Để bắt kịp các xu hướng và phong cách luôn thay đổi chóng mặt theo thời gian, người thiết kế cần phải dành thời gian phân tích những xu hướng có ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực sáng tạo của mình. Chỉ khi nắm được bản chất của những bước tiến trong những thiết kế mà chúng ta vẫn nhìn thấy quanh mình hàng ngày, chúng ta mới có thể dự đoán và sáng tạo ra những xu hướng mới.
1. Tối giản đường nét – nhường sân cho sắc màu
Chủ nghĩa tối giản dường như chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thậm chí nó còn được quan tâm hơn khi mà càng ngày càng có nhiều thương hiệu hướng đến sự minh bạch và trung thực với khách hàng. Còn gì có thể truyền tải thông điệp này rõ nét hơn là chính bao bì sản phẩm của thương hiệu đó? Với phong cách thiết kế tối giản, những chi tiết rườm rà được loại bỏ, nhường cơ hội tỏa sáng cho những yếu tố như màu sắc hay nghệ thuật sắp chữ.
Việc nhận biết đâu là điểm “tối giản” trong thiết kế luôn là một thử thách đối với các nhà thiết kế, nhưng nó cũng đem lại phần thưởng xứng đáng. Bao bì sản phẩm đủ tối giản sẽ là đại diện xuất sắc giúp truyền tải thông điệp cốt lõi của thương hiệu đến tất cả khách hàng ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Xu hướng thiết kế bao bì trong năm 2019 sẽ tập trung vào những thiết kế đơn giản và gọn ghẽ, nơi điểm nhấn nằm ở màu sắc và nghệ thuật sắp chữ, hai yếu tố đảm bảo cho một bao bì ấn tượng và nổi bật.
2. Bao bì chuyển màu
Không phải ngẫu nhiên mà hiệu ứng chuyển màu lại “được lòng” cả cánh thiết kế lẫn những người tiêu dùng. Hiệu ứng này cho phép các nhà thiết kế pha trộn các màu sắc vào nhau để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Ngay cả trong tự nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy những ví dụ kinh điển không bao giờ lỗi mốt của hiện tượng chuyển màu này.
Không chỉ giúp tạo chiều sâu, hiệu ứng chuyển màu còn tạo ấn tượng thị giác rất tuyệt trong các định dạng kỹ thuật số. Những ông lớn như Microsoft hay Apple hẳn là có lí do của họ khi ưu ái sử dụng hiệu ứng này rất sớm từ năm 2016. Trong năm 2019, hiệu ứng này được dự báo là sẽ tiếp tục “gây bão”, tạo chiều sâu cho bất kì một sự kết hợp nào. Đặc biệt, với những hiệu ứng chuyển màu tươi sáng và nổi bật, màu sắc sẽ không còn là nền mà trở thành yếu tố chính của thiết kế. Hãy cùng chờ đón những mẫu thiết kế bao bì với hiệu ứng chuyển màu dạ quang thậm chí là màu neon trong năm 2019.
3. Tông màu nude
Màu nude không phải là một màu, mà là sự pha trộn giữa tông nhạt của màu đào, màu hồng và màu nâu vàng, thường được biểu thị bằng sắc kem hoặc nâu sô cô la. Chúng ta hãy cùng chờ xem những nhà thiết kế bao bì sử dụng các sắc độ tự nhiên để làm nền cho thiết kế của họ và tung hứng với sự kết hợp giữa các tông màu nude, màu nâu đen (sepia) và màu pastel.
Điểm đặc trưng của xu hướng này là sự mềm mại và ngẫu hứng. Năm 2019 sẽ là sự bùng nổ của các gam màu nude, trong đó có màu nâu ấm, trắng kem, hồng và be. Những gam màu này thường được kết hợp với các mảng màu pastel ngọt ngào để tôn chúng lên hoặc được kết hợp với những cái nhãn màu trắng trung tính để không làm mất đi sự hài hòa của tổng thể thiết kế.
4. Minh họa phẳng
Xu hướng thiết kế bao bì bằng minh họa phẳng này bắt nguồn từ Phong Cách Thụy Sĩ (Swiss Style), một lối thiết kế xuất hiện trong những năm 1920 và nở rộ vào giữa thế kỷ 20. Lối thiết kế này ban đầu được áp dụng với các sản phẩm in ấn, vì vậy cũng không có gì khó hiểu khi nó phát triển rực rỡ trong ngành thiết kế bao bì. Sự đơn giản trong thiết kế, màu sắc, nghệ thuật sắp chữ cũng như sự tối giản về tổng thể là những yếu tố then chốt giúp những minh họa phẳng trở nên lý tưởng cho bất kỳ một sản phẩm in ấn nào.
Với lối thiết kế sử dụng các minh họa phẳng thì chúng ta sẽ được thấy những hình khối đơn giản, phần chữ cũng trở nên dễ đọc hơn để tôn lên những mảng màu sắc khác. Những thiết kế này đem lại cảm giác tươi mới và gọn ghẽ nhờ hoàn toàn loại bỏ các chi tiết thiết kế 3D. Hơn nữa, điểm cộng lớn nhất của lối thiết kế này là sự linh hoạt vừa đủ khiến nó không bị bó hẹp trong một cái khuôn định sẵn. Các nhà thiết kế hoàn toàn có thể sử dụng một phần của lối thiết kế này để kết hợp với bất kỳ một sự sáng tạo nào khác. Bước phát triển của minh họa phẳng trong năm 2019 có thể đưa chúng ta đến gần hơn với sự hòa hợp tuyệt hảo giữa tính thẩm mỹ và công năng của thiết kế.
5. Bao bì mang hơi hướng Vintage
Chưa bao giờ nét đẹp hoài cổ được khai thác nhiều như hiện nay trong các thiết kế bao bì, đặc biệt là trong ngành đồ uống và thực phẩm. Trong bất cứ một cửa tiệm nào bạn cũng có thể bắt gặp những cái nhãn mác mang hơi hướng vintage xưa cũ.
Phong cách vintage chinh phục được lòng người trước hết là bởi tính chân thực của nó. Khách hàng không chỉ nhận thấy điều này qua hình thức bề ngoài của thiết kế mà họ thậm chí còn có thể cảm nhận được sự chân thực ấy, qua những font chữ, minh họa xưa cũ hay những cách phối màu đậm chất hoài cổ.
6. Đơn giản với sắc trắng và đen
Khi nói đến một thiết kế chỉ có hai màu thì có lẽ chúng ta sẽ không cho đó là một ý tưởng hay. Nhưng với cặp màu đen – trắng thì khác, chúng luôn tạo ra được một sự biến hóa vô cùng phong phú và mạnh mẽ, khiến người nhìn không thể “ngoảnh mặt làm ngơ”. Việc sử dụng hai màu đối lập này trong thiết kế bao bì là một cách hữu hiệu để tách riêng các nhóm đối tượng cần thể hiện trong thiết kế cũng như để làm nổi bật mối quan hệ giữa chúng.
Thiết kế cho GAEA của mousegraphics như các bạn thấy ở dưới đây là một trong những ví dụ thành công điển hình trong việc tạo cảm xúc từ ấn tượng thị giác. Một thiết kế gọn gàng, đơn giản và cân đối một cách rất hài hòa. Mặt khác, sự kết hợp giữa hai màu đen và trắng có thể giúp thiết kế không bị nhàm chán trong khi vẫn giữ được sự tối giản ban đầu.
7. Những bao bì khác lạ
Nếu được lựa chọn giữa hai sản phẩm có giá ngang nhau, hầu hết chúng ta sẽ chọn sản phẩm có bao bì bắt mắt hơn. Vậy thì ngại gì mà không tự làm mình nổi bật bằng một thiết kế bao bì khác lạ và vui mắt?
Ví dụ, trong hộp domino thì chắc chắn là không thể có than hoạt tính trắng rồi, nhưng Lesha Limonov đã tìm ra một cách tuyệt vời để lồng ghép nguyên tắc domino với sức khỏe con người và truyền tải nó trong một bao bì khác lạ nhưng vẫn vô cùng đẳng cấp.
Bao bì với hiệu ứng hình động cho Nord Stream Seafood của Loco Studio cũng là một sáng tạo thú vị khác. Hiệu ứng Moiré khiến chú cá trên bao bì có vẻ như đang bơi khi khách hàng mở bao bì ra. Điều này tạo tương tác và đem lại ấn tượng lớn với khách hàng.
8. Thiết kế bao bì 8-bit
Trào lưu Retro đã quay trở lại, và không gì có thể tạo ấn tượng hoài cổ hơn là một bao bì mang dáng dấp của những trò chơi điện tử “đi cùng năm tháng”.
Những điểm tưởng như là giới hạn lại cũng chính là điểm mạnh của lối thiết kế này. Những hình ảnh tối giản với các mảng màu đơn sắc, đường viền rõ nét và những đường kẻ sọc, tất cả đảm bảo một sự chú ý đặc biệt từ phía khách hàng.
Mặc dù công nghệ thiết kế đã bỏ xa mốc 8-bit, lối thiết kế này đã bén rễ rất sâu vào trong tiềm thức của mỗi chúng ta. Và chắc chắn là nó còn tiếp tục phát triển rực rỡ hơn nữa trong những năm tiếp theo.
9. Bao bì không sử dụng chất liệu nhựa
Xu hướng giảm sử dụng chất liệu nhựa là một xu hướng nên được hưởng ứng rộng rãi trong cộng đồng.
Hàng năm, các nhà khoa học đều nghiên cứu để tìm ra những giải pháp tốt hơn trong việc cải tiến chất liệu bao bì sản phẩm. Từ nhựa làm từ tảo biển đến bao bì bằng vải hemp hay sợi nấm, càng ngày càng có nhiều phương án thay thế nhựa được hiện thực hóa, đem đến một tương lai hiệu quả và bền vững hơn cho ngành sản xuất bao bì sản phẩm.
Một trong những ví dụ điển hình cho những nỗ lực này là sự hợp tác giữa L’Oreal và Ecologic Brands với dòng sản phẩm Seed Phytonutrients của mình: Một chai đựng sữa tắm được làm từ giấy, có thể tái chế, tái sử dụng hoặc ủ cho hoai mục được.