>

Khám phá về kiệt tác hội họa chân thật tới trần trụi của Édouard Manet, cánh chim đầu đàn của trào lưu Ấn tượng
Thứ 2, 10/02/2020
3180

Chân thực tới trần trụi là những từ ngữ được gắn liền với họa phẩm Olympia, một trong những tác phẩm gây nhiều tranh cãi của danh họa Édouard Manet, nhưng đồng thời nâng tầm tên tuổi của Manet trong giới hội họa.

Vào thế kỷ 19, một vài trào lưu hội họa quan trọng xuất hiện tại châu Âu, bao gồm trường phái Hiện thựcẤn tượng. Mặc dù hai trào lưu trên khác nhau toàn toàn về phong cách, chúng có duy nhất một điểm tương đồng đó chính là cây cọ xuất chúng: Édouard Manet. Với sự sáng tạo và táo bạo của mình, Manet là cây cầu liên kết hai trào lưu tưởng như hoàn toàn đối lập, và tiêu biểu là họa phẩm nổi tiếng thế giới mang tên Olympia.

 

olympia-1

 

Édouard Manet, "Olympia," 1863 (Photo: Wikimedia Commons)

 

 

Qua lăng kính đương đại, Olympia được coi là tác phẩm mở đầu cho hội họa hiện tại. Tuy nhiên, khi mới ra mắt tại chuỗi triển lãm Paris danh giá, chính chủ đề và phong cách của Olympia đã gây nhiều tranh cãi. Vậy nhưng, chính tác phẩm này đã đưa tên tuổi của người nghệ sĩ Manet lên một tầm cao mới.

 

 

Các tác phẩm đầu tay của Manet

 

Năm 1850, họa sĩ người Pháp Édouard Manet bắt đầu sự nghiệp hội họa tại thành phố Paris hoa lệ. Vào thời điểm này, ông làm việc tại một xưởng vẽ của danh họa Thomas Couture với nhiệm vụ chính là sao chép các kiệt tác của Bảo tàng Lourve. Với điểm bắt đầu như vậy, không khó để lý giải vì sao các tác phẩm đầu tay của Manet chủ yếu về chủ đề truyền thống như tôn giáo, thần thoại, hay những sự kiện lịch sử.

 

Vậy nhưng tới năm 1860, Manet bắt đầu tiếp cận phong cách mới mẻ và táo bạo. Với những tác phẩm như The Spanish Singer hay Music in the Tuileries lần lượt được thực hiện vào năm 1860 và 1862, ông khắc họa những chủ đề mới mẻ thay vì đi theo lối mòn truyền thống với những chủ đề quen thuộc. Mặc dù những tác phẩm trên đã nhận được những phản hồi khá tích cực từ giới phê bình, các tác phẩm năm sau đó đã gây chấn động giới hội họa đương thời.

 

olympia-2

 

Édouard Manet, "Music in the Tuileries," 1862 (Photo: Wikimedia Commons)

 

 

Tới năm 1863, Manet hoàn thành hai tác phẩm quan trọng mang tên: The Luncheon on the GrassOlympia. Cả hai tác phẩm trên đều khắc họa người phụ nữ trong trạng thái khỏa thân, trong khung cảnh hiện thực, trên một quy mô lớn. Mặc dù tác phẩm The Luncheon on the Grass đã bị từ chối bởi học viện Académie Des Beaux-Arts, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm duyệt các tác phẩm tại các buổi triển lãm thường niên tại Pháp, tác phẩm Olympia đã được thông qua. Vậy nhưng, sự xuất hiện của nó tại buổi triển lãm đã gây chấn động giới hội họa, nhận về nhiều tranh cãi.

 

 

Tác phẩm Olympia

 

olympia-3

 

Édouard Manet, "Olympia," 1863 (chi tiết)

 

 

Chủ đề

 

Tác phẩm Olympia xuất hiện hai nhân vật chính: một người phụ nữ lõa thể (nữ họa sĩ người Pháp Victorine Meurent, đồng thời là người mẫu cho tác phẩm The Luncheon on the Grass đang nằm dài trên một chiếc giường và bên cạnh là một người đầy tớ da đen. Có thể khẳng định Olympia được truyền cảm hứng từ một số tác phẩm, bao gồm tác phẩm Phục hưng mang tên Venus of Urbino của họa sĩ người Ý Titian; tác phẩm Ingres' Odalisque with a Slave; và The Nude Maja, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của danh họa Francisco Goya.

 

Tuy vậy, khác với những tác phẩm trên Olympia có bối cảnh hiện thực trần tục và lãnh lẽo, thể hiện qua ba chi tiết trong tác phẩm bao gồm nhân vật chính là một cô gái bán hoa – qua sự xuất hiện của những hình ảnh tượng trưng như con mèo đen và một bó hoa.

 

Chi tiết thứ hai nằm ở chiếc nơ màu đen mà người phụ nữ đeo, bông hoa lan gắn trên tóc, và đôi hài làm càng làm nổi bật trạng thái lõa thể của nhân vật chính. Ngoài ra, thông qua biểu cảm, người thưởng thức có thể nhận thấy người phụ nữ trong hình khá hài lòng với cuộc sống của mình.

 

Chi tiết cuối cùng nằm ở ánh nhìn thẳng và thận trọng của người phụ nữ, đây cũng chính là một trong những chi tiết gây nhiều tranh cãi nhất của tác phẩm. Chi tiết này cũng từng xuất hiện trong họa phẩm The Luncheon on the Grass khi Manet khắc họa ánh nhìn thẳng thắn và thận trọng của nhân vật chính nhằm kết nối người thưởng thức với bức họa đồng thời cho cuốn hút họ vào tác phẩm.

 

 

Sự đón nhận

 

Ngoài chủ đề khá nhạy cảm, giới phê bình không hài lòng với lối tiếp cận trần trụi của người họa sĩ, nhân vật chính trong tranh được mô tả có nước da như "một nỗi kinh hoàng của nhà xác", và đôi tay cùng bàn chân được gắn với những từ ngữ như "bẩn thỉu" hay "nhăn nheo".

 

Tuy vậy, chính sự trần trụi của tác phẩm đã gây ấn tượng với bạn bè của Manet và những đồng nghiệp của ông. "Những tác phẩm họa nữ thần Venus đều là dối trá, lừa gạt", nhà văn Emile Zola chia sẻ vào năm 1863. "Manet không tìm thấy một lý do gì để lừa gạt, dối trá trong sáng tạo nghệ thuật, để tô hồng hay bôi đen hiện thực, ông giới thiệu Olympia, mà nhân vật chính trong đó là một nàng fille (gái điếm), người mà ta có thể dễ dàng bắt gặp trên phố."

 

Lối tiếp cận hiện thực đã đưa ông trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của phong trào Hiện thựcẤn tượng. Mặc dù bản thân Manet cho rằng tác phẩm của mình thiên về trường phái Hiện thực, ông đã bắt đầu hợp tác và trưng bày tác phẩm cùng các họa sĩ Ấn tượng vào năm 1868, khởi đầu cho một mối duyên lâu dài với trường phái nghệ thuật này.

 

 

Tác phẩm Olympia ngày nay

 

Cùng với tác phẩm The Luncheon on the Grass, Olympia đang được lưu giữ và trưng bày tại bảo tàng Musée d’Orsay tại Paris, Pháp. Sau hàng thập kỷ, Olympia vẫn gây khá nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn.

 

olympia-4

 

Black models: from Géricault to Matisse at musee d’Orsay - 18/04/2019. (Ảnh:  Sanjay Kaloya)

 

 

Cụ thể hơn, người mẫu cho nhân vật nô lệ người da đen – một người phụ nữ có tên gọi Laure gần đây đã được đưa ra ánh sáng. Theo sau một chuỗi nghiên cứu về Laure, Bảo tàng Musée d’Orsay cũng đã thêm Laure vào Black Models: from Géricault to Matisse, buổi triển lãm quy mô lớn cuối năm 2019. Với lối tiếp cận đa chiều về một chủ đề gây nhiều tranh cãi, Black Models khám phá vai trò của Laure nói riêng và nô lệ người da đen nói chung trong hội họa nhằm đưa ra một cái nhìn mới lạ về "vấn đề mỹ học, chính trị, xã hội, bên cạnh chủng tộc, đồng thời phản ánh hình ảnh người da đen trong lịch sử nghệ thuật thị giác."

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • youtube
  • if-design-award
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2020 Designs.vnGlobal design news and ideas