>

13 thay đổi cho không gian làm việc giúp bạn cải thiện hiệu suất công việc và cuộc sống
Thứ 2, 01/07/2019
1789

Đã bao lâu bạn không sắp xếp lại không gian làm việc của mình? Có điều gì khiến bạn không hài lòng về nó hay không? Bài viết dưới đây có thể giúp bạn điều chỉnh lại không gian làm việc để cải thiện hiệu suất làm việc và cả cuộc sống của bạn nữa.

13-thaydoi-khonggian-lamviec-caithien-hieusuat-1

 

Không nghi ngờ gì khi nói rằng các kiến trúc sư dành phần lớn thời gian bên chiếc máy tính bàn, làm việc trên không gian ảo và ba chiều. Trên thực tế, mặc dù thống kế không dành riêng cho kiến trúc sư, nhưng thời gian trung bình một ngày mà một người thời nay dành cho việc ngồi là 7,7 giờ. Ở Mỹ, con số trung bình cũng rất khó tin là 13 giờ. Dĩ nhiên, con số này đã bao gồm thời gian ngồi trên tàu, ngồi xem phim và toàn bộ các hoạt động ngồi khác, nhưng phần lớn thời gian này có thể được dành để làm việc bên một chiếc lapop hoặc máy tính bàn.

 

Làm thế nào để bạn có thể cải thiện chất lượng của những khoảng thời gian đó, cả về mặt chi tiêu hợp lí cũng như tối giản hóa? Để có được sự hiểu quả hơn, năng suất hơn và quan trọng hơn cả là khoảng thời gian dễ chịu hơn ở nơi làm việc, sau đây là 13 cách giúp bạn đạt được điều này.

 

 

1. Đảm bảo chỗ ngồi

 

Điều quan trọng nhất cần phải ghi nhớ về những chiếc ghế đó là chúng thì khác biệt cho mỗi người. Mặt khác, nếu bạn không thể có được cái ghế vừa vặn với cơ thể mình thì hãy đầu tư vào một chiếc ghế có thể tùy chỉnh được. Theo dõi các kiến trúc sư dành nhiều thời gian bên chiếc máy tính, có một số điều bạn có thể chú ý: đầu tiên, tay vịn rộng hợp lí với độ cao có thể điều chỉnh được có thể hỗ trợ cánh tay của bạn trong việc gõ và nhấp chuột cả ngày.

 

Một yếu tố thiết yếu khác là có thể thay đổi chiều cao ghế ngồi của bạn, cho phép bạn căn chỉnh mắt với màn hình; lý tưởng nhất, màn hình nên cao hơn 2-3 inch (5-8 cm) so với tầm mắt để giữ cho bạn không bị gù về phía trước. Để hỗ trợ cho tư thế ngồi, hãy đảm bảo tựa lưng của bạn có thể điều chỉnh được cả chiều dọc và chiều ngang.

 

13-thaydoi-khonggian-lamviec-caithien-hieusuat-1

 

2. Giảm thiểu sự mỏi mắt

 

Khi làm việc muộn, ánh sáng chói lòa của màn hình máy tính có thể làm rối loạn nghiêm trọng chu kỳ sinh học của bạn, khiến ngày hôm sau trở nên khó khăn hơn. Điều này gần như chắc chắn là do hai nguyên nhân chính: độ sáng của màn hình và nhiệt độ màu của nó. Màn hình của bạn phải sáng như phần còn lại của môi trường xung quanh, vì vậy nếu hiện tại nó trông giống như một nguồn sáng, hãy giảm độ sáng xuống. Ngược lại, nếu nó trông hơi xám, bạn có thể cần phải tăng độ sáng lên. Đây là điều mà hầu hết mọi người chú ý và điều chỉnh khá bản năng; nhiệt độ màu của màn hình vì thế mà thường bị bỏ qua hơn.

 

Bước sóng màu xanh lam thường liên quan đến sự mỏi mắt, trong khi các màu bước sóng dài hơn như màu cam và màu đỏ dễ chịu hơn khi sử dụng lâu dài. Màn hình máy tính của bạn phát ra rất nhiều bước sóng màu xanh, việc này có thể ổn vào ban ngày, nhưng vào ban đêm, nó có thể gây ra sự mệt mỏi (trong khi vẫn khiến bạn không ngủ được). Hãy thử tải xuống f.lux, một ứng dụng tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình tùy thuộc vào nhịp điệu hàng ngày của cá nhân bạn. Chỉ cần nhớ rằng màu sắc sẽ thay đổi khi máy tính của bạn ở dưới f.lux, vì vậy nếu bạn làm việc với màu sắc trong bản vẽ của mình, bạn có thể muốn xem xét điều đó.

 

 

3. Bàn phím thoải mái

 

Nếu bạn sử dụng máy laptop thay vì máy để bàn, hãy thử sử dụng một bệ nâng để điều chỉnh chiều cao và góc màn hình phù hợp với tầm mắt của bạn. Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, một giá đỡ nghiêng bàn phím ra khỏi bạn tốt hơn nhiều so với một cái nghiêng về phía bạn. Loại nghiêng về phía trước đặt áp lực không cần thiết lên cổ tay của bạn, vì cổ tay phải giữ chặt và thẳng đứng. Đặt bàn phím ở độ dài cánh tay và ngay trước mặt bạn sẽ cải thiện được tư thế. Nếu bạn chưa có, hãy tìm mua bàn phím và chuột rời. Chúng sẽ giúp gia tăng sự linh hoạt và thoải mái cho không gian làm việc của bạn.

 

 

4. Ánh sáng ấm

 

Thật không may, những nơi làm việc trên thế giới dường như đều sử dụng ánh đèn huỳnh quang sáng quá mức và gây cảm giác lạnh. Ánh sáng môi trường và ánh sáng gián tiếp thì ấm áp hơn và tốt hơn cho mắt của bạn. Một lần nữa, ánh sáng vàng ấm tốt cho mắt của bạn hơn ánh sáng trắng.

 

Cho dù là ánh sáng nhân tạo hay tự nhiên thì sự khác biệt là khá ít, nhưng kể cả là ánh sáng mặt trời thì đôi lúc cũng rất gắt trong một số trường hợp. Thêm một bức màn để khuếch tán ánh sáng có thể là một ý tưởng tốt nếu bạn ngồi cạnh cửa sổ. Điều chỉnh lại bàn làm việc gần bên cửa sổ cũng giúp điều chỉnh ánh sáng và độ chói màn hình cho phù hợp thay vì quay mặt ra cửa sổ.

 

13-thaydoi-khonggian-lamviec-caithien-hieusuat-1

 

5. Phong thủy

 

Chúng tôi chủ yếu thảo luận về các mục trên bàn của bạn, nhưng bản thân chiếc bàn thì sao? Làm thế nào để nó phù hợp với bối cảnh của nó? Thường thì một cái bàn đã được gán cho bạn, nhưng nếu bạn may mắn có được sự tự do để lựa chọn, đây là một số điều cần xem xét. Là người sáng tạo, đây là điều cần thiết cho các kiến ​​trúc sư để động não và xem xét ý tưởng với người khác. Ngồi bên cạnh hoặc đối diện với ai đó mà bạn có thể thảo luận nghiêm túc là rất quan trọng để tận dụng tối đa khái niệm.

 

Không gian làm việc thường cũng sẽ chứa các không gian sống động hơn (như lối vào hoặc lối đi bộ bận rộn) cũng như các góc yên tĩnh hơn. Tuy nhiên nếu chẳng may bạn phải ở một không gian động hơn, hãy tận dụng cơ hội để quan sát những người xung quanh bạn; là kiến trúc sư, chú ý đến cách mọi người tương tác với môi trường xung quanh là một công cụ vô giá. Nếu tiếng ồn gây mất tập trung, hãy cắm một số tai nghe để nhấn chìm cuộc trò chuyện. Khi bạn cần tập trung, tốt nhất là nghe nhạc không lời, vì việc thiếu giọng nói của con người sẽ làm giảm sự phân tâm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy tạo "tiếng ồn trắng" để tránh gây nhiễu hoàn toàn; các trang web như Noisli thậm chí cho phép bạn tùy chỉnh tiếng ồn trắng, với một số âm thanh khác nhau mà bạn có thể kết hợp với nhau theo ý thích.

 

 

6. Ăn vặt lành mạnh

 

Đồ ăn vặt có thể là cách hấp dẫn nhất của sự trì hoãn khi bạn có công việc quan trọng cần hoàn thành. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách, chúng có thể là chìa khóa để duy trì sự sáng tạo và hạnh phúc của bạn. Có một hộp đồ ăn nhẹ dự trữ với các thực phẩm lành mạnh như hạnh nhân hoặc trái cây bên bàn làm việc của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để tránh ham muốn ngồi dậy và đi lang thang tìm kiếm một bữa ăn nhẹ không lành mạnh. Hơn nữa, cuối cùng bạn có thể sẽ có một vài bữa ăn nhỏ trong suốt cat ngày, thay vì ba bữa ăn lớn tiêu chuẩn hàng ngày. Điều này giúp bạn duy trì lượng đường trong máu ổn định, thay vì gây ra sự trồi sụt dẫn đến sự thay đổi tâm trạng bất ngờ và mệt mỏi đột ngột.

 

13-thaydoi-khonggian-lamviec-caithien-hieusuat-2

 

7. Lộn xộn một cách sáng tạo

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các không gian lộn xộn thúc đẩy sự sáng tạo, trái với tầm nhìn nội thất tối giản Bắc Âu của nhiều công ty kiến trúc hiện nay. Một thử nghiệm được thực hiện để đánh giá tính năng suất: những người tham gia thử thách sáng tạo đã tạo ra cùng một số giải pháp trong một không gian gọn gàng cũng như trong một không gian lộn xộn, những ý tưởng được tạo ra trong một không gian lộn xộn được đo lường sáng tạo hơn 28% (và đúng vậy, rõ ràng bạn có thể đo lường sự sáng tạo một cách đáng tin cậy). Không cần phải nói thêm, luôn có những ngoại lệ cho mọi quy tắc, nhưng khi còn nghi ngờ, đừng ngại tạo ra sự lộn xộn.

 

 

8. Sắp xếp tài liệu

 

Mặc dù có sự chứng thực khoa học về sự lộn xộn, vẫn có những thứ nhất định được lưu giữ tốt nhất trong sự tổ chức chặt chẽ, cụ thể hơn, tất cả các tài liệu trên máy tính để bàn và ổ cứng của bạn. Nếu không được đặt tên chính xác, việc tìm kiếm các tài liệu và thư mục trên máy tính của bạn có thể trở nên khá khó khăn. Bỏ thêm công sức để cung cấp cho tài liệu của bạn một tiêu đề phù hợp, bao gồm mọi ngày và thông số kỹ thuật quan trọng, có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi các tệp đó cần xuất hiện lại trong tương lai. Sao lưu tất cả chúng vào ổ cứng ngoài hoặc lưu trữ đám mây là một khoản đầu tư tốt khác sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều lần đau tim trong trường hợp không may máy tính gặp trục trặc.

 

 

9. Kệ và ngăn tủ

 

Không gian lưu trữ không giới hạn trong máy tính để bàn ảo; chúng tôi vẫn lập danh mục và lưu trữ nhiều đối tượng và tài liệu trong không gian vật lý của chúng tôi, thường xuyên nhất là trên kệ hoặc trong ngăn kéo. Mặc dù cả hai đều có lợi thế của mình, kệ mở phù hợp hơn với nghề liên quan đến thị giác của chúng tôi, vì mọi thứ đều có thể dễ dàng nhìn thấy và định vị. Điều này cũng tuân theo lý thuyết rằng sự lộn xộn kích thích sự sáng tạo; có rất nhiều kích thích thị giác có thể gợi lên cảm hứng từ những nơi không ngờ tới.

 

13-thaydoi-khonggian-lamviec-caithien-hieusuat-1

 

10. Tương tác giữa ảo và thật

 

Là kiến trúc sư, có sự hiểu biết về mối quan hệ giữa vật liệu ảo và thật là điều bắt buộc. Do đó, có một thứ đơn giản như bảng pinup, nơi mà các bản vẽ số và trực quan hóa được treo lên và cảm nhận bằng tay, điều này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Những công cụ của tương lai như Smart Writing Set có thể giúp chuyển đổi giữa ảo và thật trở nên mượt mà hơn. Điều quan trọng không phải là để lại một ý tưởng bên trong một hình thức, mà là thiết lập một hệ thống chuyển giao hiệu quả giữa các vật liệu.

 

 

11. Có hai màn hình

 

Có hai màn hình có thể là một lợi thế lớn nếu bạn không có màn hình lớn, hiển thị bản vẽ kỹ thuật số trên một màn hình và thông số kỹ thuật trên màn hình còn lại. Nhược điểm của điều này là nó nhanh chóng gây ra sự phân tâm, việc có màn hình thứ hai như một cuộc chiến giành sự chú ý của bạn đến công việc mà bạn đang thực sự tập trung vào. Một giải pháp thay thế có thể là có một màn hình lớn cho máy bàn hoặc máy tính xách tay của bạn, kèm theo một máy tính bảng nhỏ hơn được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi bạn thực sự không muốn thay đổi liên tục giữa các tab. Lợi ích của máy tính bảng là nó có thể bị khóa khi bạn tập trung làm việc, làm giảm khả năng mất tập trung.

 

 

12. Kiểm soát các thông báo

 

Thông báo sẽ rất tuyệt khi chúng phù hợp, còn không bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu. Bạn hãy lọc các thông báo bằng việc phân loại mức độ "quan trọng", "ít quan trọng" và "vô ích". Việc này sẽ giúp bạn tập trung vào việc mà bạn đang làm trong khi vẫn giữ những bản cập nhật về thông tin và bạn cần. Bạn cũng có thể tùy chỉnh cài đặt thông báo tới ở chế độ rung hoặc chế độ im lặng nếu thấy cần thiết.

 

 

13. Đồng bộ hóa thời gian biểu

 

Cài đặt một hệ thống lịch mà có thể làm việc trên tất cả các thiết bị của bạn, thông qua tất cả các hoạt động và cuộc hẹn cần thiết của bạn. Tối thiểu hóa lịch của bạn trên một nền tảng, mục đích là tiết kiệm thời gian để lưu giữ mọi thứ chỉ ở một nơi và giữ cho đầu óc của bạn khỏi bận tâm phải ghi nhớ công việc. Xây dựng được thói quen đặt tất cả các sự kiện và deadlines vào trong một hệ thống sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể khả năng sẽ quên thứ gì đó, thay vì tập trung hoàn toàn vào công việc trước mắt.

 

Giờ thì hãy tận hưởng không gian sáng tạo mới mẻ của bạn đi nào!

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • a-design-award
  • g-mark
  • Giải thưởng thiết kế toàn cầu
  • youtube
  • if-design-award
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2019 Designs.vnGlobal design news and ideas