>

Cuộc đời và sự nghiệp của Duccio - Bậc thầy dòng tranh gỗ dát vàng
Thứ 2, 30/03/2020
3146

Duccio di Buoninsegna là một họa sĩ người Ý hoạt động tại Siena, Tuscany vào cuối thế kỷ 13 và đầu thế kỷ 14. Ông là một trong những cây cọ có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử hội họa, người đã đặt nền móng cho sự phát triển của hội họa Phục hưng, nghệ thuật Gothic, và trường phái Kiểu cách.

duccio-1

 

Duccio, "Madonna and Child," 1300 (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Vào thời kỳ Phục hưng Ý, một làn sóng họa sĩ, nhà điêu khắc, và thợ thủ công xuất hiện tiên phong cho một giai đoạn vàng son của nghệ thuật và văn hóa. Và trước cả Leonardo da Vinci, Michelangelo, hay thậm chí là Giotto, Duccio đã đưa hội họa Ý lên bản đồ thế giới nhờ sáng tạo tranh gỗ dát vàng của mình. Vậy nhưng, dù là cánh chim đầu đàn của một trong những trào lưu nghệ thuật quan trọng nhất lịch sử, đương thời, Duccio và các đồng nghiệp lại không nhận được thành công và công nhận xứng đáng.

 

Ngày nay, Duccio được biết đến là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thời kỳ Trung cổ. Sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của người nghệ sĩ đầu tiên làm rạng danh hội họa Ý.

 

 

Duccio là ai?

 

duccio-3

 

Duccio, "The Calling of the Apostles Peter and Andrew" (chi tiết trong bức tranh lớn Maestà), 1308-1311 (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Duccio di Buoninsegna sinh ra tại thành phố Tuscan, Ý trong khoảng năm 1255-1260. Như một số họa sĩ của 700 năm về trước, không có nhiều chi tiết được lưu lại về cuộc đời ông. Tuy nhiên, so với các đồng nghiệp cùng thời (bao gồm cả một số thành viên của trường hội họa Sienese School, được thành lập bởi Guido da Siena (sau 1250) and Coppo di Marcovaldo (1225-1274) thì Duccio nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả, bởi vậy, tiểu sử của ông cũng được ghi chép và lưu lại nhiều hơn những đồng nghiệp cùng thời.

 

Nhiều người tin rằng Duccio bắt đầu hoạt động nghệ thuật vào năm 1278. Một tài liệu có ghi chép lại đơn đặt hàng giữa ông và công xã Siena, trong đó, Duccio được thuê để trang trí 12 hộp lưu trữ hồ sơ. Năm tiếp theo, ông tiếp tục được chính phủ giao trọng trách trang trí bìa sách. Sau đó, Duccio được cho là đã tới công tác tại Pháp trong một thời gian dài, và có nhiều tác phẩm được ghi chép vào năm 1285. Tiêu biểu là bức họa gỗ dát vàng đầu tiên của ông mang tên Madonna Rucellai.

 

duccio-3

 

Duccio, "Madonna Rucellai," 1285 (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Ở giai đoạn này, Duccio chịu nhiều ảnh hưởng từ Cimabue – người thầy dẫn dắt Giotto, "Cha đẻ của hội họa Phục hưng" – danh họa nổi tiếng với loạt họa phẩm tôn giáo được tô điểm bằng lá vàng. Vào thập niên 80 của thế kỷ 13, Duccio đi theo phong cách Byzantine – khiến nhiều nhà sử học tin rằng giữa hai người đồng nghiệp có một mối liên kết chặt chẽ – hợp tác hoặc cạnh tranh.

 

Không thể phủ nhận rằng Cimabue đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của Duccio. Tuy vậy, về giai đoạn sau (khoảng từ thế kỷ 14 tới cuối đời), Diccio đã rẽ sang một hướng hoàn toàn trái ngược với Cimabue, và chính sự chuyển hướng này đã tạo nên tên tuổi của ông, dánh dấu một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp của người nghệ sĩ.

 

 

Kiệt tác Maestà

 

duccio-4

 

Duccio, "Maestà," 1308–1311 (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Có ba đặc điểm giúp định hình phong cách của Duccio, đó là: sự trau chuốt trong từng chi tiết, nét vẽ mảnh mai và tinh tế, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo. Cả ba đặc điểm xuất hiện xuyên suốt các tác phẩm của ông, nổi bật nhất trong kiệt tác Maestà, tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp người họa sĩ.

 

Duccio hoàn thành Maestà vào năm 1308 với mục đích ban đầu để trang hoàng cho Nhà thờ chính tòa Siena. Maestà thực chất là bức phù điêu thuật lại một câu chuyện trong Kinh thánh qua nhiều bức tranh riêng lẻ. Chính giữa bức phù điêu là hình ảnh của Đức mẹ Maria đang bế đứa con của mình là Chúa Giê su, bao quanh Đức mẹ là nhiều vị thánh và thiên sứ, bao gồm cả thánh bảo hộ vùng đất Siena. Những ô ảnh còn lại lần lượt khắc họa hình ảnh Đức mẹ đồng trinh bên cạnh tuổi thơ và quá trình trưởng thành của Chúa Giê su.

 

Mặc dù Maestà mang đậm phong cách Byzantine (Hội họa tôn giáo Hy-lạp trong triều đại Đế Quốc Đông La Mã) và Hội họa Ý đương thời, chính lối tiếp cận độc đáo của Duccio đã tạo nên sự thành công của tác phẩm, giúp chúng ta hiểu thêm phần nào về phong cách hội họa của người nghệ sĩ tài hoa.

 

 

Phong cách của Duccio

 

Sự trau chuốt trong từng chi tiết

 

duccio-5

 

Duccio, "Maestà" (chi tiết, 1308–1311) (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Tác phẩm của Duccio luôn gồm nhiều chi tiết. Người nghệ sĩ thường sử dụng màu keo cho những chi tiết nhỏ và phức tạp. Ví dụ như trong bức họa Maestà, Duccio khắc họa từng chi tiết nhỏ như nét mặt của từng vị thánh, nếp gấp y phục của từng nhân vật, hay nổi bật nhất là những họa tiết trang trí phức tạp và dày đặc trên ngai vàng của Đức mẹ Maria.

 

Ngoài ra, Duccio còn sử dụng các chất liệu khác nhau cho từng chi tiết. Tương tự hội họa Byzantine, ông sử dụng lá vàng để tô điểm cho y phục và trang sức của từng nhân vật.

 

 

Nét vẽ mảnh

 

duccio-6

 

Duccio, "Maestà" (chi tiết, 1308–1311) (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

 

Khác với hội họa Byzantine, Duccio không sử dụng nét vẽ dày. Thay vào đó, ông sử dụng các ô màu, ánh sáng, và bóng tối làm nổi bật đường nét uốn khúc. Lối tiếp cận này cho ra nét vẽ mỏng và mềm mại, như trong Maestà.

 

 

Chủ nghĩa nhân đạo

 

duccio-7

 

Duccio, "Maestà" (chi tiết, 1308–1311) (Ảnh: Wikimedia Commons

 

 

Có thể nói, nét vẽ mềm mại của Duccio đã báo hiệu cho một sự biến chuyển lớn trong hội họa Ý. "Suốt thời kỳ Trung cổ, Ý duy trì quan hệ chính trị và trao đổi văn hóa với Đế Quốc La Mã, và hội họa Ý đã phản ánh điều này: nhân vật được cách điệu hóa nổi bật trên khung nền vàng, với y phục gồm nhiều nếp gấp," Nhà xuất bản Phaidon giải thích trong cuốn sách The Art Museum. "Khoảng cuối thế kỷ 13, yếu tố chiều sâu được chú trọng nhiều hơn trong hội họa, các họa sĩ bắt đầu khắc họa nhân vật với nhiều cảm xúc và chuyển động hơn trước."

 

 

Di sản

 

duccio-8

 

Ảnh: Noel Treacy

 

 

Ngày nay, Duccio được mệnh danh là "Cha đẻ của hội họa Siena". Và di sản mà ông để lại không chỉ gói gọn trong phạm vi đất nước Ý. Với lối tiếp cận nhân văn, Duccio đã tạo tiền đề cho sự phát triển của hội họa Phục hưng, phong cách Gothic. Và rất có thể, Duccio còn là nguồn cảm hứng lớn cho các họa sĩ thuộc trường phái Kiểu cách bởi nghệ thuật sử dụng màu sắc và hình thái của mình.

 

Ngày nay, tác phẩm để đời của ông mang tên Maestà xuất hiện trên khắp thế giới. Năm 1711, nó được tháo dỡ phục vụ mục đích nghiên cứu và phân tách. Mặc dù một số chi tiết của tác phẩm đã bị thất lạc, một số khác hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại một số bảo tàng danh giá trên khắp thế giới bao gồm: Bảo tàng nghệ thuật Museo dell'Opera Metropolitana (Siena, Ý), Bảo tàng quốc gia tại Luân Đôn, Bảo tàng quốc gia tại Washington DC.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • youtube
  • if-design-award
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2020 Designs.vnGlobal design news and ideas