Ðà Lạt” năm 1958
Một số hình ảnh về Họa sĩ Nguyễn Tường Tam
Nguyễn Tường Tam đi dạo với cháu, Vườn Tao Đàn năm 1954
Nguyễn Tường Tam cùng vợ ở Đà Lạt
Nguyễn Tuờng Tam

TỔNG HỢP/VIET MY/DESIGNS.VN

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.