Hiện tại có 1 triệu nhà quảng cáo đang hoạt động trên nền tảng này, 80% người dùng đang theo dõi một thương hiệu nào đó, và Instagram ngày càng được sử dụng nhiều hơn để tìm những nhà thiết kế đồ họa hay nhà minh họa để làm việc/cộng tác cùng, hay là mua tác phẩm của họ, việc sử dụng tốt nền tảng này trở thành kỹ năng sống còn của các nhà sáng tạo.
Nếu bạn muốn kiếm tiền bằng Instagram, bạn cần phải sáng tạo ra những bài đăng hấp dẫn có thể thu hút nhiều người nhất có thể. Nhưng có vẻ nó không đơn giản như ta tưởng – sử dụng tốt nền tảng này không nằm ở việc bạn nhồi hàng tá hashtag vào bài đăng, hay chụp những bức ảnh thật phong cách về bữa sáng của mình, hay thậm chí là có nhiều người theo dõi nhất.
Năm 2016, cùng với việc ra mắt tính năng Story mang lại tầm ảnh hưởng rộng rãi, nền tảng này cũng thực hiện một số thay đổi trong thuật toán của nó. Sự thay đổi này có nghĩa là trang cá nhân của người dùng sẽ không còn hiển thị những bức ảnh theo thứ tự thời gian nữa, mà theo mức độ quan tâm và các mối quan hệ của họ. Nói cách khác, nếu Instagram càng nghĩ bài đăng của bạn liên quan và hấp dẫn với những người theo dõi bạn thì chúng càng được ưu tiên – nghĩa là giờ đây việc tạo ra một danh sách bài đăng hợp lý trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Vậy làm cách nào để bạn có thể khai thác trang cá nhân của mình nhằm kiếm được nhiều tiền hơn? Cùng khám phá 8 bí quyết hàng đầu dưới đây:
1. Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp
Thao tác chuyển sang tài khoản doanh nghiệp rất đơn giản
Cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để có được thông tin chi tiết về tài khoản Instagram của bạn là chuyển từ tài khoản cá nhân sang doanh nghiệp. Việc này giúp bạn có cái nhìn của những người theo dõi mình, cho phép bạn thấy cách mà những bài đăng của mình được thể hiện, và tạo các hoạt động quảng bá. Nó cũng có nghĩa là bạn có thể thêm nút “kết nối” tới tài khoản của mình.
Để chuyển đổi tài khoản sang “doanh nghiệp”, vào Cài đặt, và chọn Chuyển sang trang kinh doanh. Để làm điều này, bạn cần có một trang Facebook của doanh nghiệp, chứ không phải chỉ một profile cá nhân.
02. Viết một tiểu sử rõ ràng kèm một đường link
Gavin Strange giải thích ngắn gọn các dự án và chức năng của ông trên tiểu sử
Tiểu sử của bạn cần để kể cho người dùng khác biết bạn là ai, bạn làm gì, và để thể hiện cá tính của bạn. Bởi vì Instagram là một nền tảng trực quan, không tập trung, một hồ sơ cá nhân chi tiết sẽ không có tác dụng. Hãy sử dụng một hình ảnh sạch sẽ thể hiện bạn là ai/bạn đang bán hay quảng bá cái gì một cách rõ ràng.
Tiểu sử của bạn là nơi duy nhất trên Instagram mà bạn có thể đăng một link đang hoạt động, vậy nên hãy thật khôn ngoan trong việc chọn link – liên kết với website, shop hoặc có thể là một dự án gần đây của bạn. Nếu bạn có khả năng thay đổi thường xuyên địa chỉ mà bạn muốn mọi người ghé thăm, bạn có thể sử dụng một Bit.ly link, tiếp đó cập nhất nơi mà Bit.ly chỉ dẫn đến thay vì phải liên tục cập nhật lại tiểu sử của mình với mỗi link mới.
Showreel của Strange về 9 dự án từ chuỗi OFF
Bộ sưu tập của tất cả những thứ mà Strange đã tạo ra….
và một bức ảnh quảng cáo đẹp mắt từ của hàng của anh
Gavin Strange, một nhà thiết kế kì cựu tại Aardman với hơn 12,000 người theo dõi, có một tiểu sử cực kỳ ấn tượng. Nó nói cho bạn biết công việc trong ngày của anh ấy là gì, bí danh (JamFactory), đồng thời đề cập đến cuốn sách, cửa hàng và những dự án khác của anh.
03. Thể hiện trang cá nhân của bạn như một portfolio
Trang cá nhân của bạn nên là một tổng thể liên kết trực quan nhất có thể và thể hiện rõ hơi hướng phong cách của bạn. “Tôi cho rằng những người theo dõi mình sẽ thích trang cá nhân nhất quán, như vậy họ sẽ biết được mình nên mong đợi điều gì,” nhà minh họa Bodil Jane, người có hơn 140,000 người theo dõi, đã chia sẻ.
“Hãy như một người tư vấn và nhìn trang cá nhân của bạn bằng một cái nhìn khách quan – nó chính là portfolio của bạn,” Strange khuyên.
Nghệ sĩ Doodle Jon Burgerman, người cũng có hơn 100,000 người theo dõi, đã đồng ý rằng: “Phải mất một thời gian dài để mọi người công nhận tác phẩm của bạn, và họ thấy khó mà liên tưởng đến bạn với nhiều hơn một hoặc hai thứ. Vậy nên sẽ là thông minh khi lặp đi lặp lại những việc giống nhau nếu như bạn chỉ quan tâm đến việc xây dựng lượng người theo dõi cho mình.
Tuy nhiên, Burgerman đã nói thêm rằng anh cảm thấy nhàm chán khi đăng những thứ giống nhau. “Tuy nhiên, điều tôi quan tâm nhất là làm sao để thỏa mãn bản thân. Nếu tôi không thấy hứng thú với những gì mình đăng tải, thì làm sao tôi có thể mong người khác thích bài đăng của mình?”.
Những bức chân dung đóng vai trò lớn trên trang Instagram cá nhân của Bodil Jane
Để đạt được sự “liên kết trực quan” này, hãy trình bày trang cá nhân của bạn như cách mà bạn sẽ làm với portfolio của mình. Hãy nghĩ xem liệu các bức hình của bạn sẽ trông thế nào nếu đặt cạnh nhau, và bổ sung nó thật đa dạng.
Đừng chụp tất cả theo cùng một góc, hãy xem xét sử dụng một “màu chủ đề”, những hiệu ứng mà bạn đang dùng và chúng nói gì về con người và công việc của bạn. Hãy thêm những bài đăng về cảnh hậu trường được trau chuốt cẩn thận hoặc “tác phẩm đang hoàn thiện” để thể hiện cá tính và khiến cho người xem cảm thấy họ đang tiếp cận những thông tin độc đáo.
04. Sử dụng caption và hashtag
Instagram có thể là một nền tảng trực quan, nhưng một caption (chú thích) hợp lý có thể bổ trợ cho hình ảnh của bạn và xa hơn là thu hút người theo dõi bạn – thường thì một caption ngắn gọn và một hoặc hai biểu tượng cảm xúc liên quan là đủ.
Thỉnh thoảng hãy cho thêm lời kêu gọi trong những bài đăng, chẳng hạn nhắc nhở mọi người nơi họ có thể mua tác phẩm của mình hoặc hỏi cảm nghĩ của họ.
Nghiên cứu và sử dụng các hashtag xu hướng để tăng độ hiển thị cho những bài đăng của bạn, nhưng đừng quá đà, khoảng 10-15 hashtag là đủ.
Mike Kus, người đã phát triển trang cá nhân đến hơn 800,000 người theo dõi, chia sẻ rằng việc tạo sự cân bằng giữa những hashtag mang tính chung chung và cụ thể là chìa khóa: “Các tag của bạn càng chung chung, thì càng nhiều người sẽ sử dụng nó. Chẳng hạn, hàng triệu bức ảnh được đính kèm hashtag #sunset, vậy nên nhiều khả năng bức ảnh chụp mặt trời lặn của bạn sẽ bị vùi lấp trong vài giây.”
“Nếu những bức ảnh của bạn được gắn tag quá cụ thể, sử dụng một số từ như #hamspteadheathsunset, sẽ có ít bức ảnh hơn nhưng cũng ít người dùng tìm kiếm tag này hơn. Vậy nên, bạn cần tìm kiếm một sự cân bằng.”
05. Sử dụng video và Instagram Stories
Các video có xu hướng nhận được nhiều bình luận hơn các bức ảnh, vậy nên hãy sử dụng các ứng dụng như Hyperlapse và Boomerang để tạo những clip ngắn. Instagram Story, bài đăng sẽ biến mất sau 24 giờ, là một cách thú vị khác để thu hút những người theo dõi bạn.
Từ khi thuật toán của Instagram thay đổi, Burgerman hiện tại thích dùng tính năng Story hơn, và thậm chí còn quảng bá sự kiện bằng Instagram-Story. “Giờ đây, tôi thích đăng trên Story hơn, tôi cho rằng ở đây có nhiều không gian để sáng tạo hơn là trên trang cá nhân chính.” Ông chia sẻ.
06. Thu hút thêm nhiều người khác
Một số ít những người theo dõi tích cực vẫn tốt hơn lượng lớn người theo dõi nhưng không quan tâm, vậy nên việc tương tác với những người khác nữa trên Instagram là chìa khóa.
“Bất kỳ ai để lại một bình luận, tôi đều nhấn thích bình luận đó để xác nhận rằng tôi đã đọc nó,” Kus chia sẻ. “Nếu ai đó để lại một bình luận dạng hội thoại hoặc một câu hỏi, tôi sẽ đáp lại người đó. Sẽ thật thú vị khi bạn tương tác với người mình đang theo dõi và người khác cũng sẽ đánh giá cao khi bạn trả lời những câu hỏi của họ.”
Đừng bao giờ bình luận để yêu cầu like, nhưng hay theo dõi những người làm công việc tương tự bạn và ủng hộ họ.
Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Repost để đăng lại bài đăng của người khác, chẳng hạn, những bức ảnh mà khách hàng của bạn đăng lên, và thử tạo hashtag riêng của bạn – khuyến khích mọi người sử dụng hashtag đó khi họ đăng bài về bạn.
07. Đăng bài thường xuyên và đúng thời điểm
Đăng một lần mỗi ngày hoặc có thể hơn, nhưng đừng nhồi nhét vào bảng tin của người khác bằng việc đăng quá nhiều hình ảnh một lúc. Theo như Sprout Social, từ Thứ hai đến Thứ sáu vào 2 giờ sáng, 8 giờ sáng và 5 giờ chiều là những thời điểm tối ưu hóa cho việc đăng bài. Các bài đăng có xu hướng thu hút nhiều nhất vào Thứ hai và 3 giờ chiều là thời điểm đăng bài kém hiệu quả nhất.
Bạn có thể đặt trước lịch đăng bài bằng ứng dụng Later nếu những thời điểm đó bạn không tiện đăng bài. Nếu bạn hi vọng thu hút lượng người xem vào khoảng thời gian khác, hay xem xét cách để bạn có thể điều chỉnh phù hợp những thời điểm này.
08. Hành động như thể bạn có ảnh hưởng
Trở thành một người dùng Instagram thành thạo là một cách để kiếm tiền từ nền tảng này. Kus, người đã cộng tác với các thương hiệu lớn như: Land Rover, Getty và LG, gợi ý rằng hãy xem xét các mối quan hệ đối tác như việc bạn sắp xếp trang cá nhân của mình.
“Cố gắng đăng thường xuyên và đăng các bài thể hiện những gì họ đam mê và họ muốn làm nhiều hơn nữa. Bằng cách này, khi bạn được một thương hiệu tiếp cận, đó sẽ là một thương hiệu có mối tương quan với những tác phẩm mà bạn đăng lên,” anh chia sẻ.
Bodil Jane cũng khuyên nên chọn đối tác một cách cẩn thận. “Tôi cảm thấy tôi có trách nhiệm hỗ trợ các thương hiệu mà tôi thật sự thích, chứ không chỉ là kinh doanh mọi thứ cho những người theo dõi tôi,” cô chia sẻ.
“Khi tôi lướt qua Instagram, tôi không thích thấy những hình ảnh hỗ trợ được thể hiện quá rõ ràng. Bởi nếu vậy tôi sẽ có cảm giác như sẽ có khía cạnh sáng tạo nào đó trong nó.