>

14 bước vẽ của họa sĩ đến từ Pixar Studio
Thứ 3, 02/08/2016
4668

Là một người họa sĩ/nhà phác thảo cho Pixar, công việc của Shelly Wan bao gồm tạo nên màu sắc, thiết kế họa tiết và ánh sáng cho những cảnh quay liên tục cho đến những cảnh quay đặc biệt hỗ trợ cốt truyện và góc nhìn của đạo diễn. Hãy cùng Designs.vn học cách tạo một cảnh quay thông qua "14 bước vẽ của họa sĩ đến từ Pixar Studio" này nhé.

"Là một người họa sĩ/nhà phác thảo cho Pixar, công việc của tôi bao gồm tạo nên màu sắc, thiết kế họa tiết và ánh sáng cho những cảnh quay liên tục cho đến những cảnh quay đặc biệt. Không giống như những tác phẩm illustration, mối quan tâm của tôi không phải tạo nên một bức tranh hoàn thiện hợp mắt nhìn mà là những bức hình hỗ trợ cho cốt truyện và góc nhìn của đạo diễn.

 

Các tác phẩm của tôi thường được thay đổi để phù hợp với cảnh quay, nhân vật, cốt truyện và từ đó trở thành mốc cho đội đánh bóng dựa theo. Cũng vì thế, tôi cần ít nhất 2 phiên bản của cùng 1 bức tranh, 1 bức thể hiện rõ họa tiết và các màu cơ bản và bức còn lại thể hiện ánh sáng.

 

Mục tiêu của bài viết này là để giới thiệu đến bạn sự khác nhau của thiết kế một bộ phim (với rất nhiều cảnh quay) so sánh với một tác phẩm riêng biệt. Tác phẩm của bạn phải được cân nhắc với bức tranh tổng thể và bạn cần có khả năng để thay đổi cho phù hợp với từng bộ phận trong xưởng."

Shelly Wan, họa sĩ/nhà phác thảo ở Pixar.

 

 

01. Vẽ phác thảo

 

pixar-1

 

 

Một góc nhìn phẳng sẽ dễ dàng trở nên thật hơn khi ánh sáng được đưa vào.

 

 

Tôi sẽ dùng một nhân vật vẽ trên nền phẳng với bối cảnh xung quanh đơn giản, giúp hạn chế góc nhìn và dễ dàng điều chỉnh ánh sáng khác nhau trong tương lai, sẽ giúp bức tranh thêm sống động hơn và tương phản rõ ràng hơn. Từ khi trở về từ Tibet, tôi đã học được cách tạo ra những hình ảnh với màu sắc rực rỡ và đó là điều mà tôi hiện đang nhắm đến cho bức tranh này.

 

 

02. Hình khối

 

pixar-2

 

Những layer khác nhau sẽ giúp điều chỉnh dễ dàng hơn.

 

 

Sử dụng công cụ Lasso, tôi chọn những yếu tố khác nhau từ sau ra trước (chẳng hạn như màn, chỗ tựa ghế, chỗ ngồi, tay nắm ghế) và đặt chúng vào những layer riêng biệt và khác nhau. Bằng cách đó, khi một thay đổi nhỏ được thực hiện như màu sắc trên bức tường hay trên chiếc ghế, tôi có thể chỉnh nó một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không ảnh hưởng đến những yếu tố trong tranh khác.

 

 

03. Phác thảo màu và chất liệu

 

pixar-4

 

Bức tranh vẫn đang trong quá trình phác thảo khi bắt đầu hình thành các thông số về màu sắc.

 

 

Tôi thường bắt đầu bằng cách phác thảo tất cả các layer, để điều chỉnh màu sắc và chỉ số cần thiết để tạo lên sự hài hòa trong bức tranh. Tôi thường khóa các pixel xuyên thấu trên những layer khác nhau, điều đó giúp tôi có thể vẽ tập trung trên mỗi yếu tố của bức tranh. Cho những viên đá và ngai vàng, tôi lấy cảm hứng từ bức tranh của Sir Lawrence Alma-Tadema.

 

 

04. Điều chỉnh layer bóng

 

pixar-4

 

Các màu ấm sẽ tạo cảm giác bức tranh được phủ bởi ánh sáng.

 

 

Tôi thêm vào Hue/Saturation layer, giảm độ sáng và tăng độ Saturation. Bởi vì tôi muốn tạo ra một lớp ánh sáng bao phủ bức tranh, giúp làm nổi bật những họa tiết, phần bóng tối trong những tình huống này thường ấm hơn là phần sáng. Tôi cũng thử tạo rõ hơn bóng của vật và một phần bóng mờ dựa trên ánh sáng đến từ phía trên bên phải màn hình.

 

 

05. Cho thêm nhiều biến thể và mẫu hình

 

pixar-5

 

Khi chỉnh thêm bóng vào hình, tôi thiết kế cho cho những luồng váy được rõ ràng và cụ thể hơn. Chìa khóa cho hiệu ứng này là vật liệu được hoàn toàn nhìn thấy ở nơi nó chụm lại. Ở các khu vực khác, nó cũng tạo nên sự ảnh hưởng nhẹ so với màu sắc bên dưới. Sau khi chỉnh các phần bên dưới váy, nếp nhăn và nếp gấp đã hiện ra rõ hơn.

 

 

06. Cấu tạo thay đổi

 

pixar6

 

Bây giờ, khi tôi kiểm tra lại hình ảnh, tôi nhận thấy rằng có rất nhiều những đường dọc và ngang xuất hiện không tự nhiên trong bức tranh. Vì vậy, tôi cho thêm 1 chiếc khăng choàng đỏ tự do trải dài theo đường chéo đến các cạnh của bức hình,để mang lại năng lượng, năng động hơn cho tư thế của nhân vật.

 

 

07. Chỉ ra các thành phần trong ảnh

 

pixar-7

 

Tôi tập trung vào mỗi yếu tố càng nhiều càng tốt tại thời điểm này, để minh họa vật liệu và hoa văn trên chúng. Các loại vật liệu khác nhau được làm nổi bật dựa trên độ phản chiếu, độ mờ và đổ bóng của vật liệu. Lớp bóng tối được loại bỏ, họa tiết đã gần giống với ở tác phẩm cuối cùng.

 

 

08.  Cải thiện thêm cho cảnh phông

 

pixar-8

 

Có một số chỗ xấu ở cánh tay phải cô ấy (màn che phải), nên tôi đã chỉnh lại. Tôi cũng đã hoàn thành phần dưới của cái váy, và 1 đường mỏng trong mờ của cái khăn choàng. Bây giờ ánh sáng trắng đã được vẽ xong, và đây sẽ là bức tranh tốt để người quản lý có thể xem xét. Nếu nó thành công, nó sẽ được mang đến nơi khác và làm mẫu cho những khung hình khác trong màn chiếu.

 

 

09. Tạo bóng đổ của phía trong ngôi nhà khi ánh sáng đi qua

 

pixar-9

 

Tiếp theo, tôi tạo một lớp bóng đổ dựa trên ánh sáng chiếu qua các vật nội thất ở trong nhà, trên bức vẽ với ánh sáng trắng lúc đầu. Một lần nữa, mục tiêu không phải là tạo lên bức tranh cuối cùng, mà là một thử nghiệm ánh sáng khả thi ở cảnh này. Tôi nghĩ rằng một phần bóng tối đổ trên nền ánh sáng trắng sẽ tạo ra một sự tương phản cân đối, vì thế nên tôi chọn lớp Layer ở Multiply Mode với màu xanh dương đậm. Tôi cũng tạo lên một layer mask để tạo ra lối đi cho ánh sáng,

 

 

10. Chú ý đến màu sắc ở phần sáng của bức tranh

 

pixar-10

 

Tiếp theo, tôi tạo thêm một lớp layer ở trên lớp Multiply, chọn Linear Dodge Mode và tô kín nó với màu cam đậm. Và dĩ nhiên, tôi cũng tạo một lớp layer mask để xóa đi phần ánh sáng nhằm lộ lên lớp bóng đổ ở phía sau.

 

 

11. Căn chỉnh khu vực bóng tối

 

pixar-11

 

Phần ánh sáng tôi vừa tạo ra quá là mạnh, thực tế nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả những vật liệu ngay cả ở trong bóng tối trong bức tranh nữa. Vậy nên ở bước này, tôi sơn thẳng trên lớp layer mask của lớp ánh sáng để mang sự trôi chảy đến với phần ánh sáng ở phía dưới bức tranh. Tôi cũng copy lớp bóng tối, và chỉnh bằng tay để tôn lên được khối hình của các yếu tố trong tranh để có thể đáp ứng tốt với sự thay đổi của ánh sáng mà tôi vừa thêm vào.

 

 

12. Tăng vẻ tự nhiên bằng bụi ở phần ánh sáng đi qua

 

pixar-12

 

Cho lần thêm vào này, đầu tiên tôi căn chỉnh layer bóng tối sao cho ánh sáng đi qua từ bên phải bên dưới. Tiếp theo, tôi tô tối nửa mặt và thêm bóng đổ lớn vào phía sau ngai vàng ở phía bên trái. Hãy chú ý tới độ nét của phần bóng tối phía dưới bàn tay màn hình bên phải so sánh với bóng tối ở chiếc váy, bởi vì bàn tay ở gần nguồn sáng hơn và một phần có thêm bóng đổ từ ngai vàng.

 

 

13. Thêm vào màu đỏ thâm

 

pixar-13

 

Tiếp theo, tôi tạo một lớp layer Overlay với màu đỏ thẫm. Tôi thử nghiệm với các chế độ của layer và màu sắc để tạo nên một lớp màu sáng bụi tôn lên màu sắc trong bức tranh. Xóa phần đỏ trong bóng tối đi. Quan sát kỹ khung xương mặt của nhân vật trong tranh và đánh thêm bóng tối và đường nét sáng để tạo hình khối khuôn mặt được rõ hơn.

 

 

14. Quan sát lại phần ánh sáng đến từ nguồn sáng ở phía trên

 

pixar-14

 

Để tăng thêm độ mềm mãi của bức tranh, tôi quyết định dùng cọ tạo một lớp cho ánh sáng từ phía trời đổ xuống và tăng độ sáng của nhân vật. Cũng như những sự chỉnh sửa trước, chỉnh phần ánh sáng sẽ tạo lên sự thay đổi trong nhận thức của người xem về bóng tối. Vì thế, lớp layer này của tôi được dùng Soft light mode và cọ được sử dụng trên lớp layer mask. Màu sắc sẽ được cân chỉnh để phù hợp với bức tranh.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • Designs.vn Merry Christmas & Happy New Year!
  • MM Interior
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2017 Designs.vnGlobal design news and ideas