Caitlin Winner, nhà thiết kế tại Facebook cho biết cô tình cờ phát hiện ra biểu tượng bạn bè trên Facebook không ổn. Biểu tượng bạn bè cũ hình một chàng trai đang đứng trước một cô gái, bờ vai của chàng trai lại to hơn và che hết một phần cô gái đang đứng ở phía sau nên nếu nhìn qua, chúng ta có thể nhầm tưởng rằng đây chỉ là cái bóng của chàng trai chứ không phải một cô gái đang đứng gần chàng trai. Do đó, Caitlin Winner quyết định thiết kế lại biểu tượng bạn bè mới với sự giúp đỡ của giám đốc phát triển Lexi Ross Winner, nhà thiết kế Matt Sain và Brian Frick.
Biểu tượng bạn bè cũ và mới của Facebook
Ý tưởng đầu tiền của Caitlin là vẽ hình một đôi nam nữ có kích cỡ bằng nhau, không ai đứng trước ai. Sau hàng chục lần chỉnh sửa, cô đã từ bỏ ý tưởng này vì dù có làm cách nào đi chăng nữa thì biểu tượng cũng giống như một con thú có 2 đầu khác biệt. Do đó, cô quyết định thay đổi và đặt hình bóng của người phụ nữ lên phía trước người đàn ông. Đối với các biểu tượng nhóm, đó là một quá trình làm mới hoàn toàn khi sử dụng 3 bóng người độc đáo, đặc trưng và trung tâm của nhóm vẫn là hình ảnh người phụ nữ. Ảnh người đàn ông mang tính biểu tượng với các nét đối xứng trừ kiểu tóc nhọn, còn người phụ nữ có mái tóc ngang vai. Tuy nhiên, khi nhìn vào file Vector, có thể nhận thấy ở vai người phụ nữ có một vết hõm. Cảm thấy khó chịu về chi tiết này, Caitlin đã tìm hiểu và được biết, vết lõm nhỏ đó để đánh dấu vị trí người đàn ông (giống trong biểu tượng bạn bè). Tuy nhiên vết lõm này lại làm cho vai người phụ nữ to và thô. Do đó Caitlin đã quyết định vẽ lại phần vai với đường nét mềm mại hơn.
Biểu tượng người phụ nữ với vết lõm ở vai.
Sau phần vai, cô quan tâm tới phần tóc với mục đích thay đổi kiểu tóc như mũ bảo hiểm. Tóc cột mang tới cảm giác hiện đại, trẻ trung, nhưng ở 32 pixels, kiểu tóc này trông giống như một động vật gặm nhấm nhỏ hơn một kiểu tóc. Với mái tóc dài, xù cũng không hiển thị tốt ở kích thước nhỏ và cuối cùng quyết định chọn kiểu tóc bob chi tiết mềm mại.
Caitlin thử các kiểu tóc cho biểu tượng.
So với người phụ nữ mới, biểu tượng người đàn ông có các nét cứng và lỗi thời, vì vậy Caitlin quyết định vuốt tóc xuống và tạo độ dốc trên vai. Trong khi chỉnh sửa và cập nhật hình người đàn ông, cô đã phát hiện trên Facebook một hành động sẽ được hiển thị bằng hình ảnh như biểu tương ‘kết bạn”. Điều dường như không công bằng, khi tất cả các yêu cầu kết bạn đều là ảnh người đàn ông, vì vậy cô đã vẽ một hình ảnh phi giới tính có thể đại diện cho cả 2 giới trong trường hợp này.
Biểu tượng nhóm hiện nay sẽ bao gồm 3 hình ảnh: phụ nữ, đàn ông và phi giới tính.
Tiếp theo, Caitlin tiến hành chỉnh sửa kích thước và thứ tự của các hình nữ trong ‘biểu tượng bạn bè”. Theo cách nghĩ cũ, người phụ nữ đã theo đúng nghĩa đen là cái bóng của người đàn ông. Muốn thay đổi điều này từ những chi tiết nhỏ nhất, cô đã để người phụ nữ lên trước và vị trí trung tâm trong các biểu tượng của mình.
Sau khi hoàn thiện phần thiết kế, Caitlin đã cập nhật hình ảnh lên trang nội bộ của Facebook và nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực. Phụ trách kỹ thuật Matt Sain đã nhúng biểu tượng mới vào web của máy tính cho nhân viên và từng bước cập nhật lên Facebook. Giám đốc phát triển Lexi Ross đã cập nhập lựa chọn giới tính nữ trong profile và thêm vào những hình bóng thay thế tương ứng. Nhà thiết kế biểu tượng Brian Frick phát triển tiếp và hoàn thiện bộ Kit biểu tượng và chính thức áp dụng trong công việc của mình.
Bộ Kit biểu tượng mới được hoàn thiện bởi Brian Frick.
Đó chỉ là một thay đổi nhỏ trong một biểu tượng nhỏ nhưng nó làm nên sự khác biệt trong cả thiết kế và thông điệp nó mang lại. Caitlin chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng đặt câu hỏi với tất cả các biểu tượng, kể cả là các biểu tượng quen thuộc nhất. Ví dụ, cái cặp có phải là biểu tượng phù hợp nhất cho phần công việc không? Khi nào người ta mang cặp đi làm? Công việc gì và ai sẽ cần cặp? Những biểu tượng khác để thể hiện “công việc” là gì". Tôi luôn hy vọng một sự thay đổi nhỏ là bước tiền đề để có sự thay đổi lớn với các ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống".