>

10 lý do bạn không thể đánh lừa một nhà thiết kế
Thứ 5, 03/05/2018
5582

Các kỹ năng thiết kế không chỉ áp dụng cho nghề nghiệp của bạn. Chúng cũng giúp cho bạn ít khả năng bị "đánh lừa" hơn.

Những kỹ năng bạn đã học được với tư cách là một nhà thiết kế không chỉ là những gì đưa bạn đến với công việc thiết kế chuyên nghiệp. Đây còn là những kỹ năng sống thực sự sẽ có ích trong suốt cuộc đời bạn.

 

Dưới đây là 10 lý do tiêu biểu cho việc những kỹ năng thiết kế sẽ giúp bạn không bị mắc lừa lần nữa. 

 

01. Để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt

 

 

 

Chúng tôi có thể dễ dàng phát hiện ra ý đồ lừa đảo. Phông chữ có vẻ không đúng…

 

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị rơi vào một vụ lừa đảo, nơi mà mấy tên tội phạm dụ dỗ bạn vào một trang web giả mạo ngân hàng của bạn, và lưu lại chi tiết tài khoản của bạn. Nhưng những kế hoạch như vậy ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí CEO của nhiều công ty khổng lồ cũng bị rơi vào những trò lừa đảo như vậy.

 

Dù vậy, những nhà thiết kế không bao giờ có khả năng bị dụ dỗ vào trang web giả mạo. Nếu có bất kỳ ai để ý rằng khoảng cách giữa các ký tự có hơi bé, Pantone không phù hợp với bảng màu thông thường, hay hệ thống lưới không được điều chỉnh đúng chuẩn mực, thì đó là một nhà thiết kế.

 

 

02. Có thể đánh hơi thấy mùi tiếp thị

 

 

Các nhà thiết kế có hàng năm trời kinh nghiệm làm việc với khách hàng và các đồng nghiệp tiếp thị, những người đã vạch ra những thuật ngữ mới nhất và những rắc rối của BS theo định hướng của họ. Công việc của các nhà thiết kế này thường là giải quyết vấn đề BS và khiến nó mang một vài ý nghĩa nào đó (hoặc đôi khi vạch trần nó).

 

Điều này có nghĩa là khi bắt gặp mấy chiêu tiếp thị dụ hoặc trong cuộc sống riêng tư, từ các biển quảng cáo, quảng cáo trên TV hoặc Tweet được tài trợ, các nhà thiết kế sẽ biết chính xác những gì đằng sau nó. Tất nhiên họ có thể đánh giá cao sự sáng sủa của nó, thậm chí còn gợi ý làm sao để nó được thực hiện tốt hơn, nhưng chắc chắn sẽ không bị mắc lừa bởi nó.

 

 

03. Đặt câu hỏi về mọi thứ

 

 

Với tư cách là nhà thiết kế, họ đặt câu hỏi về mọi thứ

 

Tiền đề của nghệ thuật là thẩm mỹ, còn của thiết kế là công năng. Điều này có nghĩa là bất cứ gì được thiết kế ra, dù là một ấn phẩm hay ứng dụng di động, họ luôn suy nghĩ về việc làm sao để nó phục vụ tốt cho mục đích sử dụng, làm sao để nó thật sự thân thiện với người dùng, và làm sao để nó có thể được cải tiến.

 

Suy nghĩ như vậy mặc định trong đầu khiến cho các nhà thiết kế có thể đi ngược lại xu hướng của số đông, ví dụ như, họ cho rằng nhất định phải có thiết bị làm mát, túi đựng quần áo hoặc xe đạp không phanh mới nhất. Thay vì chỉ nói về vẻ đẹp của nó, họ có xu hướng suy nghĩ kỹ hơn và sâu hơn về việc liệu mình có thực sự cần nó.

 

 

04. Ý thức được những gì mình xứng đáng

 

 

Tất cả các nhà thiết kế hầu như đều đã gặp phải những khách hàng ưa đồ rẻ chuyên hạ thấp nghề nghiệp của họ, nỗ lực để phải trả ít tiền hơn. “Chung quy lại thì cũng chỉ cần nhấn có vài cái nút trong Photoshop thôi mà. Có khó khăn gì đâu?” Họ than thở.

Cách trả giá này đôi khi có thể hiệu quả với thực tập sinh hoặc sinh viên. Nhưng những nhà thiết kế có kinh nghiệm biết chính xác giá trị mà thiết kế và sáng tạo có thể làm ra, giúp gia tăng nguồn lợi nhuận, trong một thời đại mà hầu như tất cả các công ty lớn nhất thế giới hiện nay đều là các công ty thiết kế.

 

Vậy nên đừng cố gắng trả giá với một nhà thiết kế có kinh nghiệm. Chỉ tốn thời gian thôi, và bạn sẽ sớm thấy mình chẳng thu lại được gì.

 

 

05. Hiểu về tâm lý học

 

 

 

Là một nhà thiết kế, việc cảm thông với khách hàng, hiểu nhu cầu và mong muốn của họ là rất quan trọng. Bản chất của thiết kế, ở một nghĩa nào đó, nằm trong sự hiểu biết bản chất con người, hiểu cho tất cả các lỗi lầm và sai sót của họ.

 

Vậy nên khi các công ty cố gắng gia tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng thủ thuật tâm lý giá rẻ, nó ít khả năng hiệu quả đối với các nhà thiết kế. Đặc biệt, khi làm việc trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm người dùng UX, nơi thậm chí còn có hẳn một thuật ngữ cho điều này (‘dark patterns’: mô hình đen - loại mô hình thiết kế có ý đồ sai lầm).

 

 

06. Nắm rõ các thư viện stock

 

 

Hi Ariane! 

 

Nếu bạn không biết thư viện stock là gì (thẳng thắn mà nói, hầu hết mọi người không có lý do để nên biết về nó), có thể nói nôm na rằng đó là những bức ảnh có mặt trên một tờ rơi, một bài diễn văn, hoặc một bài đăng blog thú vị trên một trang web thiết kế, nhằm hỗ trợ mục tiêu của chúng.

 

Tuy nhiên, các nhà thiết kế lại biết nhiều hơn. Bởi vậy, khi Đảng Dân tộc Anh Quốc chống người nước ngoài, họ đã phát hành tờ rơi có sự góp mặt của ‘những người Anh hưu trí’, mà không lâu trước đó được ra mắt như những người mẫu Ý, xuất hiện trên một agency stock nổi tiếng.

 

 

7. Không bị mắc bẫy của những người mù mờ

 

Các chính trị gia tìm kiếm quyền lực bằng bất cứ giá nào thường cố gắng phỉnh gạt công chúng bằng cách khơi gợi bản năng cơ bản của họ, cho dù đó là lòng tham (những lời hứa không có căn cứ về việc tăng lương và cắt giảm thuế) hay sự sợ hãi (sẽ dập tắt các thuyết âm mưu và hận thù chủng tộc).

Nhưng mặc cho chúng có cuốn hút như thế nào, các nhà thiết kế thường vẫn sẽ miễn nhiễm với những lời phỉnh gạt này. Sau tất cả thì sẽ là một câu nói kiểu: Bạn đã thấy kiểu chữ trên logo đó không?

 

 

8. Không hề coi trọng việc làm không công chỉ để được biết đến

 

Đánh lừa được tôi lần một, bạn nên hổ thẹn. Đánh lừa được tôi lần hai, thì tôi nên hổ thẹn. Thật may mắn, bất kỳ nhà thiết kế trẻ nào đã được yêu cầu làm việc miễn phí để đổi lấy 'sự lộ diện' và 'để tên họ được biết đến' đã học được một bài học quý giá về giá trị tương đối của đồng tiền với những lời hứa hẹn sáo rỗng. Thật đáng buồn, hiện tại vẫn có rất nhiều nhà thiết kế ôm mộng tưởng về điều này.

 

 

9. Hiểu về bản quyền

 

  

Họ biết cách bảo vệ thành quả của mình, vậy nên bạn không thể dùng thủ đoạn để đoạt được nó 

 

Các nhà thiết kế không chỉ hiểu về giá trị tài sản trí tuệ của mình, chúng tôi còn biết rõ luật pháp có thể bảo vệ nó như thế nào. Vậy nên, khi những người ăn cắp đồ hoạ hoặc hình ảnh của họ phân bua rằng "nó ở trên Twitter/Facebook/Google, có nghĩa là nó thuộc phạm vi công cộng", Họ đủ hiểu biết để yêu cầu luật sư của công ty họ giải quyết ngay.

 

 

10. Đủ khôn ngoan đối với mấy bài đăng Cá tháng Tư

 

 

Trước đây, ngày Cá tháng Tư chỉ là ngày để cho lũ trẻ chơi những trò chơi khăm vô hại với nhau. Nhưng vài năm trở lại đây, các hãng PR lớn đã vào cuộc và đột nhiên tất cả các blog sáng tạo và công nghệ đều gây sự kinh ngạc cho chúng ta bằng cách chạy một tin tức giả mạo "vui nhộn" về việc Adobe tung ra một máy nướng bánh mì Photoshop, hoặc Krispy Kreme thay đổi cách đánh vần tên của nó để giúp đỡ những người Anh nghèo khổ. Có lẽ đã đến lúc tiếp tục nghiêm túc và ngừng làm mấy trò đó đi. Các nhà thiết kế chẳng còn ngu ngơ, thích thú, hay bị ấn tượng nữa đâu.

Để thực hiện chức năng này. Bạn vui lòng Đăng nhập nếu đã có tài khoản tại designs.vn

hoặc Đăng ký tài khoản miễn phí.

Bình luận trên Designs.vn

Tên của bạn Email của bạn
Lời bình của bạn
Mã hiển thị      Captcha
  • MM Interior
  • youtube
  • Tin tuyển dụng thiết kế
Đăng ký nhận bản tin

a product of 3dgroup © 2018 Designs.vnGlobal design news and ideas