>

David Oreilly- Người sáng tạo trò chơi điện tử đầu tiên được đề cử giải Oscar
Thứ 5, 21/09/2017
1610

David O'reilly là một nhà làm phim hoạt hình, sáng tạo trò chơi điện tử người Ireland. Sau khi thành công trong lĩnh vực làm phim hoạt hình, anh thực hiện một bước nhảy lớn trở thành nhà sáng tạo trò chơi điện tử và đạt được không ít thành tựu nổi bật. Đặc biệt với trò chơi tương tác "Everything"- một trò chơi điện tử dạng phim ngắn. Xuất phát từ những điều đơn giản trong cuộc sống, "Everything" sẽ giúp bạn trở thành những thứ bạn muốn có ở đâu đó xung quanh bạn.

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-1

 

David O'reilly phát biểu tại liên hoan phim quốc tế Berlin 2017

 


Nghệ sĩ sinh năm 1985 người Ireland ngày một thành công trong những năm gần đây. Từ việc anh tạo ra những bộ phim ngắn gây được tiếng vang lớn như “External world” và “Please say something” (bộ phim này đã giúp anh đạt giải gấu vàng- tên giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim quốc tế Berlin dành cho phim được bầu chọn là xuất sắc nhất), tiếp đó là sản xuất hàng loạt các video game cho bộ phim “Her” của đạo diễn Spike Jones và để lại một dấu ấn bất ngờ trong một tập của “Adventure time”.

 

 

"External World"

 

 
Cách làm trái ngược, có tính chất lật đổ những phong cách trước đó của David O’reilly ngay lập tức được đón nhận nhờ sự cân bằng giữa yếu tố hài hước, hóm hỉnh với kịch bản có phần kinh dị, nhân vật ngây thơ, thật thà với bối cảnh mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa. Với cách làm phim chân thực đến mức thô lỗ, thiếu tinh tế hiệu ứng thẩm mỹ thấp, phim hoạt hình của anh vẫn được hàng ngàn người ủng hộ đặc biệt là với “Octocat Adventures”.


O’reilly bắt đầu chuyển đổi sang sáng tạo video game từ 7/2014 với “Mountain”. Trong trò chơi tương tác này, người chơi sẽ điều khiển một ngọn núi đang trôi lơ lửng với những cái cây đang mọc, tuyết rơi, những chướng ngại cứ nổi lên rồi chết.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-2


"Mountain" là game đầu tiên khi David bước chân sang lĩnh vực này

 


Sản phẩm mới nhất của O’reilly là “Everything”, anh đã đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới, một vũ trụ được tạo ra một cách máy móc trong đó người chơi có thể kiểm soát phần lớn mọi thứ từ tế bào cực nhỏ. Đây là trò chơi điện tử đầu tiên có đủ điều kiện để có thể nhận được một tượng vàng Oscar sau khi chiến thắng một giải tại liên hoan phim ngắn Vienna (Áo). Hãy cùng trò chuyện với O’reilly để tìm hiểu xem tại sao anh lại chuyển từ một nhà làm phim hoạt họa sang sản xuất trò chơi điện tử.

 


Điều gì thu hút anh đến với hoạt hình và hành trình đó diễn ra như thế nào?


Hoạt hình là phi thường. Bạn có thể tự tạo ra thế giới cho chính bạn, bạn có thể “dịch” giấc mơ của bạn thông qua hoạt hình. Khi bạn nghiên cứu về hoạt họa, bạn đang phá vỡ những hình thức và chuẩn mực của tự nhiên. Tôi không thể diễn tả hết được sự thú vị của hoạt họa, thậm chí là chỉ ở mặt lý thuyết tôi cũng có thể nói cả ngày.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-3

 

Với hoạt hình, anh có thể tạo ra một thế giới tưởng tượng của chính mình

 

 

Cuộc sống thực tế của bản thân ảnh hưởng thế nào đến những sản phẩm sáng tạo của anh?


Tôi học được cách làm việc chăm chỉ từ bố mẹ tôi, họ là hình mẫu tốt nhất đối với tôi. Về phương diện văn hóa, tôi không thích những câu nói sáo rỗng của Ireland mà chỉ những người ngốc nghếch mới thấy hay, nhưng thái độ của người Ireland với cuộc sống là thứ tôi luôn cần. Đất nước tôi là một hòn đảo với những con người đang bị bào mòn bởi nạn đói và di dân, bị đè bẹp bởi đế quốc Anh đã khiến tôi nhìn thế giới theo một cách khác, khác với những gì đang xảy ra ở một nơi không phải đất nước tôi ở châu Âu hoặc châu Mỹ.

 

Anh nghĩ rằng thế giới hoạt hình 3D đã có thay đổi gì mới kể từ khi anh bắt đầu công việc này và nó sẽ tiếp tục phát triển theo hướng nào?


Nó đã thay đổi đáng kể. Hoạt hình độc lập đã chuyển đổi từ Tumblr và Youtube sang Instagram và mọi người có thể tự mình kiếm thêm chút tiền bằng cách trở thành một freelancer phim hoạt hình độc lập. Hiện nay thì việc sản xuất những bộ phim hoạt hình ngắn vẫn còn nhưng không bùng nổ như trước nữa, thế giới hoạt hình đang hướng đến việc cải tiến chất lượng công việc như thời gian làm việc ngắn hơn, đa dạng hơn, mang tính khám phá nhiều hơn, sử dụng thêm nhiều khuôn mẫu và trình tự tự động hơn và đặc biệt gia nhập thêm là những người không có kiến thức nền tảng về hoạt hình.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-4


Nhân vật, bối cảnh trong phim hoạt hình của David không lung linh, trau chuốt như các phim khác

 

 

Khó khăn đầu tiên của anh là gì khi thực hiện một bước nhảy từ hoạt hình sang phát triển trò chơi điện tử? Chắc hẳn phải có rất nhiều thách thức?


Từ khía cạnh kỹ thuật thì nó không khó khăn gì hết. Tôi sử dụng kết xuất trong thời gian thực (realtime rendering) từ hoạt hình để tăng hiệu suất trò chơi. Tôi rất vui khi mà tự mình tìm ra được phương thức và công cụ để tạo ra trò chơi. Nó thực sự rất khó trong việc chiến đấu với hàng nghìn người chơi khác hệ thống. Tôi phải đối mặt với rất nhiều phiền toái từ các game thủ, giới truyền thông và giới phát triển game độc lập (indie game). Tất cả những áp lực tôi phải chịu đều tương xứng với mức phổ biến các trò chơi mà tôi tạo ra nên tôi không phàn nàn gì về điều đó.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-5

 

Một hình ảnh trong game "Everything"

 

 

Anh có thể chia sẻ về ý tưởng “Everything” đã đến như thế nào không, từ lúc khởi đầu cho đến khi ra mắt? Làm thế nào mà anh có thể gắn kết những quá trình đó lại với nhau?


Đó chỉ là một ý tưởng đơn giản khi tôi muốn bước vào thế giới của những đồ vật vô tri vô giác hay thế giới tự nhiên xung quanh tôi và tôi muốn mình trở thành một trong số chúng. Đó cũng là ý tưởng cốt lõi để tôi xây dựng một trò chơi điện tử. Dù nó chỉ là một ý tưởng đơn giản nhưng nó đã kéo dài rất nhiều năm. Tôi thiết kế cơ chế trò chơi và cộng sự của tôi, Damien di Fede lập trình. Tôi rất thích việc thiết kế âm thanh cho trò chơi và tôi luôn hòa mình tận hưởng vào đó, nó giống như việc bạn đang sáng tác nhạc vậy.


Trong “Everything” bạn có thể chơi tất cả mọi thứ như một cọng cỏ, hoặc một viên sỏi trên mặt đất, hay một con gấu nâu chẳng hạn. Bạn có thể đi khắp nơi như rừng, sa mạc, thành phố và nhiều hơn nữa, tất cả mọi thứ đều xuất hiện trong một bảng màu nhàn nhạt, mơ hồ. Chỉ với một nút bấm, bạn có thể chuyển đổi quyền kiểm soát đến bất cứ thứ gì khác mà bạn nhìn thấy trên màn hình. Trò chơi tiếp tục cho đến khi nào bạn muốn, khi bạn kiểm soát tất cả mọi thứ trên thế giới. Bạn có thể tăng hoặc giảm quy mô thứ mà bạn muốn xem, thu nhỏ xuống dưới kính hiển vi, và lúc này bạn là một nguyên tử hydro và khi mở rộng ra ngoài không gian, bạn là mặt trời sau đó, là một thiên hà.

 

 

Cách chơi trong "Everything"

 

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-6

 

Bạn có thể là những gì bạn muốn trong trò chơi tương tác này

 

 

Ngày nay, số lượng các công ty sản xuất game ngày càng tăng, thêm nữa sau thành công của “Mountain” và “Everything” của anh, mọi người càng dần chấp nhận rằng sáng tạo trò chơi điện tử là một nghệ thuật. Anh nghĩ sao về vấn đề này?


Sự phân vân “Đó có hẳn là nghệ thuật?” tôi đã từng trải nghiệm khi làm phim hoạt hình, và giờ nó lại một lần nữa xuất hiện trong game của tôi. Khi một thứ gì đó trở nên nổi tiếng có những cuộc tranh luận cũng thấy hay hay, tuy nhiên, trong game phe chống đối cho rằng game không phải là nghệ thuật chỉ là một bộ phận nhỏ, tương đối yếu.

 

Tôi muốn đặt ra một câu hỏi như thế này “Tại sao chúng ta nên tôn trọng ý tưởng của một tổ chức dù cho nó có phải là nghệ thuật hay không phải là nghệ thuật đi chăng nữa? Không ai biết nghệ thật có được tạo ra hay không hơn chính bạn. Và chúng ta đang nói về thế giới nghệ thuật? Trong thế giới nghệ thuật đều là những thành phần ưu tú, tự chủ, gây ám ảnh và mọi người đều biết nó đang mục ruỗng.


Tôi hiểu rằng mọi người luôn mong muốn được công nhận sáng tạo trò chơi như một nghệ thuật, thực sự thì nó sống động trong từng trò chơi.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-7

 

Một khi sinh vật đơn còn sống, người chơi có thể kiểm soát nhiều hiện thân cùng một lúc


 

Anh nghĩ sao về việc “Everything” đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để nhận được một tượng Oscar, và điều này ảnh hưởng gì đến cộng đồng sáng tạo game?


Tôi không nhận ra chứng nhận Oscar nó ảnh hưởng lớn đến mức như vậy. Mọi người ủng hộ và coi trọng giải thưởng đó. Cảm xúc của tôi vẫn không thay đổi và tôi cũng sẽ không cảm thấy phiền nếu chẳng nhận được giải nào nữa. Tôi không thích cạnh tranh, tôi cảm thấy hạnh phúc dù chỉ một bộ phận nhỏ thích những gì tôi làm.

 

david-o'reilly-nguoi-sang-tao-tro-choi-dien-tu-dau-tien-duoc-de-cu-giai-oscar-8

 

Tuy hình ảnh không phải quá xuất sắc và không phải là một bộ phim nhưng "Everthing" hội tụ đầy đủ các yếu tố để nhận được đề cử giải Oscar 

 

 

Ngoài hoạt hình, trò chơi, anh còn quan tâm gì khác không?


Nguồn cảm hứng bất tận của tôi là những điều đơn giản trong cuộc sống. Tôi thường xuyên trò chuyện với bạn bè, người thân, từ những điều quen thuộc tìm ra sự phức tạp trong họ. Đã nhiều năm tôi bị thu hút bởi nhiều loại hình nghệ thuật nhưng giờ đây việc này ngày một ít hơn.


Chú thích: Realtime Rendering- quá trình kiến tạo một hình ảnh từ một mô hình (hoặc một tập hợp các mô hình) thành một cảnh phim hoặc hình ảnh nào đó bằng cách sử dụng phần mềm máy tính, các cảnh này được tính toán và hiển thị theo thời gian thực, nó diễn ra theo một cách khiến người trải nghiệm cảm giác nó đang diễn ra như một sự việc gì đó trong đời thật, không có sự thiếu hụt thời gian khi sự việc diễn ra, ví dụ như game bóng đá.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • Designs.vn Merry Christmas & Happy New Year!
  • MM Interior
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas