1. MODO 12.2
Các kỹ thuật biểu thị mới trong MODO 12.2 hứa hẹn sẽ kết xuất nhanh hơn và rõ ràng hơn
Với việc tích hợp của các công cụ kết xuất mới nhất như AMD ProRender và Nvidia OptiX Denoiser cùng giao diện người dùng được tân trang và sắp xếp hợp lý, phiên bản mới nhất của phần mềm đồ họa 15 năm tuổi này đã sẵn sàng để cùng bạn bước vào tương lai.
MODO cung cấp cho các nghệ sĩ một nền tảng mạnh mẽ với bộ công cụ tạo hình phân khu (subdivision modelling) tốt nhất – thứ giúp tạo nguyên liệu cho các trò chơi điện tử thông qua các lớp tùy chỉnh và xuất hình một cách dễ dàng . MODO 12 cũng giới thiệu khung nhìn thực tế ảo (Virtual Reality – VR – chỉ trên Windows) cho phép các nghệ sĩ tiếp cận gần hơn với các mô hình của họ theo cách đơn giản nhất có thể – điều mà bạn khóa có thể tìm thấy ở đâu.
2. Redshift 3
Redshift được biết đến trong ngành công nghiệp đồ họa với tư cách là một trong những công cụ kết xuất bằng GPU hàng đầu – nền tảng kết xuất sai số (Biased Rendering) của nó thì linh hoạt hơn nhiều so với các lựa chọn không sai số khác (Unbiased Rendering). Redshift cũng nổi tiếng với việc cho ra các đoạn phim hoạt hình sắc nét khi chạy trên nhiều dòng máy chủ khác nhau, như có thể thấy trong đoạn phim của Bruton Stroube sử dụng Redshift 2.6 ở trên.
Vào năm 2019, Redshift 3 sẽ ra mắt với lõi chương trình được tái cấu trúc làm tăng số tia sáng được xử lý cùng lúc (trace depth), cho phép nhiều ánh sáng gián tiếp hơn và cải thiện mức độ trong suốt. Đông thời tốc độ kết xuất sẽ nhanh hơn nhờ tối ưu hóa cho các GPU Nvidia RTX mới nhất, cùng vô số các tính năng mới khác, bao gồm cả kết xuất bằng mạng hay Network rendering.
3. V-RAY Next
Trong khi tích cực phát triển những chương trình kết xuất mới, Chaos Group vẫn rất nỗ lực để duy trì và cải thiện V-Ray với việc ra mắt V-Ray Next, hiện có sẵn cho Autodesk 3DS Max và Autodesk Maya. V-Ray Next có khả năng năng tăng tốc đồ họa nhanh gấp 2 lần so với các phiên bản V-Ray GPU trước đó. Kết xuất quang học tương tác (Interactive Photorealistic Rendering) được cải thiện rất nhiều cho hiển thị các chớp sáng và nhiều tính năng đặc sắc khác được xem như một lời khẳng định cho việc Chaos Group muốn tiếp tục giữ V-Ray như là một đầu tàu của công nghệ kết xuất 3D.
4. Octane 4
Được phát hành vào tháng 11 năm 2018, Octane 4, công cụ kết xuất GPU không sai số hàng đầu, hứa hẹn rất nhiều điều thú vị cho người dùng vào năm 2019. Mặc dù tính năng xem trước hành động của Octane đã nhanh nhất trong tất cả ứng dụng kết xuất, nhưng với công cụ theo dõi thời gian thực độc quyền có tên Brigade, việc xem trước của Octane 4 sẽ diễn ra nhanh hơn phiên bản cũ từ 10 đến 100 lần. Lưu trữ hình khối ở bộ nhớ CPU (Out-of-Core Geometry) là một tính năng độc đáo khác của Octane 4 bên cạnh các kỹ thuật khử nhiễu mới dựa trên máy học có tên Spectral AI. Octane 4 cũng sẽ là phiên bản Octane đầu tiên hoạt động với bất kỳ GPU nào, sau khi các kĩ sư của OTOY đã dành hàng ngàn giờ làm việc trong phòng thí nghiệm để tối đa hóa khả năng tương thích của Octane.
5. Gravity Sketch
Sự giảm giá của các thiết bị phần cứng, cùng với các phần mềm tuyệt vời ngày một nhiều làm cho VR nhanh chóng trở thành môi trường tiềm năng cho sáng tạo đồ họa. Đi đầu trong cuộc cách mạng phần mềm sáng tạo này là Gravity Sketch. Cùng với một phần cứng tương thích như Oculus Rift, HTC Vive và Microsoft Mixed Reality , Gravity Sketch có thể khiến người nghệ sĩ đắm chìm trong thiết kế của mình, giúp họ phát triển ý tưởng sáng tạo đồ họa 3D tốt hơn.
Bằng cách hạn chế một cách có chủ đích bộ công cụ và tính năng, Gravity Sketch cho phép các họa sĩ phác họa 3D rồi sau đó sử dụng các công cụ trực quan để tạo các mô hình nguyên mẫu có thể được xuất dưới dạng OBJ hoặc FBX và hoàn thiện trong các ứng dụng như 3D hay CAD. Tuy nhiên, các công cụ ánh sáng và kết cấu trong Gravity Sketch vẫn đủ tốt để bạn tạo ra những mô hình ưa nhìn.
6. AMD ProRender
Một điểm thú vị cho năm 2019 là nhiều công cụ kết xuất tận dụng tối đa sức mạnh của các dòng GPU mới đã và đang được phát hành. Nhưng trong khi nhiều nghệ sĩ đã trả một số tiền đáng kể cho phần mềm tạo hình 3D, họ lại cần phải trả thêm tiền để mua giải pháp này từ bên thứ ba. Rất may, AMD đã nhận ra vấn đề và đã cung cấp miễn phí giải pháp kết xuất AMD ProRender dành cho cả CPU/GPU.
AMD ProRender có sẵn dưới dạng phần bổ trợ cho Autodesk Maya, 3DS Max, Blender và SolidWorks cũng như là giải pháp tăng tốc kết xuất mặc định cho Maxon Cinema 4D và MODO. AMD cũng đã làm việc để ProRender hoạt động tốt trong Unreal Engine. Mặc dù mới có ba năm tuổi, ProRender đã là một tiêu chuẩn công nghiệp, dễ học, dễ dùng, đi kèm với một thư viện tài liệu sẵn có tuyệt vời. Ứng dụng hoạt động tốt trên cả Windows, macOS lẫn Linux và rất đáng để thử nếu dùng các sản phẩm của AMD.
7. Houdini 17
SideFX, nhà phát triển của Houdini, gần đây đã phát hành phiên bản mới nhất của ứng dụng chuyện biệt dành cho kĩ xảo 3D. Houdini 17 Banshee được trang bị công cụ tăng tốc phần cứng bằng OpenCL có tên gọi Vellum giúp mô phỏng tốt hơn chuyển động của những tấm vải, bằng cách hỗ trợ xử lý nhiều lớp vải cùng lúc và bổ sung các ràng buộc động cho đính, giằng và xé. Vellum cũng hoạt động tốt với lông và tóc. Phiên bản này cũng có một công cụ mô phỏng phá hủy vật liệu mới. Bạn sẽ có các vật liệu như bê tông, thủy tinh và gỗ được đập vụn sẵn và công việc của bạn lúc này là xây dựng các mạng lưới để gắn kết chúng lại với nhau. Bạn có thể bắt đầu với Houdini bằng phiên bản Apprentice miễn phí, nhưng phiên bản Indie cũng rất hợp lý với các họa sĩ tự do và rất thú vị khi bạn có thể mua/đăng kí sử dụng chúng dễ dàng qua Steam.
8. Cinema 4D 20
Nhiều người dùng Cinema 4D đã bắt đầu nhìn vào Houdini để khắc phục những thiếu sót trong phần mềm tạo nội dung số của Maxon. Tuy nhiên, Cinema 4D R20 đã thay đổi tất cả với mô hình đồ họa chuyển động hoàn toàn mới, cải thiện hiệu suất khung nhìn và tích hợp vào ProRender các tính năng như làm mờ chuyển động (motion blur) và tán xạ dưới bề mặt (subsurface scattering) mà bạn có thể tìm thấy trong đoạn phim của f ° am Studio. Cùng với những cải tiến như các trình nhập tệp CAD mới và mô hình tạo khối hoàn toàn mới đã khiến Cinema 4D trở thành một trong những ứng dụng tạo nội dung kỹ thuật số dễ học và ổn định nhất cho năm 2019 tới đây.
9. Blender 2.8
Thật khó để tin rằng Blender, ứng dụng tạo nội dung số mã nguồn mở, hiện đã 25 tuổi. Có rất ít ứng dụng làm được những điều Blender có thể – từ tạo hình 3D và điêu khắc, đến hoạt hình và đồ họa, và bạn không phải trả đồng nào để sử dụng Blender. Giới hạn lúc này là năng lực sáng tạo của bạn mà thôi.
Với Blender 2.8 sẽ được phát hành chính thức tới đây, năm 2019 có vẻ như là một năm thú vị đối với cả người dùng hiện tại lẫn người dùng mới. Blender hoạt động trên hầu hết các nền tảng và các cải tiến trong Blender 2.8 tập trung vào việc giúp Blender dễ sử dụng hơn, với giao diện người dùng mới, trình kết xuất thời gian thực Eevee (hoạt động cả khung nhìn và kết xuất cuối cùng) cùng một loạt các tính năng hữu ích thú vị khác mà bạn có thể tìm thấy ở đây.
10. Substance Painter
Substance Painter đã trở thành ứng dụng tạo họa tiết yêu thích của ngành công nghiệp (tác phẩm của Nikie Monteleone)
Substance Painter dường như đã trở thành lựa chọn mặc định cho việc tạo ra các họa tiết chất lượng, Các nhà phát triển của Allegorithmic đã cố gắng cập nhật liên tục để phù hợp với sự sáng tạo của người dùng, từ tham gia vào việc tạo họa tiết cho các trò chơi đến trực tiếp xây dựng các hình ảnh CGI.
Khi được kết hợp với các ứng dụng trong bộ Substance và thư viện tuyệt vời Substance Source, bộ công cụ hoạt động như một cầu nối giữa ứng dụng tạo 3D và trò chơi để giữ cho vật liệu trông nhất quán. Nó xứng đáng với bất kỳ sự chú ý nào của nghệ sĩ đồ họa máy tính trong năm 2019 tới đây.