29 điều những nhà thiết kế trẻ nên biết (Phần II)

16. Nội dung vẫn luôn là VUA

 

King là Elvis, tất nhiên vậy. Một nhà thiết kế tốt có thể giúp khách hàng bị thu hút bởi thiết kế và tiếp tục đi sâu hơn vào phần nội dung, và lúc này nội dung thể hiện giá trị tối thượng của nó, nó sẽ quyết định tất cả, thành công hay thất bại. Vì vậy, dĩ nhiên bạn cần một thiết kế đẹp, nhưng nội dung tuyệt vời mới là thứ giúp sản phẩm bay cao.

 

 

17. Từ chối phong cách cá nhân

 

Picasso có những giai đoạn Xanh lam và Hồng (Những giai đoạn ông chỉ sử dụng 1 gram mau làm chủ đạo). Georgia bị ám ảnh bởi hoa và xương động vật.  Sự khác biệt giữa họ và bạn là gì? Họ là các nghệ sĩ truyền tải thông điệp cá nhân. Còn chúng ta là các nhà thiết kế, nhiệm vụ chủ yếu là truyền tải thông điệp của người khác. Sử dụng chỉ một phương pháp hay một kiểu cho nhiều dự án, khách hàng khác nhau sẽ ít thành công.

 

 

18. Nói không với Spec works – Làm thử

 

Speculative work – việc chưa được tính tiền hay Spec work – làm thử – đây là một yêu cầu được đưa ra bởi một khách hàng (tiềm năng – có thể trở thành khách hàng trong tương lai). Hãy tránh xa những yêu cầu kiểu này như tránh xa một căn bệnh dịch hạch – bạn có thể mất thiết kế của chính mình và chất xám, công sức bạn bỏ ra. AIGA.org có những bài viết tuyệt vời để bạn thương thảo những việc Làm Thử – gồm cả những lá thư mẫu bạn để bạn giải thích với khách hàng rằng yêu cầu của họ khiến bạn "khó xử".

 

 

19. Trở thành không thể thay thế

 

Bạn giỏi nhất việc gì? Dựa trên những việc bạn đang vận dung kỹ năng mạnh nhất của mình tại nơi làm việc. Văn phòng của bạn có lợi nhuận từ việc tính phí chụp hình, lập trình web, chỉnh sửa video hay in ấn…? Làm việc theo sở thích và tự học thêm những kĩ năng cần thiết để nâng cao giá trị và cả vị trí quan trọng của bạn trong công ty. Nếu nơi làm việc của bạn rối tung khi thiếu bạn 1 ngày – Bạn đã thành công.

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-1

 

 

20. Tham gia một cộng đồng thiết kế

 

Tham gia một cộng đồng thiết kế mà bạn yêu thích (behance, devian art, AIGA…). Ở những nơi này bạn có thể học hỏi trao đổi, thảo luận và tìm kiếm những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực của mình.

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-8 

 

 

21. Xây dựng các mối quan hệ

 

Xây dựng cho mình các mối quan hệ cá nhân không chỉ với đồng nghiệp mà còn với cả khách hàng. Thân thiện với nhân viên giao nhận, in ấn, viên chức, sếp… Một lúc nào đó họ sẽ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-9

 

 

22. Đón nhận phê bình, khiêm tốn trước lời khen

 

Là một nhà thiết kế, lắng nghe những ý kiến ngược lại với quan điểm của mình không phải dễ dàng. Nhưng cho dù có khó khăn nhưng các sản phẩm của bạn đã trở nên thân thiện hơn với nhiều người. Thông qua các mối quan hệ, thu thập các ý kiến đánh giá về mình, và cả những trang web xã hội.

 

 

23. Đừng bao giờ thoả hiệp

 

Một khi bạn đã xây dựng những mối quan hệ gắn kết với mọi người. Bạn cần nỗ lực thuyết phục khách hàng của mình những gì bạn đưa ra cho tốt cho họ, vì bạn có thể đảm bảo rằng sản phẩm sẽ có chất lượng tốt nhất cho họ nếu làm như vậy. Tất nhiên điều này không dễ dàng, bạn cần hiểu khách hàng, và có nhiều kinh nghiệm. Nhưng sự kiên quyết và giá trị đầu ra sản phẩm sẽ khiến bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng ở những lần kế tiếp.

 

 

24. Biết về lịch sử

 

Cố gắng biết tất cả những gì thuộc về lịch sử thiết kế – các xu hướng, thuật ngữ. Hiểu biết văn hoá, lịch sử giúp bạn dễ dàng đón nhận những xu hướng, thậm chí tạo ra chúng. Tìm hiểu các kiểu chữ, người thiết kế, ý nghĩa, mục đích của chúng – khách hàng của bạn lúc này không chỉ sở hữu một kiểu chữ mà còn sở hữu cả những triết lý sâu xa đằng sau phông chữ mà bạn chọn cho họ.

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-10

 

 

25. Định giá công việc của mình

 

Một trong những lỗi phổ thông của các nhà thiết kế thường gặp khi bắt đầu sự nghiệp của mình là đánh gía thấp bản thân trên thị trường tuyển dụng. Những công việc tốt nhất không dành cho những đơn giá rẻ – ngay cả khi khách hàng có ít tiền họ vẫn thích "ngắm nghía" những bản báo giá hơi cao một chút. Dành thời gian để đánh giá chất lượng sản phẩm của mình, thời gian, công sức bạn đã dành cho các dự án, thông qua đó thiết lập những con số để đưa ra mức giá phù hợp.

 

 

26. Tạo ra các sai lầm

 

Hãy cho phép các sai lầm được xảy ra trong phạm vi chấp nhận được. Đôi khi cho phép bản thân tạo ra những trải nghiệm hoàn toàn mới, kỹ thuật mới, phương pháp mới, một cách nào đó bạn chưa từng hoặc chưa dám thử, kể cả những phong cách mà bạn không thích chút nào. Tất cả giúp đầu óc bạn luôn luôn duy trì sự "Nghĩ Khác".

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-11 

 

27. Luôn có một cuốn sổ tay

 

Bạn không cần phải là một hoạ sĩ minh họa để vẽ được điều gì đó đẹp đẽ trên cuốn sổ tay. Đơn giản là những hình nguệch ngoạc (doodle) ghi lại ý tưởng bất chợt, những gì thú vị bạn gặp trên đường. Sớm muốn gì chúng cũng là một kho ý tưởng có sẵn để bạn tham khảo.

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-12

 

28. Nên nhớ Máy Tính chỉ là Công Cụ

 

Hai mươi năm trước đây, rất nhiều nhà thiết kế lừng danh không có khái niệm gì về máy tính, nhưng họ vẫn có thể tạo ra những tiêu chuẩn bất biến cho ngành công nghiệp chúng ta. Hãy coi công nghệ chỉ là công cụ giúp bạn trong công việc chứ không phải "cây đũa thần" biến bạn thành một nhà thiết kế giỏi. Thử tắt máy tính và trở lại thời kỳ "đồ đá" và làm việc xem thế nào.

 

 

29. Tôn trọng môi trường

 

Mỗi sản phẩm của bạn hãy nghĩ tới môi trường bạn đang sống sẽ được lợi/bị ảnh hưởng gì từ nó. Thiết kế sử dụng các sản phẩm tái chế, các giải pháp tiết kiệm giấy…

 

29-dieu-nha-thiet-ke-tre-nen-biet-13

 

Designs.vn hi vọng qua bài viết này, các nhà thiết kế trẻ đã có thể rút ra được một vài điều có ích cho công việc của bản thân!

 

> 29 điều những nhà thiết kế trẻ nên biết (Phần I)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *