Đối với những nhà thiết kế đồ họa, những bài thuyết trình dựa trên slide như PowerPoint đồng nghĩa với việc “phục vụ khách hàng”, và chúng rất cần thiết để thuyết phục một khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Không nhất thiết phải là dạng trình chiếu slide điển hình, chúng có thể được thiết kế một cách hoàn hảo và thu hút thị giác, bởi nếu được thực hiện đúng cách, chúng sẽ thuyết phục được khách hàng đi theo hướng mà nhà thiết kế muốn. Và thuyết trình có thể là công cụ tốt nhất của một nhà thiết kế để trình bày ý tưởng của mình.
Phải thừa nhận rằng, đây không phải là một phần công việc ưa thích của những nhà thiết kế đồ họa, nhưng rất nhiều người có thể học hỏi từ cách họ thực hiện chúng. Chúng tôi đã hỏi 5 nhà thiết kế từ 4 studio và doanh nghiệp hàng đầu về những bí quyết để sáng tạo ra bài thuyết trình dựa trên slide, có thể thực hiện trên PowerPoint, Keynote, hay một vài chương trình khác.
PHÁT TRIỂN MỘT KỊCH BẢN
Thật dễ dàng để đánh mất tầm nhìn tổng quan vào bức tranh lớn hơn trong khi chúng ta hoàn thiện từng slide riêng, nhưng khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ bài thuyết trình nào là câu chuyện bao quát.
“Bài thuyết trình hiệu quả thường có cấu trúc lặp những phương thức kể chuyện hiệu quả khác như phim ảnh, tiểu thuyết, kịch, và các trò chơi," Mike Tyson, một giám đốc thiết kế tại văn phòng xây dựng thương hiệu Siegel + Gale của New York cho biết. Bạn sẽ có một lượng khán giả nhất định, sự chú tâm của họ, và một sân khấu cho những ý tưởng của bạn. Đừng lãng phí nó bằng cách làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên buồn tẻ.
Cũng giống như với bất kỳ phương thức kể chuyện nào, nhịp điệu đóng một vai trò lớn, một số nhà thiết kế mà tôi đã nói chuyện cùng đều đề nghị đầu tiên phải đặt tất cả mọi thứ trong một cốt truyện. "Sẽ luôn tốt nếu bắt đầu với các vấn đề bao quát hoặc cơ hội để thiết lập các giai đoạn, và bạn muốn bắt đầu từ phần lớn và sau đó đưa xuống những phần chi tiết," Simon Endres, giám đốc sáng tạo tại công ty thiết kế tại New York-Red Antler cho biết.
Các giám đốc sáng tạo tại phòng phát triển thương hiệu Sullivan – New York khuyên nên giữ các slide đơn giản
Ngay khi đã được thiết lập, hãy lên kế hoạch để kết hợp những slide chi tiết, chưa nhiều thông tin hơn vào trong những khoảnh khắc đơn giản nhưng ấn tượng để thu hút người xem, ví dụ như chỉ sử dụng một hình ảnh đơn lẻ cho một slide. Nếu bạn đang trình bày những lựa chọn đa dạng cho một điều gì đó, bạn có thể tạo các slide tiết lộ quá trình sáng tạo của mình, sau đó dành một vài slide để giải thích kết quả. Đây là một mẹo từ Tyson: Nếu có một lựa chọn mà bạn thích hơn những cái còn lại, hay dùng thêm một cặp slide nữa cho lựa chọn đó..
Về cơ bản, các bài thuyết trình là một hình thức kể chuyện, ngay cả khi chúng có liên quan phổ biến nhất với các cuộc họp cấp cao. Meg Beckum, một giám đốc sáng tạo tại văn phòng phát triển thương hiệu Sullivan, so sánh bài thuyết trình với một bài hát. "Ở đây có giai điệu, ngữ âm, quy mô và tốc độ," cô nói. "Bạn cần phải khiến cho khán giả luôn chú tâm và lắc lư trên ngón chân của họ."
Đối với các bài thuyết trình của mình, nhà minh hoạ Noma Bar tạo các hình động
đặt cạnh nhau được kích hoạt khi nhấp chuột trên bàn phím
KỂ CÂU CHUYỆN HÌNH ẢNH, CHỨ KHÔNG PHẢI CÂU CHUYỆN BẰNG CHỮ
Tạo nên một câu chuyện rất quan trọng, nhưng nhớ là đó phải là một câu chuyện bằng hình ảnh. Tiết kiệm chữ cho các ghi chú bằng lời nói của bạn; slide thuyết trình là một sự trợ giúp về thị giác. Nó tốt nhất nên được sử dụng như là một cách để nhấn mạnh quan điểm và trưng bày các tài nguyên hình ảnh bạn đang có.
Một slide từ hãng Sullivan cho National WIC Association
Beckum khuyên rằng: Bạn nên giữ cho tất cả các bài thuyết trình thật ít chữ. "Đừng đối xử với một bài trình bày như một cuốn sách nhỏ," cô nói. "Đối với phần lớn những người không đọc các slide. Bạn muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện và có một cuộc đối thoại."
Thay vào đó, sử dụng các slide để bổ sung trực quan cho slide của mình và lái các quan điểm đi đúng hướng. Giữ nó đơn giản thôi, đôi khi một hình ảnh hoặc một thiết kế đồ họa thông tin là tất cả những gì cần thiết. Nhưng hãy chú ý đến các chi tiết. Cung cấp cho các header và footer một vệt màu, hoặc tạo sự kết nối giữa phông chữ với thông điệp bạn muốn mang lại.
Bằng cách này, nếu việc nói trước công chúng không phải là điểm mạnh của bạn, hình ảnh của bạn sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều. Đi theo phương pháp của nhà thiết kế và minh họa người Israel – Noma Bar, người mà các tác phẩm đã được xuất hiện trong các cuốn Economist, BBC, và trên trang bìa cuốn sách Don DeLillo, và cả những nơi khác. Khi Bar bắt đầu trình bày công việc của mình, ông sẽ tạo ra các bài thuyết trình kỹ thuật số bằng cách ghép hình động frame-by-frame với nhau để nhanh chóng tạo thành một hình ảnh động ngay khi click chuột vào.
“Tôi có thể trốn sau chiếc laptop của mình và để những hình ảnh làm công việc của chúng,” ông chia sẻ. “Tôi cảm thấy quyền năng của mình nằm trong những hình ảnh chứ không phải những từ ngữ.”
Giám đốc sáng tạo của Sullivan, Richard Smith gơị ý rằng nên tập trung vào typography,
bởi nó có thể chuyển tải thông tin về một câu chuyện nhiều như bất kỳ các yếu tố thị giác nào khác
THỰC HIỆN ĐƠN GIẢN VÀ CÓ TỔ CHỨC
Tất cả các nhà thiết kế tôi đã trò chuyện cùng đều đồng ý rằng những bài thuyết trình bằng hình ảnh có sức ảnh hưởng nhất khi chúng được thực hiện đơn giản. Điều đó có nghĩa là không nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một bài thuyết trình, nhưng cũng có nghĩa là bạn cần phải tổ chức các thông tin cần truyền đạt.
Tyson chia sẻ một vài quan điểm đã được kiểm chứng là hiệu quả cho bất kỳ hoàn cảnh nào: tránh xa các phép chuyển nghĩa đồ họa; sử dụng hình tượng có chủ ý và trật tự; và tạo mạng lưới nền và vô hình để sắp xếp thông tin.
ĐỪNG LÀM THEO MẶC ĐỊNH, HÃY GIỮ NÓ NGUYÊN BẢN
Trong khi một số quy tắc áp dụng trên diện rộng, thì việc thiết kế bài thuyết trình đặc biệt cho các dự án và các đối tượng khác nhau cũng rất quan trọng. "Không mặc định để mặc định," chính là lời khuyên của Richard Smith, giám đốc sáng tạo tại Sullivan và là đồng nghiệp Beckum. Hãy làm cho nó tươi mới bằng cách bắt đầu từ một trang giấy trắng mỗi lần.
Tyson cũng khuyến cáo tương tự với người xem của bạn. Là một nhà thiết kế nổi danh, ông nói, "Nếu tôi trình bày cho những người có hiểu biết về hình ảnh và thiết kế, tôi thường thích tiết lộ hệ thống nhận diện từng phần một, giải thích ý định cho mỗi thành phần của hệ thống, xây dựng để một loại cao trào để sau đó tôi có thể tiết lộ cách mà tất cả những yếu tố này làm việc hài hòa để tạo ra ấn tượng tổng quan của thương hiệu. "
Nhưng nếu anh ta trình bày cho một ai đó không phải là người thành thạo thiết kế: "Tôi cố gắng để tạo ra một sự súc tích và mạnh mẽ ngay từ đầu Họ không quan tâm đến chiều cao và hình dáng của kiểu chữ hay lý do tại sao tất cả các bức hình đều được chụp ở góc phải của đối tượng. Điều họ muốn biết là nó hoạt động và trông có vẻ tốt".
Trên tất cả, ông khuyên, hãy chuẩn bị sẵn sàng và tất cả mọi thứ khác sẽ đến một cách tự nhiên. "Khi ngày đó đến, hãy cởi bỏ tất cả những tất cả áp lực và lo lắng đi. Đảm bảo với chính mình rằng bạn đã được chuẩn bị, sau đó thì suy nghĩ về những điều khác đi".