>

Tìm về cội nguồn phát triển của túi xách
Thứ 5, 28/07/2016
6700

Có thể rằng bạn yêu thích một chiếc túi có giá trị và hợp thời hoặc thậm chí đã có cả một bộ sưu tập túi xách trong tủ, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc rằng chiếc túi mình đang mê mẩn ấy có lịch sử phát triển như thế nào? Hãy cùng tìm về cội nguồn thú vị của những chiếc túi xách nhé!

Sự ra đời của những chiếc túi nhỏ xinh

 

Vào lúc xuất hiện đầu tiên, túi xách chỉ đơn thuần là một dụng cụ cầm tay rất nhỏ của các phụ nữ Ai Cập thế kỉ 14. Ở giai đoạn này, những chiếc túi xách vẫn chưa thực sự mang tính chất thời trang mà chỉ được cài ở thắt lưng với công dụng chứa những đồ vật linh tinh mà con người  mang theo. Ông Valerie Steele - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tại FIT cho biết: “Vào thời trước, những chiếc váy có xu hướng mỏng đi và các cô gái không có nơi để đựng đồ. Bởi vậy, họ cần có một chiếc túi để đựng những đồ lặt vặt của con gái mỗi khi đi ra đường.”

 
 
 

Thuở ban đầu, những chiếc túi xách rất nhỏ gọn và được gắn liền với những chiếc đai xung quanh thắt lưng.

Nguyên liệu chủ yếu làm từ vải và thiết kế đơn giản.

 

 

Bước sang thế kỉ thứ 16, chiếc túi xách đã có một bước tiến cao hơn. Người ta đã không còn xem đó là vật để chứa đồ quanh thắt lưng nữa mà thay vào đó, túi xách được dùng như một phụ kiện tiện lợi. Với những chiếc túi mới này, người sử dụng có thể quàng trên vai, đeo chéo vai hoặc xách tay tùy thích.

 
 
 

 

Khi tính thẩm mỹ của con người ngày càng tăng cao thì vào thế kỉ 17, những chiếc túi đã bắt đầu được trang trí phức tạp hơn. Người ta không còn nhìn thấy những túi vải đơn thuần như trước nữa mà thay vào đó là những hình dạng phức tạp hơn. Từ đây, nghề thêu và khâu túi cũng bắt đầu trở nên “hot”, được các cô gái trẻ yêu thích.

 

 

 

 

Túi xách và những bước chuyển mình mạnh mẽ

 

Thế kỉ thứ 18 có thể được xem là một trong những giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của túi xách. Không chỉ xuất hiện những mẫu mã mới mẻ hơn, người ta còn tạo ra những chiếc túi xách tay đơn giản và nhỏ gọn như khi mới ra đời. Sự lặp lại này trở thành một điểm nhấn trong quá trình phát triển của các loại túi xách. Các thiếu nữ khi đó mặc những chiếc đầm kiểu dáng rộng thường kèm theo những chiếc túi nhỏ để đựng những vật dụng linh tinh như khăn mặt, danh thiếp… Tờ tuần báo Imperial vào năm 1804 miêu tả: “Trong khi nam giới cho tay vào túi thì phụ nữ lại đeo túi trên tay.”

 

 

Sau nội chiến, những chiếc túi có kích thước lớn lại một lần nữa quay trở lại, người dân bắt đầu sử dụng khi tham gia phong trào tái thiết. Ở giai đoạn thế kỉ thứ 19 này, những người đàn ông cũng sử dụng khá phổ biến. Các chiếc túi được xuất hiện trong các bộ phim nhiều hơn và nhanh chóng trở thành trào lưu khi đó.

 

 

Vào những năm 1940, các chiếc túi bác sĩ được ra đời. Được cấu thành từ khung kim loại, khóa kéo và da, người dân không chỉ dùng nó để đựng đồ vật thông thường mà còn dùng để phục vụ cho chiến tranh.

 

 

 

Sự ra đời của các thương hiệu nổi tiếng

 

Sau khi công dụng của chiếc túi được phổ biến rộng rãi, những thương gia lớn đã tìm ra cách thức kinh doanh mới bằng cách cho ra đời những chiếc túi xách có tên tuổi. Từ 1950, nổi lên phong trào thiết kế và đã đánh bóng tên tuổi cho các nhà thiết kế quan trọng của thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Hermes…

Công chúa Monaco Grace Kelly là một trong những nhân vật đi đầu trong việc sở hữu những chiếc túi xách thời thượng. Cô thường xuất hiện trước công chúng với chiếc túi ngoại cỡ hiệu Hermes và luôn giữ ở phía trước bụng. Hành động lạ lùng của cô khiến dấy lên tin đồn cô đang dùng chiếc túi để che giấu bụng bầu. Sự nổi tiếng của công chúa đã giúp hãng đồ da nổi tiếng French lấy tên cô để đặt cho một dòng sản phẩm của họ. 

 



Công chúa Monaco Grace Kelly 

 

 

 

Túi xách thương hiệu Monaco Grace Kelly 

 

 

Đây cũng là giai đoạn quan trọng đánh dấu sự chuyển mình của lịch sử túi xách. Người ta đã chứng kiến được sự đổ vỡ của những quan niệm cổ lỗ cũ xưa về thời trang. Thay vào đó, các nhà thiết kế đã tăng thêm nét tươi trẻ phóng khoáng, như thổi vào chúng một làn gió mới. Và đến thời kỳ này, những nhãn hiệu cổ điển như Dior, Gucci, Hermes, Louis Vuitton vẫn là những nhãn hiệu có dòng túi xách thuộc dạng hàng đầu.

 

 

 Túi xách Gucci 

 

 

 

 Túi xách Dior

 

 


Túi xách Hermes

 

 

 

Túi xách Louis Vuitton

 

 

Túi xách và những sự phá cách

 

Trong giai đoạn bùng nổ về kinh tế và thời trang, những chiếc túi xách ngoại cỡ được xem như “vật bất ly thân” không thể thiếu. Cũng từ đây, các cuộc đua trên thương trường cũng bắt đầu khởi động mạnh mẽ hơn. Hàng loạt các chiếc túi ngoại cỡ với nhiều kiểu dáng và công dụng khác nhau được tung ra thị trường. Nhà thiết kế Devil Kroell cho biết thêm: “Có quá nhiều thứ dư thừa. Vì vậy mọi người cần những chiếc túi cực lớn và quan trọng là chúng phải mang vẻ khác biệt.”

 
 
 

 

Vào những năm 2010, những chiếc túi xách nhỏ lại một lần nữa quay trở lại làng thời trang túi xách. Thương hiệu Dolce&Gabbana là tên tuổi đầu tiên cho ra đời dòng túi dành riêng cho iPad. Sự đột phá này đã giúp Dolce&Gabbana chiếm lĩnh thị trường túi nhanh chóng.

 

 

 

 

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas