Các bản vẽ sketch giúp các kiến trúc sư như thế nào?

 

Kiến trúc sư Frank Harmon có một nguyên tắc: ông cố gắng thực hiện một bản vẽ tự do mỗi ngày. Ông không dành nhiều thời gian cho việc này, chỉ khoảng 5 phút. Cách diễn tả nhanh chóng này có sự ảnh hưởng khó mà tin được. Để bắt được những khoảnh khắc đó buộc bạn phải thật nhanh. Phút giây cứ trôi đi, những bản vẽ của Harmon có cảm giác của một sự buông lỏng, làm mờ những góc cạnh, bạn sẽ cảm nhận được khoảng thời gian năm phút đó của những bức vẽ.

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

 

 

Sinh viên kiến trúc thường sợ hãi với bản phác thảo nhanh vì việc này rất mơ hồ, đó là một cảm giác chú tâm thoải mái. Họ thường cố gắng tạo ra một bản vẽ đẹp thay vì tự do bay bổng. Những bản vẽ đẹp là bằng chứng của việc quan sát chi tiết, có lẽ là kĩ năng xây dựng phối cảnh hay như điều khiển nhạc cụ trong tay bạn. 

 

Nhưng đó không phải là mấu chốt trong các bản vẽ của Harmon. Sự tự do của chúng truyền đạt một mục tiêu và giá trị khác, đó là: hãy sống trong khoảnh khắc, phác hoạ thật nhanh chóng để nắm bắt được cảnh khi nó mở ra trước mắt bạn. Bàn tay nhấp nháy của Harmon mang đến nguồn năng lượng tuyệt vời cho các bức vẽ của ông vốn ít tư liệu hơn với sự trực quan bao bọc bởi bút mực và cọ màu nước.

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

 

Là một sinh viên đi nhờ, quan sát thế giới tự nhiên và được xây dựng xung quanh mình, Harmon nhận thấy ông có thể sẽ nhớ một nơi nào đó tốt hơn nếu ông vẽ nó ra thay vì chụp ảnh. Bằng việc phác thảo chuồng trại hay lâu đài, ông nói "tôi sẽ nhớ nơi đó mãi mãi". Harmon khám phá ra kiến trúc của một nơi nào đó bằng cách cảm nhận thông qua những ngón tay và cây bút hay những nét cọ . Ông nhớ lại rằng vẽ một cái nhà thờ khiến anh phải tái sáng tạo thiết kế và xây dựng của những cung tròn và cuốn bay.

 

Harmon không viết về những bản vẽ của mình. Ông thường viết về cuộc sống đang diễn ra trong bản vẽ và xung quanh ông, cũng như những bản phác nhanh vậy. Ông bình luận về thời tiết, ánh sáng, không khí, mùi hương, âm thanh của con người. Những gì đi ngang qua là sự đồng cảm to lớn với con người, những người cư trú mà ông đã ghi lại. Những câu chuyện về những con người tụ tập ở một nơi nào, cùng nhau chia sẻ một khoảnh khắc. Những bản vẽ bắt được tinh thần về nơi chốn mà vị kiến trúc sư này đã đến nhưng ngôn từ của Harmon tập trung vào sự trao đổi cá nhân diễn ra giữa những con người được đóng khung bởi kiến trúc. Nó như thể khi kiến trúc phai dần cùng sự tiến bộ của loài người thì những ý nghĩa được định hình và mang lại bởi nơi chốn nằm trong cái mà chúng diễn ra.

 

Yếu tố này được thể hiện sâu sắc nhất trong bản vẽ của Harmon về dự án Rural Studio ở hạt Hale, Alabama, nơi mà các sinh viên kiến trúc của trường đại học Auburn đã thiết kế/ xây dựng để trả lại cho cộng đồng kể từ khi Samuel Mockbee và D.K. Ruth đã bắt đầu studio 25 năm cách đây. Harmon nhận xét rằng điều này còn quan trọng hơn cả kiến trúc do Rural studio tạo ra, hơn 600 kiến trúc sư/ nhà xây dựng trẻ đã được học để phục vụ cho người khác thông qua công việc của họ, "… bởi vì thế giới có nhiều nơi chốn bị phá vỡ."

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

 

Những bản sketch nhanh là phương tiện hoàn hảo để tập trung vào cái cách mà con người có thể được định hình hay thay đổi bởi kiến trúc. Bản vẽ nhanh cũng rất phù hợp để thể hiện thiết kế và xây dựng bản địa, vốn là một sự yêu thích đặc biệt của vị kiến trúc sư này. Các công trình bản địa đặc biệt thu hút với Harmon vì thông tin mà chúng truyền tải về những giá trị của những người đã tạo ra chúng, và cũng là cái cách mà họ nhìn thế giới. Đây là nghiên cứu màu mỡ cho bất kì kiến trúc sư nào bởi vì nó đưa ra bằng chứng về những cách khéo léo mà những người không được đào tạo về kiến trúc, liên hệ với tự nhiên và môi trường xây dựng để giải quyết các vấn đề.

 

Sử gia kiến trúc Sybil Moholy-Nagy đã mô tả năng khiếu xây dựng công trình khôn ngoan này như là "thiên tài bẩm sinh" bản địa (hoặc như bà đã từng nói "kiến trúc ẩn danh). Harmon không đề cập đến Moholy-Nagy như là người có tầm ảnh hưởng mà ông trích dẫn Harwell Hamilton Harris, người đã giảng dạy tại bang North Carolina, nơi Harmon bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của mình vào đầu thập niên 80, và cũng là người đề xuất kiến trúc sư học hỏi từ những công trình bản địa.

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

 

Sau tất cả, các kết cấu bản địa đơn giản không phải quá đơn giản như chúng ta thường nghĩ. Harmon có một ví dụ để giải thích tại sao thông qua các bản sketch và từ ngữ của mình. Một trong những chủ đề yêu thích của ông là chuồng ngựa. Ông viết rằng những kết cấu nông nghiệp có thể dành cho kiến trúc sư quan sát "… như những hòn đá mà một nhà địa chất nhặt được. Chúng kể một câu chuyện về thời gian và địa điểm." Cái chuồng được đặt trên đồi để nước có thể thoát. Mặt đứng chính ở hướng Nam, để đón nhận sự ấm áp của mặt trời, cửa sổ ở phía đối diện để thông gió. Một hiên nhà ở phía Đông bởi vì mưa bão đến từ phía Tây. Gỗ để xây chuồng được lấy từ những cây gần đó, không có gì là lãng phí. Trí tự bản địa dẫn đường cho kiến trúc. Cái chuồng phù hợp với vùng đất, và vẻ đẹp của kết cấu này, như Harmon viết, "là kết quả của một sự rất đỗi bình thường".

 

Như là chủ đề trong bản vẽ và bình luận của vị kiến trúc sư này, những đối tượng bình thường trở nên phi thường: những cái ghế, hộp thư, một cái cửa đi phản chiếu, những ô cửa sổ, hiên nhà, bậc thang, cái cột, ban công được thể hiện với tinh thần của nơi chốn và con người đã sử dụng chúng, có khi qua hàng thập kỉ. Những bản vẽ của Harmon là một cách để nhìn thấy kích thước con người hiện diện trong tất cả các kiến trúc.

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

 

ban-ve-sketch-kien-truc-1

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *