Kiến trúc sư Shigeru Ban

global design news and ideas

>

KTS Shigeru Ban – Kiến trúc sư nhân đạo
Thứ 4, 30/04/2014
6771

Ban giám khảo giải thưởng Pritzker đã công bố người chiến thắng của năm 2014 là KTS. Shigeru Ban với những đánh giá cao về khả năng sáng tạo kiến trúc và sự cống hiến hết mình cho những nỗ lực nhân đạo trên thế giới, một hình mẫu và nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Tiểu sử

 

KTS Shigeru Ban sinh ngày 05/8/1957 tại Tokyo, Nhật Bản. Năm 1977 - 1980, ông học kiến trúc tại Học viện Kiến trúc Nam California, Mỹ, sau đó theo học trường kiến trúc Cooper Union. Năm 1982 - 1983, ông bắt đầu sự nghiệp tại xưởng kiến trúc của KTS. Arata Isozaki, năm 1985, thành lập văn phòng kiến trúc của riêng mình tại Tokyo. Hiện tại, ông có thêm 2 văn phòng thiết kế đặt tại New York và Paris. 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-1



Quan niệm về kiến trúc bền vững

 

KTS Shigeru Ban từng thiết kế nhiều thể loại công trình, như nhà ở, bảo tàng, triển lãm, hội nghị, nhà hát, văn phòng…Con đường thiết kế ông theo đuổi là kiến trúc bền vững và cấu trúc vật liệu. Trong 20 qua, ông đã thiết kế nhiều công trình, từ quy mô lớn và chất lượng cao đến xây dựng các không gian sống cho những vùng bị tàn phá do thiên tai, ví dụ như nhà ở tạm thời, trung tâm cộng đồng, tín ngưỡng cho người dân địa phương ở Rwanda, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Ý, Haiti và Nhật Bản… 


KTS Shigeru Ban là một kiến trúc sư bậc thầy về sự sáng tạo. Ban đầu, ông là một kiến trúc sư Nhật Bản, quan tâm kiến trúc truyền thống và tuân theo quan điểm về công trình kiến trúc với các mặt bằng sàn thống nhất cho phép liên kết liên tục các không gian phòng trong một ngôi nhà. Về sau, với ảnh hưởng về giáo dục và phương pháp tiếp cận của phương Tây, ông đã trở thành một kiến trúc sư kết hợp được các yếu tố phương Đông và phương Tây trong việc tiếp cận, giải quyết vấn đề về cấu trúc của hệ thống kiến trúc. Ông còn nổi tiếng thế giới bởi các sáng tạo với giấy và các ống bằng bìa các tông như một vật liệu xây dựng, là kiến trúc sư đầu tiên ở Nhật Bản xây dựng một tòa nhà chủ yếu bằng giấy.



KTS Shigeru Ban là một kiến trúc sư thiết kế theo hướng sinh thái. Các công trình của ông đều có chi phí xây dựng thấp, vật liệu dễ tìm và có thể tái sử dụng. Trong nhiều thiết kế kiến trúc, ông không tạo nên bất cứ thứ gì mới mẻ mà chỉ sử dụng các chất liệu có sẵn theo một cách khác hẳn. Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu cách sử dụng vật liệu tự nhiên và tái chế như: tre, gỗ, vải, vật liệu tổng hợp, nhựa tái chế và đặc biệt là giấy và bìa các-tông, dễ kiếm ở mọi nơi, dễ vận chuyển, chống lửa và chống nước. Bằng sự hiểu biết và nghiên cứu sâu sắc về vật liệu, các công trình của ông là những thử nghiệm vật liệu mới, giúp công trình đứng vững trước tự nhiên, thể hiện sự tồn tại mãnh liệt của con người trước thiên nhiên thông qua kiến trúc. Ông còn cho rằng tính bền vững không phải là khái niệm được thêm vào sau khi công trình hoàn thành, mà đúng hơn nó phải là bản chất của kiến trúc.



KTS Shigeru Ban phát triển kiến trúc theo hướng mở với các kiến thức liên ngành, không chỉ sáng tạo các công trình, không gian mới mà còn kết hợp hài hòa giữa nhu cầu, kính tế, tính bản địa và văn hóa.



Tính nhân đạo trong kiến trúc có lẽ là triết lý cao cả của KTS Shigeru Ban. Cách thức tiếp cận trong thiết kế của ông dựa trên sự tôn trọng người sử dụng công trình, dù là nạn nhân của thảm họa tự nhiên, khách hàng tư nhân hay cộng đồng, để từ đó tạo ra các không gian phong phú và lựa chọn vật liệu thích hợp. Theo ông, kiến trúc sư cần gánh vác thêm vai trò xã hội. Ông đã từng phát biểu: “Sau khi trở thành kiến trúc sư, tôi thấy rất thất vọng về nghề của mình, bởi chúng tôi thường làm các công trình cho những người có quyền lực và tiền bạc. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các kiến trúc sư phải có vai trò xã hội lớn hơn. Chúng ta có thể vận dụng các trải nghiệm hay kiến thức của mình để hỗ trợ những người đang cần giúp đỡ ở các vùng chịu thảm họa. Kể cả làm một ngôi nhà tạm, chúng ta cũng có thể làm cho nó thoải mái và đẹp hơn”. Khi nhìn thấy các khách hàng sống hạnh phúc, dù là công trình đắt tiền nhất hay trong các ngôi nhà tạm đơn giản, ông đều cảm thấy vui như nhau. Chính vì tôn trọng khách hàng nên ông luôn xem sự hài lòng của người sử dụng là yếu tố quan trọng giúp công trình tồn tại lâu dài hay không. Theo ông: "Ngay cả một ngôi nhà làm từ giấy cũng có thể trường tồn, nếu người sử dụng yêu mến nó. Nhưng ngôi nhà bê tông cốt thép cũng có thể chỉ là một thứ tạm bợ, như những gì chúng ta đã thấy trong các trận động đất".  

 

 

Một số công trình kiến trúc tiêu biểu của ông

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-1

 

Trung tâm Pompidou-Metz, bảo tàng, Metz, Pháp

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-2

 

Nhà thờ Christchurch được xây dựng lại sau thảm họa động đất tại New Zealand năm 2011,  mang phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét cổ kính truyền thống 

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-3

 

Trung tâm triển lãm Nhật Bản tại Hannover, Đức, xây dựng trong 3 tuần, từ hàng ngàn ống giấy

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-4

 

Trường học tạm thời cho trẻ em sau cơn động đất năm 2008 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-5

 

Hàng ngàn ngôi nhà tạm bằng container cũ xếp chồng lên nhau giúp hàng vạn người thoát khỏi cảnh "màn trời chiếu đất", sau trận sóng thần năm 2011 tại Onagawa, Nhật Bản 

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-6

 

Các ống giấy được sử dụng để cung cấp nhà tạm cho người tị nạn Việt Nam sau khi trận động đất Kobe, Nhật Bản năm 1995

 

 

kien-truc-su-Shigeru-Ban-7

 

Các ống giấy được sử dụng để làm nhà tạm cho người dân Haiti sau động đất năm 2010 

 


Với những gì đã cống hiến, KTS Shigeru Ban xứng đáng nhận được giải thưởng Pritzker 2014. Ông sẽ được nhận 100.000 USD và một kỷ niệm chương bằng đồng trong một buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày 13/6/2014 tại bảo tàng Rijksmuseum ở Amsterdam, Hà Lan. Ông cho biết: “Nhận được giải thưởng này là một vinh dự to lớn, nó sẽ khuyến khích tôi thực hiện các dự án khác trong tương lai”.  

 

Dưới đây là bài phỏng vấn ông sau khi ông được trao giải Pritzker

 

PV : Là một kiến trúc sư, ông nhìn nhận vai trò của mình như thế nào?

SB : Khi tôi còn trẻ, hồi ấy tôi vẫn là một sinh viên, không ai nói với tôi về làm việc tại các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai. Và tôi đã khá thất vọng khi tôi trở thành kiến trúc sư, bởi vì hầu hết chúng tôi đều làm việc cho những người có đặc quyền, có tiền, quyền lực. Họ thuê chúng tôi để  thể hiện thanh thế của họ bằng những thiết kế kiến trúc hoàng tráng, tôi cũng rất thích việc tạo ra những thứ hoành tráng bởi vì những công trình ấy có thể là kho báu của thành phố, nhưng tôi cũng biết rằng có rất nhiều người đang phải chịu đựng khó khăn sau thảm họa thiên nhiên, và chính phủ thì cung cấp cho họ những ngôi nhà tạm với cơ sở rất nghèo nàn. Tôi tin tôi có thể giúp họ cảm thấy khá hơn. Đó thực sự là giá trị cốt lõi với tôi để tiếp tục làm việc tại những vùng bị thiên tai.

 

PV : Ông đã quan tâm tới những vật liệu nổi như thế nào?

SB : Thực tế, tôi không thích bị ảnh hưởng bời những trào lưu ngày nay. Lúc nào cũng vậy, trong kiến trúc, có rất nhiều phong cách, chúng khá hợp mốt và phổ biến, nhưng tôi thích những kiến trúc sư như Frei Otto hay Buckminster Fuller, những người tự tạo nên phong cách cho mình, Vì vậy khi tôi tạo những ống giấy và bìa cứng tôi khá kiên định, bởi tôi nghĩ nó có thể trở thành vật liệu kết cấu. Mọi người thường tìm cách phát triển những thứ có công nghệ cao hơn, nhưng bằng cách sử dụng những nguyên liệu thô sơ, vật liệu khiêm tốn, và những vật liệu xung quanh chúng ta, ta hoàn toàn có thể sử dụng chúng làm vật liệu cấu trúc - với nhiều giá trị và chức năng hơn. Vì vậy, những điều tôi đang làm thực sự không phải là phát minh ra cái gì mới, tôi chỉ sử dụng những vật liệu đã luôn có sẵn xung quanh chúng ta như một phần của cấu trúc tòa nhà.

 

PV : Cách ông triển khai các dự án thiện nguyện có giống với  cách ông tiếp cận các dự án khác?

SB: Không hề có sự khác biệt trong cách làm việc với một nhiệm vụ thiết kế nhà thông thường hay dự án cứu trợ thiên tai, tôi làm và không cần được trả bất cứ chi phí nào. Sự khác biệt duy nhất có chăng là tôi trả hay ai khác trả. Với tôi thì chúng đều giống nhau. Kinh doanh khôn ngoan thực sự khó! Trên thực tế, tôi đã dành rất nhiều thời gian cho các dự án thiện nguyện. Và có thể, cộng sự của tôi cũng tham gia làm cùng. Vì vậy tôi có thêm cơ hội để thể dành thời gian của mình vào các dự án phúc lợi xã hội - là một kiến trúc sư, tôi nhận thức được vai trò quan trọng đó của mình.

 

PV : Những trải nghiệm ông có được khi còn là sinh viên kiến trúc là gì?

SB : Sau khi hoàn thành chương trình học cấp 3, tôi tới Mỹ mà không hề thành thạo tiếng Anh. Khi còn là học sinh phổ thông tôi đã ấp ủ mong muốn theo học tại  Cooper Union. Một tờ báo Nhật mang tên A+U xuất  bản năm 1975, có đề cập tới một ý tưởng vô cùng thú vị của John Hedjuk và trường Cooper Union, vì lẽ đó mà tôi phải tới Mỹ để học nhưng họ đã không chấp nhận sinh viên ngoại quốc. Và tôi phải bắt đầu học tại học viện kiến trúc Tây California sau đó chuyển sang học tại trường Cooper. Cả hai trường đều khác biệt với những nhà lãnh đạo giỏi. Và tôi thì có cơ hội trải nghiệm ở cả bờ Đông và bờ Tây,  tôi nhận được một nền giáo dục tuyệt vời với những giáo sư xuất sắc.

 

PV : Điều gì tạo cảm hứng cho ông?

SB: Tôi  luôn cảm thấy ngạc nhiên bởi những người thợ thủ công địa phương tại những nơi tôi tới. Kỹ năng thủ công và vật liệu truyền thống thường đem lại cho tôi nhiều ấn tượng để đem chúng vào trong thiết kế của mình. Hiện tại, tôi đang làm việc tại Philipines sau trận động đất và bão lũ vừa qua. Tại đây, người dân địa phương vẫn sống trong những ngôi nhà truyền thống với tre. Tre được sử dụng cho kết cấu và vách ngăn. Tôi cũng luôn biết tre là vật liệu khó có thể đáp ứng được những yêu cầu về kết cấu trong quy chế xây dựng. Nhưng  bằng cách sử dụng các công nghệ bản xứ, tại Phillipnies người dân vẫn đang dùng rất nhiều. Tôi cố gắng kết hợp những ống giấy có sẵn tại đây, kết hợp vách tre, tạo nên những nơi trú ẩn tạm thời cho các nạn nhân của cơn bão.

 

PV : Ông cảm thấy thế nào về việc dành được giải thưởng Pritzker?

SB : Đó là một vinh dự, tôi thực sự vẫn chưa hiểu hết tình hình. Bởi vì tôi thấy giải thưởng này còn quá sớm với mình, vì tôi vẫn chưa đạt được đầy đủ những tiêu chí của một kiến trúc sư như được nêu ra. Vì thế, tôi coi đây như một sự khuyến khích để tôi tiếp tục lao động tạo ra những sản phẩm tốt hơn, cũng như là tiếp tục làm việc tại các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • ACACIA - PASSION FOR FABRICS
  • TranhTreoTuong24h.com
  • Tuyen dung noi that
  • MM Interior
  • Tuyển THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2019 Designs.vnGlobal design news and ideas