Top 10 xu hướng thiết kế và công nghệ của năm 2018
Thứ 2, 17/12/2018
1041

Để tổng kết năm 2018, biên tập viên thiết kế Augusta Pownall đã chọn ra 10 xu hướng nổi bật phác họa lại những gì đã diễn ra trong làng thiết kế và công nghệ thế giới năm vừa qua, từ việc tập trung vào bóng đá và rời xa Milan, cho đến sự trở lại của loạt áp phích tối giản.

Cơn sốt bóng đá thống lĩnh

 

02

 

Cùng với sự kiện World Cup tổ chức tại Nga mùa hè vừa qua, không có gì lạ khi sự kiện thể thao này cũng chiếm vị trí trung tâm trong lĩnh vực thiết kế. Những miếng lót ly từ thiện, hình minh họa, cũng như bộ dụng cụ được tái thiết kế cho tất cả 32 đội bóng.

 

Những sản phẩm này không chỉ để phục vụ cho các cầu thủ, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot đã thiết kế một chiếc đồng hồ dành cho các trọng tài trận đấu nhằm kết nối họ với hệ thống hỗ trợ video điện tử từ sân cỏ. Ngay cả các nhà thiết kế trang sức cũng được truyền cảm hứng, với việc Saskia Diez tạo ra những đôi bông tai làm từ 11 viên ngọc trai nước ngọt được gắn kết bằng một chuỗi vàng trong đội hình ba bốn ba thường được sử dụng trong bóng đá.

 

Mặc dù vậy, không phải tất cả đều mang tích cực, vào tháng Hai đầu năm, hàng rào chống khủng bố có thể lắp ráp trong vòng chưa đầy một giờ đã được lắp đặt tại căn cứ Burnley và Manchester United, trước sự gia tăng của khủng bố xe cộ.

 

Ngày tận thế như chúng ta biết?

 

03

 

Với cảnh báo của Liên Hợp Quốc về việc chúng ta chỉ còn 12 năm để cứu lấy thế giới khỏi biến đổi khí hậu, có thể dễ dàng thấy đó như là lời tuyên ngôn về ngày tận thế mà chúng chúng ta đều đã biết, nhưng những nhà thiết kế như Nicolas Roope lại xem lời cảnh báo này như một lời kêu gọi hành động.

 

Một số giải pháp tiềm năng với các từ viết tắt phức tạp (CDR, SAI, MCB, CCT GBAM), như đã được giải thích trong hướng dẫn toàn diện của chúng tôi, nhưng ở quy mô nhỏ hơn, năm nay các nhà thiết kế đã vật lộn với thiệt hại mà hoạt động của con người đã gây ra đối với cấu trúc địa chất của bề mặt trái đất.

 

Đáp lại ý tưởng về Anthropocene (Kỷ Nhân sinh), một thuật ngữ gây tranh cãi cho thời kỳ địa chất mới này, các nhà thiết kế như Xandra van der Eijk vẫn tập trung vào các vấn đề như chất thải hóa học, hoặc thậm chí, như Ysenia Thibault-Picazo, tích cực đề cập về khả năng khai thác vật liệu phế thải của con người trong tương lai.

 

Các thiên hà xa xôi trở nên hấp dẫn hơn

 

04

 

Những tưởng sẽ mãi tập trung vào trái đất, thật bất ngờ khi các nhà thiết kế chuyển sự chú ý của họ ra ngoài vũ trụ. Người sáng lập Space X, Elon Musk đã liên tục tạo nên những cú nổ trên Twitter trong năm nay, nhưng không phải trước khi gửi Tesla Roadster vào không gian trên chuyến bay đầu tiên của tên lửa Falcon Heavy vào tháng Hai.

 

Thế giới thời trang cũng đáp lại, khi thương hiệu đình đám Undercover của Nhật Bản tiết lộ một chiếc áo khoác với mũ bảo hiểm phi hành gia có đệm, và Heron Preston hợp tác trong một bộ sưu tập với NASA.

 

‘Nếu chúng ta tiến vào hệ mặt trời thì cờ của người Sao Hỏa trông như thế nào?’ chính là câu hỏi được đặt ra trong một triển lãm trưng bày những thiết kế đầy tiềm năng của 7 nhà thiết kế tại Copenhagen. Tranh luận nổ ra về việc ai mới là chủ nhân của vũ trụ, và Rocket Lab đã vấp phải chỉ trích vì tung ra một ngôi sao giả mà theo một số nhà thiên văn học là “vẽ bậy vũ trụ”

 

Nếu bạn đang tạo ra chất thải không gian, thì nhà thiết kế Daan Roosegarde sẽ biết về điều đó, bởi ông đã ra mắt một phát minh nhằm theo dõi và sử dụng 29.000 mảnh chất thải không gian trôi nổi trên khắp hành tinh. Dường như con người đang tạo ra chất thải bất cứ nơi nào chúng ta đi qua.

 

Kiến trúc sư và nhà thiết kế chuyển ngành

 

05

 

Các kiến trúc sư từ lâu đã chuyển sang thiết kế đồ nội thất, nhưng năm 2018 đã chứng kiến các nhà thiết kế thời trang bước vào cuộc cạnh tranh, và một số chuyển đổi sang nghề nghiệp đáng ngạc nhiên khác.

 

Đầu tiên phải kể đến Karl Lagerfeld, người đã trình làng bộ sưu tập đồ nội thất điêu khắc đầu tay của mình tại Carpenters Workshop Gallery, với bảng màu đơn sắc điển hình và các vật liệu sang trọng. Nghệ sĩ David Hockney đã tráo đổi vải canvas với kính cho ra đời thiết kế cửa sổ kính màu ở Tu viện Westminster.

 

Hãng kiến trúc Tonkin Liu đã phát triển và sửa đổi "lace shell structure (cấu trúc vỏ đăng ten)" của mình bằng cách thu nhỏ 500 lần cho mục đích y tế thay vì kiến trúc, đặc biệt là trong stent khí quản cho bệnh nhân phẫu thuật ghép khí quản.

 

Có lẽ bất ngờ hơn cả là sự chuyển hướng sang làm nhà thiết kế trang sức của Jony Ive, nhà thiết kế tài năng của Apple. Ông đã cùng nhà thiết kế Marc Newson làm nên chiếc nhẫn được cắt từ một viên kim cương đã được đấu giá bởi Sotheby tại Design Miami.

 

Đài phun nước tự động trong đô thị

 

06

 

Mối quan tâm về mức độ gia tăng của nhựa thải trong đại dương của chúng ta chẳng đi đến đâu, nhưng cũng nâng cao ý thức về vấn đề này và tăng số lượng thiết kế được làm bằng nhựa đại dương, các nhà thiết kế đang giải quyết vấn đề ngay tại nguồn gốc của nó.

 

Tại London Design Festival 2018, nhà thiết kế Michael Anastassiades đã giới thiệu thiết kế đài phun nước bằng đồng thau hùng vĩ của mình trong sân của bảo tàng V&A, với kế hoạch tung ra nhiều hơn trên khắp London, nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào các chai nước sử dụng một lần. Một đài phun nước cũng xuất hiện bên ngoài Selfridges, một trong những cửa hàng bách hóa lớn nhất của London vào tháng sau đó.

 

Người dân New York thì được lắp đặt một đài phun nước cho họ và vật nuôi của họ đươc thiết kế bởi Dimitri Nassisi, tốt nghiệp ngành thiết kế công nghiệp ÉCAL, và một ý tưởng khác là sử dụng vòi chữa cháy của thành phố để cung cấp nước uống. Trong khi đó, nhà thiết kế Emanuele Pizzolorusso đã tạo ra một chai nước có thể đổ đầy lại được thiết kế cho mười trung tâm đô thị dẫn người dùng đến các đài phun nước công cộng.

 

Các công ty lớn khắc phục tính đa dạng

 

07

 

Ngành công nghiệp thiết kế và công nghệ khét tiếng là rất tệ trong việc thu hút và giữ các đối tượng khách hàng đa dạng. Nhưng năm vừa qua, trong các dịp ra mắt, những tên tuổi lớn đã tiếp cận được số đông công chúng, và cũng rất đúng thời điểm.

 

Microsoft đã phát triển bao bì máy chơi game của mình giúp người dùng khuyết tật dễ dàng mở ra mà không cần sự trợ giúp, trong khi đó Apple cũng yêu cầu thêm 13 biểu tượng cảm xúc đại diện tốt nhất cho những người dùng khuyết tật, bao gồm chú chó dẫn đường, người trên xe lăn và người mang chân tay giả.

 

Họa tiết caro cầu vồng của nhãn hiệu thời trang Burberry như một lời quảng cáo về chất liệu vải đặc trưng của thương hiệu được tạo ra để ủng hộ các tổ chức từ thiện LGBTQ, đã được công bố tại Tuần lễ thời trang London và được trao giải thưởng Thiết kế của năm của Beazley vào cuối năm.

 

Bauhaus trở lại

 

08

 

Năm tới đánh dấu một trăm năm thành lập ngôi trường danh tiếng Bauhaus do Walter Gropius thành lập. Nhiều thương hiệu đã đi trước bằng các lễ kỷ niệm, các bộ sưu tập sản phẩm và lễ ra mắt để tôn vinh những cống hiến của trường.

 

Từ chăn, đến các bộ sưu tập vải và thảm, các thương hiệu thiết kế đã dựa trên các nguyên tắc và tiến trình lịch sử của trường, có lẽ để đáp lại hồi tưởng của Anni Albers tại Tate Modern ở London.

 

Ngành công nghiệp thời trang cũng không ngoại lệ, nhà thiết kế Mary Katrantzou tại London đã trình diễn bộ sưu tập Thu Đông 2018 có hình con lăn và áo khoác được đính kèm ngày thành lập và địa chỉ của trường.

 

Adobe nhập cuộc với việc ra mắt 5 font chữ dựa trên thiết kế bởi những nhân vật quan trọng của Bauhaus, như là giảng viên thư pháp Joost Schmidt, tái hiện bởi nhà thiết kế typography Erik Spiekermann.

 

Sự trở lại của áp phích tối giản

 

09

 

Cho rằng tất cả chúng ta đều gắn bó vĩnh viễn với điện thoại thông minh của mình, một hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ đã xuất hiện khi hình thức truyền thông ít công nghệ nhất, áp phích, đã chứng kiến sự hồi sinh trong năm nay.

 

Thông thường những thứ này liên quan đến một cuộc biểu tình về chủ đề cụ thể, từ tấm áp phích phản đối bạo lực súng trường của Shepard Faire, đến những tấm áp phích của các nghệ sĩ và nhà hoạt động xuất hiện trên tạp chí Visionaire.

 

Richard Littler đã đăng poster châm biếm của mình lên Twitter, theo sau thông báo của Thủ tướng Anh Theresa May về Lễ hội của Vương quốc Anh và Bắc Ireland vào năm 2022. Thiết kế poster của ông dựa trên bản gốc của Lễ hội Anh năm 1951, nhưng với hình ảnh người Anh tự bắn vào đầu mình.

 

Đối mặt với Brexit (Sự kiện Anh rời khỏi liên minh EU) và bạo lực súng đạn, có lẽ câu trả lời là cầm lấy một bản sao poster phác thảo lịch sử âm nhạc câu lạc bộ của Dorothy, và quẩy tung sàn.

 

Thích nghi với ngôi nhà nhỏ hơn

 

10

 

Với tình trạng dân số toàn cầu gia tăng hơn bao giờ hết và chi phí không gian nhà ở tại trung tâm đô thị ở mức giá cao ngất ngưởng, các nhà thiết kế đã chuyển sự chú ý của họ sang các thiết kế thông minh tiết kiệm không gian, và như thường lệ, IKEA dẫn đầu với thiết kế Rumtid cho không gian sống nhỏ.

 

Đối với nhà bếp, thiết kế nhà bếp di động của nhà thiết kế tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, Yu Li nhắm đến những người trẻ với không gian sống hạn chế, Sanwa đã tạo ra một bộ sưu tập bếp nhỏ cho không gian, và máy rửa chén siêu nhỏ của Heatworks đặt trên bàn trong nhà bếp nhỏ.

 

Một startup công nghệ đã tìm ra giải pháp với đồ nội thất phòng ngủ được điều khiển bằng AI nâng lên trần nhà để tạo thêm không gian sàn. Tiny Home Bed của nhà thiết kế tốt nghiệp ÉCAL, Yesul Jang có thể lưu trữ tất cả đồ đạc của học sinh bên dưới nệm.

 

Rời xa Milan

 

11

 

Trưng bày các bộ sưu tập mới tại hội chợ đồ nội thất Milan đã là hướng đi chủ đạo của ngành thiết kế trong nhiều thập kỷ, nhưng nó được cho là tốn kém đối với các thương hiệu nhỏ hơn và thường có độ trễ về thời gian sản xuất. Những cái tên lớn hơn đang phát hiện ra rằng khách hàng dần mất hứng thú với những mặt hàng họ không thể mua ngay lập tức.

 

Tom Dixon đã không tham gia hội chợ đồ nội thất vào năm 2018, chọn tập trung vào tour diễn vòng quanh thế giới kéo dài 90 ngày để trưng bày các bộ sưu tập mới, khai trương cửa hàng và văn phòng mới của mình tại Coal Drops Yard.

 

Thương hiệu thiết kế Hà Lan Moooi cũng tuyên bố rằng họ sẽ dừng việc tung ra tất cả các sản phẩm của mình đồng thời tại Milan vào tháng Tư, nhằm đưa một số sản phẩm “chủ chốt” của năm bán ngay tại tất cả các địa điểm bán lẻ toàn cầu của họ. Những thương hiệu khác không nghi ngờ gì cũng sẽ đi theo trào lưu này sớm thôi.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • ACACIA - PASSION FOR FABRICS
  • MM Interior
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2019 Designs.vnGlobal design news and ideas