Kiến trúc sư đại tài Norman Foster

global design news and ideas

>

Norman Foster- Gã khổng lồ của làng kiến trúc thế giới
Thứ 3, 28/06/2016
3094

Xây dựng những tòa nhà thông minh, sáng tạo, có tính thẩm mỹ đánh bật kỷ lục về chiều cao. Nuôi giấc mơ xây nhà trên mặt trăng. 81 tuổi vẫn lái máy bay riêng và hy vọng bay vào vũ trụ. Đam mê hàng không khơi nguồn cho cảm hứng kiến trúc. Đó chỉ có thể là gã khổng lồ trong làng kiến trúc- Norman Foster.

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-1

 

"Nếu bạn không phải người lạc quan, bạn sẽ khó có thể trở thành một kiến trúc sư"

 

 Tiểu sử

 


Norman Robert Foster sinh 1 tháng 6 năm 1935 là một kiến trúc sư người Anh. Ông được phong tặng tước hiệu “Nam tước của bờ sông Thames”, tước Hiệp sĩ và được tặng thưởng Huân chương danh dự (Anh). Phong cách kiến trúc của ông nguyên gốc đặc sắc và thời trang, ảnh hưởng máy móc của phong cách High-tech, nhưng dần dần ông đã chuyển sang một phong cách tinh tế và hiện đại, sắc nét hơn.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-2

 

Chân dung kiến trúc sư Norman Foster


Norman Foster có một tuổi thơ trôi qua khá êm đềm tại một thị trấn thuộc thành phố Manchester, phía Bắc nước Anh. Thuở nhỏ, ông thường hay "mơ về những chiếc máy bay, xe lửa..." và "có thể trải qua nhiều giờ liền trong thư viện để nghiên cứu về những bậc thầy kiến trúc như Frank Lloyd Wright và Le Corbusier". Đây có thể coi là một trong những nơi tạo nên bộ óc thiên tài của ngành kiến trúc thế giới. "Khi còn bé, tôi luôn mong muốn trở thành một kiến trúc sư nhưng có vẻ như điều này khó mà thực hiện được vì cha tôi chỉ là một người thợ sơn máy bình thường", ông chia sẻ. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn việc ông giành được một chỗ trong trường đại học và một suất học bổng sau đại học tại Viện đại học Yale danh giá vào năm 1961. Tại đây ông đã gặp người đồng sự hết sức quan trọng cho khởi đầu sự nghiệp vĩ đại của mình, đó là Richar Rogers.
Vào năm 1962, ông quyết định thành lập nhóm thiết kế “Team 4”- với Richar Rogers và Sue Rogers. Họ đã nhanh chóng đi theo một trường phái thiết kế hết sức hiện đại với các công nghệ kỹ thuật cao được gọi là trường phái High-tech. Sau khi nhóm “Team 4” chia tay, năm 1967 Foster và Cheesman thành lập tập đoàn Foster, sau này đổi tên thành Foster và Cộng sự. Năm 1968, ông bắt đầu hợp tác lâu dài với Richard Buckminster Fuller ở Mỹ cho đến khi Fuller mất vào năm 1983. Những dự án hai người hợp tác thực hiện đã trở thành điển hình và là nhân tố thúc đẩy việc công trình phải gắn với môi trường, không làm tổn hại đến môi trường. Foster và những cộng sự đã đạt được không ít thành tựu nhưng mãi cho đến khi giành được quyền thiết kế ngân hàng HSBC ở Hongkong vào năm 1979 thì thu nhập của ông mới tăng lên đáng kể, chấm dứt chuỗi ngày "phải nghĩ đến việc bán xe hơi để trang trải chi phí sinh hoạt".

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-3

 

Những công trình gắn liền với Norman Foster

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-4

 

Bảo tàng quốc gia Zayed

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-5

 

Tòa thị chính London

 


Thật đáng ngạc nhiên khi bạn google tìm tên một người đàn ông và một công ty cùng tên mà Foster + Partners lại vắng mặt trong "Top 10 công ty sáng tạo nhất thế giới trong làng kiến trúc". Điều này không phải là để nói rằng Foster hay công ty của ông nên được vinh danh bằng bất kỳ giải thưởng xứng đáng nào, mà đúng hơn là để nhìn nhận cho năm thập kỷ Foster và công ty của ông đã không ngừng làm việc để tăng cường và mở rộng nhờ những kinh nghiệm của con người với các giải pháp kiến trúc bao gồm cả sáng tạo và thực tế.
Ngay từ những công trình đầu tiên ông thiết kế đã phản ánh rõ nét việc hướng tới một nền kỹ thuật hiện đại và công nghệ cao. Phong cách thiết kế của ông đã mở ra một trường phái kiến trúc mới. Trường phái coi trọng việc dùng công nghệ và kỹ thuật cao phục vụ nhân loại. Ông đã từng nói: “Kiến trúc gắn với con người và với chất lượng sống. Kiến trúc không thể tự tồn tại tách rời. Chúng ta phải tạo nên những công trình sao cho đó chính là công nghệ và văn hóa”.
Các nhà phê bình nhận xét: Ý tưởng thiết kế của ông còn hơn cả sự không tưởng, nó như một giấc mơ kỳ diệu về không gian. Ông là kiến trúc sư thứ hai của nước Anh được giải Stirling hai lần. Lần thứ nhất là “nhà để máy bay Mỹ” ở Bảo tàng Chiến tranh đế quốc tại Duxford, năm 1998. Lần thứ hai là “tòa nhà 30 phố Mary” , năm 2004. Và rất nhiều giải thưởng lớn, đặc biệt là Giải thưởng Kiến trúc Pritker, năm 1999 và giải thưởng Aga Khan, một trong những giải thưởng lớn về kiến trúc thế giới cho thiết kế Trường đại học Tổng hợp Dầu khí và kỹ thuật ở Bandrar Seri- Malaysia.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-6

 

Toà tháp đôi Trung tâm thương mại VietinBank, Hà Nội, Việt Nam- sản phẩm của Foster+ Partner 

 

 

Hàng không khơi nguồn cảm hứng cho kiến trúc- Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh

 


Hãy nghĩ tới bất kỳ thành phố lớn nào của thế giới- đặc biệt là ở châu Á và bạn phải chắc chắn rằng nơi đó có những toà nhà chọc trời góc cạnh nhưng lại được thiết kế vô cùng trơn mượt, khả năng tận dụng ánh sáng tối đa và đặc tính thân thiện với môi trường thì đó chính là những công trình của Norman Foster.
Ở độ tuổi mà những người như ông đang tận hưởng một cuộc sống an nhàn bên con cháu thì ông lại đang ép mình làm việc với cường độ lớn. Ông có một tinh thần phiêu lưu mạo hiểm từ khi còn trẻ, khi về già, ông vẫn tham gia chạy marathon, đua xe đạp, trượt tuyết hay các cuộc thi lái tàu lượn và ông đã từng lượn tàu trên khắp thế giới.
Hàng không là đam mê của ông kể từ khi gia nhập lực lượng không quân Hoàng gia Anh 55 năm về trước. Thậm chí hiện nay ông vẫn điều khiển những chiếc máy bay vô hình mặc dù, theo ông “thỉnh thoảng tôi vẫn lái máy bay đâm vào đâu đó”.
Và với một tình yêu dành cho việc bay lượn như vậy, hiển nhiên không có gì lạ khi mà Foster lại giỏi trong việc thiết kế sân bay đến như vậy. Những danh sách sân bay do ông thiết kế cũng vô cùng ấn tượng: Chek Lap Kok của Hong Kong, sân bay quốc tế Quen Alia ở Jordan, Stansted ở Anh hay Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc- một công trình vĩ đại hơn tất cả mọi công trình. “Để mọi người có thể mường tượng rõ nét hơn hãy tưởng tượng tất cả các nhà chờ ở sân bay quốc tế Heathrow đều nằm chung dưới một mái nhà”. Sau đó cộng thêm 20% diện tích nền bỏ trống ta có được công trình lớn nhất thế từng được xây dựng.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-7

 

Công trình lớn nhất thế giới từng được xây dựng

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-8

 

Mái vòm lượn sóng trông vô cùng bắt mắt và sống động

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-9

 

Không gian bên trong sân bay Bắc Kinh rộng rãi, thoáng mát


“Ngài Norman Foster đã thành công hơn bất kì kiến trúc sư nào khác khi ông bắt tay vào thiết kế mô hình sân bay này” Goldberger ca ngợi. Thiết kế phòng chờ đường bay quốc tế tầm cỡ của Norman Foster hoàn thành trong năm 2008, đón chào Thế vận hội mùa hè ở Trung Quốc.
Công trình phi thường và khổng lồ này bao phủ một diện tích 3,25km2, đồng thới chứa tới 1 nhà ga xe lửa, 175 cầu thang máy, và 440 thang cuốn mặt đất. Thay vì mang mô hình trải dài thường thấy ở các sân bay vệ tinh, phi trường số 3 “được tạo dáng thành hai hình tam giác khổng lồ, nơi cạnh giao nhau được kết nối bởi một đường tàu hỏa giúp hành khách qua lại” và theo Goldberger, “đây thật sự là một thiết kế hiệu quả và ấn tượng.”

 

Ngoài sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, hãy cùng chiêm ngưỡng 7 công trình kiến trúc đi đầu tạo nên tên tuổi của Norman Foster

 

1971- 1975, trụ sở công ty Willis Faber and Dumas, Ipswich, Vương quốc Anh

 


Công trình xanh đầu tiên của Foster đã có từ rất lâu lâu trước loại hình kiến trúc này trở nên thịnh hành, và ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay, tòa nhà Willis Faber và Dumas là một ví dụ ấn tượng bảo đảm yêu cầu tôn trọng và thân thiện với môi trường. Nhìn theo đường viền xung quanh hoặc nhìn từ trên cao ta sẽ thấy tòa nhà giống như một chiếc bánh trên chảo. Mong muốn lật đổ các nguyên lý của chủ nghĩa hiện đại, Foster tạo ra một tòa nhà đã được định hình bởi môi trường xung quanh và cố tình đi ngược lại với xu hướng suy tàn cho kiến trúc phi lịch sử.
Mặt tiền của tòa nhà hoàn toàn bằng kính Pilkington, ốp toàn bộ từ mái cao nhất, các tấm kính được nối với nhau bằng phụ kiện và phía góc được nối với nhau bằng silicon. Hiệu quả cao, thủy tinh phủ phản xạ nắng vào ban ngày và vẫn nhìn thấy mờ vào ban đêm.
Giàu tiện nghi, bao gồm bể bơi (hiện đã đóng cửa), quán cà phê trên mái, kết hợp với cỏ, Foster đã mong muốn tạo ra một kết nối cộng đồng trong văn phòng. Trong khi Google và những gã khổng lồ khác tạo ra không gian kết hợp giữa làm và chơi, Foster mong muốn nhờ không gian tòa nhà này để thúc đẩy tình đồng nghiệp thân thiết trước khi nó trở nên hợp với xu thế kiến trúc và miễn dịch với những thay đổi trong kiến trúc tương lai.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-10

 

"Chiếc bánh trong chảo"  Willis Faber and Dumas

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-11

 

Mặt tiền xung quanh công trình hoàn toàn bằng kính Pilkington

 

 

1992- 1998, sân bay Chek Lap Kok, Hong Kong

 


Chek Lap Kok Airport (mã sân bay: HKG) là một trong những dự án xây dựng tham vọng nhất của kỷ nguyên hiện đại. Các hòn đảo được xây dựng trên địa hình núi trước đây cách mực nước biển 100m, hiện tại thì nó được san bằng còn 7m so với mực nước biển và diện tích đảo đã được mở rộng gấp bốn lần kích thước ban đầu của nó. Giống như một thành phố thu nhỏ, Chek Lap Kok dự kiến sẽ đón 40 triệu lượt khách mỗi năm đến năm 2040.
Đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống, đường chuyền vận chuyển hành lý cực kỳ thoáng khí và rộng rãi. Dù kích thước khổng lồ nhưng những tiện nghi của Chek Lap Kok có thể được sử dụng dễ dàng và thuận tiện như một sân bay được thiết kế nằm trên một tầng.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-12

 

Sân bay ngoài biển sẽ đem lại nhiều thuận lợi hơn so với sân bay trên đất liền

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-13

 

Chek Lap Kok là một trong những sân bay có kiến trúc nổi bật nhất

 

 

2000- 2006, Hearst Tower, New York, Mỹ

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-14

 

Chiếc bình pha lê Tiệp Khắc giữa lòng New York


Hearst Tower là một công trình in đậm dấu ấn cá nhân Norman Foster trong thiết kế tòa nhà này. Vẫn với những chất liệu ưa thích, ông sử dụng kính và thép để tạo nên tuyệt tác nằm bên kia bờ Đại Tây Dương. Tòa nhà như khẳng định vững chắc hơn cho tiêu chí mà ông luôn theo đuổi suốt cuộc đời mình trong lĩnh vực thiết kế, một công trình chọc trời không cần thiết phải lập nên những kỷ lục về chiều cao, chính sự thông minh trong cấu trúc mới tạo nên điểm nhấn cho công trình. Bằng việc áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, đổi mới trong tư duy xây dựng và kết cấu công trình bên cạnh việc hòa quyện cùng thiên nhiên thông qua các biện pháp thân thiện với môi trường, Norman Foster chính là kiến trúc sư tiên phong trong xu hướng thiết kế mới hiện đại: thông minh thay cho kỷ lục về chiều cao.
Đây thật sự là một tác phẩm vô cùng tinh tế kết hợp giữa lịch sử và phong cách hiện đại pha lẫn chút hoài niệm bên cạnh các công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường. Hearst Tower nổi bật với họa tiết khung thép hình tam giác đều nhau như những đường cắt chéo đan xen trên lớp mặt kính xanh biếc bao bọc toàn bộ phần trên công trình. Các vết lõm sâu, vuông vắn hình thoi nối tiếp đến đỉnh tòa tháp tại bốn góc lại như cho ta cảm giác công trình giống một chiếc bình pha lê Tiệp Khắc với những đường xẻ vô cùng tinh tế.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-15

 

Những chiếc thang cuốn chéo tạo cảm giác lạ 


Hearst Tower đồng thời cũng là tòa nhà thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử thành phố New York. Công trình tiêu tốn ít hơn 26% so với những tòa tháp được xây dựng theo tiêu chuẩn. Bằng việc áp dụng các cảm biến ánh sáng trong phòng, toàn bộ các thiết bị sử dụng năng lượng sẽ tự động được tắt khi không có người sử dụng. Giúp cho việc điều tiết nhiệt độ trong toàn bộ khu nhà, trên mái là hệ thống hứng nước mưa cung cấp cho các ống nhựa chạy dọc bên dưới mặt sàn công trình. Hệ thống sẽ giúp tòa nhà mát hơn vào những ngày hè oi bức và sưởi ấm không gian nội thất khi đông đến. Ngoài ra, hệ thống hứng nước mưa cũng đồng thời cung cấp nước cho việc tưới cây cùng đài phun nước cao đến 3 tầng tại sảnh chính, đài phun nước được mang tên “thác nước băng”.

 

 

2004, tòa nhà 30 St. Mary Axe, London, Anh

 


Tòa nhà chọc trời này còn có tên gọi “The Gherkin” – Quả dưa chuột vì hình dáng của nó giống như một quả dưa chuột. “Quả dưa chuột” đã khiến người ta phải sửng sốt trước một vẻ đẹp độc đáo hiện đại, thi công từ năm 2001 đến năm 2004. 30 St Mary Axe được chính thức khánh thành ngày 28 tháng 4 năm 2004. Tòa nhà sử dụng số lượng thép có tổng chiều dài tương đương dài 22 dặm (35 km). Mặt ngoài của tòa tháp cao 180 mét này được làm từ 24.000 m2 kính, số lượng đủ để bao phủ 5 sân bóng đá.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-16

 

"Tòa nhà quả dưa chuột" nổi bật giữa những tòa cao tầng hình khối hộp

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-17


Hệ thống thông gió tự nhiên của tòa nhà


30 St Mary Axe được thiết kế với rất nhiều yếu tố kiến trúc hiện đại để tiết kiệm năng lượng. Khoảng trống giữa các tầng được thiết kế để tạo thành hệ thống thông gió tự nhiên. Tòa bộ tòa nhà được phủ hai lớp kính để tăng cường chiếu sáng cho các phòng làm việc tạo thành một “quả dưa chuột” phủ kính khổng lồ. Mặc dù phủ toàn bộ kính để tạo thành một đường cong nhưng chỉ có duy nhất tấm kính trên đỉnh tòa nhà được uốn cong, còn lại là các tấm kính phẳng. Trên tầng cao nhất của tòa nhà (tầng 40) có một quầy bar có thể quan sát thành phố đủ 360°. Ở tầng 39 là một nhà hàng. Với hình dáng đặc biệt và vị trí nổi bật của mình, 30 St Mary Axe đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim như Basic Instinct 2, 28 Weeks Later hay A Good Year.

 

 

2006- 2014, sân bay vũ trụ Mỹ, New Mexico, Mỹ

 


Là sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên của thế giới, những người chủ mong muốn sở hữu thiết kế cho một tương lai chưa được biết đến, đây là một trong những ai ưa thích du lịch không gian hoặc thể thao. Đối với những người đủ may mắn để tham quan kiến trúc này thì sẽ thấy được thiết kế này tuy thấp nhưng sâu, rộng với ý nghĩa gợi lên những bí ẩn của vũ trụ.
Rìa phía tây của tòa nhà là một bức tường bằng kính với phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật ở phía trên và khu du hành vũ trụ ở phía dưới. Nhà chứa máy bay ở phía đông của tòa nhà. Mặc dù tương tự như một sân bay, nhưng các sân bay vũ trụ bao gồm cả du lịch bay trình diễn và mô hình du lịch khám phá vũ trụ. Được biết đến với chủ nghĩa thực dụng, Foster đem cả logic và sự đổi mới vào những thiết kế khó nhằn như thiết kế những vùng lãnh thổ mà chưa có trên bản đồ.
Tòa nhà sử dụng vật liệu có sẵn trong vùng và kỹ thuật xây dựng phù hợp với địa hình đã tạo nên hiệu ứng LEED. Nhờ nhiệt lượng vừa phải, cấu hình thấp kết hợp cửa sổ hướng về phía tây, đây là một lợi để thông gió và bảo vệ khỏi thời tiết khắc nghiệt tại New Mexico. Điểm khác với sân bay thường và đặc biệt ở các khu vực phát triển cao, đòi hỏi sự khéo léo tuyệt vời cho hiệu quả không gian thì sân bay vũ trụ là một ví dụ hoàn hảo.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-18

 

Sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên trên thế giới

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-19

 

Xây dựng giữa sa mạc thế này liệu Foster muốn nó bí hiểm hơn chăng?

 

 

2012, Mô hình Nhà mặt trăng, mặt trăng

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-20

 

Đây sẽ là "căn nhà mơ ước" của loài người trên mặt trăng

 

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-21

 

Những con robot sẽ giúp chúng ta xây dựng những căn nhà như thế


Các ý tưởng của kiến trúc ngoài trái đất thường gợi lên từ những câu chuyện khoa học viễn tưởng hay những tưởng tượng không tưởng của một tương lai không thể. Đối lập với ý kiến này, Foster + Partners đã ứng dụng khả năng thực tế của tòa nhà ngoài trái đất, bởi định đề kiến trúc 3D trên mặt trăng. Foster phải xoay sở để tìm giải pháp cho các kiến trúc mặt đất ứng dụng vào không gian là chưa có tiền lệ cả về ý tưởng và chiến lược xây dựng. Làm việc với một tập đoàn dưới sự lãnh đạo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, công ty phải tìm cách vượt qua những những hạn chế của việc vận chuyển vật liệu xây dựng từ trái đất đến mặt trăng và phải lựa chọn vật liệu phù hợp.
Mô hình thiết kế ban đầu được xây dựng cho bốn cư dân là một cấu trúc hình ống mang từ trái đất, bao gồm những mái vòm nổi lên trên mặt đất và chúng được thực hiện bởi robot 3d. Thiết kế được đặt tại Shackleton Crater, ở gần cực nam của mặt trăng, mô hình sẽ nhận được ánh sáng ban ngày gần như liên tục và có thể giúp điều hòa nhiệt độ. Ngoài ra, với những vật liệu đặc biệt nó sẽ bảo vệ những người sống trong đó khỏi các bức xạ mặt trời và sự bắn phá thiên thạch liên tục của mặt trăng.

 

 

2016- 2020, Cảng máy bay không người lái (droneport) Rwanda

 


Cộng tác với công ty công nghệ Afrotech, Foster + Partners hy vọng sẽ phát triển cơ sở vận chuyển cung cấp y tế đầu tiên trên thế giới được điều hành bởi máy bay không người lái ở Rwanda. Trong khi vật tư y tế hiện nay được phân phối bởi đường giao thông nhưng sẽ rất khó tiếp cận và bất tiện cho những khu vực ở vùng núi, họ sẽ không được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại.
Dân số châu Phi sẽ tăng gấp đôi lên 2,2 tỷ người vào giữa thế kỷ 21, Foster đã thấy được một khoảng cách ngày càng tăng theo cấp số nhân giữa người dân và những dịch vụ mà họ đáng được hưởng. Theo Foster "Dự án Droneport coi là dự án “nói ít làm nhiều”, tận dụng những tiến bộ gần đây trong công nghệ máy bay không người lái- phương tiện được gắn liền với chiến tranh và thù địch- để tác động một cách tích cực lên cuộc sống thiếu thốn ở châu Phi ".
Lấy ý tưởng là các hầm gạch, cấu trúc mở thoáng khí sẽ được chia thành các trung tâm y tế, trung tâm bưu chính, trung tâm giao dịch thương mại điện tử, và một không gian cho việc chế tạo máy bay không người lái. Mỗi không gian như vậy sẽ bao gồm 2 phần chính: Redline để chứa các vật tư, thiết bị y tế, còn Blueline lớn hơn để chứa các thiết bị, máy móc điện tử cỡ lớn.

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-22

 

Những công trình của Foster không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn mang đậm chất nhân văn- điển hình là Droneport

 

kien-truc-su-dai-tai-norman-foster-23

 

Foster cùng các cộng sự cạnh những tác phẩm đã hoàn thành


Xây dựng trên một kế hoạch tương tự như kiến trúc mở rộng của Mô hình Nhà mặt trăng, các Droneport được thiết kế hoàn toàn dựa cào nhu cầu. Mặc dù Foster tin rằng Droneport có thể một ngày nào đó sẽ phổ biến như các trạm xăng trên lục địa châu Phi nhưng ông cũng phải thừa nhận rằng sự thành công của một mô hình mới là không thể đoán trước được.

 

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Facebook

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dmarcom. © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas