15 kiến trúc có mặt tiền nhìn xuyên thấu (phần 1)
Thứ 3, 23/10/2018
1167

Gần đây một xu hướng kiến trúc mới với mặt tiền có thể nhìn xuyên thấu đã xuất hiện. Ánh sáng, thông gió và tầm nhìn tốt hơn là một số lợi thế do loại mặt tiền này mang lại. Dưới đây là 15 kiến trúc được lựa chọn từ các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Andrés Valbuena, Pedro Nuno Pacheco, hay Koji Fuji Nacasa và những cộng sự.

1/72[Nhà hoả thiêu ở Basel]

Một số dự án mới nổi bật nhất đã được tìm hiểu, bao gồm một số dự án giành chiến thắng trong Giải thưởng xây dựng của năm, với việc sử dụng ý tưởng về mặt tiền có thể nhìn xuyên thấu như một lựa chọn hấp dẫn cho diện mạo bên ngoài của các dự án này.

 

1. Rasmus Norlander, Ariel Huber

 

Nhà hỏa thiêu ở Basel / Architekturbüro Garrigues Maurer 

 

Nha-hoa-thieu-o-basel-1

 

Công ty kiến trúc: Architekturbüro Garrigues Maurer

Địa điểm: Hörnliallee 70, 4125 Riehen, Thụy Sĩ

Dự án: năm 2017

Ảnh: Rasmus Norlander, Ariel Huber

Nhà sản xuất: Petersen Tegl, IFZW Zwickau

 

Nha-hoa-thieu-o-basel-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Nằm không xa trung tâm Basel, ngay tại biên giới với Đức, gần sông Rhine là nhà hỏa thiêu lớn nhất của Thụy Sĩ. Hörnli là khu vực nhà tang lễ và cầu nguyện, cùng với đó là một khu vườn được chăm sóc cẩn thận và tỉ mỉ và nằm tại đường biên giới giữa 2 nước. Và như thế, nó là một nơi đa văn hóa phản ánh cuộc sống của con người chúng ta trước và sau khi chết.

 

Nha-hoa-thieu-o-basel-3

 

Nhà hỏa thiêu này được hoàn thành vào những năm 30 và cách bố trí tòa nhà hiện tại của nó được định hình bằng một trật tự hình học phẳng cổ điển được bao bọc bởi thiên nhiên xung quanh. Cách bố trí này mang lại hình thức hợp lý và rõ ràng. Nhà hỏa thiêu mới được hoàn thành vào giữa năm 2017, tạo thành phông nền cho cả cảnh quan và những khi biệt ly. Nó tạo ra một sự trang nghiêm, sự đoàn kết tôn giáo và dễ dàng tiếp cận.

 

Nha-hoa-thieu-o-basel-4

 

Theo con hẻm chính, tòa nhà xuất hiện dưới dạng một khối nhà độc lập phù hợp với tòa nhà tang lễ. Một lối vào mới tạo thành một không gian chuyển tiếp giữa các cấu trúc hiện tại và cấu trúc mới. Sau đó bạn sẽ bước vào một khoảng sân khép kín đem đến một không gian vừa kín đáo, vừa công cộng chỉ dành cho những người tham dự tang lễ với những cử chỉ nhẹ nhàng, chầm chậm. Chuỗi không gian này kết thúc trong phòng hỏa táng và ngày càng tăng dần thể tích phòng theo chiều cao. Tòa nhà cao dần từ tầng thấp nhất của lối vào đến phần cao nhất của nó là ống khói tự do. Những thiết kế này hướng các gia đình đến việc tạo ra một loạt các khoảng trống ở cuối nhà và được thực hiện với các tòa nhà có một cửa sổ mở lớn hướng về phía bầu trời.

 

Nha-hoa-thieu-o-basel-5

 

Hơn nữa, nhà hỏa táng mới mang đặc trưng bởi hình ảnh của tính đồng thời. Quá trình đốt cháy công nghiệp và những cảm xúc đặc biệt của lễ tang. Sự chuyển đổi vật liệu của tòa nhà này là vừa có cấu trúc bê tông và bề mặt ngoài bằng gạch. Bê tông là một sản phẩm thô, mang tính công nghiệp, gạch là vật liệu được làm bằng tay và được làm thủ công. Chúng được xây dựng xung quanh tòa nhà và mang đến ánh sáng, không khí, tạo nên một ranh giới mở và đóng cùng lúc.

 

 

2. Koji Fuji / Nacasa and Partners Inc.

 

Nhà kính quang học / Hiroshi Nakamura & NAP 

 

Nha-kinh-quang-hoc-1

 

Kiến trúc sư: Hiroshi Nakamura & NAP

Địa điểm: Hiroshima,  Nhật Bản

Diện tích: 385.0 m2

Dự án: năm 2012

Ảnh: Koji Fuji / Nacasa và những cộng sự

Nhà sản xuất: EQUITONE

 

Nha-kinh-quang-hoc-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Ngôi nhà này nằm giữa các tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Hiroshima, nhìn ra một con phố với nhiều xe ô tô và xe điện đi qua. Để có được sự riêng tư và yên tĩnh cho môi trường xung quanh, chúng tôi thiết kế một khu vườn và mặt tiền bằng kính quang học ở bên ngoài ngôi nhà. Khu vườn có thể được nhìn thấy từ tất cả các phòng, và khung cảnh thanh bình không có âm thanh của xe cộ đã đem lại sự phong phú cho cuộc sống trong nhà. Ánh sáng mặt trời từ phía đông, khúc xạ qua kính, tạo ra các mẫu ánh sáng đẹp. Mưa rơi trên mặt nước lấy ý tưởng cho mẫu sàn của lối vào. Ánh sáng được lọc qua những tán cây trong vườn trên sàn phòng khách, và một bức màn siêu nhẹ của những điệu nhảy kim loại phủ trong gió. Mặc dù nằm ở trung tâm thành phố, ngôi nhà cho phép người ta có thể tận hưởng thứ ánh sáng và tâm trạng thay đổi, khi ngày trôi qua và sống trong nhận thức về sự thay đổi của các mùa.

 

Nha-kinh-quang-hoc-4

 

MẶT KÍNH QUANG HỌC

Mặt tiền của khoảng 6.000 khối thủy tinh tinh khiết (50mm x 235mm x 50mm) đã được sử dụng. Các khối thủy tinh tinh khiết, với khối lượng lớn trên một đơn vị diện tích của chúng, có hiệu quả lọc âm thanh và cho phép tạo ra một khu vườn mở, rõ ràng quan sát được cảnh quan thành phố. Để thiết kế được một mặt tiền như vậy, việc đúc kính được sử dụng để sản xuất thủy tinh có độ trong suốt rất cao từ borosilicate, nguyên liệu thô cho kính quang học. Quá trình đúc là cực kỳ khó khăn, vì nó đòi hỏi cả quá trình làm mát chậm để loại bỏ áp lực còn lại từ bên trong thủy tinh, và độ chính xác cao. Thậm chí sau đó, kính giữ lại mức độ vi mô trên bề mặt, và chúng tôi rất thích hiệu ứng này, vì nó sẽ tạo ra ảo tưởng quang học bất ngờ trong không gian nội thất.

 

Nha-kinh-quang-hoc-7

 

THÁC NƯỚC

Mặt tiền rộng 8,6m x 8,6m, không thể đứng độc lập nếu được xây dựng bằng cách đặt các hàng khối thủy tinh dày tới 50mm. Do đó chúng tôi đâm thủng các khối thủy tinh có lỗ và xâu chuỗi chúng trên 75 bu lông bằng thép không gỉ lơ lửng từ dầm trên mặt tiền. Một cấu trúc như vậy sẽ dễ bị áp lực, tuy nhiên, cùng với các khối thủy tinh, chúng tôi cũng xâu thành các thanh phẳng bằng thép không gỉ (40mm x 4mm) ở khoảng cách 10 cm. Thanh phẳng được đặt trong khối kính dày 50mm để làm cho nó trở nên vô hình, và do đó một khớp nối 6mm đồng nhất giữa các khối thủy tinh đã được tạo ra. Kết quả là một mặt tiền trong suốt khi nhìn từ khu vườn hoặc đường phố. Mặt tiền xuất hiện như một thác nước chảy xuống, ánh sáng tán xạ và làm đầy không khí với sự tươi mát.

 

Nha-kinh-quang-hoc-8

 

PHỤ ĐỀ

Mặt tiền khối kính nặng khoảng 13 tấn. Các dầm hỗ trợ, nếu xây dựng bê tông, sẽ có kích thước lớn. Sử dụng bê tông cốt thép cho bộ khung, chúng tôi dự toán lực dầm thép và đưa nó lên mặt khung hướng lên trên. Và sau khi cho nó tải trọng mặt tiền, chúng tôi đúc bê tông xung quanh chùm tia mà theo cách này, sẽ giảm thiểu được kích thước của nó.

 

 

3.Iwan Baan

 

Trung tâm bảo tồn nghệ thuật ở Bắc Kinh / Büro Ole Scheeren 

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-1

 

Kiến trúc sư: Büro Ole Scheeren

Địa điểm: Wang Fu Jing Da Jie, WangFuJing, Dongcheng Qu, Bắc Kinh, Trung Quốc

Kiến trúc sư chính: Ole Scheeren

Đối tác: Eric Chang, Dan Cheong

Liên kết phụ trách: Virginia Chiappa Nuñez

Dự án: năm 2017

Ảnh: Iwan Baan, Shuhe, Alex Fradkin

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-2

 

TRUNG TÂM VĂN HOÁ

Nhà đấu giá là sự kết hợp giữa bảo tàng, thư viện, thị trường - văn hóa và thương mại. Nhà đấu giá liên kết quá khứ, hiện tại và tương lai. Cuối cùng, một nhà đấu giá mang kỷ niệm và truyền đạt nhận thức về lịch sử và truyền thống; nó cung cấp một sân khấu cho các giá trị văn hóa: tôn trọng và trách nhiệm, định giá và dự đoán, vẻ đẹp và ý nghĩa. Một nhà đấu giá thu hút và tập hợp mọi người và đấu giá là các sự kiện xã hội để đánh giá cao nghệ thuật và văn hóa. Tòa nhà hoạt động như một chất xúc tác xã hội giữa giao lưu văn hóa và tưởng tượng một ngôi nhà cho nghệ thuật theo nghĩa rộng hơn - một ngôi nhà cho các nhà sản xuất (nghệ sĩ) và những người canh giữ (những người sưu tầm).

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-3

 

VIỆN BẢO TÀNG

Tại trung tâm của Trung tâm bảo tồn nghệ thuật, một không gian triển lãm với không gian cột rộng 1.700 mét cho phép tính linh hoạt và chuyển động tối đa, trong khi khu vực triển lãm được vẫn tiếp tục được mở rộng thêm trên tầng hai. Hai đại sảnh bán đấu giá / triển lãm lớn trong tầng hầm đem đến một đặc điểm kỹ thuật và thiết lập chính thức, hoàn thành nhiều loại hình không gian. Ma trận được hình thành xung quanh các phòng nhỏ hơn, thông nhau của các điểm ảnh kiến trúc chứa các chức năng hỗ trợ và giải phóng các hội trường trung tâm của tòa nhà từ các hoạt động phụ.

 

Các giai đoạn xây dựng và chứa các cuộc đấu giá/triển lãm trong suốt lịch đấu giá theo mùa, nhưng hầu hết trong năm nó mở rộng chương trình văn hóa thành các cuộc triển lãm đặc biệt, hội nghị chuyên đề và các sự kiện có tính chất đa dạng - bảo tàng công cộng/tư nhân với sứ mệnh văn hóa và giáo dục.

 

Xung quanh các hội trường trung tâm là khu mở rộng của các không gian trưng bày nhỏ hơn và các chức năng hỗ trợ bổ sung. Tòa nhà điều hướng giữa trung lập kết hợp các khía cạnh của cả hai bằng cách cung cấp các không gian quy mô lớn đa dạng và có thể chuyển đổi; cùng với một tập hợp các không gian thân mật được kết nối với nhau hơn cho các hoạt động riêng biệt.

 

Giá trị cốt lõi của tòa nhà đó chính là nơi dành cho các cuộc triển lãm và sự kiện. Hai lõi không gian chính không có các cột nhà đan xen với nhau nằm giữa trung tâm với đa chức năng - cơ chế trần đơn giản cung cấp khả năng thích ứng dễ dàng. Hai không gian này tạo ra một sân trong trong tòa nhà với quy mô của một sân đậu máy bay - một không gian rộng đến nỗi hầu như bất cứ việc gì cũng có thể xảy ra.

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-4

 

KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TÍCH HỢP

Trung tâm bảo tồn nghệ thuật này đại diện cho một khái niệm tích hợp mới ứng dụng cho loại hình văn hóa vượt qua các định nghĩa truyền thống của một không gian nghệ thuật đương đại. Việc kết hợp màn hình và trình diễn nghệ thuật trong các không gian bảo tàng với khả năng đa chức năng của các phòng triển lãm và đấu giá cho phép hầu như bất kỳ loại hình sử dụng và sự kiện nào cũng có thể diễn ra.

 

Sự tích hợp liền mạch của một số nhà hàng và một khách sạn 116 phòng trong không gian của tòa nhà với tầm nhìn về phía Tử Cấm Thành tạo ra một khái niệm lối sống chú trọng vào kinh nghiệm nghệ thuật và văn hóa. Thông qua việc bổ sung thêm các cơ sở giáo dục tại trung tâm 'tháp câu lạc bộ' và các phòng bảo tồn nghệ thuật ở tầng hầm của mình, Trung tâm bảo tồn nghệ thuật tiếp tục thể hiện vị thế của nó như là trụ sở chính của nhà đấu giá được thiết kế theo yêu cầu đầu tiên trên thế giới.

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-5

 

TÍNH LỊCH SỬ VÀ TÍNH HIỆN ĐẠI

Làm thế nào để giải quyết căng thẳng giữa cái cũ và mới, lịch sử và hiện đại, sự tương phản của quy mô kiến trúc và ngôn ngữ? Dự án này tập trung vào câu hỏi làm thế nào để tổng hợp sự hiện diện và giá trị của quá khứ với những tiềm năng và thực tế của hiện đại. Dự án này mô tả tòa nhà một cách chi tiết cùng với bối cảnh xung quanh, trong một cách giải thích kiến trúc nhạy cảm kết hợp lịch sử và truyền thống với một tầm nhìn hiện đại cho tương lai của một không gian nghệ thuật văn hóa. Khối lượng 'ảnh điểm' của phần dưới của tòa nhà tinh tế đề cập đến dải đô thị lịch sử mang đầy màu sắc và quy mô phức tạp của các hutong của Bắc Kinh, xây dựng dựa trên môi trường xung quanh và 'phân lớp' thành cơ sở trầm tích của lịch sử. Phần trên của tòa nhà thích hợp với quy mô lớn hơn của thành phố hiện đại xung quanh dưới hình thức tạo ra một sân trong cho tòa nhà và tiếp tục cộng hưởng với kiểu hình phổ biến của các ngôi nhà có sân ở Bắc Kinh. Bằng cách kết hợp cả hai không gian thân mật và hoành tráng, và tạo ra một bộ sưu tập không gian đa dạng trong cấu trúc này, khối lượng tích hợp chính vào môi trường văn hóa và lịch sử nhạy cảm cùng với sự cộng hưởng với sức mạnh của Bắc Kinh và vẻ đẹp hùng vĩ.

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-7

 

BẢN SẮC TRUNG HOA

Mặt tiền của tòa nhà có vai trò đặc biệt trong việc biểu hiện văn hóa và hội nhập của Trung Quốc: Chất liệu, màu sắc và kết cấu thiết lập trừu tượng và tinh tế với các biểu tượng và ý nghĩa của Trung Hoa.

 

Không gian phía trên được làm từ những viên gạch thủy tinh có kích thước lớn, cộng hưởng với kết cấu của những ngôi nhà hutong và ngôi nhà liền kề. Trái ngược với các hoạt động hoàng gia của Tử Cấm Thành gần đó, viên gạch đại diện cho xã hội dân sự và các giá trị - một biểu tượng khiêm tốn và tinh hoa trong văn hóa Trung Hoa. Những điểm màu xám giống như đá ở phần dưới của tòa nhà được đục lỗ bằng vài nghìn lỗ tròn - được tạo ra bằng cách chiếu một trong những bức tranh phong cảnh lịch sử quan trọng nhất của Trung Quốc -Nhà ở trong dãy núi Fuchun - lên mặt tiền của nó và từ đó tạo ra ánh sáng tinh tế mang dáng dấp một hình bóng phong cảnh trừu tượng.

 

Trung tâm bảo tồn nghệ thuật tạo ra một điểm đến dân sự mới cho nghệ thuật và văn hóa thúc đẩy trao đổi, nghiên cứu và đánh giá cao các hiện vật và hoạt động văn hóa - một phương tiện để phổ biến và thu thập văn hóa, một trung tâm nghệ thuật mới ở trung tâm Bắc Kinh.

 

Trung-tam-bao-ton-nghe-thuat-bac-kinh-8

 

 

4.Nguyễn Thái Thạch

 

KOI Cafe / Công ty kiến trúc Farming

 

Koi-cafe-1

 

Công ty kiến trúc: Farming Architects

Địa chỉ: 646 Đường Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Kiến trúc sư phụ trách An Việt Dũng; An Thành Nhân; Phạm Ngọc Linh; Andrea Scalco

Diện tích: 88,0 m2

Dự án: năm 2017

Ảnh: Nguyễn Thái Thạch

Nhà sản xuất: Công ty Gạch Bát Tràng, Ningbo Addlux Electric, Việt Nam

 

Koi-cafe-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Mục đích của việc xây dựng là một không gian quán cà phê kết hợp với hồ cá KOI, một loại cá được gọi là cá quốc gia Nhật Bản. Việc xây dựng dựa trên một ngôi nhà ba tầng với một sân trước có tổng diện tích 88m2 (5,5m x 16m), với yêu cầu thiết kế kết cấu thép dễ lắp đặt và tháo dỡ. Ngoài ra, toàn bộ nội thất từ trần đến đồ nội thất được tái sử dụng từ các vật liệu gỗ màu có sẵn từ chủ sở hữu.

 

Koi-cafe-4

 

Không gian KOI CAFÉ tạo ấn tượng ban đầu bằng cách sử dụng gạch truyền thống đôi Ba tràng cho mặt tiền của tòa nhà. Mái nhà giống như một lớp phim bao phủ toàn bộ mặt tiền, tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý bởi sự khác biệt với các tòa nhà xung quanh.

 

Koi-cafe-6

 

 

5.Timothy Hursley 

 

Trung tâm Magnolia Mound / Công ty kiến trúc Trahan

 

Trung-tam-magnolia-mound-1

 

Công ty kiên trúc: Trahan Architects

Địa điểm: 2040 Lowa , Baton Rouge, LA 70802, Hoa Kỳ

Kiến trúc sư trưởng: Victor F. “Trey” Trahan, III, Đội FAIA Brad McWhirter, AIA, Mark Hash, Ben Rath, Michael McCune, Kim Nguyên, AIA, Sarah Cancienne

Diện tích: 4000 ft2 (372 m2)

Dự án: năm 2013

Ảnh: Timothy Hursley

Các nhà sản xuất: Bendheim, RMD Kwikform Bắc Mỹ, Công ty Dolese Bros., TriPyramid Structures, Gulf Coast Glass

 

Trung-tam-magnolia-mound-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Nằm trên mặt đất cao tiếp giáp với sông Mississippi, Magnolia Mound là một đồn điền làm việc được thành lập vào năm 1791. Ngày nay, nhiệm vụ của Magnolia Mound là minh họa và giải thích lối sống Creole (người gốc Pháp ở miền Nam Hoa Kỳ) thông qua các chương trình giáo dục, hội thảo, bài giảng, lễ hội và các sự kiện đặc biệt khác. Mục đích thiết kế của dự án là nhấn mạnh tầm quan trọng của địa điểm và địa hình vì nó liên quan đến Magnolia Mound.

 

Trung-tam-magnolia-mound-3

 

Các can thiệp tối thiểu tìm cách nâng cao các tòa nhà lịch sử hiện tại và địa hình bằng cách thiết lập một ngưỡng rõ ràng cho du khách khi họ lưu hành xung quanh các căn cứ của gò đất. Là một trong những chuyển tiếp thông qua trung tâm tham quan mới và lên đến đỉnh của gò đất, tòa nhà kết hợp với cảnh quan để trở nên kín đáo và không thể nhận thấy. Phần trên cùng của cấu trúc mới phù hợp với độ cao của mặt gò đất, thiết lập một mốc kết nối kiến trúc cũ và mới tại vị trí này.

 

Trung-tam-magnolia-mound-4

 

Kính mờ được chọn để che khuất những người sống trong và xung quanh tòa nhà mới như một bức tranh ấn tượng - làm mờ sự khác biệt giữa mới và cũ, giữa cong trình xây dựng và cảnh quan. Các trường hợp trưng bày bảo tàng được thiết kế như một yếu tố bổ sung cho sự can thiệp kiến trúc mới. Lấy cảm hứng từ tác phẩm của Donald Judd và Sol Lewitt, những đồ đạc bằng nhôm chắc chắn này cố gắng kết nối giữa tác phẩm điêu khắc, đồ nội thất và kiến trúc; cung cấp không gian lưu trữ, giới thiệu sản phẩm và các địa điểm bán hàng.

 

Trung-tam-magnolia-mound-6

 

6.Xia Zhi

 

MaoHaus / AntiStatics

 

Maohaus-1

 

Kiến trúc: Công ty kiến trúc AntiStatics

Địa điểm: Banqiao South Alley, Bắc Kinh, Trung Quốc

Kiến trúc sư chính: Martin Miller, Mo Zheng

Đội ngũ thiết kế: Luke Theodorius E. D. Santoso, Zhiwen Sun, Frank Lee

Chế tạo và lắp đặt: eGrow

Diện tích: 2000.0 m2

Dự án: năm 2017

Ảnh: Xia Zhi 

Các nhà sản xuất: Ductal®

 

Maohaus-2

 

MaoHaus là một mảnh mặt tiền thử nghiệm ý tưởng khám phá bối cảnh lịch sử, tiềm năng vật chất, chế tạo tiểu thuyết và phẩm chất biểu diễn trong kiến trúc. Lấy điều kiện khung và cạnh đơn giản của cấu trúc hiện tại, mặt tiền đi vào không gian của các hutong như một giàn khung. Tính lưu động này được thể hiện qua loại vật liệu cứng thông thường là bê tông. Ngoài hình thức nhấp nhô, các lỗ trên bề mặt nhằm giúp cho việc lọc ánh sáng, ban ngày, tia nắng chiếu vào tiền sảnh, và vào ban đêm, khẩu độ được điều chỉnh chính xác cho thấy một bộ ba bức chân dung nguyên mẫu của Chủ tịch Mao. Biểu hiện của Chủ tịch Mao trong mặt tiền là một cái gật đầu với bối cảnh lịch sử của vị trí. Công trình nằm trong một con hẻm Hutong ở trung tâm Bắc Kinh tiếp giáp với Cửa hàng In Nghệ thuật, cửa hàng này từng là một trong những nhà sản xuất chính của hình ảnh mang tính biểu tượng hiện nay của Chủ tịch.

 

Maohaus-3

 

Cấu trúc của mặt tiền thúc đẩy các đặc tính vật liệu bê tông hiệu suất siêu cao để tạo ra hình dạng kiến trúc mới lạ. Với chiều cao từ 4 đến 7 mét, rộng 2 mét và dày 7 cm, 6 tấm riêng lẻ trải rộng lên mặt tiền mà không cần bất kỳ cấu trúc phụ hoặc hỗ trợ nào. Mỗi bảng điều khiển được đúc như một đơn vị duy nhất từ các khuôn đúc CNC lớn. Được tạo ra thông qua các thuật toán động lực học chất lỏng, độ cong của bề mặt xốp mỏng sẽ mang lại hiệu quả hơn cho các tải trọng của cấu trúc đến nền móng.

 

Maohaus-4

 

Mảng khẩu độ trên bề mặt đóng vai trò trong thiết kế, loại bỏ trọng lượng cho tổng thể cấu trúc, biểu hiện của hình ảnh và bối cảnh lịch sử và cũng như là một phương tiện tương tác với người dùng trong không gian chật hẹp của hẻm hutong. Đồng nhất với bề mặt cong, các khẩu độ tự sắp xếp với một vùng cụ thể trong không gian. Khách tham quan sẽ trải nghiệm và tương tác với mặt tiền rất khác nhau tùy thuộc vào vị trí tương đối cũng như thời gian ghé thăm của họ. Từ những thuận lợi nhất định, mặt tiền được nhìn thấy rõ rệt, làm nổi bật hình ảnh được thể hiện, trong khi từ những điểm quan sát khác, nó có thể được xem như biểu ngữ chạy dài theo thời gian.

 

Maohaus-6

 

MaoHaus tìm cách khám phá các yếu tố khác nhau của sự thống trị trong một giá trị thiểu số. Tìm cách đổi mới vật liệu mới, đẩy giới hạn của những gì có thể đạt được từ các vật liệu kiến trúc dường như thông thường. Tìm kiếm một thiết kế nhiều mặt, MaoHaus tồn tại như một sự tổng hợp các tính chất vật liệu, công cụ tính toán tùy biến và tham chiếu với lịch sử, ngữ cảnh và cách thể hiện.

 

Maohaus-7

 

 

7.Sanrok Studio

 

Thư viện nhỏ Bima/ SHAU Bandung

 

Thu-vien-nho-Bima-1

 

Công ty kiến trúc: SHAU Bandung

Địa điểm: Jl. Bima, Arjuna, Cicendo, Kota Bandung, Jawa Barat, Indonesia

Đội ngũ thiết kế: Florian Heinzelmann, Daliana Suryawinata, Yogi Ferdinand với Rizki Supratman, Roland Tejo Prayitno, Aditya Kusuma, Octavia Tunggal, Timmy Haryanto, Telesilla Bristogianni, Margaret Jo

Khách hàng: Dompet Dhuafa, Bandung

Diện tích: 160,0 m2

Ảnh: Sanrok Studio

 

Thu-vien-nho-Bima-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư.

 

Microlibrary nằm ở Taman Bima, Bima Street ở Bandung trong một quảng trường nhỏ trong một khu phố Kampung gần sân bay. Vùng lân cận bao gồm nhà ở của tầng lớp trung lưu ở một bên và một cấu trúc Kampung (làng) giống như ở bên kia, nơi ít người giàu có sinh sống. Taman Bima Microlibrary là nguyên mẫu đầu tiên được thực hiện của một loạt các thư viện nhỏ ở các địa điểm khác nhau trên khắp Indonesia, mà chúng tôi dự định xây dựng.

 

Thu-vien-nho-Bima-3

 

Với sự quan tâm đến việc đọc sách trong những năm qua, tỷ lệ mù chữ và tỷ lệ bỏ học ở Indonesia vẫn cao. Nhiệm vụ của chúng tôi là thu hút sự quan tâm đến sách bằng cách cung cấp một nơi dành riêng cho việc đọc và học, sách sẵn có, phương tiện và các khóa học khác. Microlibrary tạo nên bản sắc và là nguồn tự hào cho tất cả mọi người trong khu phố. Các hoạt động và giảng dạy hiện đang được hỗ trợ và tổ chức bởi Dompet Dhuafa (Quỹ dành cho người nghèo) và Tổ chức Diaspora Indonesia. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là cho phép người dân địa phương tổ chức và duy trì các sự kiện một cách tự chủ.

 

Thu-vien-nho-bima

 

Tòa nhà nằm trong một quảng trường nhỏ với chức năng từ trước đã được cộng đồng địa phương sử dụng để tổ chức các cuộc tụ họp, sự kiện, đi chơi và các hoạt động thể thao. Mục đích của chúng tôi là thêm vào thay vì lấy đi, vì vậy chúng tôi quyết định tăng cường giai đoạn mở bằng cách làm nổi bật nó, là nơi che mưa và che chắn dưới dạng một thư viện nổi.

 

Tòa nhà được xây dựng thông qua một kết cấu thép đơn giản được làm từ dầm chữ I và tấm bê tông cho sàn và mái nhà. Sân khấu được làm lại bằng bê tông và một cầu thang rộng đã bị thiếu trước đó đã được thêm vào. Vì tòa nhà nằm trong khí hậu nhiệt đới, chúng tôi hướng đến việc tạo ra một khí hậu trong nhà dễ chịu mà không cần sử dụng máy lạnh. Do đó, chúng tôi đã tìm kiếm các vật liệu có sẵn trong khu vực có chi phí hiệu quả, có thể che bóng nội thất, để cho ánh sáng ban ngày và cho phép thông gió đủ. Ban đầu, chúng tôi tìm thấy một số nhà cung cấp nhỏ bán các loại lon jerry trắng và mờ. Tuy nhiên, trước khi xây dựng các lon jerry không còn có sẵn với số lượng chúng tôi yêu cầu. Thay vào đó, chúng tôi thấy các thùng kem nhựa được sử dụng đã được bán với số lượng lớn. Điều này hóa ra tốt hơn vì chúng có hình ảnh tích cực hơn và ổn định hơn khi cắt đáy mở cho việc thông gió.

 

Thu-vien-nho-Bima-4

 

Trong khi nghiên cứu các cách thiết kế sắp xếp 2000 xô kem, chúng tôi nhận ra rằng chúng có thể được hiểu là những số không (mở) và những số 1 (đóng), do đó cho chúng ta khả năng truyền tải ý tưởng dưới dạng mã nhị phân. Chúng tôi hỏi ý kiến Thị trưởng Bandung, Ridwan Kamil, một người ủng hộ dự án cho dù ông có tin nhắn cho thư viện và vùng lân cận và thông điệp của ông là: “buku adalah jendela dunia”, nghĩa là sách là cửa sổ của thế giới. Tin nhắn có thể được đọc bắt đầu từ phía trên bên trái (đối mặt với mặt trước) và xoắn ốc xuống xung quanh chu vi nhiều lần. Mặt tiền không chỉ mang ý nghĩa bổ sung cho tòa nhà mà còn tạo ra bầu không khí dễ chịu trong nhà vì chúng phân tán ánh sáng mặt trời trực tiếp và hoạt động như bóng đèn tự nhiên.

 

Thu-vien-nho-Bima-7

 

Các xô được đặt vào giữa các sườn thép dọc trải dài từ sàn đến mái nhà và nghiêng về phía bên ngoài để đẩy lùi nước mưa. Đối với hiện tượng mưa nhiệt đới khắc nghiệt hơn cửa trượt mờ ở bên trong có thể được đóng tạm thời. Gắn 2000 xô, làm cho các vật cố định và đấm ra đáy của hơn một nửa trong số chúng rất tốn thời gian. Tuy nhiên, các thợ thủ công địa phương đã thực hiện các công cụ cắt của riêng mình để nhanh hơn trong khi vẫn duy trì các cạnh sắc nét và sạch sẽ.

 

Tòa nhà được đón nhận rất nồng nhiệt bởi người trong khu phố và chúng tôi nhận được phản hồi thường xuyên về các sự kiện đang diễn ra, ví dụ: các chuyến tham quan trong lớp học, v.v.

 

 

8. Hiroyuki OKI

 

Văn phòng kiểu làng hiện đại / kiến trúc sư Hồ Khuê

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-1

 

Công ty kiến trúc: Hồ Khuê

Địa điểm: 297 Ngô Quyền, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

Kiến trúc sư trưởng: Hồ Khuê

Diện tích: 350,0 m2

Dự án: năm 2016

Ảnh: Hiroyuki Oki

Các nhà sản xuất: Jotun, YKK AP

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-2

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư.

 

Trẻ em từ nhiều thế kỷ trong quá khứ cho đến nay đã được sinh ra và lớn lên ở nông thôn mà không có nhiều tiện nghi và nghèo khó. Đây là những cư dân thành công bây giờ. Hiện tại họ đang hiện đại nhưng chưa quên những hình ảnh và cảm giác của những tấm xi măng, những bức tường gạch thấp, và những cây tre thấm vào ngôi làng.

 

Khung cảnh này đã nuôi dưỡng rất nhiều thế hệ những người thành công ngày nay. Khi đất nước phát triển và họ đổ xô đến các đô thị được bao quanh bởi kính, điều hòa không khí và thiết kế đơn điệu. Họ trở nên chán với môi trường xung quanh thiếu cảm xúc và cảm thấy một cảm giác tách rời giống như robot. Dự án Văn phòng này mang lại cảm giác và bền vững với môi trường, cũng giống như những ngôi làng trong quá khứ.

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-3

 

Ban đầu dự án có nhiều hình ảnh của một số ngôi nhà cũ, cỏ hoang, cây bụi tre bản địa, và thực vật sống sót trong điều kiện môi trường xung quanh và thưa thớt người. Khái niệm thiết kế Ho Khue Architects (ALPES) gợi lên cảm giác cũ của ngôi làng trong văn phòng hiện đại của chúng tôi như một phần của thiên nhiên. Sự xuất hiện của dự án ngày hôm nay rất nhẹ nhàng, tự nhiên và chứa nhiều thực vật bản địa xung quanh trong cấu trúc.

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-4

 

Cây chuối, bụi cây vàng và cây bản địa đã được cấy lên tầng đầu tiên của văn phòng. Ngoài ra còn tích hợp nước với các bước đá đen ở cửa trước với các nhà máy thu hoạch. Phía tây nam của văn phòng được xây dựng bằng bê tông trang trí với các thanh để tránh ánh nắng mặt trời nóng và cho phép luồng không khí từ gió biển đi vào.

 

Tầng mái được trồng cỏ và các loại cây khác để làm mát các tầng thấp hơn. Tầng này có văn phòng điều hành, phòng họp và phòng ăn trưa lớn có lối thông với nhà bếp. Cây leo, thực vật có hoa bao quanh các khu vực mở để tạo ra bóng râm và vẻ đẹp. Đây là một nơi chuyên nghiệp với hệ thống thông gió tự nhiên, trồng trọt và môi trường thoải mái cho khách hàng và công nhân.

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-5

 

Để tái tạo lại không khí của một ngôi nhà nông thôn, chúng tôi đã sử dụng những viên gạch không nung. Sàn được làm bằng gạch bê tông trang trí với màu xám của mặt đất. Mái xi măng xuất hiện như giàn giáo là phương pháp xây dựng ở nông thôn. Điều này tạo ra chiều sâu vì cấu trúc 3 chiều của nó. Một tòa nhà hiện đại với một cảm giác tươi trẻ mãi mãi.

 

Làm việc trong văn phòng hiện đại này cho ta cảm giác gợi nhớ thời thơ ấu và một thời gian khi cuộc sống đơn giản hơn. Dòng không khí tươi mát từ biển dẫn đến nhiệt độ thoải mái mà không bị lạnh. Thế hệ trẻ ngày nay có thể có ít hoặc không có thời gian ở nông thôn. Văn phòng này đã mang tinh thần và trái tim của khu vực nông thôn đến nơi làm việc.

 

Van-phong-kieu-lang-hien-dai-6

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • Làm bảng hiệu giá rẻ - Verschluss
  • https://eyedesign.vn/
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2018 Designs.vnGlobal design news and ideas