>

Vì sao "Sự ra đời của thần Vệ nữ" lại được coi là tuyệt tác của hội họa Phục hưng
Thứ 2, 14/09/2020
3446

Sự ra đời của thần Vệ Nữ là một kiệt tác của danh họa Phục hưng Ý Sandro Botticelli, ra đời vào khoảng thập niên 80 của thế kỷ 15. Tranh miêu tả thần Vệ Nữ đứng trên một mảnh vỏ sò với vẻ đẹp tiêu chuẩn của thời kỳ Phục hưng.

 

'Sự ra đời của thần Vệ nữ' (1486) (Ảnh: Wikimedia Commons) 

 

 

Là một gương mặt quan trọng của Phục hưng Ý, Sandro Botticelli đã có nhiều đóng góp quan trọng cho hội họa giai đoạn này. Mặc dù tranh chân dung và kinh thánh là hai chủ đề xuất hiện dày đặc nhất trong gia tài hội họa của ông, Botticelli lại được biết đến rộng rãi nhất với tác phẩm thần thoại có tên 'Sự ra đời của thần Vệ nữ'.

 

Bức họa ra đời vào thế kỷ 15, được trưng bày tại Triển lãm Uffizi danh giá tại thành phố Florence, Ý từ đầu thế kỷ 20. Đã nhiều thế kỷ trôi qua, bức họa vẫn được đánh giá cao và được liên tục đưa vào phân tích bởi giới chuyên gia và học thuật. Ngày nay, cùng với một số họa phẩm nổi tiếng thế giới như Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci và bức tranh trên trần Nhà Nguyện Sistine, 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của hội họa Phục hưng Ý. 

 

Vậy thì điều gì đã khiến cho bức họa nổi tiếng như vậy? Bên cạnh những đặc điểm kỹ thuật như màu sắc hay phong cách, chính lối tiếp cận với chủ đề của Botticelli đã tạo nên sự khác biệt của 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' so với các tác phẩm cùng thời. Trước khi bóc tách các đặc điểm này, ta phải hiểu rõ về hoàn cảnh ra đời của nó. 

 

 

Bối cảnh ra đời

 

Mặc dù không hề có ghi chép chính xác, nhiều nhà sử học nghệ thuật tin rằng 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' được vẽ khoảng giữa năm 1842-1845. Khi này, Botticelli đang sinh sống và làm việc tại thành phố Florence, quê hương của ông - sau một thời gian công tác tại thành La Mã, nơi ông nhận được đơn đặt hàng vẽ tranh tường cho Nhà Nguyện Sistine. Quay trở lại Florence, ông chủ yếu vẽ về Công giáo Rôma. Tuy vậy, Botticelli cũng bắt đầu khai thác một số chủ đề khác như thần thoại La Mã và Hy Lạp. 

 

venus-2

 

Nhà Nguyện Sistine (1480) (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Thành quả là hai tác phẩm thần thoại với quy mô lớn mang tên 'Primavera' và 'Sự ra đời của thần Vệ nữ'. Mặc dù không phải là một cặp, hai tác phẩm thường xuyên được liên hệ với nhau bởi chúng có khá nhiều điểm tương đồng về chủ đề, phong cách, và quy mô. Bên cạnh đó, cả hai tác phẩm đều được vẽ bằng màu keo, một loại màu truyền thống được làm từ lòng đỏ trứng và thuốc nhuộm. 

 

Thế nhưng khác với 'Primavera', 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' là một trong những tác phẩm đầu tiên được vẽ trên vải canvas tại Tuscany - thay vì panô.

 

 

Chủ đề tác phẩm

 

Bên cạnh bối cảnh ra đời, 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' còn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi chủ đề được khai thác nổi bật khỏi những chủ đề quen thuộc của hội họa Phục hưng Ý. 

 

Như đúng tên gọi của nó, 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' khắc họa thần Vệ nữ - vị thần La mã tượng trưng cho tình yêu và sắc đẹp. Nữ thần xuất hiện trong trạng thái lõa thể trên một chiếc vỏ sò lớn và được vây quanh bởi ba nhân vật trong thần thoại. Mặc dù không rõ về danh tính của ba nhân vật này, nhiều người tin rằng đó là thần gió Zephyr, nữ thần hoa cỏ Chloris và thần Flora - vị thần của mùa xuân trong thần thoại Hy Lạp. Cùng với nhau, thần Zephyr và Chloris đang cố gắng thổi thần Vệ nữ khỏi chiếc vỏ sò trong khi thần Flora đang chờ để choàng cho nàng chiếc áo choàng. 

 

venus-3

 

Chi tiết thần Vệ nữ

 

 

venus-4

 

Chi tiết thần Zephyr và Chloris

 

 

venus-5

 

Chi tiết thần Flora

 

 

Theo Bảo tàng Uffizi, khung cảnh này được lấy cảm hứng từ bài thơ Metamorphoses của nhà thơ La Mã Ovid, bài thơ Stanzas của nhà thơ Agnolo Poliziano và tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại Aphrodite of Knidos của Praxiteles tại Athens vào khoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. 

 

Tương tự dáng đứng contrapposto (hình chữ s) của bức tượng David của Michelangelo, Venus Pudica có dáng đứng bất cân xứng. Khác với tác phẩm trước đó được khắc họa để truyền tải tính tự nhiên, Venus Pudica khắc họa nhân vật nghiêng mình sử dụng tay để che chắn cơ thể. Venus de' Medici, một tác phẩm điêu khắc cổ Hy-lạp cũng khắc họa chi tiết này. 

 

venus-6

 

Trái: 'The Venus de' Medici' (Thế kỷ I TCN) (Ảnh: Wai Laam Lo - Wikimedia Commons)

 

 

Tầm quan trọng của tác phẩm

 

Ngày nay, nhiều người có thể cho rằng chủ đề của bức họa 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' là rất phổ biến của Phục hưng Ý, bởi những ảnh hưởng Cổ điển đã góp phần tạo nên thành công của hội họa giai đoạn này. Thế nhưng, xét theo bối cảnh khi đó, 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' thực chất là một trong những tác phẩm đầu tiên khai thác chủ đề và lối tiếp cận này. Ảnh tưởng của hội họa cổ điển xuất hiện trong bức họa qua chủ đề thần thoại và trạng thái lõa thể của người phụ nữ. 

 

 

Hình tượng thần thoại

 

Tương tự Botticelli, các nghệ sĩ nổi tiếng đương thời như Michelangelo, Leonard da Vinci, và Raphael, cũng thường xuyên đưa cảm hứng cổ điển vào tác phẩm nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, phần lớn là các hình tượng trong Cơ đốc giáo. Với 'Sự ra đời của thần Vệ nữ', Botticelli đã hồi sinh cảm hứng thần thoại có trong nghệ phẩm cổ điển. Cụ thể hơn, ông đã đưa Venus (hay còn được gọi là nữ thần Aphrodite trong thần thoại Hy Lạp) - một nhân vật quen thuộc trong các tác phẩm nghệ thuật cổ đại, nổi bật là Tượng thần Vệ nữ - tác phẩm điêu khắc nổi tiếng từ thế kỷ 1 TCN. 

 

 

Trạng thái khỏa thân của nhân vật

 

Mặc dù chủ đề khỏa thân không còn xa lạ trong tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại, rất khó để bắt gặp chủ đề này trong tác nghệ thuật phương Tây trước khi bức họa 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' xuất hiện. Sau tác phẩm này, hình ảnh phụ nữ khỏa thân đã xuất hiện nhiều hơn trong những trào lưu nghệ thuật nổi tiếng nhất từ Tân nghệ thuật tới Hậu-Ấn tượng. 

 

 

Di sản

 

Ngày nay, 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất trong lịch sử. Tầm ảnh hưởng của nó thậm chí còn lan tỏa tới những loại hình nghệ thuật khác như nhiếp ảnh cho tới thời trang. Nhiều thập kỷ đã trôi qua và vai trò quan trọng của 'Sự ra đời của thần Vệ nữ' trong hội họa đương đại và văn hóa là minh chứng rõ nét nhất cho giá trị lâu dài của nó.

  

 

Ảnh: Chris O'Brien

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • youtube
  • if-design-award
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2020 Designs.vnGlobal design news and ideas