Kỹ năng thuyết trình thành công

global design news and ideas

>

7 tips giúp bạn có một bài thuyết trình thành công
Thứ 3, 22/04/2014
4381

Là một designer, chắc chắn bạn sẽ phải trình bày các ý tưởng của mình để có thể thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Vậy làm cách nào để có thể thuyết trình thành công?

Thuyết trình không chỉ đơn giản là chỉ một powper point ra cho khán giả, mà còn là cách bạn trình bày các ý tưởng của mình như thế nào nữa. Khi chuẩn bị đưa ra một bài thuyết trình, chúng ta thường sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên. Rất khó để có thể nhớ tất cả những lời khuyên này, đặc biệt là khi chúng ta còn đang lo lắng một chút. Để có thể thuyết trình dễ dàng hơn, tất cả bạn cần làm là nhớ 7 quy tắc dưới đây, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn có một bài thuyết trình thành công.

 

 

1. Tạo dựng sự tín nhiệm

 

Làm thế nào để có thể tạo dựng được sự tín nhiệm? Hãy ăn mặc lịch sự. Sẽ chẳng có ai tín nhiệm bạn, khi mà bạn thuyết trình cho các khách hàng quan trọng lại ăn mặc rất tùy tiện cả. Thêm vào đó, hãy giới thiệu về bản thân bạn, kể một câu chuyện ngắn liên quan đến chủ đề bạn sẽ thuyết trình, chia sẻ một kinh nghiệm đã giúp bạn thực hiện bài thuyết trình này, hay thậm chí là chia sẻ những tài liệu tham khảo đã hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm thông tin cho chủ đề này.

 

ky-nang-thuyet-trinh-thanh-cong-1

 

 

2. Chỉ ra mục tiêu của bài thuyết trình ngay từ đầu

 

Nếu đối tượng nghe của bạn biết trước mục đích của bài thuyết trình ngay từ đầu, họ có thể sẽ thích tham gia vào những điều bạn sẽ trình bày. Đặc biệt, cuối buổi thuyết trình bạn có thể thu hút được sự đầu tư, hay sự phê duyệt để tiến hành ý tưởng của bạn, hoặc đơn giản là thay đổi tâm ý của họ, hoặc chỉ đơn giản là bạn có thể giúp người nghe hiểu và khiến họ đồng ý với quan điểm của bạn. Ngoài ra, việc chỉ ra mục tiêu ngay từ đầu cũng sẽ giúp bạn trình bày tập trung vào mục tiêu chính để tránh bị lệch mục tiêu. Hãy nói đủ lớn để mọi người có thể nghe rõ. Điều này tưởng như rất đơn giản, nhưng thực tế nó lại là một rào cản vô cùng lớn khiến người nghe đôi lúc không thể nghe rõ bạn nói gì, và như vậy, bạn đã thất bại trong việc truyền tải thông điệp của mình rồi. Hãy trình bày một cách ngắn gọn và súc tích nhất. Có nghĩa là hãy tập chung vào nói những ý chính mà bạn muốn truyền tải, bất cứ cái gì nhiều hơn đều sẽ gây mất tập trung. Đặc biệt cần tránh lặp lại những điều không cần thiết, việc lặp lại quá nhiều lần một thông tin có thể khiến cho khán giả của bạn ngủ gật.

 

ky-nang-thuyet-trinh-thanh-cong-2

 

 

3. Bắt đầu bằng những trích dẫn có sức mạnh và những hình ảnh riêng biệt

 

Để có ảnh hướng tốt hơn, bạn có thể đưa ra các ý tưởng riêng biệt với những trích dẫn có sức mạnh thay vì đưa các thông tin tổng hợp. Chẳng hạn như: các con số thống kê, những hình ảnh tác động mạnh đến chủ đề bạn đang nói, vv. Điều này sẽ gây ấn tượng với người nghe và thông tin sẽ được lưu lại trong não bộ của họ.

 

ky-nang-thuyet-trinh-thanh-cong-3

 

 

4. Chuẩn bị cho các câu hỏi khó

 

Việc thuyết trình cho các khách hàng của mình nghe chắc chắn sẽ khiến bạn gặp phải các câu hỏi “hóc”. Những câu hỏi này có thể đến ngay khi bạn đang thuyết trình, hay cuối bài thuyết trình ở phần Hỏi Đáp. Và có rất nhiều câu hỏi có thể “phá hỏng” bài thuyết trình của bạn, vì vậy, hãy đặt ra nhiều câu hỏi có thể nhất và tự trả lời chúng trước buổi thuyết trình. Đây cũng là một cách giúp bạn kiểm tra lại được những sơ hở còn xót lại trong bài thuyết trình để có thể có được một bài thuyết trình hoàn hảo nhất.

 

ky-nang-thuyet-trinh-thanh-cong-4

 

 

5. Nhất quán

 

Hãy tìm ra phong cách cho riêng mình và làm theo nó. Mỗi người đều có một phong cách riêng mà họ cảm thấy thoải mái nhất trong buổi thuyết trình, điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và thuyết trình tốt hơn. Đừng cố gắng tập theo phong cách của người khác trong khi bạn không quen và phong cách đó không phù hợp với bạn. Điều đó chỉ làm bài thuyết trình của bạn trở nên gượng gạo hơn mà thôi. Nhất quán cũng có nghĩa là không làm khán giả của bạn ngạc nhiên. Ví dụ, sẽ là không hợp lý khi bạn kể một câu chuyện cười, và ngay lập tức sau đó lại đề cập đến một vấn đề rất nghiêm túc.

 

 

6. Khả năng Kiểm soát

 

Khi bạn là người thuyết trình, thì cũng có nghĩa rằng bạn phải quản lý thời gian và gây sự chú ý đối với người nghe. Do vậy, đây là một nhiệm vụ mà bạn cần phải đạt được. Hãy chắc chắn rằng bạn đã căn thời gian chuẩn, mất bao nhiêu lâu để nói phần này, bao nhiêu lâu để nói phần khác. Ngoài ra, hãy chú ý đến chủ đề mà bạn nói, tránh nói tới các vấn đề văn hóa và xã hội nhạy cảm ở nơi đó.



7. Tự tin

 

Rất khó để cố gắng lắng nghe người khác nói khi mà họ không tự tin, vì vậy, hãy tự mình quyết định cái gì cần phải nói. Bước đầu tiên, hãy chuẩn bị thật tốt, và biết chủ đề mà bạn sẽ thuyết trình, sau đó bạn sẽ có thể chỉ ra bạn đang nói về cái gì trong buổi thuyết trình. Hãy thử đứng trước gương, và tập nói, sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn nhiều đấy! Điều cuối cùng, có lẽ không quá hiển nhiên, đó là bạn nên thừa nhận bạn không biết cái gì. Không ai có thể biết tất cả, vì vậy hãy tự tin nói “tôi không biết” khi bạn không chắc chắn hay không biết một điều gì đó.

 

ky-nang-thuyet-trinh-thanh-cong-5

 

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được một bài thuyết trình thành công!

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas