>

Patrik Schumacher- Người cộng sự đắc lực của cố KTS Zaha Hadid
Thứ 5, 08/12/2016
2277

"KIẾN TRÚC không phải là CHÍNH TRỊ, không phải là NGHỆ THUẬT, không phải là KỸ THUẬT và càng không phải là một môn KHOA HỌC. Đó là PHÁC HỌA về một hình thể có khả năng kết nối với con người trong không gian. Cách tân kiến trúc là một ngôn ngữ mới với khả năng kết nối hiệu quả. KIẾN TRÚC thay đổi thông qua việc chúng ta xây dựng môi trường sống xung quanh như thế nào. NÓ sẽ thay đổi khi mỗi chúng ta trở sẽ trở thành những công dân tự do chứ không phải là những kiến trúc sư".

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-1

 

 KTS Patrik Schumacher và cố KTS Zaha Hadid

 

 

Tiểu sử

Patrik Schumacher sinh năm 1961 tại Bonn, Đức, ông là một cộng sự của Zaha Hadid Architects và là giám đốc sáng lập của AA Designs Research Lab. Ông chính thức tham gia vào “gia đình” Zaha Hadid Architects năm 1988 và trở thành cánh tay phải đắc lực của cố kiến trúc sư Zaha Hadid trong nhiều công trình trọng điểm của các quốc gia trên toàn thế giới. MAXXI- Bảo tàng Nghệ thuật và Kiến trúc đương đại Ý thế kỉ 21 nằm tại thủ đô Rome, Dongdaemun Design Plaza tại Seoul, và trúng thầu thiết kế dự án xây dựng sân vận động Tokyo chuẩn bị cho Olympic 2020 diễn ra tại Nhật Bản. Thiết kế nhà đón khách cho sân bay Bắc Kinh, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2018, đó là một khối khổng lồ loe tròn như cấu trúc một sinh vật biển và có thể đón 72 triệu hành khách một năm.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-2

 

Chân dung KTS Patrik Schumacher- Người luôn theo xu hướng Parametricism

 

 

KTS Zaha Hadid vừa mới qua đời vào đầu năm nay là một sự mất mát to lớn cho làng kiến trúc thế giới. Những năm gần đây, các dự án đã xuất hiện dưới tên của bà có ảnh hưởng mạnh mẽ từ những ý tưởng của Schumacher và đó là bằng chứng rõ ràng về Parametricism- The New International Style (Kiến trúc tham số) có hình dạng thế nào. Hiện tại, Schumacher chịu trách nhiệm 400 quy trình kỹ thuật liên quan đến xu hướng này với những nhiệm vụ khó khăn mà không có sự trợ giúp của Zaha Hadid.

 

Patrik Schumacher nghiên cứu triết học, toán học, và kiến ​​trúc ở Bonn (Đức), London (Anh), ông nhận được bằng kiến trúc trong năm 1990 tại Stuttgart (Đức). Năm 1999, ông hoàn thành bằng tiến sĩ tại Viện Khoa học Văn hóa, Đại học Klagenfurt. Năm 1996, ông thành lập "Phòng thí nghiệm Nghiên cứu thiết kế" với Brett Steele tại Hiệp hội Kiến trúc London và tiếp tục dạy trong chương trình này. Kể từ năm 2000, Patrik Schumacher cũng là giáo sư khách mời tại Đại học Nghệ thuật Ứng dụng tại Vienna. Năm 2002, Patrik Schumacher làm giám tuyển cho chương trình Latent Utopias – Experiments (tạm dịch Những thí nghiệm về những tiềm ẩn trong xã hội không tưởng) trong kiến ​​trúc đương đại.Trong năm 2013, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch của John Portman Chair in Architecture tại Graduate School of Design trực thuộc Đại học Harvard. Trong năm 2010 và 2012, ông xuất bản hai tập kiệt tác lý luận của mình The Autopoiesis of Architecture (tạm dịch Lý thuyết hệ thống của Kiến trúc). Ông giành được giải thưởng danh giá của Học viện kiến trúc Hoàng gia Anh cho những kiến trúc xuất sắc của mình năm 2010.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-3

 

Ông đang thực hiện một bản vẽ tay cho công trình của mình

 

 

Patrik Schumacher là một trong những kiến trúc sư nghĩ rằng thế giới cần hơn một chủ nghĩa tư bản tự do. Ông ủng hộ Brexit và ông thích cách mà nước Anh từ chối cái gọi là “Sự can thiệp chính đáng của EU”. Ông muốn tất cả những nguồn tài trợ dành cho những trường nghệ thuật dừng lại vì “nghệ thuật đương đại sinh ra không phải để tranh cãi”. Ông không phủ nhận việc mình làm cho một chế độ độc tài. Nói tóm lại, ông thích tham gia làm việc trong những vị trí đối lập nhưng có liên quan đến nghệ nghiệp của mình. Ông được coi là một vị “linh mục” tối cao của Parametricism, có thể coi nó là một phong cách hay một yếu tố triết học có "tính hợp lý” và “tính vượt trội” của kiến trúc, ông tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho những giải pháp lỗi thời cần được thay thế. Với những tín đồ của Kiến trúc tham số, họ hết lòng và biểu thị sự tận tâm với xu hướng này, còn số khác có thể coi là Antifan của nó thì lại nghi ngờ, sợ hãi và ghê tởm.

 

Những ý tưởng bất chợt của bạn về một mô hình nào đó được đưa vào máy tính, sau đó nó sẽ giúp bạn một hình khối hay một công trình đáp ứng tất cả những yếu tố mà bạn mong muốn. Bằng cách này, kiến ​​trúc có thể căn cứ vào dữ liệu khoa học chứ không phải là phán đoán trực giác. Ông nghĩ rằng tất cả các kiến ​​trúc sư nên chấp nhận các "mô hình thống trị" của parametricism vì hiện nay các phương pháp tiếp cận cũ đã để lại nhiều công trình kiến ​​trúc "lộn xộn".

 

Parametricism – Kiến trúc tham số là dạng kiến trúc mà đối tượng thiết kế (công trình hoặc đô thị) không còn là các đối tượng tĩnh, các mối quan hệ giữa tạo hình và công năng khá linh hoạt và được điều khiển bời một yếu tố đầu vào gọi là tham số. Việc sử dụng tham số trong thiết kế nhằm kiểm soát các tính chất như số lương, độ lớn, chiều cao, khoảng cách để tạo nên các giá trị biến đổi hình học trên bề mặt hoặc không gian. Khi có những tham số khác nhau, hình dạng kiến trúc cũng biến đổi khác nhau, theo một hình thù bất kỳ nào đó, với một cảm xúc hay một ý đồ nào đó – sao cho  phù hợp với công năng, thẫm mỹ và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Đơn vị cấu thành (cellular) thường là những hình học đơn giản như: hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình tổ ong, hay dạng lưới bất kỳ.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-4

 

Những thiết kế của Schumacher luôn mang hình dáng kỳ lạ

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-5

 

Một mô hình đồ họa về quy hoạch đô thị theo Kiến trúc tham số

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-6

 

Còn đây là một mô hình của một công trình cụ thể theo xu hướng đó

 

 

Vào đầu tháng 11 vừa qua, tại Liên hoan Kiến trúc thế giới diễn ra tại Berlin, Patrik Schumacher đã có một bài phát biểu gây ra nhiều tranh cãi dữ dội cho người dân cũng như giới kiến trúc khi mà ông kêu gọi nên dỡ bỏ các khu nhà ở xã hội tại các thành phố.

 

Dưới đây là những công trình nổi bật mang xu hướng Parametricism mà ông cùng Zaha Hadid và các cộng sự đã thực hiện

 

 

MAXXI- Bảo tàng Nghệ thuật và Kiến trúc đương đại Ý, Rome (2010)

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-7

 

MAXXI được xây bằng những khối bê tông trông giống như một series những chiếc hộp nằm chồng chéo lên nhau

 

 

Đây là bảo tàng công cộng đầu tiên dành cho sáng tạo nghệ thuật và kiến trúc đương đại. Ý tưởng xây dựng một trung tâm cho nghệ thuật đương đại và kiến trúc đã lên được lên kế hoạch từ đầu năm 1998, cùng với nguyện vọng của Bộ Di sản Văn Hóa Italy nhằm đảm bảo truyền thống văn hóa vĩ đại của Italy trong quá khứ không bị phủ nhận trong viễn cảnh tiếp diễn đến tương lai.

 

MAXXI được thiết lập để khuyến khích các hình thái nghệ thuật ngày nay, những gì sẽ trở thành di sản cho mai sau. Với dự định không chỉ là nơi triển lãm nghệ thuật, MAXXI còn được lên kế hoạch có workshop nghiên cứu các ngôn ngữ khác nhau của thiết kế đương đại, thời trang và điện ảnh để thiết lập một cuộc đối thoại với nghệ thuật và kiến trúc với sứ mệnh văn hóa lấy cảm hứng từ ba từ quan trọng: sự đổi mới, đa văn hóa và liên ngành.

 

Quan niệm thiết kế MAXXI được chuyển thể từ ý tưởng bảo tàng là “một đối tượng” và hướng tới ý tưởng “một thể loại công trình” dễ tiếp cận cho mọi người. Sau nhiều sự tìm tòi, nghiên cứu của chúng tôi phát triển thành ý tưởng về giao điểm của các đường thẳng, nơi tác động chính trên mặt bằng là những bức tường liên tục cắt nhau và riêng biệt để tạo không gian cả trong nhà và ngoài trời. Mặt bằng tự thẳng hàng với hai lưới đô thị quy định việc quy hoạch của thị trấn tại khu vực này và hình thái mới của mạng lưới đã tạo ra dạng hình học phức tạp của khuôn viên.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-8

 

Bên trong bảo tàng là sự đối lập giữa 2 màu trắng của tường và đen của những chiếc cầu thang uốn lượn

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-9

 

Maxxi phản ánh những yếu tố đặc trưng của thành Rome, nơi có nhiều công trình xây chồng lên nhau trải dài trong những kỷ nguyên từ nền văn minh Etruscan tới La Mã, thời Trung cổ,..

 

 

Trung tâm mua sắm Galaxy SOHO Mall ở Bắc Kinh (2012)

 

Công trình Galaxy SOHO, được lấy cảm hứng từ sự hoành tráng của Bắc Kinh, sẽ trở thành một phần không thể thiếu của một thành phố năng động. 

 

Công trình kiến trúc là sự hợp thành của năm khối liên tục, uyển chuyển được đặt riêng, kết hợp và liên kết bởi những chiếc cầu nối. Năm khối này, được bao che bởi một lớp vỏ nhôm, hài hòa với nhau ở tất cả các mặt, tạo nên một kiến trúc toàn cảnh không có những góc cạnh hoặc sự chuyển đổi đột ngột làm phá vỡ sự luân chuyển của tổ hợp này. 

 

Những khoảng sân rộng lớn bên trong của công trình phản ánh kiến trúc truyền thống Trung Hoa, chúng tạo nên một thế giới bên trong cho những không gian mở liên tiếp. Ở đây, kiến trúc không chỉ bao gồm những khối cứng nhắc, mà thay vào đó là sự kết hợp của năm khối tạo nên một thế giới liên tục thích ứng lẫn nhau và chuyển động uyển chuyển giữa mỗi tòa nhà. Sự thay đổi vị trí của các chóp trên cao của công trình tạo nên một cảm nhận có chiều sâu của lớp vỏ bọc. 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-10


Giữa những công trình khối hộp của Bắc Kinh SOHO nổi bật  hơn nhờ kiến trúc 5 khối lạ

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-11

 

5 khối của SOHO được nối với nhau bằng những chiếc cầu

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-12

 

Cũng như các trung tâm thương mại khác, SOHO là khu phức hợp của nhiều hoạt động như giải trí, văn phòng, quán bar, shop,...

 

Khi khách tham quan đi sâu hơn vào trong tòa nhà, họ phát hiện không gian thân quen đó theo cùng một logic mạch lạc của đường cong liên tục. 

 

Ba tầng bên dưới của Galaxy SOHO là khu tiện ích công cộng dành cho bán lẻ và giải trí. Các tầng ở ngay bên trên cung cấp không gian làm việc cho các doanh nghiệp sáng tạo. Phía trên cùng của tòa nhà được dành riêng cho các quán bar, nhà hàng và quán cà phê có tầm nhìn dọc theo một trong những con đường lớn nhất của thành phố. 

 

Những công năng khác nhau được kết nối thông qua các khoảng sân trong thân thiện luôn luôn liên kết với thành phố, giúp cho Galaxy SOHO trở thành một điểm nhấn đô thị quan trọng cho Bắc Kinh. 

 

 

Bản thiết kế Sân vận động Olympic Tokyo 2020

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-13

 

Dự án sân vận động Tokyo của Zaha Hadid Architects có hình dáng một chiếc mũ bảo hiểm

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-14

 

Thiết kế độc đáo với sức chứa lớn

 

 

Công trình được thiết kế với công năng hơn cả một sân vận động thông thường, nó còn là chiếc cầu nối dành cho thủ đô Tokyo.

 

Với khuynh hướng khuyến khích và điều chỉnh dòng chảy về giao thông vốn rất hỗn loạn tại Tokyo, công trình được thiết kế với nhiều cổng ra vào khác nhau tại tầng trên mặt đất, tạo ra một điểm tập kết, và cùng hướng lên trên.

 

Công trình được thiết kế kết cấu và năng lượng bởi tập đoàn Arup, với diện tích 290.000 mét vuông và có sức chứa 80.000 người, tuy nhiên, sau những ý kiến phản đối về sự lãng phí trong việc xây dựng sân vận động Olympic phục vụ Thế vận hội mùa Hè 2020, nước chủ nhà Nhật Bản đã quyết định lựa chọn mẫu thiết kế của kiến trúc sư Kengo Kuma. Chi phí xây sân vận động Olympic của Kuma khoảng 825 triệu bảng và giúp cho Nhật Bản tiết kiệm được 525 triệu bảng.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-15

 

Phía bên ngoài sảnh vô cùng đẹp của sân vận động Tokyo nếu nó được thực hiện

 

 

Trung tâm Heydar Aliyev, Azerbaijan (2013)

 

Là một phần của Liên Xô cũ, các đô thị và kiến trúc của Baku, thủ đô của Azerbaijan trên bờ biển phía Tây của biển Caspian, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các dự án của thời kỳ đó. Kể từ khi giành được độc lập năm 1991, Azerbaijan đã đầu tư rất nhiều để hiện đại hóa, phát triển cơ sở hạ tầng và kiến ​​trúc của Baku, khởi nguồn từ những tiêu chuẩn chủ nghĩa Xô Viết hiện đại để lại.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-16

 

Các đường cong của bên ngoài của công trình, có ý nghĩa để

chuyển tải những khát vọng và bản sắc văn hóa của người dân Azerbaijan

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-17

 

Tổng thể toàn bộ công trình là những khu nhà có thứ bậc

 

 

Trung tâm được thiết kế để trở thành trung tâm văn hoá của quốc gia, phá vỡ các quan điểm kiến ​​trúc cứng nhắc và bề thế của kiến trúc Liên Xô thường thấy trong Baku, tham vọng thể hiện sự tinh tế của văn hóa Azeri và sự lạc quan của một quốc gia hướng tới tương lai. 

 

Một mảng đô thị của Baku giờ đây đã được định hình bởi một chuỗi các khối tường gợn sóng. Các khối tường này được tạo thành từ những thanh dầm kim loại có chiều dài tổng cộng hơn 90 km, và 12027 tấm đúc ốp tường bằng chất liệu tổng hợp. Nóc nhà che phủ 40000 mét vuông diện tích một hệ thống không gian ngoằn ngoèo, gồm một thính phòng sâu thăm thẳm, và các phòng triển lãm sáng sủa được bố trí xuyên suốt năm tầng lầu. Tầng trệt có quảng trường đóng vai trò không gian hội họp cộng đồng, được bọc quanh bởi hai bể nước trang trí, một hồ nước nhân tạo, và các mảng xanh dạng lăng trụ.

 

Tính lưu động trong kiến ​​trúc không phải là mới đối với khu vực này. Trong lịch sử kiến ​​trúc Hồi giáo, hàng, lưới cột, hoặc trình tự của các cây cột liên tục đến vô cùng như cây trong một khu rừng, thiết lập nên không gian không có thứ bậc. Những đường cong uốn lượn như những nét thư pháp liên tục đi từ thảm tường, tường nhà, trần nhà đến mái vòm, tạo sự liền mạch và xoá mờ ranh giới giữa các yếu tố kiến ​​trúc và mặt đất mà họ đang sống.

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-18

 

Một thính phòng  sâu bên trong tòa nhà

 

 

cong-su-dac-luc-cua-zaha-hadid-patrik-schumacher-19


Thiết kế kính lệch và tạo tương xẻ của Hadar Aliyev giúp hứng ánh sáng thiên nhiên 

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas