Thiết kế âm học trong trường học để đạt hiệu quả trong học tập và sức khoẻ
Thứ 2, 16/12/2019
942

Chất lượng âm thanh là yếu tố quan trọng trong các công trình kiến trúc đặc biệt là trong các không gian khán phòng, rạp hát. Ngoài ra, chất lượng âm thanh trong trường học cũng là điều rất đáng được lưu tâm khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả trong học tập và tình trạng sức khoẻ.

1/9

thiet-ke-am-thanh-cho-truong-hoc-dat-hieu-qua-1

 

Không nhiều thứ có thể gây khó chịu cho chúng ta hơn việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức hay không thể nghe được thứ chúng ta cần nghe. Đó có thể là tiếng ồn từ công trường xây dựng gần đó, tiếng giao thông trên đường, tiếng máy điều hoà không khí hoặc âm thanh học đàn từ nhà hàng xóm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếng ồn có thể gây bệnh tim mạch, huyết áp cao, đau đầu, thay đổi nội tiết tố, rối loạn giấc ngủ, giảm hiệu suất thể chất và tinh thần, và giảm hạnh phúc. Mặt khác, trong một môi trường âm thanh "thoải mái", ngoài việc lắng nghe những gì chúng ta muốn, chúng ta còn tập trung tốt hơn và cảm thấy bình tĩnh hơn.

 

Mối quan tâm về việc tạo ra môi trường thoải mái về mặt âm thanh thường được chuyển sang các rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc và phòng thu âm. Nhưng đây là vấn đề đặc biệt quan trọng trong môi trường học tập, chẳng hạn như lớp học, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ dạy - học. Sự khó chịu về âm thanh có thể gây hại cho quá trình thu nhận kiến thức, cản trở sự chú ý và làm xấu đi sự giao tiếp giữa giáo viên và học sinh.

 

thiet-ke-am-thanh-cho-truong-hoc-dat-hieu-qua-1

 

Các nghiên cứu cho thấy các lớp học không thoải mái gây ra sự khó chịu và thay đổi tâm trạng, góp phần làm tăng sự căng thẳng và mệt mỏi ở học sinh cũng như giảm các kỹ năng nhận thức. Do sự can thiệp âm thanh từ môi trường bên ngoài vào lớp học, kéo theo nhu cầu nói to hơn gây ra kiệt sức về giọng nói và thính giác cho giáo viên và học sinh.

 

Để hiểu rõ hơn các vấn đề xung quanh âm học, điều quan trọng là phải biết một số khái niệm thiết yếu. Các sóng âm thanh, khi bị chặn bởi một máy thu như tai người, được thu thập và truyền dưới dạng thông tin đến não: điều này nghĩa là chúng được "nghe". Trong khi cường độ âm được tính bằng decibel (dB), âm của âm thanh được biểu thị bằng "tần số" thông qua đơn vị Hertz (Hz). Tai người khỏe mạnh nhạy cảm với dải tần số rất rộng, từ khoảng 20Hz đến 20.000Hz. Dưới và trên phạm vi này tương ứng là sóng hạ âm (infrasound) và sóng siêu âm (ultrasound).

 

thiet-ke-am-thanh-cho-truong-hoc-dat-hieu-qua-1

 

Điều này được hiểu rằng trong một tòa nhà, hoặc trong trường hợp của chúng ta là trong các lớp học cụ thể, có bốn loại âm thanh:

 

- Tiếng ồn bên ngoài (từ xe cộ, từ sân, từ sân thể thao),

 

- Tiếng ồn bên trong (lời nói của giáo viên, cuộc trò chuyện song song),

 

- Tiếng ồn tác động (bước chân, bước nhảy vọt),

 

- Tiếng ồn thiết bị (từ hệ thống điều hòa, quạt, máy tính)

 

Tất cả những tiếng ồn này cùng nhau ảnh hưởng đến sự thoải mái âm thanh của người cư ngụ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức độ an toàn của tiếng ồn trong lớp học không thể vượt quá 35 decibel. Từ đó, khả năng học hỏi bị suy giảm. Ở Pháp, một nghiên cứu cho thấy cứ tăng 10 decibel tiếng ồn trong lớp, điểm số về ngôn ngữ và toán học của học sinh giảm 5,5 điểm [1].

 

Các tham số khác được sử dụng để mô tả sự phân phối âm thanh là:

 

- Thời gian dội lại: Thời gian để mức âm thanh giảm đi sau khi tắt nguồn âm thanh.

 

- Cách ly âm thanh: đặc tính vật liệu của các khu vực bề mặt của một không gian xác định việc truyền âm thanh.

 

thiet-ke-am-thanh-cho-truong-hoc-dat-hieu-qua-1

 

Hãy ghi nhớ điều này, một khái niệm rất quan trọng khác đối với một lớp học là Chỉ số truyền lời nói (STI), đề cập đến chất lượng chuyển lời nói đến người nghe. Hãy ghi nhớ điều này, một khái niệm rất quan trọng khác đối với một lớp học là chỉ số truyền lời nói (STI), đề cập đến chất lượng chuyển lời nói đến người nghe. Nếu thời gian âm vang (thời gian cần thiết để âm thanh "giảm dần" trong một khu vực kín sau khi nguồn âm thanh dừng lại) trong một lớp học lớn hơn 0,6 giây, trẻ em ngồi ngoài hàng ghế đầu sẽ khó phân biệt giữa các phụ âm và do đó sẽ không thể học đúng. Thời gian vang lại càng dài, khả năng hiểu càng thấp do âm thanh chồng chéo, nói cách khác, độ thông minh của thông điệp càng thấp. Điều này có nghĩa là việc nói to hơn sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt với tính rõ ràng và nó vẫn sẽ khiến môi trường trở nên khó hiểu hơn (với độ ồn lớn hơn).

 

Nhưng làm thế nào bạn có thể cải thiện sự thoải mái âm thanh trong lớp học? Bằng cách áp dụng các sản phẩm và vật liệu phù hợp, bạn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế hiệu quả để cải thiện âm thanh trong không gian của bạn. Để giảm tiếng ồn bên ngoài, lý tưởng nhất là cách âm dựa trên các yếu tố xây dựng, có nghĩa là tăng khối lượng của tường và tấm và đầu tư vào các khung kín nước hơn. Khối lượng trong xây dựng được xem là cách âm tốt nhất. Tuy nhiên, ngày nay, các hệ thống xây dựng nhẹ, dựa trên các nguyên tắc khối lượng lò xo (mass-spring-mass principle), có thể đảm bảo chống ồn bên ngoài hiệu quả, mặc dù phải đặc biệt chú ý đến việc xem xét đặc điểm kỹ thuật và chi tiết của các hệ thống xây dựng đó.

 

Các vật liệu hấp thụ, chẳng hạn như len khoáng sản trong các tấm trần hoặc tường, hoặc vữa, tấm thạch cao, sẽ giúp giảm tiếng ồn trên cao và tác động trong tòa nhà, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn lớp phủ tường hoặc sàn. Các vật thể phân tán âm thanh trên tường hoặc tường hấp thụ, loại bỏ tiếng vang đáng lo ngại có thể xảy ra giữa các bức tường, được gọi là "tiếng vang rung". Các vật liệu xốp hơn trên bề mặt nội thất (đặc biệt là trần nhà) cũng sẽ giúp giảm tiếng vang, cải thiện khả năng hiểu lời nói.

 

thiet-ke-am-thanh-cho-truong-hoc-dat-hieu-qua-1

 

Việc cải thiện chất lượng âm học trong lớp học là rất quan trọng đối với một quá trình dạy - học đúng đắn. Lợi ích của điều này sẽ ảnh hưởng đến sinh viên cũng như các nhà giáo dục. Kiến trúc sư đóng một vai trò quan trọng trong việc này trong suốt dự án.

 

Ghi chú:

[1] Pujol S, Levain JP, Houot H, Petit R, Berthillier M, Defrance J, Lardies J, Masselot C, Mauny F. Association between ambient noise exposure and school performance of children living in an urban area: a cross-sectional population-based study. Journal of Urban Health, 91(2), 256-271.

 

 

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • a-design-award
  • Giải thưởng thiết kế toàn cầu
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2020 Designs.vnGlobal design news and ideas