>

Qui tắc xã giao trong nhiếp ảnh sự kiện: 10 điều nên làm và không nên làm để tránh các trường hợp khó xử
Thứ 3, 15/05/2018
10857

Có thể bạn đã là một nhiếp ảnh gia sự kiện dày dặn kinh nghiệm thích cải thiện công việc kinh doanh của mình, hoặc có lẽ bạn đang đọc bài viết này vì bạn đang chuẩn bị đi chụp sự kiện đầu tiên của mình. Là một nhiếp ảnh gia, bạn sẽ muốn để ý đến những bức ảnh mình chụp cũng như cách ứng xử của bản thân khi làm việc trực tiếp với khách hàng. Một bức ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp sẽ chứng minh cho mọi người thấy mức độ thạo việc và dịch vụ của bạn đáng tiền ra sao. Và bài viết được lược dịch từ Scott Mason sẽ cho bạn biết những điều đó.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho các bạn làm cách nào để cư xử thích hợp trước và trong lúc chụp hình ở sự kiện. Việc thúc đẩy bản thân hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời nâng cao sự tự tin cho khách hàng bắt đầu với sự hiện diện và thái độ cư xử của bạn.

 

 

1. NÊN mặc trang phục phù hợp

 

Trang phục nói lên rất nhiều điều về bạn. Trong một buổi chụp sự kiện nọ, một vị khách dường như có hứng thú muốn thuê tôi làm freelance cho ông ấy. Nhưng ông ấy do dự bảo rằng “Thật tình, anh nhìn có vẻ cao giá. Tôi không chắc có đủ tiền để thuê anh không.” Dù nhận định đó có thể đúng, nhưng thái độ của ông ấy thì chắc chắn sẽ tốt hơn khi so với “Nhìn giá của anh có vẻ thấp, biết đâu tôi có thể ép giá hơn nữa.”

 

 

Vậy nên hãy luôn hỏi trước khách hàng của bạn về qui định ăn mặc trong sự kiện. Còn nếu bạn quên hỏi ư? Hãy chơi chắc ăn và mặc bộ đồ đẹp nhất của bạn. Bởi vì thà rằng bạn là người ăn mặc bảnh nhất trong đám đông, chứ không nên là người mặc áo thun quần jean trong biển người mặc lễ phục.

 

 

 

2. NÊN tôn trọng sự riêng tư

 

Là một nhiếp ảnh gia, chắc hẳn bạn đã quen với sự thật là không phải ai cũng muốn được lên hình, ít nhất là không phải do người lạ chụp. Để làm cho khách cảm thấy dễ chịu, thoải mái, bạn hãy tự giới thiệu bản thân: “Xin chào, tên tôi là John/Jane Doe và tôi ở đây là để chụp ảnh cho hãng truyền thông XYZ Media.” 

 

Sau đó, khách có thể sẽ hỏi bạn thêm các thông tin khác đại loại như những bức ảnh sẽ được trưng bày ở đâu. Thế nên, thông minh nhất chính là hãy hỏi người thuê bạn trước về các vấn đề này. Đôi khi, việc giới thiệu bản thân sẽ không cần thiết. Một khi khách đã thấy bạn đi lòng vòng cùng chiếc máy ảnh, có khi họ sẽ túm lấy bạn cho một bức ảnh nhanh gọn không cần nhiều lời.

 

 

Ngoài ra, để tránh các vấn đề liên quan đến pháp lí cũng như quyền riêng tư, bạn có thể nêu rõ trong hợp đồng về nghĩa vụ của khách hàng trong việc thông báo cho khách mời biết sự hiện diện của nhiếp ảnh gia tại sự kiện. Theo kinh nghiệm của tôi, các khách hàng sẽ không có ý kiến gì về chuyện này đâu.

 

 

3. NÊN đến sớm

 

Đại đa số khách hàng đều muốn biết rằng liệu tôi có thể và sẵn sàng tới sớm hơn không – điều tôi luôn làm như một hành động lịch sự và không đòi thêm phụ phí nào.

 

 

Ngoài ra, đến sớm hơn không những cho phép bạn làm quen với nơi gặp mặt cũng như các vị khách bạn muốn tiếp cận mà còn cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn. Hãy luôn chừa ra một ít thời gian, đề phòng các trường hợp như: kẹt xe, hư xe, không có quần áo để mặc hay dụng cụ của bạn gặp trục trặc. Thêm vào đó, khi tới sớm, bạn có thể chụp thử vài tấm ảnh chuẩn bị của căn phòng hay điểm gặp mặt cũng như chụp được vài bức ảnh chi tiết quan trọng. 

 

 

4. NÊN nhớ tên người khác

 

Nếu như đôi khi bạn gặp vấn đề ghi nhớ tên người khác như tất cả mọi người vẫn thường hay mắc phải, hãy cẩn thận viết tất cả tên của khách hàng ra (đặc biệt là những người mới nhất) của sự kiện bằng chữ IN HOA trong cuốn sổ tay. 

 

Ai cũng muốn được nghe tên của mình cả và trong tiềm thức của các khách hàng tiềm năng, họ sẽ rất ấn tượng với bạn nếu bạn có thể kết thúc cuộc đối thoại một cách thân mật như “Được rồi Kathy, tôi rất mừng vì chúng ta đã nói chuyện với nhau và tôi cũng rất mong chờ được hợp tác cùng với bạn.” Hãy lập lại câu nói đó trong đầu của bạn nhưng bỏ phần tên đi nhé. Nghe có vẻ hơi khô khan, lạnh nhạt phải không?

 

 

5. NÊN xen ngang một cách lịch sự nhất có thể

 

Lúc bạn đang đi chụp vào giờ networking hoặc cocktail – khi mọi người bắt đầu trò chuyện – thì việc làm gián đoạn chúng là không thể tránh khỏi. Lời khuyên của tôi là hãy tiếp cận bằng ánh mắt trước.

 

 

Thường thì ai đó trong nhóm sẽ nhận ra mục đích của bạn khi nhìn thấy máy ảnh. Còn nếu không ai để ý đến bạn, đừng đứng ngây người ra đó hoặc ngại ngùng bỏ qua. Khi ấy, một cú vỗ vai nhẹ nhàng sẽ rất cần thiết đấy. Trong vô số lần tôi tiếp cận mọi người để chụp ảnh, rất ít khi tôi nhận được câu trả lời không. Bởi mọi người hiểu rằng nhiếp ảnh là công việc của tôi và đa số họ đều vui vẻ tạo dáng để chụp.

 

 

6. KHÔNG NÊN chụp hình người khác đang ăn

 

Đa phần trong các sự kiện kéo dài trên hai tiếng, sẽ có một lúc quan khách được chiêu đãi các món khai vị hoặc một bữa ăn. Chụp hình vào lúc này là một điều rất không nên vậy hãy tranh thủ cơ hội này để nghỉ ngơi dùng bữa nhé. 

 

Dù vậy, hãy luôn tập trung vào bởi có thể bạn sẽ chụp được một vài tấm ảnh tự nhiên rất đẹp ngay tại bàn khi các thực khách đang trong tâm trạng tốt sau bữa ăn. Tôi biết điều đó do bản thân đã chụp được nhiều tấm ảnh của khách đang cười đùa sau bữa ăn. Đồng thời, bạn nên đứng lùi lại và sử dụng ống zoom để chụp nhé.

 

 

 

7. KHÔNG NÊN “ép người quá đáng" khi gặp các nhân vật của công chúng hay những người nổi tiếng

 

Bạn sẽ thấy hào hứng hơn khi biết được rằng đôi lúc người nổi tiếng, chính trị gia hay thậm chí nhạc sĩ yêu thích của bạn sẽ tham dự sự kiện. Nhưng nhờ vào cách xử xự không ra gì của cánh nhà báo nhiều năm qua, nhiều người nổi tiếng đã mất niềm tin và không thích nhiếp ảnh gia chúng ta. Liệu bạn có trách họ được không?

 

 

Hãy luôn nhớ một điều thế này: đa số người nổi tiếng không thích bị chỉ đạo. Nếu bạn đang chụp vào lúc chào hỏi nhưng không phải một buổi chụp ảnh chân dung thân mật, thật cẩn thận khi yêu cầu họ tạo dáng hay đổi tư thế nhé, dù điều đó có giúp ích cho bức ảnh hay không. Hãy cố đoán được tâm trạng và tính khí của đối tượng bạn đang chụp, nếu anh ấy hoặc cô ấy lờ câu hỏi của bạn hay tệ hơn là có phản ứng xấu, đừng níu kéo làm gì. Việc chụp hình xung quanh sự bất hợp tác như thế sẽ cần thiết hơn.

 

 

8. KHÔNG NÊN chụp hình bia rượu hoặc khi người khác đang uống

 

Không phải ai cũng quan tâm nếu họ có bị chụp ảnh khi đang cầm bia rượu hay không, trên thực tế, một vài người còn thích vậy. Mặc dù thế, như một cử chỉ lịch sự với khách, tốt nhất không nên chụp lại hình họ đang uống thức uống có cồn. Nên khi chụp hình một nhóm người tại bàn của họ, trước hết bạn nên hỏi liệu họ có muốn đặt đồ uống xuống trước rồi chụp không.

 

 

 

Crop ảnh để loại bỏ phần đồ uống

 

 

9. KHÔNG NÊN uống bia rượu trong lúc làm việc

 

Thường thì bạn sẽ gặp các bữa tiệc và sự kiện phục vụ bia rượu vô tư, thậm chí ngay cả trong các buổi gặp mặt cấp cao của các tập đoàn. Và có thể bạn sẽ cao hứng và tham gia vào. Nếu như thế, tôi thành thật khuyên bạn hãy đợi sau khi đã hoàn tất công việc của mình và máy ảnh của bạn đã được cất an toàn trước khi nuông chiều bản thân. 

 

Bạn sẽ không muốn nhận được câu nhận xét “okay” từ khách hàng của bạn, chỉ vì CEO của công ty hoặc bố của cô dâu nhìn thấy một tay đang cầm máy ảnh và một tay đang cầm ly whiskey đâu. Bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và điều đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn đấy. 

 

Lời nhắn của biên tập viên: cá nhân tôi muốn khuyên bạn rằng KHÔNG BAO GIỜ uống bia rượu tại một sự kiện bạn được thuê để tham dự, ngay cả khi bạn đã chụp xong hình cho tối hôm đó. Mọi người không biết rằng bạn đã xong việc đâu. Họ chỉ biết rằng bạn là thợ chụp ảnh chính thức của bữa tiệc và bạn đang say sưa trong bia rượu. Hãy tự suy nghĩ về điều đó nhé.

 

 

 

10. KHÔNG NÊN Mồi Chài Khách Tham Dự Khác

 

Tôi vẫn còn nhớ tới giờ bài review một sao của một nhiếp ảnh gia chụp đám cưới cùng với những hành động khó có thể chấp nhận của anh ta. Không những anh ta được cho rằng đã tán tỉnh các phù dâu, anh ta còn cố đưa cho chú rể danh thiếp của mình trong lễ cắt bánh thay vì chụp lại khoảnh khắc thiêng liêng cho khách hàng. 

 

Hãy lưu ý: Chọn sai thời điểm và nhận thức xã hội kém có thể dẫn đến các review chê bai, đồng thời gây tác hại xấu đến danh tiếng và công việc của bạn. 

 

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng nói chuyện với khách tham dự khác sẽ không giúp ích cho bạn, chỉ luôn nhớ rằng bạn ở buổi tiệc này là để chụp ảnh. Giả sử khi bạn đã hoàn thành công việc của mình, bạn được phép trò chuyện với các vị khách ở đó. Nhưng tốt hơn là tránh chủ đề về dịch vụ của bạn cho đến khi khách hỏi tới chứ đừng nên để tự bản thân đề ra.

 

 

Tổng kết

 

Tổng kết lại, bài viết trên đã đưa ra nhiều lưu ý cho bạn cân nhắc nhằm trở nên chuyên nghiệp hơn tại các sự kiện. Cho dù đó là đám cưới, tiệc tùng hay họp mặt công ty, sự tự nhận thức chính là mấu chốt của vấn đề cùng với một ít sự chuẩn bị trước là cách tốt nhất để thể hiện năng lực và tính chuyên nghiệp của bạn. 

 

Nếu bạn làm theo những cách trên và cố gắng hết sức, chắc chắn rằng khách hàng của bạn sẽ bị ấn tượng và quan trọng hơn nữa – hài lòng.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2018 Designs.vnGlobal design news and ideas