>

Nguyễn Minh Nhật - Tài năng Việt được ghi tên trên các ấn phẩm bom tấn
Thứ 2, 28/12/2015
13699

Không ai nghĩ rằng đằng sau những ấn phẩm đình đám như The Avengers, Ninja Rùa, hoạt hình Star Wars… có sự đóng góp của những bàn tay Việt. Đơn cử về điều này, đại diện thế hệ designer trẻ tại Arena Multimedia - chàng trai 9x Nguyễn Minh Nhật sẽ có những chia sẻ thật nhất về công việc và ngành công nghiệp 3D hào nhoáng này.

Tên đầy đủ: Nguyễn Minh Nhật

Quê quán: Đồng Nai

Ngày sinh: 17/06/1992

Cựu sinh viên lớp A1110H1 tại Arena Multimedia (HCM)

Các dự án từng làm: Final Fantasy remaster X, Star Wars: Detours, Star Wars: Rebels (đang chiếu trên kênh Disney), Star Wars: The Clone Wars, Teenage Mutant Ninja Turtle (Ninja Rùa 2014 do Michael Bay đạo diễn - ông cũng là đạo diễn phim Transformers), The Avengers 2 (Biệt đội siêu anh hùng phần 2 - 2015)

Behance: https://www.behance.net/nhatnguyends

Flickr: http://www.flickr.com/photos/nhatnguyends/Vị trí công việc: 2 năm là CG Artist, 1 năm là VFX Artist cho dự án Star Wars: Rebels tại Virtuos SparxĐam mê: Ngoài những thứ liên quan đến công việc ra thì mình thích du lịch, chụp ảnh

Câu nói yêu thích: "When you reach for the stars you may not quite get one, but you won't come up with a handful of mud either" - Leo Burnett

(Tạm dịch: Khi bạn cố gắng với tới những vì sao, có thể bạn sẽ không bắt được nó nhưng dù sao đôi tay bạn cũng sẽ không còn phải nhúng ngập trong bùn đất)

 

 

Vàng son một thuở, tuổi trẻ không đến lần hai và cơ hội cũng vậy. Từ việc mông lung trước những lựa chọn nghề nghiệp, Minh Nhật gắn kết với Arena Multimedia không lâu nhưng nơi đây đã tạo điều kiện cho bạn tiến thân vào ngành công nghiệp 3D (game, điện ảnh, hoạt hình, quảng cáo), lĩnh vực được xem rất phức tạp, đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho dân thiết kế vùng vẫy, tiếp cận xu hướng mới của thế giới. Bằng chứng có rất nhiều ấn phẩm bom tấn ở trời Tây luôn áp dụng công nghệ này để tạo ra các thước phim sáng tạo, ảo như thật nhờ vào các đồ họa 3D sinh động, hiệu ứng tinh xảo.

Khá liều lĩnh nhưng rất tỉnh táo, tuy chưa hoàn thành khóa học nhưng Nhật cho phép mình trải nghiệm đam mê bằng công việc thực tế, mạnh dạn ứng tuyển vào Sparx với suy nghĩ “nếu đậu thì làm, nếu không thì ở lại Arena học tiếp”. Có lẽ, thời gian là thế mạnh của Nhật, cũng như của nhiều bạn trẻ khác nếu biết tận dụng.

 

Được biết, hiện tại, Nhật đang làm cho dự án Star Wars Rebels (Một TV Series của Disney). Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án này.

Đây là một dự án mới hoàn toàn đối với mình và cả Sparx nữa. Vì đây là lần đầu tiên một phim TV series được làm gần như trọn vẹn tại Sparx (Trừ khâu tiền kỳ và âm thanh). Và cũng là TV series đầu tiên của Disney được làm ở Việt Nam.

 

 

“Star Wars: Rebels” được phát vào 12h trưa trên kênh Disney XD

 

Trong “Star Wars: Rebels”, ngoài Sparx ra thì còn 1 studio ở Trung Quốc cũng đang sản xuất những tập phim xen kẽ. Vậy làm thế nào để cả 2 có mối tương quan về hình ảnh và phong cách?

Mặt hình ảnh trong phim được khách hàng (Disney) kiểm duyệt, theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện. Phía khách hàng cung cấp các ảnh tham khảo, hướng dẫn và các buổi họp với khách hàng (Thông qua Skype) và khách hàng cũng đến Sparx để trực tiếp hướng dẫn. Nhờ đó mọi thứ đi đúng đường ray. 

 

 

Minh Nhật giữ vị trí VFX Artist trong “Star Wars: Rebels”

 

Vậy quá trình đến với Virtuos Sparx như thế nào ? Lý do gì bạn chọn Sparx mà không phải là một công ty nào khác?

Mình biết đến Virtuos Sparx thông qua các giảng viên của Arena Multimedia. Lúc đó thì mình chỉ biết đến công ty này làm trong lĩnh vực 3D. Trong khi đang chuẩn bị làm đồ án hoạt hình (Học kì 3 lúc đó) thì mình biết tin Sparx tuyển dụng và mình quyết định thử một phen và may mắn là mình được chọn vào nhóm học việc của công ty và con đường bắt đầu từ đấy (Tháng 7/2012).

 

 

Minh Nhật cùng anh chị đồng nghiệp tại Virtuos Sparx

 

Yêu cầu đầu vào của họ như thế nào ?

Họ sẽ có bài kiểm tra khả năng cảm nhận mỹ thuật (Như màu sắc, vẽ tay,...) và khả năng sử dụng phần mềm (3Ds Max hoặc Maya). Nếu mỹ thuật tốt thì cho dù bạn thiếu kĩ năng phần mềm thì họ cũng sẽ nhận, và sẽ được đào tạo thêm. Nếu mỹ thuật chưa tốt lắm thì kĩ năng phần mềm phải kha khá mới được.

 

Mất bao lâu bạn giữ được ví trí hiện tại ? Và trong tương lai gần, bạn đặt ra mục tiêu nghề nghiệp là gì ?

Mình đã làm việc tại Sparx được hơn 3 năm. Tuy thời gian làm việc cũng không phải ít trong lĩnh vực hiện tại nhưng để không bị chán, mình luôn cố gắng đa dạng hóa kĩ năng bằng cách nhảy qua các khâu khác nhau trong dự án, hoặc tham gia những dự án có nhiều sự khác biệt. 

 

 

Sản phẩm nhân vật 3D do Minh Nhật thực hiện

 

Mức lương trung bình của CG Artist là bao nhiêu ? So với mặt bằng chung với các ngành thiết kế khác thì như thế nào ?

Mình biết được khoảng 5 studio ở Sài Gòn, mức lương dao động trong khoảng 6-8 triệu VNĐ cho các bạn mới vào nghề. So với các ngành thiết kế khác (Giới hạn trong các ngành được dạy ở Arena) thì mình đoán là đã nằm ở top trên rồi.

 

Tiếp xúc với những ấn phẩm đình đám trên thế giới, bạn ấn tượng nhất là dự án nào? Vì sao?

Dự án “Star Wars: Rebels” là dự án mình thích nhất. Vì nó thực sự khác lạ, mình buộc phải học những thứ hoàn toàn mới (Về hiệu ứng ánh sáng và kỹ xảo). Những kiến thức này không chỉ giúp ích cho công việc mà nó còn có thể áp dụng cho nhiếp ảnh (Món mình cũng rất thích). Ngoài ra, khán giả trên khắp thế giới đang theo dõi bộ phim, họ để lại những bình luận rất tốt về dự án, vì vậy mình càng muốn làm nó tốt hơn.

 

 

 

Du lịch và nhiếp ảnh luôn là sở thích bất tận của chàng trai 9x này

 

 

 

Hình ảnh Nhật chụp tại trong chuyến đi Fansipan - Lào Cai

 

Làm việc trong môi trường đa quốc gia khá lâu tại Sparx, bạn nhận thấy CG Artist Việt Nam có được đánh cao không ?

Các bạn CG Artist Việt Nam đa phần là khá cần cù. Có nhiều bạn rất phong cách. Nhưng khi làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài thì ngôn ngữ là một cản trở nhưng cũng là một cơ hội - Cơ hội để được giỏi tiếng Anh hơn.

 

 

Ninja Rùa, một trong những bộ phim bom tấn mà Minh Nhật từng tham gia thực hiện

 

Trong ngành này, người mà bạn muốn - trở - thành là ai ? Ai là người ảnh hưởng với bạn nhiều nhất ?

Trong mỗi giai đoạn mình đều chọn một ai đó xung quanh để học hỏi. Không phải lúc nào mình cũng chọn sếp. Các bạn xung quanh luôn là nguồn dễ tiếp cận nhất.

 

 

 

Ngoài giờ làm, Nhật cùng nhóm bạn thiết K.olor thêm việc thiết kế 2D khi có thời gian rảnh

 

Không chỉ là công việc, Minh Nhật được sống với chính đam mê từng ngày, từng giờ. Đó không phải may mắn mà chính là sự nỗ lực, rèn dũa không ngừng suốt thời gian vừa qua. Đón xem phần tiếp theo để thực sự hiểu được quá trình vươn lên thành Senior Artist có trải hoa hồng hay lắm chông gai, bạn nhé!


Cảm ơn Minh Nhật đã dành thời gian chia sẻ những góc riêng khá thú vị về bạn.  Chúc bạn ngày càng thành công và có những sản phẩm để đời !

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas