Adobe Fresco: Tiêu chuẩn mới của ứng dụng hội họa trên thiết bị thông minh
Thứ 5, 10/10/2019
1031

Là thành viên mới nhất trong bộ sản phẩm Creative Cloud của Adobe, ứng dụng dành riêng cho iPad có tên Fresco đã giành được không ít lời khen và cảm tình từ các họa sĩ kĩ thuật số trên toàn thế giới. Và những nhận xét chân thực của họa sĩ Hazel Mead đến từ Anh cho tạp chí Digital Arts sau đây sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn rõ ràng về ứng dụng được hứa hẹn là tiêu chuẩn mới cho việc vẽ tranh và phác thảo trên các thiết bị thông minh.

Là một họa sĩ kỹ thuật số được đào tạo bài bản về vẽ tranh sơn dầu, từ lâu tôi đã thất vọng ở bản thân khi mất khả năng làm việc với các vật liệu truyền thống. Nhưng guồng quay công việc và sự cần thiết của việc dễ dàng chỉnh sửa theo yêu cầu khách hàng cũng như thực tế sử dụng bộ công cụ sơn dầu làm cho việc kết hợp máy tính bảng Wacom và Photoshop là cách thức làm việc thuận tiện nhất của tôi. Sau tất cả, tôi không thể chờ đợi cả tuần để sơn khô.

 

 

Bị thu hút bởi ứng dụng Fresco của Adobe ngay từ khi được giới thiệu bởi đây có thể là chương trình thu hẹp khoảng cách giữa hột họa truyền thống với hội họa kĩ thuật số, tôi rất vui mừng khi là những người đâu tiên được sử dụng phiên bản thử nghiệm của ứng dụng này. Và các nhà phát triển của Adobe đã không làm tôi phải thất vọng về sự lựa chọn của mình.

 

 

Adobe Fresco là gì?

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-2

 

Là một giải pháp hoàn toàn mới được Adobe thiết kế đặc biệt để dành cho các họa sĩ minh họa và họa sĩ kỹ thuật số. Trong khi Photoshop và Illustrator hiện là các công cụ riêng rẽ được nhiều họa sĩ số lựa chọn để vẽ phác thảo thì Fresco được Adobe định vị như một chương trình nằm giữa cả hai, cung cấp khả năng làm việc với cả định dạng vector và/hoặc raster bên cạnh các tính năng hôi họa hoàn toàn mới, chưa được xuất hiện ở bất kì ứng dụng nào trong đại gia đình phần mềm Adobe.

 

Adode cũng xác định người dùng iPad sẽ là khách hàng mục tiêu khi phiên bản Fresco đầu tiên này chỉ sẵn có cho máy tính bảng của Apple. Đồng thời ứng dụng Photoshop cho iPad hiện nay cũng sẽ được phát triển theo hướng tập trung vào chỉnh sửa và tổng hợp ảnh thay vì công cụ sáng tạo mỹ thuật. Tất cả những điều này làm cho Adobe Fresco trở thành một đối thủ đáng gờm của ứng dụng Procreate.

 

Phiên bản thử nghiệm hạn chế của ứng dụng, được gọi là Project Gemini đã được đón nhận rất tích cực, với rất nhiều họa sĩ minh họa như Jing Wei thường xuyên chia sẻ những sáng tạo của họ trên Instagram. Quá trình thử nghiệm rộng rãi được bắt đầu từ mùa hè này và bạn đã có thể sử dụng miễn phí phiên bản chính thức của ứng dụng từ ngày 24/9/2019 vừa qua. Tuy nhiên, bạn sẽ cần trả  9.99 USD (230.000 VNĐ) để có thể sử dụng đầy đủ các tính năng và đồng bộ qua Adobe Creative Cloud

 

 

Phiên bản rút gọn nhưng tốt hơn ứng dụng Photoshop nhiều


Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-9

 

Không phải là người ưa tìm tòi kĩ thuật, cũng như không muốn dành quá nhiều thời gian để học một phần mềm mới, tôi thấy Photoshop là một con quái vật khổng lồ khi nó đã khiến tôi mất vô số thời gian để tìm hiểu cách sử dụng. Và tôi chắc chắn rằng, đến bây giờ, vẫn còn rất nhiều chức năng của Photoshop mà tôi chưa khám phá ra.

 

Giao diện người dùng của Fresco thì ít chức năng và thân thiện hơn nhiều. Đó cũng là ấn tượng đầu tiên của tôi về nó. Được sắp xếp và bố trí theo cấu trúc của Photoshop nên một người sử dụng Photoshop hàng ngày như tôi có thể nắm bắt cách sử dụng Fresco chỉ sau năm phút chuyển đổi. Như vậy, tôi có thể hoàn toàn tự tin giao tác phẩm của mình cho một họa sĩ kỹ thuật số mới vào nghề nhưng đã biết dùng Photoshop, một thị trường mục tiêu tiềm năng mà Adobe đang nhắm tới cho phần mềm mới này.

 

 

Fresco là một ứng dụng dành riêng cho iPad

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-8

 

Bài đánh giá này được tôi viết trên iPad Pro 2018 và tôi nhận thấy rằng thực sự Adobe Fresco đã làm rất tốt việc tối đa hóa các tiện ích từ phần cứng. Tôi chỉ cần cầm bút cảm ứng giống như cọ vẽ thực và đưa bút thẳng lên màn hình chứ không phải thông qua một bảng vẽ hay màn hình cảm ứng bên ngoài. Tôi cũng có thể dùng ngón tay của mình để phác thảo và cảm nhận việc đẩy màu vẽ ra xung quanh. Cảm giác hết sức thật, đặc biệt là với các loại màu dầu khi độ đặc của màu được mô phỏng gần như tương đương.

 

Các phím tắt được cài đặt sẵn bao gồm chạm hai ngón tay để hoàn tác, ba ngón tay để làm lại và dùng bút chì nhấn đúp để phóng to và thu nhỏ đều. Bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi các phím tắt này trong tùy chọn, Và còn bất cứ điều gì bạn chưa rõ ràng thì đều tìm hiểu trong phần hướng dẫn sử dụng hết sức đơn giản và cụ thể sẵn có trên trang hướng dẫn của Adobe.

 

 

Cọ vẽ tuyệt vời

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-4

 

Sau khi cài đặt ứng dụng, tôi đi thẳng tới thiết lập cọ vẽ bởi nó là dụng cụ cần thiết nhất đối với một họa sĩ. Và sau khi sử dụng, tôi phải nói rằng đây là một trong những tính năng ấn tượng nhất của Fresco.

 

Có ba loại cọ: pixel (điểm ảnh), vector (đường hướng) và live (trực tiếp). Và cọ vẽ live có lẽ là công cụ vẽ tiên tiến nhất mà tôi đã có cơ hội sử dụng. Tập trung vào sơn dầu và màu nước, Adobe đã hợp tác chặt chẽ với Kyle T. Webster – người đã tạo nên những cây cọ mà tôi hết sức yêu quý - để tạo ra vô số lựa chọn mới cho họa sĩ kỹ thuật số.

 

Điều tuyệt vời khi vẽ bằng màu nước thật là sự nhòe màu bất ngờ: bạn kiểm soát lượng nước và màu vẽ bạn sử dụng và hồi hộp chờ đợi xem điều gì xảy ra khi cọ vẽ ướt tương tác với giấy ẩm. Và thành thật mà nói, Adobe đã khiến tôi hết sức kinh ngạc khi tái tạo chân thực hiệu ứng này. Cọ vẽ chuyên biệt cho màu nước là một công nghệ hết sức hấp dẫn để bạn chia sẻ với mọi người. Và đây không phải là một mánh lới quảng cáo ngắn hạn: Nó là một công cụ mạnh mẽ và đòi hỏi suy nghĩ kỹ lưỡng khi sử dụng nhưng đã bị thiếu trong hộp công cụ của các họa sĩ kỹ thuật số quá lâu.

 

Một tính năng hữu ích khác là làm khô lớp mô phỏng quá trình khô của màu vẽ thật. Bạn có thể để mặc lớp đó khô và làm việc với lớp trên cùng. Bạn cũng có thể để nó ‘ướt 'càng lâu càng tốt. Với khả năng điều chỉnh lượng nước, màu vẽ và việc các lớp có hòa trộn với nhau hay không, Fresco đã mang lại cho các họa sĩ kĩ thuật số sự kiểm soát thực sự bức hình của mình.

 

 

Cọ vẽ Fresco so với các phần mềm khác như thế nào

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-5

 

Tôi phát hiện ra rằng thanh tùy chọn cọ có nhiều điểm tương đồng với Procreate, bao gồm kích thước, độ mượt (flow), chế độ hòa trộn, các khối hình động, các tùy chọn tán xạ, áp lực, độ mịn (jitter) cùng nhiều thứ hay ho khác. Nó cũng có chế độ xem trước cho phép các nghệ sĩ kiểm tra từng tùy chọn sẽ làm gì với cọ vẽ trước khi áp dụng thực tế nó vào bức tranh.

 

Bạn có thể đánh dấu cọ vẽ ưa thích của mình để dễ dàng tìm lại cọ vẽ đã được sử dụng trước đây. Ngoài ra tất cả các màu được sử dụng trong hình ảnh được lưu trữ trong một bảng màu và một cái chạm nhỏ khác sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

Có một sự khác biệt đáng chú ý giữa cách hoạt động của cọ vẽ dầu trong Fresco so với các phần mềm khác mà tôi đã thử. Ví dụ, trong Procreate, tôi chuộng các cọ vẽ và các hiệu ứng đươc tạo nên một cách thuần túy vì chúng không giống thực tế 100%. Màu vẽ có thể được kéo khá dễ dàng trong ứng dụng và một màu trắng có thể chế ngự các tông màu tối hơn. Các tính năng chỉ có kỹ thuật số như thế này đã tạo nên lợi thế không nhỏ cho chúng.

 

Với Fresco, các loại màu vẽ kỹ thuật số hoạt động giống như màu vẽ thực tế hơn ở chỗ khó có thể dùng thêm màu nhạt hơn để chế ngự các màu tối hơn. Sự chú ý đến độ trung thực thị giác này có nghĩa là bạn có thể tạo dựng chiều sâu bức ảnh bằng các nét cọ; Nói khác đi, màu vẽ đã tạo ra một cái nhìn ba chiều cho bức ảnh như thể nội dung tự bung nở ra từ bề mặt trang.

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-3

 

Một tính năng nhỏ nhưng hiệu quả và rất hữu ích là nút Touch Shortcut. Khi vẽ bằng cọ pixel, giữ nút này bằng tay hoặc bút cảm ứng để chuyển cọ thành một cục tẩy có các thuộc tính của cọ vẽ đang dùng.

 

Điều này đặc biệt hữu ích vì nó không làm gián đoạn độ mượt (flow) của bức tranh khi không sử dụng cọ vẽ khác nên không tạo ra vùng có các đặc tính khác nhau (một điều khá bực bội khi vẽ bằng Photoshop).

 

 

Vector và raster

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-1

 

Một khía cạnh trực quan khác của Fresco là cách mà nội dung dạng vector và raster có thể được sử dụng trong cùng một hình ảnh. Khi sử dụng cọ vector, Fresco sẽ tạo một lớp mới và lớp đó có thể được thu phóng vô hạn. Trong khi đó, một nội dung pixel/live sẽ vỡ hạt (pixelate) nếu lớp được kéo dãn quá mức. Tính linh hoạt của Fresco trong việc làm việc cùng lúc với cả định dạng vectơ và raster là một lợi thế hấp dẫn đối với các họa sĩ cần vector hóa hình ảnh của họ, đặc biệt là những ai đang sử dụng hoàn toàn các phần mềm dựa trên raster như  Procreate.

 

 

Tạo cọ vẽ với Adobe Capture

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-6.

 

Tôi cũng đã từng say mê với phiên bản Adobe Capture dành riêng cho thiết bị di động và máy tính bảng. Ứng dụng miễn phí tương thích hoàn toàn với Fresco này cho phép bạn tạo ra cọ tùy chỉnh từ các hình có sẵn, sau đó nhập chúng vào thư viện cọ của bạn. Đó là một hoạt động rất thú vị. Và trong tác phẩm của mình, tôi đã sử dụng nó để tái tạo những vết son môi được làm từ những nụ hôn mà tôi đã trao cho quyển phác thảo tuyệt đẹp của mình.

 

 

Timelapse (Tua nhanh thời gian)

 

 

Tôi đã có một bất ngờ thú vị khi phát hiện ra rằng Fresco có tùy chọn xuất quá trình vẽ tranh dưới dạng timelapse MP4, một dấu hiệu khác cho thấy Adobe đang chú ý đến những gì các họa sĩ thấy thiếu sót ở các phần mềm hiện tại của Adobe. Thay vì phải sử dụng chương trình quay phim màn hình riêng biệt thì tính năng timelapse tích hợp trong Fresco cho phép bạn xuất một timelapse bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đã thoát Fresco và quay lại. Với việc Instagram hiện tập trung nhiều hơn vào video và IGTV, tính năng timelapse là một tiện ích bổ sung kịp thời cho các họa sĩ minh họa muốn tăng tương tác với cộng đồng người hâm mộ.

 

 

Một cái nhìn tổng quát của các họa sĩ chuyên nghiệp về Adobe Fresco

 

Adobe-Fresco-Tieu-chuan-moi-cua-ung-dung-hoi-hoa-tren-thiet-bi-thong-minh-7

 

Là một phần mềm nhỏ và ít tính năng hơn so với Photoshop nhưng Fresco hết sức thân thiện và dễ sử dụng. Khả năng vẽ của nó đạt điểm tối đa nhưng khả năng chỉnh sửa hình ảnh không được phát triển đầy đủ như những sản phẩm khác mang thương hiệu Adobe.

 

Các tùy chọn chuyển đổi, thay đổi kích thước, mặt nạ, độ mờ thì sẵn có nhưng việc điều chỉnh màu sắc, độ bão hòa và sắc thái của các lớp riêng lẻ hiện vẫn là điều không thể ở Fresco. Đó là điều tôi thấy còn thiếu ở Fresco, trong khi đây là tính năng Procreate khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng đây là phiên bản đầu tiên của phần mềm và nhìn chung là tôi rất ấn tượng. Tôi có thể thấy Fresco là một cách để kết nối lại với nền tảng mỹ thuật sơn dầu của tôi và mang những kiến thức ấy vào thực hành hội họa kỹ thuật số. Một cách tự nhiên, Fresco là lựa chọn phù hợp với các họa sĩ kỹ thuật số mới bước vào nghề và các họa sĩ truyền thống cần một giải pháp giúp họ di chuyển thuận tiện hơn trong khi vẫn giữ được phần nào cảm giác của cầm bút. Ứng dụng cũng là một phương tiện giúp trẻ em và người cao tuổi học tập và giải trí hiệu quả bởi cách sử dụng của nó chân thực và đơn giản đến không ngờ.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • a-design-award
  • g-mark
  • Giải thưởng thiết kế toàn cầu
  • youtube
  • if-design-award
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2019 Designs.vnGlobal design news and ideas