>

Francis Bacon, người họa sĩ của những nỗi đau đớn, thống khổ và ám ảnh
Thứ 3, 16/08/2016
3668

Francis Bacon là họa sĩ lừng danh người Ai Len với những tác phẩm thiên hướng trừu tượng, tách biệt khỏi cuộc sống đời thường, đi sâu vào khai thác những nỗi đau đớn, thống khổ của con người. Hãy cùng Designs.vn tìm hiểu cuộc đời, phong cách nghệ thuật và những tác phẩm nổi bật của người nghệ sĩ lập dị này nhé.

 

Francis Bacon, người họa sĩ thiên tài đã trải qua bao nhiêu đau khổ,

mất mát mới dần định hình được phong cách nghệ thuật lập dị và độc đáo của mình

 

 

Cuộc đời

 

Francis Bacon (28/10/1909 - 28/04/1992), ra đời tại số 63 phố Lower Baggot, thủ đô Dublin, Ai Len. Ông sinh ra trong một gia đình khá giả, cha là cựu chiến binh, sau này là huấn luyện viên đua ngựa, mẹ là con gái địa chủ thép và than đá. Thuở nhỏ, ông bị hen suyễn, dị ứng với ngựa và chó, thường phải tiêm thuốc giảm đau. Do yếu ớt bệnh tật, cộng với việc gia đình thường xuyên phải di chuyển giữa Ai Len và Anh, ông dần định hình nên tính cách bất ổn, ông thường xuyên mặc váy, thoa son, trang điểm như con gái. Điều này, cộng với tính cách ngại ngùng và nhút nhát của ông đã làm cha ông tức giận nhiều lần.

 

Năm 1925, khi 16 tuổi, ông đã bỏ nhà đi đến ở tạm nhà một người bạn tại London, Anh. Năm 1927, ông đến Paris, tại đây trong một lần tham gia triển lãm 106 bức tranh tân cổ điển của danh họa Pablo Picasso tại gallery Paul Rossenberg Paris, ông hình thành nên niềm đam mê hội họa, thơ ca cũng như các dòng phim siêu thực.

 

 

 

Francis Bacon tại studio lộn xộn của mình

 

 

Sự nghiệp và Phong cách nghệ thuật

 

Cuối năm 1928, ông trở lại London làm nghề thiết kế nội thất tại số 7 Reece Mews, South Kensington. Năm 1929 bị thôi thúc bởi cảm hứng hội họa, ông đã chuyển sang chuyên vẽ tranh và có buổi giới thiệu đầu tiên gồm các tranh vẽ trên thảm và đồ đạc tại Reece Mews.

 

Sự chuyển biến đột ngột bắt đầu từ đầu năm 1934, khi ông thuê được một gallery tại nhà Sunderland, phố Curzon, Mayfair. Tại đây, ông tổ chức thành công cuộc triển lãm mang tên “Tranh của Francis Bacon” gồm bảy bức tranh sơn dầu và năm bức tranh màu bột, trong đó có bức tranh nổi tiếng “Đóng đinh trên cây thánh giá” năm 1933.

 

 

 

Tác phẩm “Đóng đinh trên cây thánh giá” (Crucifixion) (1933) được xuất bản lần đầu trong tuyển tập “Nghệ thuật ngày nay” của Herbert Read. Tác phẩm được lấy cảm hứng một phần từ bức họa “Ba vũ công” (Three Dancers) (1925) của Pablo Picasso

 

 

 

 

“Ba vũ công” (Three Dancers) (1925) của Pablo Picasso. Pablo Picasso là thần tượng của Francis Bacon. Rất nhiều tác phẩm của Bacon lấy cảm hứng hoặc dựa một phần vào các bức họa của Picasso

 

 

Năm 1935, ông trở lại Paris và đã xem bộ phim “Chiến hạm Potemkin” của đạo diễn Sergei Eisenstein. Trong phim có cảnh cô y tá mặt đầy máu la hét khi chạy xuống cầu thang, và hình ảnh máu me bê bết như vậy về sau đã xuất hiện trong rất nhiều bức tranh của ông.

 

 

 

Bên trái là hình ảnh cô ý tá mặt đầy máu la hét trong bộ phim “Chiến hạm Potemkin” (1925), còn bên phải là tác phẩm “Cô y tá trên Chiến hạm Potemkin” (Study for the Nurse in the Battleship Potemkin) được Francis Bacon hoàn thành năm 1957

 

 

Từ đây, ông bắt đầu một thiên hướng sáng tác mới tách biệt khỏi cuộc sống đời thường và đi sâu vào khai thác những cái lập dị thuộc phạm trù nỗi khống khổ, sự cô đơn và hãi hùng. Trong giai đoạn 1939 - 1940, hình người hiện lên rõ ràng hơn trong tác phẩm. Thời điểm này, chiến tranh thế giới nổ ra, do sức yếu không nhập ngũ được, ông xin vào làm tại đội tự vệ của thành phố London và ban phòng chống không tặc, nhưng do bụi khói khiến bệnh hen nặng hơn, ông phải bỏ việc. Trong khói bụi của chiến tranh, chứng kiến máu đổ, bao con người hiền lành trở nên bạo ngược, ông đã nhìn nhận về cuộc sống khác hẳn. Hình ảnh con người hiện lên trong tranh họa sĩ giờ đây đã bị bao phủ bởi sự u ám, những toan tính, nỗi sợ hãi và cái tàn nhẫn.  

 

Tuy nhiên, phải tới giữa thập niên 50, sự nghiệp của ông mới có bước thăng hoa. Năm 1944, ông có một kiệt tác cho phép ông sánh ngang với nhiều danh họa trong quá khứ, đó là tác phẩm “Ba dáng vẻ con người dưới chân cây thập tự”. Họa sĩ đã tặng bức tranh này cho gallery Tate, London, Anh Quốc.

 

 

 

Tác phẩm “Ba dáng vẻ con người dưới chân cây thập tự” (Three Studies for Figures at the Base of a Crucifixion) (1944) miêu tả về ba nỗi đau, vẽ bằng sơn dầu trên ba tấm khổ lớn và trong khoảng thời gian hai tuần

 

 

 

 

Phiên bản thứ hai của tác phẩm “Ba dáng vẻ con người dưới chân cây thập tự” (Second Version of Triptych 1944) được Francis Bacon hoàn thành năm 1988. Tác phẩm có kích thước lớn hơn gấp đôi phiên bản gốc, và màu nền màu da cam nguyên bản được thay thế bằng màu đỏ máu

 

 

 

 

“Dáng vẻ giữa phong cảnh” (Figure in a landscape) (1945), tranh sơn dầu. Tác phẩm được hoàn thành dựa trên bức ảnh Eric Hall đang ngủ gật trên một chiếc ghế giữa công viên Hyde, London

 

 

Thập niên 60-70, ông chính thức được cả thế giới biết tới với những tác phẩm miêu tả con người hoặc là với sự đau khổ, hoặc sự gian ác và tội lỗi. Ông được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Khi so sánh những hình vẽ trong tác phẩm của ông, những hình ảnh kinh dị trên phim ảnh hiện nay còn kém xa.

 

 

 

“Người khỏa thân khúm núm” (Study for Crouching Nude), tranh sơn dầu trên canvas được Francis Bacon hoàn thành năm 1952

 

 

 

 

“Chân dung Giáo hoàng Innocent X” (Study after Velázquez’s Portrait of Pope Innocent X) (1953), tranh sơn dầu khổ 153 x 118 cm. Đây là phiên bản bóp méo từ tác phẩm “Chân dung Giáo hoàng Innocent X” (Portrait of Innocent X) được vẽ bởi họa sĩ Diego Velázquez năm 1950

 

 

 

 

“Chân dung Giáo hoàng Innocent X” (Portrait of Innocent X) (1953), bức tranh gốc của Diego Velázquez

 

 

 

 

“Dáng người cùng miếng thịt” (Figure with Meat), tranh sơn dầu khổ 129,9 x 121,9 cm, hoàn thành năm 1954. Tác phẩm hiện nay được trưng bày tại Viện Mĩ thuật Chicago

 

 

 

 

“Chân dung Isabel Rawsthorne đứng trên con phố tại Soho” (Portrait of Isabel Rawsthorne Standing in a Street in Soho), tranh sơn dầu hoàn thành năm 1967

 

 

 

 

“Đóng đinh trên Thập tự giá” (Crucifixion) (1965), tranh sơn dầu. Ba khung tranh thể hiện những cái chết thảm khốc: khung tranh bên trái vẽ hình người bị mổ xẻ, xác người nằm trên giường bị quấn cẩu thả trong băng gạc; khung tranh chính giữa là một kẻ nửa người nửa thú bị treo ngược trên móc; khung tranh phải có hai kẻ đang phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng này

 

 

 

 

“Lucian Freud” (Three Studies of Lucian Freud) (1969), tranh sơn dầu khổ 198 x 147,5 cm. Bức tranh này được bán vào tháng 11 năm 2013 với giá 142,4 nghìn USD (mức giá cao nhất thời điểm bấy giờ chưa tính đến yếu tố lạm phát)

 

 

 

 

“Tấm lưng của người đàn ông” (Three Studies of the Male Back) (1970), tranh sơn dầu. Tác phẩm thể hiện phong cách nghệ thuật đặc trưng của Francis Bacon trong lối thể hiện dáng vẻ con người một cách trừu tượng và méo mó. Chủ đề của tác phẩm là bóng lưng người đàn ông (Geogre Dyer) trong một không gian nội thất đơn giản

 

 

Năm 1985, ông đoạt giải thưởng Mĩ thuật quốc tế Emmy Award, và có nhiều triển lãm lớn tại nhiều thành phố như London, Paris, New York, Washington, Los Angeles, Dublin và Moscow. Ngày 28 tháng 4 năm 1992, do một cơn đau tim họa sĩ Francis Bacon đã mất tại thủ đô Madrid Tây Ban Nha. Căn nhà nhỏ của ông lúc này vừa là nơi ở vừa là phòng vẽ, rất lộn xộn. Ông đã từng nói, “tôi chỉ có thể vẽ trong nhà tôi, trong mớ lộn xộn và kinh khủng này mà nảy sinh cảm hứng sáng tác. Tôi không thể làm việc ở nơi quá gọn gàng, sạch sẽ”. Ông cũng không vẽ cảnh đời thường mà lấy cảm hứng từ rất nhiều bức ảnh, tranh minh họa, catalogue, sách, báo và tạp chí; sử dụng các chi tiết hoặc một điểm nào đó trên ảnh hoặc trên các minh họa báo để tạo nên ý tưởng hội họa.

 

 

“Chân dung - Tam bản, 1985-86” (Study for a Self-Portrait - Triptych, 1985-86) ra đời trong khoảng giữa năm 1985 và năm 1986. Tác phẩm thể hiện quan sát, nhận xét của ông về hậu quả của quá trình lão hóa lên cơ thể và tinh thần con người. Bức tranh được hoàn thành sau khi hầu hết bạn bè thân thiết của Francis Bacon đã qua đời

 

 

Tác phẩm nổi bật

 

Họa phẩm (1946)

 

 

 

“Họa phẩm” (Painting) là tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu linen, kích thước 198 x 132 cm, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mĩ thuật Hiện đại, Manhattan, New York

 

 

Khi mới bắt đầu, Francis Bacon chỉ định vẽ một con tinh tinh đang chơi đùa trên một bãi cỏ dài (hiện nay một phần của hình vẽ cũ vẫn còn mờ mờ), sau đó ông đổi sang vẽ một con chim đang săn mồi. Một cách vô thức, nét bút đã đi chệch hướng và tự nhiên lái ông sang một nội dung khác hẳn căn bản, từ con tinh tinh thay bằng một con người, từ con chim đang phóng mình vồ mồi trên đồng cỏ thành một con gia súc rất to ở tư thế móc hàm, với hai chân dạng ra hai bên và phía dưới là người bán thịt với dáng vẻ hằn học của một cảnh sát hay chính khách.

 

 

Loạt tranh Những cái đầu (1947 - 1949)

 

Góp phần tạo dựng nét nổi bật của tranh Francis Bacon là loạt tranh miêu tả những cái đầu, đặc sắc nhất là “Cái đầu I”, “Cái đầu II”, “Cái đầu III” và “Cái đầu VI”.

 

 

Cuối năm 1948 sau đợt khảo sát châu Âu, ông trở về London, và từ tháng bảy tới tháng chín năm 1949 tổ chức tại gallery Redfern một cuộc triển lãm mang tên Triển lãm Mùa hè, giới thiệu bức tranh “Cái đầu I” (Head I) vẽ trên giấy

 

 

 

“Cái đầu II” (Head II) (1949)

 

 

 

“Cái đầu III” (Head III) (1949)

 

 

 

“Cái đầu VI” (Head VI) (1949)

 

 

Tiếp tục từ tháng 11 đến tháng 12 năm 1949, ông cho ra mắt series từ “Cái đầu II” đến “Cái đầu VI”. Nhìn vào sáu cái đầu này, sẽ thấy nó là những cái quái dị nhất của bộ mặt người, mắt trợn trừng, miệng há hốc, từ tai, mũi, mắt, miệng, trán, cằm không còn nguyên vẹn, và vượt lên trên mọi cảm nhận chính là sự kinh hoàng.

 

 

Các bức Chân dung Tam bản

 

Một trong những đề tài yêu thích của Francis Bacon là những bức Chân dung Tam bản, chủ yếu là vẽ cận mặt những người bạn và đồng nghiệp thân thiết của ông. Mỗi tác phẩm thường có ba khung tranh, mỗi khung tranh thể hiện một góc nhìn độc đáo, riêng biệt, trong đó gương mặt của nhân vật liên tục bị bóp méo theo những góc độ và chiều sâu khác nhau, gợi nhớ đến phương pháp vẽ tranh chân dung của Picasso giai đoạn sau này.

 

 

“Chân dung của Henrietta Morae” (Three Studies for a Portrait of Henriette Moraes) (1963), tranh sơn dầu. Henrietta Moraes là một người bạn thân của Francis Bacon trong khoảng thời gian đầu thập niên 60

 

 

 

“Chân dung của Isabel Rawsthorne” (Three Studies of Isabel Rawsthorne) (1966), tranh sơn dầu. Isabel Rawsthorne là một họa sĩ, nhà thiết kế và thỉnh thoảng làm người mẫu cho André Derain, Alberto Giacometti và Picasso

 

 

 

“Chân dung Peter Beard” (Three Studies for a Portrait of Peter Beard), tranh sơn dầu hoàn thành năm 1975

 

 

Các tác phẩm về George Dyer

 

George Dyer là một người bạn thân và người tình của Francis Bacon. Ông xuất hiện trong nhiều tác phẩm của Bacon, chủ yếu là các bức chân dung sơn dầu như “Ba chân dung của George Dyer” (1964), “Chân dung George Dyer đang nói chuyện” (1966), “Chân dung của George Dyer và Lucian Freud” (1967). Năm 1971, George Dyer tự vẫn tại khách sạn Grand Palais, Paris. Để tưởng nhớ đến Dyer, Bacon đã cho ra đời tuyệt phẩm Tam bản Đen (Black Triptych).

 

 

 

“Ba chân dung của George Dyer” (Three Studies for a Portrait of George Dyer) (trên nền sáng) (1964), tranh sơn dầu khổ 35,5 x 30 cm

 

 

 

“Chân dung George Dyer đang nói chuyện” (Portrait of George Dyer Talking) (1966), tranh sơn dầu. Tác phẩm mô tả Dyer đang ngồi trên chiếc ghế tròn, màu sắc không gian nổi bật, gương mặt và dáng ngồi của ông bị bóp méo và biến dạng

 

 

 

“Chân dung của George Dyer và Lucian Freud” (Portrait of George Dyer and Lucian Freud) (1967), tranh sơn dầu khổ 198 x 147 cm. Bức tranh này bị chính Francis Bacon phá hủy tại studio riêng của mình

 

 

 

“Tưởng nhớ George Dyer” (In Memory of George Dyer) (1971), tranh sơn dầu khổ 198 x 147,5 cm. Tác phẩm ra đời không lâu sau cái chết của George Dyer

 

 

 

“Tam bản, Tháng Tám 1972” (Triptych, August 1972), tranh sơn dầu

 

 

 

“Tam bản, Tháng Năm - Tháng Sáu 1973” (Triptych, May - June 1973) (1973), tranh sơn dầu. Tác phẩm mô tả lại khoảnh khắc George Dyer chết vì uống thuốc quá liều tại khách sạn Grand Palais, Paris vào ngày 24/10/1971. Ba bức họa “Tưởng nhớ George Dyer”, “Tam bản, Tháng Tám 1972” và “Tam bản, Tháng Năm - Tháng Sáu 1973” hợp lại thành tác phẩm “Tam bản Đen” (Black Triptych), ghi lại những chuỗi ngày thống khổ, dằn vặt và tội lỗi của Francis Bacon sau cái chết của Dyer

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas