>

5 bước để gia tăng dịch vụ bán hàng cho nhà thiết kế tự do
Thứ 5, 29/12/2016
1923

Nếu là một nhà thiết kế kiêm dịch vụ nhanh nhạy, bạn sẽ không bao giờ giới hạn công việc của mình chỉ ở duy nhất một vài dịch vụ cơ bản. Cần biết làm gì để gia tăng công việc và lợi nhuận mang về nhờ những kỹ năng của bản thân. Hãy làm theo những bước sau để đạt được mục tiêu đó từ những khách hàng thiết kế hiện tại của bạn.

Khi bạn đi mua một cái hamburger ở cửa hàng McDonald’s, bạn sẽ luôn được hỏi rằng: “Bạn có muốn khoai tây kèm theo không?”. Khi gọi một cốc cà phê ở Starbucks, nguời pha chế sẽ chỉ cho bạn một loạt bánh nướng và bánh ngọt hấp dẫn. Mua một vé xem phim, bạn sẽ gọi thêm bỏng ngô, đồ uống, bánh khoai tây rán và nhiều hơn nữa. Nhưng bạn đã bao giờ làm điều tương tự với các khách hàng thiết kế tự do chưa?

 

Một doanh nhân lớn hiểu rõ rằng thu hút một khách hàng mới là rất khó, vậy nên cách tốt nhất để tăng lợi nhuận là siết chặt hơn danh sách khách hàng hiện có. Tương tự, đối với một nhà thiết kế tự do, sẽ dễ dàng hơn nhiều để dành lấy nhiều cơ hội công việc từ những khách hàng hiện tại hơn là dành thời gian săn tìm các khách hàng mới.

 

 

Tuy vậy, đây là cách vừa đúng lại vừa sai nhằm tăng lợi nhuận, như chúng tôi sẽ giải thích trong bài viết này. Hãy thực hiện 5 bước đơn giản dưới đây và không nên để mình đi sai hướng quá xa.

 

 

01. Hiểu rõ công việc của khách hàng

 

 

Không ai muốn phải lấy thêm khoai tây chiên khi họ đã gọi sẵn khoai tây chiên rồi

 

 

Câu chuyện có thật: Tôi từng gọi 1 suất khoai tây chiên ở cửa hàng McDonald’s và được hỏi: “Bạn có muốn dùng khoai tây kèm theo không ạ?”. Đây là ví dụ hoàn hảo cho sự phiền nhiễu và phản tác dụng mà bán hàng gia tăng có thể gây ra khi thực hiện mà không có chút đồng cảm nào với khách hàng.

 

Tương tự, bạn sẽ không muốn câu duy nhất mình thốt ra được trong cuộc họp về một dự án thiết kế là: “Tôi có thể làm gì khác cho bạn nữa không?” Bạn cần phải tinh tế hơn thế, hoặc là khách hàng sẽ chỉ nghĩ rằng bạn coi họ như một món hời, và và mối quan hệ mà bạn đã vun trồng một cách cẩn thận sẽ bắt đầu sụp đổ.

 

Bán hàng gia tăng không có nghĩa là áp lực bán hàng, nhưng nó thể hiện rằng bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Bạn cần tiến hành nghiên cứu về công ty của họ nhiều nhất có thể, và kết luận những dịch vụ thiết kế nào khác mà khách hàng có thể yêu cầu. Tiếp đó, bạn cần xem xét cẩn thận liệu trên thực tế bạn có thể thực hiện cái nào trong số đó, tận dụng thế mạnh và kinh nghiệm của bạn.

 

Lý tưởng nhất là sau đó bạn sẽ dự đoán nhu cầu của khách hàng thậm chí trước cả khi họ kịp nghĩ đến nó. Ví dụ, nếu họ đã trả tiền cho bạn để thiết kế một cuốn brochure, hãy tự hỏi liệu có thể cập nhật luôn logo cho họ không. Nếu bạn có thể "viết code", bạn có thể kiêm luôn làm mới trang web của họ, hoặc thậm chí chỉ cần duy trì nó (rất đáng để bạn dành thời gian khám phá xem có gì đã quá hạn hoặc hư hại).

 

Bạn có phải là một nhà minh họa tài năng? Bạn có thể thiết kế một linh vật hoặc minh họa trang bìa cho cuốn brochure của khách hàng? Bạn xuất sắc trong lĩnh vực diễn hoạt? Bạn có thể sáng tạo một video diễn giải để quảng bá sản phẩm mới. Nhưng nhớ rằng, sẽ là vô ích nếu bạn cung cấp các dịch vụ này nếu như bạn không xác định được nhu cầu thực tế của khách hàng. Điều này dẫn đến bước 2…

 

 

02. Bán các lợi ích

 


Bạn không thể chỉ bảo với khách hàng rằng họ cần một video diễn giải (giống như video này dành cho App được thiết kế bởi Yum Yum); bạn phải tạo một tình huống kinh doanh cho nó

 

 

Ngay khi bạn xác định được nhu cầu doanh nghiệp để tạo thêm công việc thiết kế, bạn phải nắm bắt lấy nó. Và nhớ rằng, lần này bạn không chỉ vận dụng kỹ năng của một nhà thiết kế mà còn cả ý tưởng nữa.

 

Vậy nên đừng chỉ nêu thí dụ, hãy nói với khách hàng rằng họ cần một logo mới, nhưng phải giải thích cho họ rằng nó sẽ mang lại lợi ích to lớn như thế nào. Thiết kế gần đây có thể quá tương đồng với đối thủ, hoặc có thể nó quá phức tạp và sẽ không thể tích hợp tốt trên các thiết bị di động. Dĩ nhiên, điều này chỉ có thể có liên quan nếu công ty đang theo đuổi một chiến lược truyền thông di động hoặc xã hội, vậy nên một lần nữa, chung quy lại chúng ta đều phải nghiên cứu riêng về doanh nghiệp và mục tiêu của nó.

 

Cũng tương tự với một trang web mới hoặc ứng dụng: giải thích việc nó có thể làm tăng doanh số bán hàng của họ như thế nào, bằng một cách đo lường được. Đừng chỉ nói với các công ty rằng họ cần một video diễn giải, mà hãy tạo một lý do cho nó. Nếu các dịch vụ cạnh tranh có chúng, đó là một khởi đầu tốt, đặc biệt là nếu các đoạn phim này có lượt view cao trên YouTube hoặc Vimeo.

 

Hãy đi theo lối tư duy này và thậm chí nếu bạn bị từ chối thì khách hàng ít nhất cũng bị ấn tượng bởi bạn đã tích cực xem xét nhu cầu của họ một cách chính xác, nói cách khác đó chính là “đôi bên cùng có lợi”.

 

 

03. Đừng bán rẻ mình

 

 

Họ đã thích bạn rồi, bởi vậy chiết khấu ở thời điểm này thật là hành động điên rồ

 

 

Khi bán các lợi ích của những dịch vụ thiết kế thêm cho một khách hàng hiện tại có thể khó khăn, thì một điều lẽ ra nên dễ dàng hơn là việc bán ý tưởng mà bạn đang thực hiện.

 

Bạn đã chứng tỏ mình có khả năng, thân thiện và hiệu quả, và họ thích làm việc với bạn; nếu không bạn sẽ không thể có cuộc trò chuyện này ngay lần đầu tiên. Vì vậy, tự tin lên, và chắc chắn rằng bạn định giá dịch vụ chính xác với những gì bạn xứng đáng; đừng nghĩ về việc giảm giá ở thời điểm này.

 

Nó giống như khi thợ sửa ống nước yêu thích của bạn để ý thấy một vết nứt trên trần phòng ngủ của bạn và nói rằng ông ta cũng là một thợ trát vữa lành nghề. Sẽ là điên rồ nếu bạn không thuê luôn ông ra làm việc này luôn thay cho ai đó nằm ngoài danh bạ của mình. Và tương tự ở đây: với khách hàng hiện tại bạn đang làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, do đó, đừng hành động như thể họ đang trao cho bạn một đặc ân.

 

 

04. Đừng quá đề cao bản thân

 

 

Có chiếc camera đẹp không có nghĩa là bạn có thể quảng bá bản thân như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

 

 

Trong khi việc thể hiện sự tự tin rất quan trọng trong việc bán hàng gia tăng dịch vụ của bạn như một freelancer, đừng để bị sa bẫy của sự tự cao, đặc biệt khi nó liên quan đến các kỹ năng thiết kế của bạn. Chỉ bởi vì ảnh của bạn được nhiều like trên Instagram không có nghĩa nó khiến bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp được, vậy nên đừng cố giả vờ là người khác. Bạn có hạnh phúc không nếu nhiếp ảnh gia của vị khách của bạn được đề nghị làm một logo hạ giá vì ông ta "biết cách sử dụng Adobe Illustrator"? Chính xác như vậy đấy.

 

 

05. Tìm hiểu về việc thầu lại

 

 

Hợp đồng phụ nghĩa là quan tâm đến cả những deadline của các nhà thiết kế khác chứ không phải mỗi bạn

 

 

Giả sử bạn xác định được nhu cầu của khách hàng nhưng bạn không thể đáp ứng nó bởi vì bạn không có đủ thời gian? Tiếp theo hãy tìm hiểu về hợp đồng phụ. Tìm một người bạn hoặc đồng nghiệp thiết kế đang nhàn rỗi rồi chuyển công việc đó cho họ, hoặc trao đổi với một phần lợi nhuận, hoặc có thể thỏa thuận rằng sẽ làm giúp họ lần tới nếu họ bị quá tải như bạn bây giờ.

 

Rõ ràng, bạn sẽ cần phải kiểm tra qua công việc của mình trước khi bạn gửi nó cho khách hàng, bởi vì bạn đã nhận trách nhiệm về nó. Vì vậy, điều quan trọng để xây dựng thời gian vào lịch trình mà bạn cung cấp cho các nhà thiết kế thầu lại, và giữ các tab để chắc chắn rằng anh ta hoàn thành đúng thời hạn.

 

Tất cả điều đó nghe như rất rắc rối. Nhưng sẽ cho khách hàng ấn tượng rằng bạn sẽ luôn luôn có thể đáp ứng nhu cầu của họ, bất kể số lượng công việc mà họ cung cấp cho bạn nhiều như thế nào, và nó sẽ chỉ khuyến khích họ mang đến cho bạn nhiều hơn và nhiều hơn nữa trong tương lai.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • your ads hear
  • Tin tuyển dụng thiết kế
  • youtube
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas