Edward Burtynsky ghi lại "dấu hiệu của nhân loại" trong dự án Kỷ Nhân Sinh

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-00

 

Vào năm 2000, nhà hóa học từng đoạt giải Nobel – Paul Jozef Crutzen lần đầu tiên phổ biến cụm từ ‘anthropocene’ để mô tả một thời đại địa chất mới được đặc trưng bởi "dấu hiệu của nhân loại" rõ ràng trên hành tinh. Kể từ đó, ý tưởng gây tranh cãi này đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi và tâm huyết giữa một nhóm các nhà khoa học quốc tế liên quan đến mức độ tin cậy địa chất thực sự của thuật ngữ này. Các nhà phê bình cho rằng trong khi về mặt hình thức, nó rất bắt mắt, người ta vẫn không thể định nghĩa một kỷ nguyên địa chất mới mà không xác định ranh giới chính xác của nó trong các tầng đá của trái đất. Cuộc tranh cãi này bao quanh sự chấm dứt chính thức của Thế Holocene (hay còn gọi là Thế Toàn Tân) và sự khởi đầu của ‘kỷ nguyên nhân văn’ mới mẻ chính là nguồn cảm hứng cho dự án “Anthropocene” của nhiếp ảnh gia Edward Burwardnsky.

 

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-01

 

Mỏ Lithium #1, đồng bằng muối,  sa mạc Atacama, Chile 2017

Ảnh chụp bởi Edward Burtynsky | Nguồn ảnh từ Metivier Gallery, Toronto

 

 

Burtynsky đã nghiên cứu về những cảnh quan được thay đổi bởi con người trong sự nghiệp nghệ thuật của mình 35 năm qua. Bởi lẽ chúng ta không hoàn toàn có thể nhìn thấy được hầu hết những ảnh hưởng hậu công nghiệp bằng mắt thường, Burtynsky đưa ra một viễn cảnh khác làm cho những thực tế này hoàn toàn rõ ràng. ‘Dấu hiệu của con người’ này được mô tả chi tiết sắc nét, trực quan hấp dẫn. Người xem được trao cơ hội trải nghiệm các địa điểm và mỗi cá nhân được kết nối gián tiếp hoặc chịu trách nhiệm về những gì mình không thường thấy. Có chiều cao xấp xỉ 25 inch và rộng 12 inch, những bức ảnh treo tường này mang lại cảm giác như là kích thước của nội tạng và cho phép người xem thấu hiểu – một cách chi tiết và tinh tế – sự phức tạp của những cuộc xâm lược của con người trên trái đất.

 

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-02 

 

Các nhà máy cưa #1, Lagos, Nigeria, 2016

Ảnh chụp bởi Edward Burtynsky | Nguồn ảnh từ Metivier Gallery, Toronto

 

 

Triển lãm này là một phần của dự án Anthropocene đa lĩnh vực từ bộ sưu tập của nhiếp ảnh gia Edward Burtynsky và các nhà làm phim Jennifer Baichwal và Nicholas De Pencier của hãng Mercury Films. Anthropocene sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Canada ở Ottawa và phòng trưng bày nghệ thuật Ontario ở Toronto đồng thời từ ngày 28 tháng 9 năm 2018 đến ngày 24 tháng 2 năm 2019.

 

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-03

 

Mỏ than # 1, Bắc Rhine, Westphalia, Germany, 2015

Ảnh chụp bởi Edward Burtynsky | Nguồn ảnh từ Metivier Gallery, Toronto

 

 

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-04

 

Hầm chứa dầu # 1, Đồng bằng Niger, Nigeria, 2016

Ảnh chụp bởi Edward Burtynsky | Nguồn ảnh từ Metivier Gallery, Toronto

 

 

Edward-Burtynsky-ghi-lai-dau-an-nhan-loai-trong-Ky-nhan-sinh-moi-05

 

Hồ chứa phốt pho #4, gần Lakeland, Florida 2012

Ảnh chụp bởi Edward Burtynsky | Nguồn ảnh từ Metivier Gallery, Toronto

 

  

Anthropocene

28/09/2018 – 24/02/2019

Bảo tàng Quốc gia Canada và Phòng trưng bày nghệ thuật Ontario

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *