Họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp

global design news and ideas

>

Bậc thầy của tranh đen trắng - Họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp (1918 - 1999)
Thứ 7, 12/05/2018
4009

Họa sỹ Nguyễn Trọng Hợp vốn rất nổi tiếng với nghệ thuật tranh đen trắng, ông luôn khiến người xem phải ngỡ ngàng trước sự tinh tế mà giản dị đến vô cùng trong từng nét vẽ của mình. Tận cùng của màu là đen và trắng. Giỏi đen trắng tức là giỏi quan sát, là hiểu được âm dương. Những tranh đen trắng của ông luôn rưng rưng cảm xúc, tranh khắc gỗ lại ẩn chứa đầy sự nhuần nhuyễn về đậm nhạt của đen trắng.

Ngày sinh: 03/02/1918

Ngày mất: 29/07/1999 tại thành phố Hà Nội

Quê quán: Văn Tinh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Qúa trình: tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương khoá XIII (1939 - 1944)

Thành tích:

· Huân chương Lao động hạng Nhì

· Huân chương Kháng chiến hạng Ba

· Huân chương Kháng chiến chống Mĩ cứu nước hạng Nhất

· Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam

· Huy chương Vì sự nghiệp Mĩ thuật Việt Nam

· Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục đào tạo

· Huy chương Chiến sĩ Văn hoá

Giải thưởng:

· Giải thưởng Triển lãm Mĩ thuật Toàn quốc: Giải Nhì năm 1955, 1958 và 1960; Giải Ba Triển lãm 10 năm Đồ hoạ Toàn quốc năm 1985; Giải C Triển lãm Mĩ thuật đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 1999.

· Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I cho các tác phẩm vào năm 2001

 

Nguyen-Trong-Hop-Bac-thay-tranh-den-trang-3

 

Chân dung họa sỹ Nguyễn Trọng Hợp

 

 

Hoạ sĩ Nguyễn Trọng Hợp tham gia cách mạng từ năm 1945. Trong kháng chiến chống Pháp, ông công tác tại Ty Thông tin Lào Cai và Hà Giang (1947-1949), Sở Thông tin Khu X, Trường Văn nghệ Nhân dân (1949-1950); đi mặt trận Đông Triều - Quảng Ninh, Nghĩa Lộ - Sơn La (1951-1952); tham gia cải cách ruộng đất ở Thái Nguyên và Hà Nội (1953-1954); tham gia tiếp quản Hải Phòng (1955); làm giảng viên Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam (1956 - 1981); Ủy viên Ban chấp hành Hội Mĩ thuật Việt Nam khóa I (1957- 1983).

 

Ông được kết nạp vào ngành đồ hoạ Hội Mĩ thuật Việt Nam từ năm 1957. Ông là giảng viên Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam từ năm 1956 đến năm 1981. Từ năm 1957-1983, ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội Mĩ thuật Việt Nam khóa 1. Họa sỹ Nguyễn Trọng Hợp thuộc lớp khởi nghiệp ngay từ giai đoạn đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương năm 1994, sau hơn nữa thể kỉ cần mẫn đi hết con đường nghệ thuật của mình, sự nghiệp của ông chia làm hai phần cơ bản là sáng tác và giảng dạy tại trường Cao đẳng mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Năm 2001, họa sỹ được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

 

Nguyen-Trong-Hop-Bac-thay-tranh-den-trang-1

 

Bức tranh phong cảnh vẽ được “cái thần” của cây tre

 


Hoạ sĩ Nguyễn Trọng Hợp sáng tác nhiều tranh khắc gỗ và sơn khắc, với tình cảm chân thật về người chiến sĩ ngoài chiến trường và cuộc sống bình dị ở nông thôn trong hai cuộc kháng chiến. Tranh khắc của ông có nét khắc dứt khoát, mạnh mẽ, tỉ mỉ, với bố cục chặt chẽ, màu sắc nhuần nhụy, rất duyên. Tác phẩm của ông mang phong cách nghệ thuật hiện thực giàu cảm xúc và trở nên gần gũi thân quen với công chúng. Giới mĩ thuật luôn đánh giá cao tay nghề của ông. Ông là nhà giáo mẫu mực, đóng góp nhiều công sức vào sự nghiệp trồng người trong giới mĩ thuật Việt Nam. 


Đó là chữ duyên.Họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp có nhiều tác phẩm tham gia nhiều triển lãm mĩ thuật và giành được nhiều giải thưởng như: Giải Nhì Giải thưởng Triển lãm Mĩ thuật Toàn quốc năm 1955, 1958 và 1960. Giải Ba Triển lãm 10 năm Đồ hoạ Toàn quốc năm 1985; Giải C Triển lãm Mĩ thuật đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 1999. Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001. Nguyễn Trọng Hợp đã từng có các tác phẩm sơn mài, sơn dầu được dư luận chú ý như: Cảnh đền Sóc 1943, Chăn trâu dưới gốc thông 1944, Đón mẹ đi làm đồng 1957… tuy nhiên, sở trường của ông là tranh khắc gỗ, sơn khắc và mực nho - màu nước trên giấy. 

 

  Nguyen-Trong-Hop-Bac-thay-tranh-den-trang-4

 

Tác phẩm Lớp học miền núi (1964) Tranh khắc gỗ

 

 

Trong cuộc đời sáng tạo nghệ thuật của mình, họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp để lại nhiều tác phẩm hội họa có giá trị. Một số bức tranh của ông có mặt trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, có trong bộ sưu tập của nhiều nhà sưu tập danh tiếng trong và ngoài nước. Họa sĩ Nguyễn Đức Hòa cho biết, sinh thời, cha anh vẽ nhiều nhưng những năm bao cấp khó khăn, ông đã phải bán đi một số lượng tranh lớn. Hồi ấy, ai cũng nghèo, việc mua họa phẩm cũng thật khó khăn. Vì vậy, giống như nhiều họa sĩ cùng thời, tranh của họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp thường vẽ trên khổ nhỏ nhưng chứa đựng những giá trị tinh thần lớn lao. Từ những bức "Đón mẹ đi làm đồng về" (1957) đến "Phong cảnh bản Xín Chải (1963), "Lớp học miền núi" (1964), "Cô gái Tày Bắc Kạn" (1966), "Hai cô gái Thái xe sợ bông" (1994)… Một số họa sĩ đã gọi những bức tranh tại triển lãm của ông là "những tác phẩm mực thước hiếm hoi của một cây bút lão luyện", đó thực sự là những lời tôn vinh hoàn toàn xứng đáng. Họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp sử dụng nhiều chất liệu truyền thống như mực nho, màu nước, sơn khắc và ông đặc biệt thành công ở mảng tranh khắc gỗ. Ông cũng được xem là họa sĩ hiếm hoi của hội họa Việt Nam đi đến tận cùng hai màu đen - trắng. Với hai màu cổ điển ấy, họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp đã sử dụng điêu luyện đến mức nó trở thành sức mạnh riêng biệt trong tranh của ông: Nói đến tranh đen trắng là người ta nhớ ngay ra Nguyễn Trọng Hợp.

 

Bức tranh vẽ cảnh em bé nông thôn đón mẹ đi làm đồng về vào một buổi chiều. Thứ màu vàng mà họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp sử dụng cho thấy đó đúng là một buổi chiều ở làng quê, với cảnh vật dung dị và rất đỗi thân quen. Rất thực mà cũng rất mơ. Bà Nghiêm Thị Đức cho biết, từ sau bức tranh "Đón mẹ đi làm đồng về", Nguyễn Trọng Hợp được tôn là "bậc thầy" trong sử dụng màu sắc, là bức tranh nhiều lần được in vào các cuốn sách về hội họa như một sự chuẩn mực. Trong tranh, ông thường sử dụng màu để tôn cái thần của cảnh vật, con người. Màu sắc vốn dĩ không lời, nhưng ở trong tranh Nguyễn Trọng Hợp lại như nói lên tất cả. 

 

Nguyen-Trong-Hop-Bac-thay-tranh-den-trang-5

 

Tác phẩm Vá lưới bên bờ biển (1966) khắc gỗ. Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam

 

 

Cuộc triển lãm những tác phẩm tiêu biểu của của họa sỹ Nguyễn Trọng Hợp mang tên “Màu sắc” do con trai là họa sỹ Đức Hòa và gia đình đứng ra tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố họa sỹ (1918 - 1999). Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của giới hội họa. Trong số đó, nhiều người là học trò một thuở của thầy Nguyễn Trọng Hợp ở Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đến để gặp lại bóng dáng, để tri ân người thầy đã một thời dìu dắt họ vào con đường hội họa. Nhiều họa sĩ đương đại khi nhắc đến thầy Nguyễn Trọng Hợp vẫn còn nguyên vẹn một niềm tiếc nhớ, trân trọng. Đến với triển lãm, công chúng có cơ hội được được thưởng thức sức mạnh của hai mảng màu đen, trắng trong tranh của bậc thầy hội hội họa này.

 

Hơn 10 năm sau ngày mất của "thầy giáo họa sĩ" Nguyễn Trọng Hợp, vẫn như còn đó hình bóng một người thầy nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật. Triển lãm "Màu sắc" của ông như nhắc nhở nhiều người về một thời khó nhọc, về một con người tài năng, có trái tim nhân hậu. Thật không ngoa khi có người nói rằng, họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp mất đi, bức tranh tổng thể hội họa đương đại Việt Nam như khuyết thiếu một điều gì thật khó có thể diễn tả thành lời. Nhưng vẫn còn đó các thế hệ học trò của ông đang vẽ tiếp những giấc mơ của người thầy đáng kính mà trong cuộc đời họ đã may mắn được học hỏi.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • Gotrangtri.vn – địa chỉ mua sắm lý tưởng cho mọi gia đình
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2018 Designs.vnGlobal design news and ideas