
Anh bắt đầu thực hiên dự án ảnh chụp trên không từ năm 2010 gồm các chủ đề đa dạng về công nghiệp, du lịch và giao thông vận tải. Những chiếc dù che bóng rực rỡ được sắp xếp theo các mẫu hình hình học cộng hưởng với màu ngọc lam sáng của Biển Địa Trung Hải, những rặng hoa tulip dài hàng km, những container xếp hàng có trật tự vẫn nằm im lìm trên một bến cảng hy chỉ là những khối leogo sặc sỡ của trẻ em trên khắp thế giới,..
Bernhard Lang thể hiện cuộc sống con người từ một viễn cảnh phi thường. Đồng thời, những hình ảnh giống như những câu đố ẩn, đằng sau những vật thể chính mà ta có thể nhìn thấy ngay lập tức thì có những đối tượng dần dần xuất hiện một cách thú vị. Nhảy ra khỏi máy bay, Bernhard lang thang ngoài bầu trời ở độ cao lên tới 1000m, tự cho phép mình thỏa mãn trong những giấc mơ của con người là được hòa mình và trôi nổi giữa bầu trời xanh để lại trái đất ở phía sau chính vì thế mà anh có thể thưởng thức những cảnh ngoạn mục mà chúng ta chẳng thấy.
.jpg)
Những bức ảnh của Lang cho phép chúng ta nhìn xa hơn về thế giới và ảnh hưởng của con người đối với môi trường như thế nào, cả tốt lẫn xấu. Đó là tính hai mặt mà Lang muốn thể hiên trong các tác phẩm của mình, sự cân bằng kỳ lạ giữa cả hai yếu tố vẻ đẹp và hủy diệt, con người cũng tạo nên một sức sống mới cho thiên nhiên nhưng cũng chính con người đang xâm lấn và hủy hoại môi trường.


Hãy cùng xem những chia sẻ của Bernhard Lang về những thách thức, khó khăn nhưng cũng đầy thú vị của công việc chụp ảnh trên không “khác người” này.
Điều gì làm anh hứng thú muốn trở thành một nhiếp ảnh gia và đặc biệt là ý tưởng chụp ảnh trên không này nữa?
Tôi luôn mong muốn được làm việc trong ngành mà vận dụng cả sự sáng tạo cũng như những kỹ thuật hiện đại và tôi đã tìm thấy trong nhiếp ảnh. Tôi đến với nhiếp ảnh khá muộn, 23 tuổi mới bắt đầu mày mò học hỏi, tìm tòi, thêm 3 năm được đào tạo chính thức ở một studio chuyên về ảnh quảng cáo. Khi bắt đầu, tôi chẳng biết gì cả nhưng may mắn thay, tôi là một người có mắt nhìn khá tốt kết hợp với niềm đam mê cháy bỏng với hình ảnh và sáng tạo mà tôi ngày một tiến bộ và tiếp tục cho đến tận bây giờ.

Vậy điều gì thu hút anh đến ý tưởng chụp ảnh trên không?
Tôi luôn bị mê hoặc bởi khung cảnh bên ngoài cửa sổ trên những chuyến bay chở khách thông thường. Tôi nhớ mình đặc biệt bị thu hút bởi vùng đất bị bao phủ đầy tuyết trong chuyến hành trình từ Munich đến Tokyo ngang qua Siberia, hay những sa mạc cực kỳ rộng lớn trên chuyến đi đến Nam Phi, Thật sự là rất ấn tượng và may mắn khi được nhìn thấy những cảnh quan từ độ cao 10.000m, những con sông rộng lớn, những công trình hay họa tiết đan xen trên sa mạc làm cho tôi nhớ đến những bức tranh trừu tượng.

Anh có thể chia sẻ đôi chút về quá trình tác nghiệp của anh không? Những thiết bị cần chuẩn bị và mỗi dự án tốn kém bao nhiêu?
Tổ chức và lập kế hoạch là phần chiếm nhiều công sức và thời gian nhất. Đầu tiên tôi sẽ phải thực hiện một chuyến khảo sát đến những địa điểm thú vị mà tôi muốn chụp ảnh. Tiếp theo tôi sẽ thuê một chiếc trực thăng hoặc một máy bay cỡ nhỏ để bắt đầu chính thức. Tuy nhiên, trong suốt chuyến bay tôi lại không thực hiện theo đúng kế hoạch. Tôi thường tự ý để cho mình quyết định dựa trên hoàn cảnh, không gò bó, ép buộc bản thân mình làm theo dự định sắp đặt trước.

Công cụ không thể thiếu đó chính là một máy ảnh kỹ thuật số với con chip có độ phân giải cao vì tôi cần nhưng bức ảnh có độ phân giải cao để có thể tạo ra được những bản in khổ lớn rõ nét. Đối với tôi, những bức ảnh trên không đem ại hiệu quả tốt nhất là khi chúng được phóng to vì như thế người xem mới có thể nhìn thấy sự phong phú của từng chi tiết.
Làm thế nào để anh có thể chọn được chủ đề tác phẩm?
Chủ đề trong những bức ảnh của tôi phải thể hiện được cả mặt thị giác, tức là phải thu hút được người xem, tạo cho họ cảm giác hấp dẫn mói lạ nhưng đồng thời cũng phải thể hiện được cho họ hiểu vấn đề liên quan mà tôi muốn truyền tải. Mục đích của tôi là cho thấy mối liên hệ giữa vẻ đẹp và sự chuyển đổi/ phá hủy của trái đất mà con người đang gây ra.

Những bức ảnh của anh được xem như là những bức tranh trừu tượng có hoa văn, họa tiết, có màu sắc ngầm ám chỉ về các vấn đề xã hội, kinh tế hay môi trường. Anh có thể giải thích thêm đôi chút về tác động của 2 khía cạnh này đến công việc của anh không?
Đó chính là ý tưởng xuyên suốt các tác phẩm của tôi. Một mặt tôi sẽ cho mọi người thấy một vẻ đẹp từ những điều bình thường, mặt khác sẽ gợi lên trong suy nghĩ của họ rằng cảnh này hay vị trí này nó đã khác so với trước đây, nó đã bị biến đổi, phá hủy và chính con người đã gây ra tác động ấy. Tôi không muốn giảng đạo lý hay đạo đức gì ở đây cả mà tôi chỉ đang cố gắng thể hiện sự đối lập này thông qua công việc của mình.


Về dự án “Fish Farm” (trại cá) của anh, tại sao anh lại có ý tưởng chụp ảnh về điều này và nó đã được thực hiện ra sao?
Chính sự sắp đặt của các loại lưới, lồng khác nhau của trang trại này đã hấp dẫn tôi. Hình vỏ loa, hình bàu dục đặc biệt lạ đem đến cảm giác như thiết kế hình học trừu tượng. Nuôi trồng thủy hải sản trên biển là một cách làm tăng lượng cung cấp thức ăn cho số lượng dân số ngày càng đông trên thế giới nhưng mặt khác , có nhiều vấn đề phát sinh trong nuôi thủy hải sản đó là thức ăn công nghiệp, bệnh tật, ký sinh trùng, thuốc kháng sinh, phương pháp giết mổ,..đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Với sự gia đời của Instagram, Iphones, những bức ảnh chụp được chia sẻ rộng rãi và mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Điều này ảnh hưởng gì đến công việc của anh, và tại thời điểm hiện tại anh có đặc biệt hứng thú với công nghệ nào mà có thể giúp công việc của anh có thể được biết đến nhiều hơn nữa?
Cách tôi tự chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số nó cũng chẳng bị ảnh hưởng gì bởi truyền thông xã hội hay Iphones cả. Nhưng tất nhiên tôi có thể thấy được những thay đổi đáng kể trong nhiếp ảnh nhờ những nền tảng này và chụp ảnh trên không cũng sẽ đỡ vất vả hơn nhờ máy bay không người lái nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được trực tiếp chúng nếu không lơ lửng ngoài trời. Hiện nay thì tình hình cập nhật thông tin được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, những sự việc như bão lũ,…vừa mới xảy ra thôi thì ngay lập tức sẽ được truyền đến thông qua Instagram, Iphones mà chẳng cần đến phương tiện báo đài và nó cũng làm giảm sự tập trung vào công việc của bạn.
Nhưng nhìn nhận theo hướng tích cực, đây là một kênh tiếp thị cực kỳ tốt để mọi người trên toàn thế giới có thể biết đến công việc của bạn. Tôi đã cộng tác với Apple cho chiến dịch “Start something new” vào năm 2016. Họ yêu cầu tôi chụp ảnh trên không bằng cách ra khỏi chiếc trực thăng và phía dưới là bãi biển Miami, điều này thật thú vị vì tôi chưa bao giờ chụp bằng điện thoại cả. Và tất nhiên bức ảnh xuất hiện trên toàn cầu trong tất cả các cửa hàng của Apple.

Trong suốt quá trình làm việc lâu dài như vậy, bộ ảnh nào mà anh đặc biệt thích?
Trải nghiệm gây ấn tượng mạnh nhất với tôi đó là những khu ổ chuột ở Manila, Philippines trong năm nay. Tôi đến đó để thực hiện một bộ ảnh về tình trạng bùng nổ dân số. Đêm trước khi thực hiện, tôi thấy một đám cháy lớn trong thành phố ngay tại nơi mà chúng tôi muốn bay qua để thực hiện bộ ảnh. Sáng hôm sau chúng tôi bay qua khu vực này, nó đã hoàn toàn bị thiêu rụi. Trong khung cảnh tro tàn, hỗn loạn, nhiều người bò vào trong những ngôi nhà đã bị phá hủy của họ cố gắng để tìm kiếm thứ gì đó còn sót lại.



Anh có thần tượng bất kỳ nhiếp ảnh gia nào không, nếu có thì họ có ảnh hưởng như thế nào đến công việc của anh?
Tôi không thể chỉ ra những nghệ sĩ cụ thể nhưng tóm lại là tôi quan tâm đến tranh trừu tượng. Có một người bảo vệ tôi gặp ở Anh đã viết một câu tán dương sau khi ông xem tác phẩm cánh đồng hoa tulip của tôi mà tôi đã chụp ở Hà Lan năm ngoái như thế này: “Nếu nó làm tôi liên tưởng đến bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào, thì đó là hình học trừu tượng đơn giản của Piet Mondrian”. Tuy nhiên tôi không thể tự so sánh tác phẩm của mình với một họa sĩ mà các tác phẩm của ông ấy là được tạo ra nhờ sự sáng tạo trong trí tưởng tượng, còn tôi, tôi chỉ cắt ra một khung hình ngay trên hành tinh của chúng ta.

Có địa điểm nào mà anh muốn chụp trên không nhưng chưa có cơ hội chưa?
Tất nhiên là có rất nhiều. Có những chỗ rất xa sân bay do đó chi phí thực sự rất đắt. Hay có những chỗ thì tôi không được phép chụp như vậy ví dụ như các mỏ ở châu Phi hay Nga.