8 lỗi thường gặp trên portfolio

global design news and ideas

>

8 lỗi thường gặp trên portfolio và sửa chúng như thế nào?
Thứ 6, 04/11/2016
2573

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc tự do, một công việc mới, hay chỉ ước mơ xây dựng thương hiệu cá nhân, một portfolio online là một thứ phải-có cho bất cứ sáng tạo nào. Nhưng liệu portfolio hiện tại của bạn có đang làm hài lòng bạn?

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp một danh sách về những lỗi thông thường trên portfolio, và cách để bạn chỉnh sửa chúng, nhanh chóng và dễ dàng. Nếu tránh được những lỗi thường gặp này, bạn sẽ sớm nhận được nhiều đơn đặt hàng tự do hơn và những cơ hội việc làm tốt hơn.

 

 

01. Xác định sai đối tượng khán giả

 

 

Nhà thiết kế tương tác Nic Stauber xác định đúng đối tượng khán giả trung tâm của trang web: http://nictauber.com/

 

 

Đó là bản chất của con người. Khi bạn lần đầu tiên phát hành một portfolio website, phản hồi đầu tiên đến từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Bởi vậy, để tạo nên một động lực cho bạn, dù là có ý thức hay vô thức, họ đều sẽ cảm thán tích cực về nó.

 

Nhưng đó không phải là đối tượng khán giả mà bạn cần quan tâm. Bạn cần cân nhắc cái gì mà khách hàng tiềm năng hay nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và họ sẽ xem portfolio của bạn như thế nào, nó hoàn toàn khác với cách mà bạn bè và đồng nghiệp của bạn nhìn nhận. Ví dụ, lần đầu xem sẽ bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu những khía cạnh khác nhau trên trang của bạn, lần sau sẽ tìm kiếm nhiều thông tin cụ thể hơn, và nhanh chóng hơn.

 

Ngay khi bạn bắt đầu nghĩ theo hướng này, điều gì bạn cần đưa vào portfolio của mình và cách bạn tổ chức nó sẽ trở nên sáng rõ hơn nhiều.

 
 

02. Trưng bày quá nhiều sản phẩm

 

Bạn tự hào về mọi thứ bạn đã tạo ra, và mọi người muốn xem nhiều sản phẩm của bạn nhất có thể? Sai rồi.

 

Khách hàng tiềm năng và nhà tuyển dụng sẽ không muốn hoài phí thời gian của mình để đi rà soát danh mục của bạn cho đến khi họ tìm thấy thứ gì đó mà họ thích. Họ nhiều khả năng hơn sẽ lướt qua một hoặc vài phần, và quyết định chóng vánh. Vậy nên bạn cần phải trở nên tàn nhẫn trong việc lựa chọn, chỉ những tác phẩm tuyệt đối ấn tượng nhất của bạn và đặt nó ở vị trí phía trước và trung tâm.

 

Trong khi những người khác sẵn sàng lục lọi một mớ bòng bong hàng giá rẻ, bạn vào một cửa hàng cao cấp và bạn sẽ thấy nhiều những bộ sưu tập nhỏ hơn nhưng được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Hãy áp dụng logic tương tự cho trang portfolio của bạn và bạn sẽ không bị đi sai hướng nữa đâu.

 

Không có một số lượng “lý tưởng” nào cho số mẫu nên trưng bày trong portfolio, nó thay đổi dựa vào sự sáng tạo. Nhưng có một điều chắc chắn: càng nhiều sản phẩm bạn đưa vào, thì bạn càng cần tổ chức một cách chặt chẽ hơn, với một sự phân cấp rõ ràng và mọi thứ phải được phân loại một cách dễ hiểu.

 
 

03. Thiếu nội dung

 
 

Nhà thiết kế sản phẩm Bjorn Meier cung cấp rất nhiều chi tiết về các dự án của ông tại http://bjoernmeier.com/

 

 

Chẳng có ích gì nếu bạn chỉ đăng mỗi hình ảnh mà không có nội dung chú thích đi kèm về cách chúng đã được tạo ra.

 

Hãy quay trở lại với khách hàng tiềm năng và nhà tuyển dụng nhé. Hỏi chính bạn xem: Liệu họ sẽ muốn biết những gì? Ít nhất thì cũng sẽ bao gồm những điểm sau: Khi nào sản phẩm được tạo ra? Nó được tạo ra bằng cách nào? Đó hoàn toàn là tác phẩm riêng bạn thực hiện, hay là một sự kết hợp (trong trường hợp này, ai là người hợp tác, và phần nào của tác phẩm bạn đã thực hiện?). Bản sơ lược đâu? Khách hàng có hài lòng không? Lịch trình thực hiện như thế nào? Thành phần nào của dự án không được thể hiện ra ở đây?

 

Đó là mức tối thiểu bạn cần, nhưng sẽ chẳng sao nếu bạn cung cấp nhiều hơn. Có nhớ khi bạn học môn toán ở trường không? Khi bạn được bảo rằng đừng chỉ đưa ra đáp án, mà hãy “chỉ ra cách làm” nữa. Đó cũng chính là một nguyên tắc tốt để áp dụng vào portfolio.

 

Vậy nên nếu có thể (hãy kiểm tra với khách hàng trước!), xem xét viết một hồ sơ nghiên cứu đầy đủ, bao gồm những lưu ý trong quá trình thiết kế; bản phác thảo ban đầu; những ý tưởng và bản thiết kế bị loại bỏ, .v.v.

 
 

04. Trưng bày quá ít sản phẩm

 

Trong khi việc đưa quá nhiều mẫu sản phẩm vào portfolio là một lỗi thường gặp, thì những nhà thiết kế mới bước đầu vào nghề lại thường mắc lỗi ngược lại: trưng bày ra quá ít.

 

Nói một cách đơn giản, nếu các sản phẩm trong trang web của bạn được bố trí thưa thớt quá, nó sẽ không mang lại được một ấn tượng tuyệt vời. Bạn không có đủ các sản phẩm được ủy thác? Chẳng vấn đề gì nếu bạn đăng lên những dự án thời sinh viên, miễn là bạn chú thích rõ ràng bản tóm lược và cách bạn thực hiện nó.

 

Bạn không có đủ các dự án thời sinh viên? Vậy thì hay thực hiện một vài thiết kế của chính bạn đi, gắn nhãn chúng là “dự án cá nhân”, và một lần nữa, giải thích những tư duy đằng sau chúng.

 

Sản phẩm thương mại trong thực tế luôn luôn được đánh giá cao hơn sản phẩm khi bạn đang học lý thuyết, nhưng hãy chứng minh rằng bạn có thể cung cấp một cái gì đó để tóm lược quá trình sáng tạo của mình, thậm chí có thể chỉ là tưởng tượng, vẫn tốt hơn nhiều so với để lại một khoảng trống.

 
 

05. Thông tin cá nhân mơ hồ và không đầy đủ

 
 

Giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế UX Melanie Daveid có một trang “About me” đỉnh cao tại http://melaniedaveid.com

 

 

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về sản phẩm của mình, bạn cũng cần đưa vào một bản chú thích rõ ràng về bạn là ai và bạn đang làm gì, thường là trong mục “About me”.

 

Xu hướng gần đây là chỉ cần thêm một khẩu hiệu có chút “ngông” hoặc “dí dỏm” phía dưới tên nhà thiết kế, kiểu như “Nhà thiết kế tạo ra tiền”.  Bạn có thể sẽ đi được rất xa với điều này nếu như bạn thực sự hiểu biết, nhưng nếu không, nó sẽ gây một sự thất vọng nặng nề đối với khách hàng và nhà tuyển dụng.

 

Một trọng tội thường gặp nữa là tạo địa chỉ liên lạc rất khó để tìm kiếm, hoặc thậm chí không tồn tại. Nhắc lại, nếu bạn là một nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, bạn từ chối cung cấp email và nói rằng “Tốt nhất là bạn nên tìm tôi trên Twitter”, điều đó có thể được chấp nhận. Nhưng với số còn lại, nếu chưa thành danh đến vậy, thì đành phải cung cấp địa chỉ mail chết tiệt này thôi. Nếu bạn lo lắng về thư spam, bạn có thể luôn viết nó bằng mã, ví dụ thay ‘myname@gmail.com” bằng ‘myname [at] gmail [dot com]’.

 
 

06. Thiếu mục đích

 

Rất nhiều trang portfolio tránh được những lỗi sai rành rành như đã chỉ ra ở mục 01-05. Nhưng họ vẫn thất bại, bởi vì họ không thể hiện rõ ràng điều họ đang cố gắng đạt được.

 

Thường thì bởi vì nhà thiết kế không hiểu chính họ, ngoài một câu hỏi chung chung kiểu “Vậy bạn đã có một website riêng chưa?”

Chẳng hạn, nếu bạn muốn tìm một công việc, bạn đã thể hiện nó rõ ràng chưa? Người ta không thể thần giao cách cảm với bạn được, vậy nên nếu bạn không thể hiện nó ra, mọi người sẽ cho rằng bạn đang hạnh phúc với công việc tự do hiện tại.

 

Mặt khác, bạn có thể đã có đủ công việc tự do, nhưng bạn không quan tâm đến việc nhận thù lao tốt hơn sao? Trong trường hợp này, tại sao bạn không làm cho tỷ lệ thù lao của bạn rõ ràng hơn để tránh lãng phí thời gian vào những email trao đổi với những người chỉ muốn trả mức giá phi thực tế với bạn?

 

Hoặc có thể hiện tại bạn không muốn có thêm công việc, nhưng chỉ muốn nhanh chóng xây dựng thương hiệu và danh tiếng. Lúc này, bạn sẽ muốn nghĩ về việc đưa vào portfolio những sự chứng thực, những đánh giá từ truyền thông và các “bằng chứng xã hội” khác để củng cố vị thế của mình.

 
 

07. Portfolio của bạn không hoạt động trên điện thoại

 
 

Trang tư vấn nghệ thuật thông minh của Giám đốc thiết kế Jurgen Hassler: http://hassler.io/  trình diện rất tốt trên cả điện thoại lẫn máy tính để bàn

 

 

Cách tốt nhất để ai đó xem portfolio của bạn luôn luôn là từ một màn hình rộng, độ sắc nét cao. Tuy nhiên, bạn không thể đảm bảo được điều đó sẽ luôn xảy ra.

 

Thời gian gần đây, khả năng tăng cao là khách hàng tiềm năng và nhà tuyển dụng sẽ xem trang của bạn trên điện thoại. Bởi vậy bạn cần chắc chắn rằng portfolio của mình trông không dở tệ khi xem trên màn hình nhỏ.

 

Quan trọng nhất là bạn có thể xem hình ảnh một cách chính xác, hay chúng sẽ bị thu lại nhỏ xíu, và chẳng còn đúng hình dáng ban đầu nữa? Nếu câu trả lời là có thì trang của bạn không phù hợp với mục đích này rồi.

 
 

08. Quá hạn

 

Ngay cả khi bạn hài lòng với trang portfolio của bạn, thì cũng đừng “chỉ làm rồi để đó”.

 

Khách hàng tiềm năng và nhà tuyển dụng có thể theo dõi trang của bạn trong khoảng thời gian một năm trở lại đây. Nếu không có gì mới được đưa lên thêm, họ sẽ cho rằng bạn chả có việc gì làm. Bởi vậy hãy suy nghĩ về việc làm thế nào để bạn có thể làm mới trang web của mình một cách thường xuyên. Bạn có thể thêm những mẫu sản phẩm mới, làm mới cách thiết kế, hoặc thậm chí là đăng một blog?

 

Thêm vào đó, hãy đăng nhập Google Analytics để xem có bao nhiêu nguời đang ghé thăm trang của bạn, và phần nào khiến họ cảm thấy thích thú nhất. Đừng vội kết luận không có cơ sở mà không sử dụng những thông tin này để cải thiện trang web và nội dung của nó, từng chút một, qua thời gian.

 

Cuối cùng, việc theo dõi xem những nhà thiết kế khác đã làm gì với portfolio của họ cũng rất hữu ích trong việc lấy nguồn cảm hứng cho những bước phát triển cho portfolio của bạn. Hãy bắt đầu với những mẫu tuyệt vời mà chúng tôi cung cấp ở đây, từ Nic Stauber, Bjorn Meier, Melanie DaveidJürgen Hassler, sau đó theo dõi những mẫu chọn lọc đầy đủ của chúng tôi trong design portfolios

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • if-design-award
  • your ads hear
  • Xu hướng
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas